[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 1

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Ngày 07/07/2019 vừa qua, sự kiện “Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI” được tổ chức tại PUSH Coworking Space – Hải Phòng với sự tham dự của hơn 50 khách mời là các chủ đầu tư đang kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống. Sự kiện với sự góp mặt của hai diễn giả là anh Việt Anh – CEO chuỗi Gemini Coffee và anh Nguyễn Sơn COO chuỗi nhà hàng Lẩu Phan đã mang đến cho chương trình nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. 

Thị trường kinh doanh ẩm thực ở Hải Phòng gần đây đã có nhiều dấu hiệu chuyển mình khi các hàng quán bình dân đã dần được thay thế bởi các nhà hàng quy mô chuyên nghiệp. Tuy nhiên, về cách thức quản lý và vận hành của các thương hiệu còn bộc lộ khá nhiều thiếu sót nên chưa có nhiều thương hiệu thực sự bứt phá. Sự kiện chính là cơ hội để các nhà đầu tư ở đây cập nhật kiến thức từ những người giàu kinh nghiệm.

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 2

Khách mời nhận tài liệu và quà tặng từ sự kiện

Kéo dài hơn 2 tiếng, nội dung sự kiện xoay quanh chủ đề tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình chuẩn hóa và thực thi từ kinh doanh quy mô nhỏ lên dạng chuỗi. Qua đó các diễn giả cũng chia sẻ thực tế nhưng trải nghiệm của họ khi quản lý tại chuỗi nhà hàng Lẩu Phan và chuỗi Gemini Coffee. Lắng nghe những chia sẻ của diễn giả, khách mời cũng nhận được những đồng cảm về khó khăn thực tế trong quá trình vận hành mô hình kinh doanh ẩm thực. 

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 3

Khách mời đến tham dự sự kiện

Quy trình chuẩn hóa kinh doanh ẩm thực – Áp dụng trong chuỗi Gemini Coffee

Mở đầu sự kiện, anh Việt Anh – CEO của chuỗi Gemini Coffee có những chia sẻ tới khách mời tham dự những khó khăn trong bước đầu xây dựng quy trình chuẩn hóa từ kinh doanh cho đến khi phát triển dạng chuỗi. Anh Việt Anh chia sẻ rằng Gemini khởi điểm cũng là một mô hình kinh doanh tự phát vì trước đó gia đình anh có truyền thống kinh doanh quán cafe. Lựa chọn địa điểm đẹp ở khu Nguyễn Thị Định với đồ uống đang được yêu thích thời bấy giờ là cafe đá xay, ngỡ tưởng khách hàng sẽ tự tìm đến với mình nhưng Gemini Coffee đã liên tục lỗ từ 30-40 triệu suốt 3 tháng đầu kinh doanh. Mãi cho đến tháng thứ 4, lúc này anh Việt Anh mới ngồi lại và định vị lại về khách hàng mục tiêu hướng đến, điều chỉnh lại đồ uống và chăm sóc từng khách hàng một. Từ đó trở đi, việc kinh doanh đã bắt đầu khởi sắc hơn.

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 4

Chia sẻ của anh Việt Anh về quy trình chuẩn hóa trong Gemini Coffee

Theo anh, ở bước đầu xây dựng đừng vì mô hình còn nhỏ mà bỏ qua việc lên kế hoạch xây dựng quy trình chuẩn. Đó sẽ là nền móng để nhà đầu tư có thể kinh doanh tốt và phát triển đi xa hơn. Anh đặc biệt nhấn mạnh đến khâu quản lý nguyên liệu của chuỗi cà phê của mình. Theo như chia sẻ của anh thì kinh doanh chuỗi là chúng ta phải đồng bộ chất lượng tất cả các khâu từ điểm này sang điểm khác để mang lại sự trải nghiệm đồng bộ cho khách hàng. Chuỗi Gemini coffee quản lý chất lượng đồ uống bằng cách nhập và quy hết nguyên vật liệu về một kho tổng từ đó chuyển xuống cho các cửa hàng để đảm bảo sự đồng nhất chất lượng. 

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 5

Anh Việt anh chia sẻ về quy trình chuẩn hóa kinh doanh chuỗi Gemini Coffee

Anh cũng chia sẻ thêm về chiến lược tìm mặt bằng. Đa số sẽ có suy nghĩ nếu đã thành công ở Hà Nội cũng sẽ mở được ở các tỉnh thành lân cận. Nhưng với anh Việt Anh, việc “local” – mở các địa điểm gần nhau trong cùng một khu vực mang lại hiệu quả hơn, mỗi địa điểm ở Gemini chỉ cách nhau trong vòng bán kính từ 2-3 km đổ lại. Ưu điểm của việc local này khiến khách hàng dễ ghi nhớ và thuận tiện khi lưu chuyển hàng hóa. Đây là kinh nghiệm mà chính anh đã rút ra khi kinh doanh chuỗi quán Gemini Coffee: địa điểm đẹp đông khách nhưng lợi nhuận lại không bằng các điểm bé hơn vì chi phí vận hành quá lớn. 

