Bạn đã biết gì về Self-Order – Công nghệ đang thay đổi ngành F&B

Đăng bởi Chưa có bình luận nào máy tự đặt đồ,ipos self-order,

Công nghệ đang thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống!

Người tiêu dùng từ lâu luôn thích các giao dịch tự động được cá nhân hóa. Ngày nay, khi họ ngày càng hiểu biết nhiều hơn về công nghệ, họ yêu thích công nghệ và trở thành những tín đồ công nghệ, họ đặc biệt yêu thích những trải nghiệm thú vị mà công nghệ mang đến, đặc biệt là những trải nghiệm có ích.

Sự xuất hiện của những thiết bị đặt hàng tự động với tên thường gọi là Self-Order (SO) mang đến một cơ hội sáng tạo cho các chủ nhà hàng để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng đồng thời cải thiện hoạt động kinh doanh của chính họ.

Self order – SO là gì?

SO không phải là thiết bị quá mới lạ. Phiên bản sơ khai của máy tự đặt đồ Self-order là thiết bị để khách hàng có thể dễ dàng xem menu, xem giá cả, v…v… Nhưng đến nay cùng với sự phát triển của công nghệ phụ trợ, SO đã được nâng lên một tầm cao mới có thêm các chức năng như: như thanh toán, thực hiện các chương trình quảng cáo, v…v… SO gần như có thể thay thế những công việc thông thường của một nhân viên thu ngân.

mo-hinh-may-self-order

Mô hình máy Self-order

Các thiết bị Self-order đang thay đổi ngành công nghiệp nhà hàng, cải thiện hoạt động và tác động đến thói quen mua hàng của khách hàng. Một minh chứng điển hình nhất trong việc áp dụng thiết bị SO vào mô hình kinh doanh nhà hàng phải kể đến là “ông lớn” trong lĩnh vực thức ăn nhanh – McDonald’s. McDonald’s được biết đến là một trong những nhà hàng đầu tiên đưa các thiết bị SO vào quy trình hoạt động của nhà hàng. Theo ước tính, mỗi quý McDonald’s đưa vào hoạt động thêm 1.000 thiết bị SO và đến trước năm 2020 tổng số máy SO trên toàn hệ thống của McDonald’s tại Mỹ sẽ cán mốc 14.000 thiết bị.

Cũng theo báo cáo doanh thu từ các thiết bị SO đang chiếm 14% tính riêng trong lĩnh vực đồ uống và 16% toàn thị trường nói chung, tính tới quý 2 năm doanh thu từ SO đạt $717 triệu đô la và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không phải ngẫu nhiên khi mà các chuyên gia phân tích đều có chung quan điểm về việc SO sẽ là một công nghệ có khả năng tạo nên cách mạng trong ngành nhà hàng. SO giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng, giảm thời gian chờ đợi, xử lý đơn hàng nhanh chóng và chính xác, giảm chi phí nhân công, tăng hiệu quả kinh doanh, và nó còn có thể là một phần của chiến dịch quảng cáo của nhà hàng.

Điểm qua những lợi ích của Self-order

Giảm chi phí nhân sự

Các thiết bị self-order ngày này gần như có thể thay thế các tác vụ thông thường của một nhân viên thu ngân như: giới thiệu món mới, các chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi hội viên, đặt món, thanh toán. Thiết bị SO giúp giải quyết bài toán nhu cầu nhân sự tăng cao vào những thời gian cao điểm (cuối tuần, lễ, tết, chạy chương trình siêu khuyến mãi) – khi mà nhu cầu khách hàng tăng đột biến thì việc thuê một nhân viên nhàn rỗi theo giờ là rất tốn kém và lãng phí. Trong khi đó toàn bộ hệ thống máy SO chỉ cần một nhân viên để vận hành, và tất cả chỉ có vậy. Thêm vào đó, việc tuyển dụng nhân viên mới còn “ngốn” thêm của nhà hàng chi phí tuyển dụng và chi phí đào tạo, các chi phí về phúc lợi khác, đối với hệ thống SO chi phí duy nhất cần có, đó là chi phí đầu tư ban đầu. Việc vận hành hệ thống cũng được tối ưu hết sức đơn giản, giao diện thân thiện dễ dàng chính vì vậy thường sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian và kinh phí cho việc đào tạo nhân viên vận hành hệ thống SO. Hơn nữa với SO có thể vận hành liên tục không mệt mỏi 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong 1 tuần và 365 ngày trong năm mà không hề đòi hỏi các phúc lợi đặc biệt như lương, thưởng tăng ca, v..v..

Cải thiện hiệu quả kinh doanh

SO cung cấp một nền tảng tiện ích giúp cho việc nhận đơn hàng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Việc này vô hình chung giúp quy trình vận hành diễn ra nhanh hơn, trơn tru hơn. Nhân viên thay vì chỉ tập trung vào việc order món ăn cho khách thì giờ đây họ có nhiều thời gian hơn để quan tâm tới trải nghiệm của khách, có thời gian để tạo ra những dịch vụ tốt hơn.

Self-order-giup-thuong-hieu-thu-hut-them-nhieu-thuc-khach

Self-order giúp thương hiệu thu hút thêm nhiều thực khách

Kiểm soát chất lượng/ nhất quán đơn hàng

Trong mô hình SO khách hàng gần như tự tay làm mọi thứ, từ xem menu, chọn món, ghi chú, sử dụng các chương trình chiết khấu, giảm giá, khuyến mãi, kiểm tra đơn hàng và cả thanh toán v..v.. Đơn hàng sau khi được hoàn thành sẽ được chuyển trực tiếp về khu vực chế biến, toàn bộ quy trình gần như khép kín và không có sự tham gia của bên trung gian (như trước đây là nhân viên thu ngân, hoặc nhân viên phục vụ), chính vì vậy giảm thiểu tối đa những sai sót do bất đồng ngôn ngữ, đặc biệt là đối với những món ăn đặt theo tên nước ngoài, những món ăn có tên gần giống nhau, v…v… thì sai sót rất thường xảy ra. Giảm được những sai sót này, cũng sẽ giảm tỷ lệ hủy món do lỗi của nhân viên, (hoặc của khách hàng). Thực tế cho thấy việc nhất quán đơn hàng cải thiện rõ rệt thiện cảm của khách hàng với nhà hàng.

Hỗ trợ các chiến dịch Marketing

Bên cạnh chức năng hỗ trợ bán hàng, các thiết bị Self-order đồng thời còn có thể lưu trữ thông tin khách hàng, cũng như lịch sử mua hàng của khách hàng. Những thông tin này chính là phác thảo chân thực nhất về đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ những thông tin có được, nhà hàng có thể thiết kế các chương trình quảng cáo hiệu quả hơn, tác động đến đơn vị từng cá nhân. Việc có được email, số điện thoại cung cấp cho nhà hàng một kênh giao tiếp 2 chiều với khách hàng, điều mà trước đây rất khó thực hiện.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn