Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS.vn – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:
- Bài 1: Thị trường F&B hậu Covid và tại sao cần kinh doanh online?
- Bài 2: Bán hàng qua đối tác thứ 3 & Tự xây kênh online của cửa hàng: Nên hay không nên?
- Bài 3: Cách lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả cho nhà hàng, quán café
- Bài 4: Xây dựng menu bán online thế nào cho hiệu quả?
- Bài 5: Cách thức tạo dựng các gói combo phù hợp khi bán online
- Bài 6: Những lưu ý khi lựa chọn chất liệu, thiết kế và in ấn bao bì
- Bài 7: Hướng dẫn đóng gói đồ ăn/ đồ uống thông minh và hợp lý
- Bài 8:Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay
- Bài 9: Làm nội dung cho kênh bán hàng và quay chụp video sao cho “ngon mắt”?
Nội dung
1. Bán Combo – Vũ khí chiến lược của thương hiệu F&B trong kinh doanh online
Ngoài những món ăn, thức uống đơn lẻ trong thực đơn, các chủ quán cũng cần gấp rút tung ra các gói bán combo – chiến lược giúp thương hiểu gia tăng doanh thu nhanh chóng trên thị trường kinh doanh online.
Cụ thể, các combo giúp tối ưu doanh thu nhờ tăng số lượng món bán ra trong cùng một đơn hàng. Một số món không bán chạy có thể được ghép vào các combo để giải quyết tồn kho nguyên liệu của món đó.
Trên thực tế, khách hàng cũng ưa chuộng việc mua combo hơn trong các bữa ăn. Trong suy nghĩ của khách hàng, họ thấy mua combo là một món “hời”, vừa giúp tiết kiệm chi phí so với khi mua riêng lẻ từng món, lại có có cơ hội được thưởng thức một bữa ăn đa dạng, đầy đủ hơn.
Ngoài ra, bán các gói combo cũng là cơ hội lý tưởng để cửa hàng khéo léo “chào sân” các sản phẩm mới tới khách hàng – qua đó có thể thử nghiệm phản ứng của người dùng về chất lượng đổ ăn, thức uống để có hình thức cải thiện.
2. Các dạng Combo hiệu quả cho mô hình kinh doanh online
Tương tự như menu, combo đồ ăn bán online cũng sẽ có những điểm khác biệt so với combo bán offline truyền thống. Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và mục tiêu của người kinh doanh, dưới đây là gợi ý một số combo đồ ăn để bán hàng online phù hợp nhất:
2.1. Combo kết hợp nhiều món ăn
Đây là hình thức phổ biến nhất và có rất nhiều cách để xây dựng một combo kết hợp nhiều món ăn. Một số dạng combo phổ biến đang được các cửa hàng ăn uống áp dụng hiện nay bao gồm:
- Combo món chính, món ăn kèm và nước uống
- Combo món khai vị, món ăn kèm và tráng miệng
- Combo kết hợp nhiều món chính
- Combo nước và bánh phù hợp với các quán cafe
Lựa chọn combo thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào sản phẩm của quán. Ví dụ, combo giao hàng của Sườn Mười bao gồm món chính là sườn nướng, món ăn kèm và khoai tây chiên, salad và nước uống Coca Cola. So với combo tại chỗ, nhà hàng đã lược bỏ món súp bí đỏ, bánh pudding hoa quả, thay đổi Coca Cola từ dạng ly sang dạng lon để vận chuyển dễ dàng hơn.
Đối với những nhà hàng, quán ăn chuyên về món Á như món Thái, món Trung… bạn nên ghép combo nhiều món ăn chính để khách hàng được thưởng thức nhiều hương vị trong một bữa ăn. Đối với các thương hiệu cà phê, chủ quán có thể kết hợp các combo bao gồm cà phê và bánh ngọt. Combo trà sữa và đồ ăn vặt cũng là một gợi ý được khách hàng ưa chuộng để các quán trà sữa đưa vào menu bán online.
Mua combo để được tặng món mới là hình thức tuyệt vời để cửa hàng có thể test trước những món mình sắp đưa vào menu. Nếu có số điện thoại của người đặt, việc cho nhân viên liên hệ lại những khách được bonus món để hỏi họ về món tặng thêm sẽ giúp bạn thu được những đánh giá quý báu.
2.2. Combo “đầu bếp tại gia”
Đây là combo bán kết hợp cả những món đã chế biến chín lẫn những thực phẩm đã được sơ chế với đầy đủ nguyên liệu theo đúng công thức. Hình thức combo này giúp khách hàng có thể thưởng thức món ăn theo đúng hương vị như sử dụng tại nhà hàng.
Ví dụ nổi bật nhất của dạng combo này là các combo lẩu nướng. Tất cả các nhà hàng, quán ăn lẩu nướng nếu đang bán theo mô hình buffet hoặc gọi từng món riêng đều nên chuyển đổi sang đóng gói các combo để phù hợp với hình thức bán đồ ăn online. Khi tạo các combo lẩu nướng, nhà hàng nên có nhiều combo với mức giá khác nhau đáp ứng các nhu cầu và mức chi tiêu khác nhau của khách hàng.
Ví dụ, nhà hàng lẩu Thái COCA phục vụ món lẩu theo cách thức gọi nước lẩu, đồ nhúng riêng và tính tiền trên từng món. Tuy nhiên, khi chuyển sang bán đồ online, nhà hàng đã đóng gói thành 3 set lẩu với định lượng thực phẩm và mức giá khác nhau là lẩu gia đình, lẩu uyên ương, lẩu cô đơn để khách hàng lựa chọn.
Ngoài lẩu, các combo nướng cũng được khách hàng ưa chuộng để đặt đồ ăn online giao hàng tới nhà. Ví dụ như nhà hàng KIMHO dưới đây cũng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp họ thưởng thức combo nướng tại gia nhưng có “cảm giác” như đang trải nghiệm tại nhà hàng với đầy đủ các thực phẩm khác nhau.
Khi mọi người có nhiều thời gian ở nhà hơn, nhiều đầu bếp tại gia cũng xuất hiện. Và đây là cơ hội cho các chủ nhà hàng: Thay vì chỉ phục vụ một món ăn đã hoàn thiện, bạn hãy bán những set món ăn được sơ chế sẵn với định lượng đúng. Sau khi mua về, khách hàng chỉ cần làm theo hướng dẫn với vài bước đơn giản là có thể hoàn thành món ăn.
2.3. Combo đặt hàng trước theo tuần/tháng
Mỗi người có một xu hướng ăn uống, sở thích và nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nhà hàng, quán ăn nên nâng cao tính cá nhân hóa trong chế độ ăn uống bằng cách thiết kế thực đơn theo tuần/tháng. Hãy cho phép khách tự chọn, điều chỉnh một số món ăn phù hợp với sở thích để thương hiệu dễ dàng chốt đơn hơn. Ưu điểm của hình thức này là khách hàng sẽ phải thanh toán trước cho combo món ăn theo tuần hoặc tháng. Đây cũng là một yếu tố giúp cửa hàng tối ưu dòng tiền trong kinh doanh.
Ví dụ, quán ăn Fit’n Ngon chuyên cung cấp các món ăn healthy để phục vụ cho những khách hàng muốn giảm cân, giữ dáng. Họ đưa ra menu tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân trong 1 tuần cho khách hàng. Mỗi món ăn đều được tính toán lượng calo để phục vụ nhu cầu giảm cân, nhưng cũng cho phép người đặt có thể thay đổi thêm tinh bột, thịt, rau và lựa chọn 1 trong 2 món chính và đồ uống để sử dụng. Vì suất lẻ sẽ có giá đắt hơn, khách hàng có xu hướng sẽ đặt luôn combo 1 tuần.
Đừng bị bó buộc rằng combo này chỉ phù hợp với xu hương đố ăn healthy hay salad, các quán trà sữa, các quán café hay cửa hàng ăn hoàn toàn có thể lập nên những combo tuần như vậy. Không nhất thiết là 6 ngày/ tuần mà có thể là thứ Hai Tư Sáu, mỗi ngày 2 cốc trà sữa hay 1 set bún bò đều đặn giao lúc 12h trưa.
Trên đây là những cách bắt cặp combo cơ bản đối với các sản phẩm phổ biến nhất khi kinh doanh online. Các chủ quán hoàn toàn có thể chủ động ứng biến và sáng tạo hơn với thực đơn cụ thể của mình để đưa ra gói bán sản phẩm phù hợp, sao cho tiết kiệm chi phí và tối ưu lợi nhuận nhất có thể. Hãy thật cẩn thận, tỉ mỉ trong từng lựa chọn của mình để có thể vận hành kinh doanh ăn uống trên các kênh online hiệu quả nhất.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý sau để vận hành nhà hàng, quán cafe trơn tru hơn nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay