Mạng xã hội ngày càng phát triển, đây là thời điểm mà người dùng tận dụng kinh nghiệm của bản thân nhằm gia tăng tài chính của mình bằng cách phát triển sự nghiệp Influencer trên các nền tảng lớn như Instagram, TikTok, Facebook hoặc Youtube. Trong bất cứ ngành nghề nào, trở thành Influencer có sức ảnh hưởng tích cực chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là lĩnh vực ẩm thực. Chính vì vậy, làm một Influencer có dấu ấn riêng và nhận được sự yêu thích cũng như ủng hộ của khán giả là một thành tựu vô cùng to lớn. Và việc chinh phục giấc mộng Influencer ẩm thực, dễ hay khó? Cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Influencers có sức ảnh hưởng như thế nào?
Influencers được xem là những người có sức ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của một nhóm người và có vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình truyền thông. Những người này giúp thương hiệu kết nối được với một nhóm khán giả cụ thể, xây dựng sự tin tưởng và tối đa hóa khả năng tiếp cận trên các nền tảng khác nhau.
Xem thêm: “Bắt trend” trên mạng xã hội – Tuyệt chiêu marketing ngành F&B hiệu quả
Cộng đồng người hâm mộ của một Influencer sẽ theo dõi họ trên các nền tảng khác nhau (Instagram, Facebook, TikTok,…), chủ động tìm kiếm nội dung được đăng tải và đặt niềm tin nhiều hơn vào các thương hiệu và sản phẩm mà Influencer đó ủng hộ. Influencer nhận được sự nhiều sự tin tưởng hơn từ công chúng, đồng nghĩa với việc họ cần phải giữ vững hình ảnh cũng như sự uy tín trong từng nội dung sáng tạo được đăng tải.

Khi các thương hiệu biết cách tận dụng lợi thế của Influencer, quá trình tiếp cận đến khách hàng tiềm năng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng có hứng thú, sẵn lòng tìm hiểu về thương hiệu và dành sự tin tưởng nhiều hơn sau khi nhìn thấy Influencer mình theo dõi đăng tải nội dung liên quan đến thương hiệu đó. Đặc biệt, nếu Influencer có dấu ấn đặc trưng, kiến thức và kinh nghiệm nổi bật thì mức độ ảnh hưởng đến người tiêu dùng lớn hơn rất nhiều. Và giá trị bản thân của một Influencer lúc đó cũng tăng lên đáng kể.
2. Trở thành Influencer giới ẩm thực: dễ hay khó?
Trở thành một Influencer cần rất nhiều thời gian để đầu tư về mặt chất lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực với số lượng người nổi tiếng và nội dung sáng tạo ngày càng đa dạng, phong phú. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đó là: “Content chủ đạo của kênh là gì?”, “Làm sao để bản sắc riêng cho kênh?”, “Đi từ con số 0, phải bắt đầu từ đâu?” và vô số vấn đề khác cần phải đối mặt. Cùng iPOS.vn “chiêm nghiệm” từng bước để xây dựng nên một thương hiệu cá nhân uy tín trong giới ẩm thực nhé!

2.1. Tận dụng thế mạnh của bản thân để tạo ra dấu ấn của riêng mình
Để trở thành một Influencer có uy tín trong giới ẩm thực chưa bao giờ là điều dễ dàng. Kiến thức, kinh nghiệm và mức độ uy tín của từng sản phẩm sáng tạo sẽ quyết định kênh của bạn liệu có chất lượng, giá trị và sức ảnh hưởng đến người dùng hay không.
Xem thêm: Thời đại của những chuyên gia đánh giá ẩm thực trên Tiktok: Ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu?
Xác định được nội dung chính mà bản thân muốn truyền tải sẽ là nền tảng để định vị thương hiệu cá nhân trên thị trường đầy rẫy các đối thủ cạnh tranh. Tìm ra được thế mạnh của mình là gì, để từ đó xác định được phương hướng và lựa chọn cách thức triển khai hiệu quả, tránh tình trạng tạo ra các nội dung tạp nham gây ảnh hưởng đến lượt truy cập và theo dõi của kênh.

Đối với lĩnh vực ẩm thực, bạn phải biết được đâu là chủ đề ẩm thực yêu thích của mình. Có sẵn thế mạnh về chủ đề đó thì quá trình lên ý tưởng và triển khai để làm phong phú kênh cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Một số chủ đề có thể khai thác như: ăn chay, eat clean, ẩm thực các vùng miền, review hàng quán, ẩm thực đường phố,…

Ngoài ra, trong quá trình triển khai, cần phải xác định được khoảng thời gian và mức ngân sách đầu tư để hoàn thành trọn vẹn một vlog ẩm thực. Đồng thời, thế mạnh sản xuất nội dung là gì (viết lách, quay video, chụp ảnh,…) để có kế hoạch phân bổ và tập trung chất lượng cho nội dung một cách phong phú nhất.
2.2. Tập trung đầu tư chất lượng một nền tảng
Mất khoảng thời gian rất dài để xây dựng được một nền tảng mạng xã hội cá nhân uy tín và được biết đến rộng rãi. Chính vì vậy, ngay từ khi mới bắt đầu, cần phải chọn được một nền tảng mạng xã hội chính để đầu tư thật chất lượng về nội dung và hình ảnh.
Xem thêm: Thuê TikToker review đồ ăn: Chi phí và cách thuê từ A – Z
Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội vẫn là mảnh đất màu mỡ để người dùng lựa chọn phát triển. Facebook, Instagram, TikTok, Youtube hay thậm chí là Website đều có quy tắc hoạt động riêng. Tập trung phát triển một nền tảng social chính sẽ là bàn đạp để hình ảnh thương hiệu cá nhân tiếp cận đến với người dùng nếu có kế hoạch mở rộng hoạt động của kênh sau này.

Bên cạnh đó, nên tập trung đầu tư vào việc xây dựng nội dung cho kênh để củng cố mức độ uy tín bằng những thông tin đúng sự thật, nội dung chất lượng và thể loại content phong phú. Một số khóa học xây dựng nội dung cho kênh có thể tham khảo như: sản xuất hình ảnh, kỹ năng quay chụp, khóa học viết lách, nói chuyện trước đám đông, khóa học ẩm thực chuyên sâu,…
2.3. Lường trước khó khăn và chấp nhận đánh đổi
Khi đã trở thành một Influencer có tiếng trong cộng đồng ẩm thực và có sức ảnh hưởng tới lượng người truy cập kênh, Influencer đó cần phải lường trước được trách nhiệm của bản thân để xây dựng sự uy tín cho kênh truyền thông của mình. Hàng loạt người dùng theo dõi có thể bị ảnh hưởng từ Influencers đó thông qua nội dung sáng tạo mà họ truyền tải.

Bên cạnh những hào nhoáng bên ngoài, thay vì những trải nghiệm bình thường vốn có, Influencer lúc này sẽ phải chịu sự ảnh hưởng từ tiền bạc, thời gian, những phản hồi từ người dùng trên mạng xã hội, điều kiện vật chất, yếu tố môi trường,… Tất cả điều này có thể khiến định hướng phát triển kênh thay đổi và trở nên thương mại hóa nếu không biết cách xử lý sao cho thật tinh tế, khéo léo.
Lời kết
Trở thành một Influencer giới ẩm thực không hề dễ. Hãy xác định được mục tiêu phát triển kênh của mình để đảm bảo rằng những nội dung mang lại đủ uy tín và xứng đáng với niềm tin của mọi người.