Hội thảo kế toán quản trị ngành F&B – Hiểu đúng làm chuẩn!

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Trong năm 2018 số lượng nhà hàng/ quán café mở ra từ 60.000 đến 70.000 quán, bên cạnh đó số lượng nhà hàng/ café phải đóng cửa vì thua lỗ cũng lên tới 45.000 đến 60.000 cơ sở. Vậy lý do tại sao số lượng cửa hàng mở ra chưa được bao lâu đã phải đóng cửa? Liệu nguyên nhân có phải chủ đầu tư chưa biết cách kiểm soát dòng tiền chặt chẽ dẫn đến thất thoát lớn và phải đóng cửa nhà hàng. Thấu hiểu vấn đề này, iPOS.vn đã tổ chức hội thảo: “Kế Toán Quản Trị Ngành F&B” mong muốn mang đến cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực nhà hàng cái nhìn rõ nét hơn về đặc thù trong khâu kế toán nhà hàng.

Xem thêm: Phần mềm kế toán iPOS – Trợ thủ đắc lực cho kế toán nhà hàng 

Hội thảo: “Kế toán quản trị ngành F&B – Hiểu đúng làm chuẩn!” được tổ chức sáng ngày 06/04/2019 tại The Vuon Luxury, D2, Giảng Võ, Hà Nội thu hút hơn 70 khách mời tham dự là các chủ đầu tư và kế toán viên. Cùng với sự góp mặt của hai diễn giả đặc biệt là: Ms. Ninh Vân – kế toán trưởng chuỗi nhà hàng Mirai và Ms. Lan Phương – trưởng phòng phần mềm kế toán iPOS Accounting cùng giải đáp những khó khăn khúc mắc trong khâu kế toán giúp các chủ đầu tư có những hướng đi đúng đắn, quản lý chặt chẽ dòng tiền trong vận hành hoạt động kinh doanh ngành F&B.

Hội thảo kế toán quản trị ngành F&B

Mở đầu cho workshop, những câu hỏi được đặt ra từ các chủ đầu tư cho hai diễn giả xoay quanh những vấn đề trong quản trị nhà hàng như: quản lý nguyên vật liệu, vận hành bộ máy, khó khăn trong khâu Marketing, v…v… được nhận định là khá thiết thực, đúng vào nỗi trăn trở của nhiều kế toán viên và chủ đầu tư trong lĩnh vực F&B.

Đặc thù kế toán quản trị ngành F&B

Trong hội thảo kế toán quản trị ngành F&B, cô Lan Phương chia sẻ có 7 vấn đề chính liên quan đến đặc thù của kế toán nhà hàng: quản lý nguyên vật liệu, quản lý giá bán món ăn, quan lý kho, quản lý chất lượng món ăn, quản lý quy trình sản xuất, quản lý chi phí và hệ thống báo cáo. Ở mỗi khâu, đều được diễn giả trình bày cụ thể các vấn đề thường gặp, cách giải quyết và từng bước giải quyết cụ thể.

Đặc biệt, trong phần trình bày, cô có đề cập tới vấn đề bếp trung tâm cho các nhà hàng dạng chuỗi. Với sự phát triển và mở rộng như hiện nay, không một chủ đầu tư nào lại không muốn nhà hàng của mình có thêm nhiều điểm, nhưng khi phát triển lên nhiều điểm thì bếp trung tâm lại trở thành khâu vô cùng quan trọng, tổng hợp nhu cầu nguyên vật liệu cho các điểm bán hàng, sản xuất thành phẩm, điều chuyển hàng hóa giữa các điểm và thanh toán công nợ cho nhà cung cấp.

Ms. Lan Phương – Trưởng phòng phần mềm kế toán iPOS Accounting

Từ việc nêu ra những khó khăn khi vận hành kế toán ngành F&B như: số lượng bill lớn, mã món ăn nhiều, quy trình sản xuất nhiều công đoạn, hệ thống báo cáo rườm rà, v…v…  Cô cũng đã đưa ra những kết luận về đặc trưng của khâu kế toán nhà hàng như: quản lý nguyên vật liệu theo định mức, bóc tách giá bán món ăn, vai trò của bếp trung tâm, v…v…

Casestudy: Chuỗi nhà hàng Mirai Sushi – Sake

Tiếp theo chương trình, để giải quyết cụ thể những khúc mắc trong khâu kế toán quản trị, cô Ninh Vân đã đưa ra casestudy thực tế về tình hình hoạt động của bộ máy kế toán trong chuỗi nhà hàng Mirai Sushi – Sake mà hiện cô đang là kế toán trưởng. Ban đầu, thực trạng khâu vận hành của chuỗi nhà hàng Mirai cũng giống như bao nhà hàng khác, chỉ quan tâm tới thu chi hàng ngày mà không kiểm soát được chi tiết dẫn tới những thất thoát nghiêm trọng. Sau đấy bắt buộc chuỗi nhà hàng Mirai Sushi – Sake phải thay đổi và tìm kiếm một giải pháp đồng bộ cho kế toán, setup lại toàn bộ bộ máy bán hàng và lên quy trình cụ thể rõ ràng. Theo chia sẻ của cô: “Nhờ những thay đổi kịp thời trong bộ máy quản trị đã giúp nhà hàng Mirai phát triển và mở rộng 3 cơ sở như ngày hôm nay”.

Ms. Ninh Vân kế toán trưởng chuỗi nhà hàng Mirai Sushi – sake

Cô Ninh Vân cho biết: “Sự đổi mới hoàn toàn của hệ thống nhà hàng Mirai Sushi – Sake so với hệ thống ban đầu chỉ có kế toán trưởng và kế toán tổng hợp là nay cơ cấu bộ máy có thêm khu bếp trung tâm trực tiếp điều chuyển, quản lý hàng hóa tại các điểm bán hàng”. Một lần nữa vai trò của bếp trung tâm được nhấn mạnh. Cô cũng đã chỉ ra những lợi ích của khu bếp trung tâm trong nhà hàng Mirai như: dễ kiểm soát đơn hàng, đồng bộ chất lượng món ăn, giảm thiểu hàng hóa tồn quá nhiều tại một điểm, v…v…

Trong lúc đưa ra những trường hợp áp dụng, phân tích những khía cạnh thực tế của hệ thống quản lý kế toán nhà hàng Mirai, có nhiều câu hỏi từ kế toán viên, chủ đầu tư đều đã được hai diễn giả trả lời cụ thể, hướng đến cách giải quyết thực tế theo kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, làm việc trong ngành kế toán nhà hàng.

Khách mời đặt câu hỏi cho hai diễn giả

Phần Q&A được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách mời tham dự

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Khách tham dự hội thảo tìm hiểu về hệ thống phần mềm bán hàng iPOS và phần mềm kế toán iPOS Accounting

Khách tham dự chụp ảnh cùng hai diễn giả

Hình ảnh kết thúc sự kiện

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn