Trong những năm gần đây, xu hướng ăn uống lành mạnh “healthy” được mọi người vô cùng ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Các bạn trẻ sẵn sàng chi tiêu “mạnh tay” để thưởng thức các loại bánh ăn kiêng, bánh không đường với suy nghĩ rằng “ăn nhiều cũng không tăng cân”. Nắm bắt tâm lý đó, rất nhiều thương hiệu kinh doanh bánh ăn kiêng cho người giảm cân ra đời và thu được lợi nhuận “khủng” chỉ sau vài tháng bán hàng. Vậy, kinh doanh bánh ăn kiêng cần lưu ý những gì? Nên chọn sản phẩm thế nào, kênh bán hàng ra sao để khách hàng “chốt đơn ầm ầm”? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Nội dung
1. Kinh doanh bánh ăn kiêng, bánh giảm cân có tiềm năng hay không?
Theo khảo sát gần đây của Bộ Y tế, hiện có gần 5 triệu người Việt Nam mắc bệnh tiểu đường. Song song với đó là tình trạng thừa cân đáng lo ngại với tỉ lệ 18,5%. Nguyên nhân của những con số này là do hầu hết người Việt có chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe. Khảo sát cũng cho biết 79% người Việt quan tâm đến vóc dáng và có đến 53% muốn giảm cân để có cơ thể thể đẹp hơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều có tâm lý “lười” tập luyện hay hoạt động thể thao mà muốn tìm đến phương pháp khác, tiêu biểu nhất là ăn kiêng. Trên thực tế, nhiều người thừa cân, béo phì nỗ lực giảm cân bằng nhiều cách nhưng thường phải bỏ cuộc vì chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt: không gia vị, không đường.
Các loại bánh ăn kiêng ra đời như một “cứu tinh” cho những người đang giảm cân mà vẫn thèm đồ ngọt. Thay vì chỉ được ăn những món nhạt nhẽo ngày qua ngày, việc bổ sung bánh ăn kiêng vào thực đơn giúp cho người giảm cân có thể thỏa mãn vị giác, giảm cảm giác thèm ăn, vượt qua cơn “buồn miệng” và duy trì được chế độ ăn uống healthy đều đặn trong thời gian dài. Hầu hết các loại bánh này được làm từ yến mạch, khoai lang, gạo lứt, các loại hạt, đường ăn kiêng,… có khá ít năng lượng (calories) nên có tác dụng hỗ trợ việc giảm cân.

Không những dành cho người thừa cân béo phì, các chị em muốn giữ gìn vóc dáng hay dân tập luyện (gymer) cũng rất ưa chuộng các loại bánh ăn kiêng do trào lưu ăn uống healthy, eat clean đang bùng nổ hơn bao giờ hết. Có thể thấy, thị trường kinh doanh bánh ăn kiêng vô cùng tiềm năng, hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao cho người tham gia trong thời điểm này.
Xem thêm: Kinh doanh đồ ăn Healthy – Xu hướng mới tiềm năng của ngành F&B
2. Bí quyết kinh doanh bánh ăn kiêng thành công
Trước khi bắt tay vào kinh doanh bánh ăn kiêng cho giảm cân, bạn cần tìm hiểu về các xu hướng mới cũng như nhu cầu, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu về sản phẩm. Bên cạnh đó, việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như lựa chọn đúng kênh bán hàng cũng đặc biệt quan trọng để kinh doanh thành công.
2.1. Lựa chọn sản phẩm chuẩn xu hướng
Đầu tiên, hãy dành thời gian nghiên cứu xem đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến đang ưa chuộng sản phẩm nào để lên menu cho phù hợp. Tệp khách hàng chủ yếu của các loại bánh ăn kiêng là các bạn trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 35 và chiếm khoảng 80% là nữ giới. Đây là đối tượng có nhu cầu cao trong việc ăn uống lành mạnh để giảm cân và có vóc dáng đẹp. Trước nhu cầu cao từ phía khách hàng, các loại bánh healthy hiện nay ngày càng đa dạng và phong phú. Nếu vẫn đang phân vân chưa biết kinh doanh bánh ăn kiêng thì nên bán sản phẩm nào, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:
Bánh mì đen, bánh mì nguyên cám
Do chứa lượng chất xơ cao gấp 4 lần và ít hơn 20% lượng calories so với bánh mì trắng nên bánh mì đen, bánh mì nguyên cám là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn giảm cân. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung vào menu các loại bánh ăn kiêng khác như bánh mì yến mạch, bánh mì khoai lang, bánh mì đen hoa cúc, bánh mì đen mix hạt, bánh mì than tre, bánh Pita, bánh hạt dẻ, bánh muffin,… Lưu ý là tất cả các loại bánh này đều không đường hoặc chỉ dùng thêm đường ăn kiêng để tốt cho sức khỏe.

Bánh biscotti, bánh cookies
Kinh doanh bánh ăn kiêng cho người giảm cân thì không thể bỏ qua biscotti. Bánh biscotti được làm từ bột mì nguyên cám thêm các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, nho khô,… và một chút mật ong để tạo thêm hương vị. Ngoài biscotti truyền thống, các loại biscotti trà xanh hay socola cũng được bán rất chạy. Khi thưởng thức bánh biscotti, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, mùi thơm và sự béo bùi của các loại hạt, độ ngọt thanh và chua dịu tự nhiên từ nho khô.

Bánh gạo lứt, bánh ngũ cốc, bánh granola yến mạch
Thanh gạo lứt giòn giòn, với hương vị thơm bùi, béo béo, ngọt nhẹ quyện cùng lớp chà bông hoặc rong biển mằn mặn đang là một trong những loại bánh ăn kiêng được nhiều khách hàng mua nhất gần đây. Bánh ngũ cốc được làm từ granola (yến mạch sấy và các loại hạt, hoa quả khô) cũng là một món ăn kiêng đáng để bạn bổ sung vào thực đơn. Những loại bánh này đều cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nên khiến mọi người no lâu, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bánh bao nguyên cám
Dòng sản phẩm bánh bao nguyên cám ăn kiêng với đa dạng các loại nhân như gà nấm, gà phô mai, bò sốt tiêu,… đều bán rất chạy. Những chiếc bánh bao mềm mịn, nóng hổi, thơm lừng với lớp nhân “ú nu” thơm nức mũi chính là loại bánh đang được rất nhiều chị em muốn giảm cân săn đón. Vì vậy, nếu bạn có ý định kinh doanh bánh ăn kiêng, đừng bỏ qua sản phẩm “hot trend” này nhé.

Bánh bông lan, bánh ngọt keto
Trước đây, các chế độ giảm cân đều bắt buộc mọi người phải “say no” với bánh ngọt. Bánh bông lan keto (không tinh bột) ra đời với lượng calories thấp chính là giải pháp hoàn hảo cho những người đang giảm cân mà vẫn thèm ăn đồ ngọt. Hiện nay có rất nhiều công thức làm bánh chỉ sử dụng bột hạnh nhân, trứng, bơ, đường ăn kiêng nên có thể “ăn bao nhiêu cũng không sợ béo”. Bạn có thể đưa vào menu các loại bánh ngọt biến tấu khác như bánh chuối yến mạch, bánh bông lan trứng muối,…

Khi kinh doanh bánh ăn kiêng, bạn cần chú ý sử dụng đúng nguyên vật liệu, đúng loại gia vị để sản phẩm ít năng lượng, ít calories, phù hợp với các chế độ giảm cân. Tuy nhiên, việc hạn chế các loại phụ gia cũng có thể ảnh hưởng một phần đến hương vị món ăn. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng, điều chỉnh công thức khéo léo để tạo ra các loại bánh ăn kiêng chất lượng và hấp dẫn. Khách hàng hiện nay rất “tinh”, họ có thể phát hiện ra nếu sản phẩm của bạn không đúng với quảng cáo. Vì vậy, hãy thành thật với khách hàng nếu muốn kinh doanh lâu dài và bền vững.
2.2. Bao bì sản phẩm chỉn chu và đầy đủ thông tin
Để thu hút khách hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, các thương hiệu kinh doanh bánh ăn kiêng phải đáp ứng thêm các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Vì các loại bánh ăn kiêng thường có giá khá cao so với bánh thông thường nên bạn cũng nên đầu tư chăm chút vào bao bì sản phẩm. Không ai muốn bỏ ra 80.000 đồng để nhận được một túi bánh mì nguyên cám bị xô lệch, xáo trộn trong một túi nilon đơn điệu cả.
Thông thường, bánh mì thì nên xếp ngay ngắn trong túi giấy, các loại bánh biscotti, bánh gạo lứt, bánh ngũ cốc thì nên bày trong hộp nhựa trong suốt để thêm phần “ngon mắt”. Đừng quên dán nhãn bao bì với hình ảnh logo của thương hiệu, tên và thông tin dinh dưỡng của sản phẩm ở bên ngoài.

Đầu tiên, vì khách hàng là những người quan tâm đến vóc dáng và đang giảm cân, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin dinh dưỡng (nutrition fact) theo định lượng hoặc khẩu phần ăn đối với mỗi loại bánh trên bao bì. Việc minh bạch thông tin khiến khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn như trong 100g bánh mì đen có 259 calories, trong đó có 48g carb, 9g protein và 3,3g fat.
2.3. Mở rộng đa dạng kênh bán hàng và chạy chương trình marketing phù hợp
Các thương hiệu kinh doanh bánh ăn kiêng cho người giảm cân nếu có thể cung cấp đa dạng kênh bán hàng tiện lợi thì chắc chắn sẽ có cơ hội “hốt bạc” với lượng khách hàng ngày càng gia tăng. Việc lựa chọn kênh bán hàng còn phụ thuộc vào khả năng tài chính và quy mô kinh doanh của thương hiệu.
Bạn có thể bắt đầu “thăm dò” thị trường bằng cách bán bánh ăn kiêng trên các kênh online trước. Mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok,… với số lượng người dùng “khổng lồ” đều là những kênh bán hàng hiệu quả nếu bạn có chiến lược kinh doanh và marketing đúng đắn. Hãy đầu tư xây dựng nội dung, hình ảnh và chạy quảng cáo trong thời gian đầu để tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn. Đặc biệt, bạn cần chú trọng vào việc chụp ảnh đồ ăn sao cho thật hấp dẫn và ngon mắt để kích thích người xem đặt hàng. Việc bán đồ ăn online qua ứng dụng của các bên thứ 3 như ShoppeFood, GrabFood, Baemin,… cũng là kênh để gia tăng đơn hàng, nhưng bạn phải chịu một khoản chiết khấu khá cao từ 20 – 25% cho mỗi đơn hàng. Vì vậy, hãy tập trung xây dựng các kênh bán hàng tự chủ và khuyến khích khách hàng order qua các kênh này để được hưởng trọn doanh thu.

Bên cạnh đó, bán bánh ăn kiêng theo combo cũng là một gợi ý hay để gia tăng đơn hàng, nâng cao lợi nhuận. Chẳng hạn như combo 3 vị bánh biscotti vani – matcha – socola, combo 5 vị bánh bao nguyên cám gà – bò – trứng – heo – chay,… Đổi lại, giá sản phẩm theo combo sẽ rẻ hơn đôi chút so với mua lẻ sản phẩm. Một phương án khác để “dụ dỗ” khách hàng đặt combo là tặng những món quà như danh sách bài tập giảm cân, thực đơn giảm cân trong 1 tháng,… Những chi tiết này sẽ giúp thương hiệu ghi điểm cộng lớn và thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng trên các kênh online.
Khi thương hiệu đã phát triển hơn và có một lượng khách hàng trung thành nhất định, bạn có thể mở cửa hàng nhỏ để phục vụ tại chỗ. Tuy nhiên, việc mở một mặt bằng kinh doanh sẽ phát sinh thêm rất nhiều chi phí như thuê nhà, nhân viên, điện nước,… Vì đặc thù sản phẩm bánh ăn kiêng thường được mua mang về, tốt nhất là bạn nên mở một cửa hàng nhỏ theo mô hình take-away để tiết kiệm chi phí vận hành.
Tạm kết
Kinh doanh bánh ăn kiêng cho người giảm cân không hề đơn giản, nhưng đây là một “mảnh đất màu mỡ” rất tiềm năng để các chủ quán tha hồ “hốt bạc” trong thời điểm hiện tại và cả tương lai. Để làm được điều đó, hãy luôn lưu ý đến những xu hướng sở thích của đối tượng khách hàng, đồng thời xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý để đạt được thành công.