Khi mở quán cà phê, việc cần ưu tiên đó là nên tập trung vào khách hàng mục tiêu của mình trước khi lựa chọn địa điểm đẹp. Vì nếu lựa chọn một địa điểm đẹp, mặt đường rộng thì chi phí thuê địa điểm sẽ cao, khi khách hàng của mình lại không nằm trong khu vực đó thì cũng dẫn đến thất bại. 

Quy trình thực thi kinh doanh ẩm thực – Áp dụng trong chuỗi nhà hàng lẩu Phan

Tiếp nối chương trình là chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Sơn – COO của chuỗi nhà hàng lẩu Phan về quá trình thực thi chiến lược kinh doanh. Ở phần này anh Sơn có những chia sẻ chi tiết về từng khía cạnh mà chuỗi nhà hàng lẩu Phan áp dụng như:

  • Địa điểm: Chuỗi lẩu Phan sẽ khảo sát địa điểm trước tiên dựa vào khu vực chứa tập khách hàng mục tiêu. Với mô hình kinh doanh lẩu buffet giá rẻ hướng đến đối tượng là sinh viên, Lẩu phan lựa chọn những khu vực quanh những trường đại học, khu kí túc. Bên cạnh đó họ cũng đánh giá trên khu vực có bao nhiêu nhà hàng cùng mô hình và mức độ cạnh tranh ra sao để lựa chọn địa điểm. Đa số các địa điểm của Lẩu Phan đều nằm trong các con ngõ chứ không ở ngoài mặt đường sầm uất. Nhờ vậy, Lẩu Phan có thể giảm bớt được phần chi phí vận hành. 
  • Nhân sự: Theo anh, nhân sự ở lẩu Phan được chuẩn hóa ngay từ đầu về cả chất lượng lẫn hình ảnh. Khi tuyển dụng nhân sự sẽ có bộ phận đào tạo nhân viên từ tác phong, biểu cảm đến quy trình phục vụ khách hàng. Khi chất lượng hình ảnh nâng lên sẽ mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm níu giữa họ quay trở lại. 
  • Kiểm soát chất lượng chuỗi: Ở lẩu Phan, mọi nguồn nguyên vật liệu sẽ được quy về bếp trung tâm sản xuất chế biến và chuyển đi các cơ sở. Áp dụng cách làm này, anh kiểm soát được chất lượng đồ ăn đồng bộ tại tất cả các điểm đồng thời nắm được chính xác lượng nguyên liệu cấp cho các nhà hàng.
  • Quản lý vận hành điểm: Hiện tại chuỗi nhà hàng Lẩu Phan vận hành chuỗi theo hệ thống mạng lưới thông tin được xây dựng sẵn, sử dụng phần mềm để quản lý, theo dõi giá cost nguyên liệu và lên định viên nhân sự. 
[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 6

Anh Nguyễn Sơn chia sẻ về quá trình thực thi kinh doanh chuỗi nhà hàng Lẩu Phan

Để quản lý tốt tính đồng bộ của chuỗi, bộ máy hoạt động của nhà hàng Lẩu Phan có những bộ phận như Quản lý chất lượng (QA), bộ phận giám sát Camera và Chăm sóc khách hàng (CSKH). Cụ thể, bộ phận QA sẽ kiểm tra các nhà hàng có đạt các tiêu chí đánh giá chất lượng hay chưa. Ngoài ra, anh Sơn có chia sẻ Lẩu Phan còn thực hiện “khách hàng bí mật”. Họ sẽ đến một nhà hàng ngẫu nhiên, trải nghiệm dịch vụ và đưa ra đánh giá công tâm nhất. Bộ phận Camera sẽ luôn theo dõi tình hình hoạt động của các điểm nhà hàng và phát hiện khi có điểm bất thường. Bộ phận CSKH sẽ gọi điện cho thực khách và hỏi về trải nghiệm của họ ở nhà hàng Lẩu Phan. Chính sự kiểm soát chặt chẽ đó đã giúp cho nhà hàng Lẩu Phan đồng bộ chất lượng dịch vụ và sản phẩm ở tất cả các điểm bán.

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 7

Khách mời tham dự chú ý lắng nghe những chia sẻ từ diễn giả

Không chỉ xây dựng một quy trình kinh doanh chi tiết chuỗi nhà hàng lẩu Phan cũng liêu tục nghiên cứu và update menu, ra các chính sách mới đảm bảo luôn không ngừng cải tiến thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, anh Sơn cũng không quên nhắc nhở các chủ đầu tư ngay cả khi kết quả kinh doanh tốt cũng phải cần liên tục cải tiến để tốt hơn. 

Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn phần mềm bán hàng cho nhà hàng/ café từ A – Z

Phần Q&A: Hỏi đáp cùng hai diễn giả

Với những chia sẻ đúng vào các vấn đề mà các chủ đầu tư ẩm thực Hải Phòng gặp phải, phần hỏi đáp cùng diễn giả diễn ra đầy thú vị khi các nhà đầu tư liên tục gửi câu hỏi đến ban tổ chức. Một trong những chủ đề cũng được nhiều khách mời tham dự quan tâm là nhượng quyền thương hiệu ẩm thực. 

Ở phần này, theo quan điểm của anh Việt Anh việc cho nhượng quyền thương hiệu ẩm thực nhưng không quản lý được chất lượng sản phẩm sẽ làm ảnh hưởng đến tên tuổi của cả chuỗi. Do đó, nếu xác định cho nhượng quyền các chủ đầu tư cần lên kế hoạch kiểm soát chất lượng các điểm chặt chẽ. Anh cũng chia sẻ chính Gemini Coffee cũng đã từng phải đóng cửa những điểm nhượng quyền bởi không quản lý được chất lượng chất lượng đồng bộ.

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 8

Khách mời chú ý lắng nghe và đặt câu hỏi cho hai diễn giả

Thêm những câu hỏi của khách tham dự sự kiện về vấn đề liên quan đến marketing cửa hàng. Nhiều chủ đầu tư gặp trường hợp đổ nhiều tiền vào quảng cáo trên Facebook nhưng vẫn không hiệu quả. Với vấn đề này, anh Nguyễn Thái Dương – Trưởng phòng Marketing công ty cổ phần iPOS.vn có chia sẻ về phương pháp cũng như cách đánh giá hiệu quả của những chiến dịch Marketing. Theo anh, để thực hiện Marketing hiệu quả chủ quán cần biết khách hàng của mình là ai? Họ ở đâu và sau đó mới tìm phương pháp Marketing phù hợp. Nếu cứ đổ dồn tiền quảng cáo để chạy trên kênh facebook trong khi tập khách hàng của mình là những doanh nhân, những người có thu nhập cao và bận rộn thì tất nhiên không hiệu quả. 

Một vấn đề nữa mà các khách mời chú ý đón nhận đó là giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông. Gần đây, trên mạng xã hội có quá nhiều các hội nhóm review đồ ăn và ở đây, “được khen thì không ai biết nhưng bị chê thì hùa nhau vào ném đá.” Trong quá trình kinh doanh, nhà hàng Lẩu Phan cũng đã không ít lần gặp tình trạng này. Anh Sơn chia sẻ có hai hình thức là “xử lý tại chỗ” và “xử lý sau” và phân loại trường hợp xem đây là lỗi từ phía nhà hàng hay do đối thủ chơi xấu. Điều quan trọng khi xử lý khủng hoảng là thẳng thắn nhận lỗi và không đôi co với khách hàng. Anh có học được cách xử lý của Starbucks là đóng cửa quán 1 ngày để đào tạo lại nhân viên.

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 9

Trao bằng chứng nhận cho hai diễn giả

Khi được hỏi về điểm khác biệt trong ngành F&B, anh Sơn cho rằng thực tế, trước Lẩu Phan, công ty cũng có cho ra mắt một thương hiệu kem Lick’n’ Buy. Sản phẩm ở thời điểm đó khá độc đáo, kem hoa quả phủ socola và rắc hạt màu trang trí. Tuy nhiên, thương hiệu đó cũng chỉ duy trì được sau 2 năm sở dĩ khách hàng vẫn thích vị kem sữa hơn và kem hoa quả tươi khá nhanh chảy. Do đó, sản phẩm độc đáo thôi là chưa đủ mà còn cần chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, với thị trường đầy tính cạnh tranh như ngành F&B khi mà hôm nay bạn có món gì mới và mấy hôm sau đối thủ cũng bắt chước giống bạn, việc liên tục cập nhật và sáng tạo là điều rất cần thiết.

Kết thúc sự kiện khách mời nán lại để chụp ảnh và trò chuyện thêm cùng hai diễn giả đồng thời tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý bán hàng mà iPOS.vn mang đến. Được sự quan tâm từ cộng đồng kinh doanh ẩm thực Hải Phòng, iPOS.vn hi vọng có thêm nhiều cơ hội để mang đến những chương trình hỗ trợ chủ đầu tư có thêm kiến thức và kinh nghiệm vận hành kinh doanh ẩm thực hiệu quả.

Dưới đây là một số hình ảnh về sự kiện

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 10

Khách mời tham dự demo phần mềm iPOS

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 11

Nhân viên hướng giới thiệu đến chủ đầu tư ẩm thực phần mềm bán hàng

[Điểm lại sự kiện] Kinh doanh ẩm thực: CHUẨN HÓA và THỰC THI 12

Khách hàng đặc biệt chú ý đến giải pháp iPOS.vn mang đến

 

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn