Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 1

Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Đi ăn ở ngoài dần trở thành thói quen của mỗi người, mỗi gia đình do đó mà kinh doanh nhà hàngvẫn luôn là lĩnh vực được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Nhưng thị trường càng rộng lớn thì cạnh tranh càng cao, vậy để kinh doanh hiệu quả và sinh lời bạn cần làm gì? Dưới đây là những kinh nghiệm mở nhà hàng được chia sẻ từ những chủ đầu tư kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực nhà hàng giúp bạn giảm thiểu rủi ro thất bại. 

1. Xác định mô hình nhà hàng và chuẩn bị nguồn vốn

Trước tiên khi xác định mở nhà hàng, bạn cần phải xác định rõ mô hình nhà hàng kinh doanh trước. Liệu bạn sẽ mở nhà hàng truyền thống, nhà hàng thức ăn nhanh hay nhà hàng buffet, v..v…? Khi xác định được mô hình kinh doanh, lúc đó bạn mới có thể dễ dàng lên kế hoạch tài chính. Không ai lại chưa biết mình kinh doanh gì đã vội chuẩn bị tiền hay lên kế hoạch chi tiết. 

Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 2

Lựa chọn mô hình kinh doanh để huy động nguồn vốn phù hợp

Yếu tố quan trọng tiếp theo mà bạn cần lưu ý chính là nguồn vốn. Sau khi xác định được mô hình kinh doanh bạn cần dự trù nguồn kinh phí mở nhà hàng, lên kế hoạch cụ thể các khoản chi và sử dụng đến những giải pháp hỗ trợ vay mượn hoặc tìm kiếm nhà đầu tư. Nguồn vốn ban đầu là yếu tố quyết định quy mô của nhà hàng. Nếu bạn dự định mở một nhà hàng lớn, sang trọng thì bạn phải chắc rằng vốn phải “rủng rỉnh”. Nếu chưa có đủ tiềm lực về tài chính thì bạn cần tìm thêm nhà đầu tư có cùng định hướng.

Lưu ý khi lập ngân sách kinh doanh là bạn phải dự trù thêm khoản chi phí duy trì nhà hàng, ít nhất là trong 3 tháng đầu tiên. Bởi không dễ để một nhà hàng mới mở đã hoạt động sinh lời. Do vậy khoản phí dự trù sẽ giúp bạn ổn định hiệu quả kinh doanh trong thời gian đầu. 

2. Trang bị kinh nghiệm mở nhà hàng

Số lượng nhà hàng mọc lên ngày càng nhiều do đó việc cạnh tranh trong thị trường này ngày càng khốc liệt. Việc kinh doanh nhà hàng không đơn thuần chỉ cần yêu thích là được, nó đòi hỏi bạn có kinh nghiệm thực tiễn. Đặc biệt, để vận hành kinh doanh tốt bạn cần chú ý luôn học hỏi và nâng cao kiến thức kinh nghiệm mở nhà hàng

Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 3

Trang bị những kiến thức cần thiết từ những buổi chia sẻ, những người có kinh nghiệm

Điều cần thiết là bạn cần không ngừng học hỏi, quan sát và tích lũy thêm kiến thức về quản lý tài chính, kiến thức marketing. Hơn nữa việc tìm hiểu thị trường ẩm thực, chất lượng món ăn và nguyên liệu sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, hiệu quả kinh doanh của nhà hàng sẽ ngày một tăng lên. 

Ở giai đoạn bắt đầu kinh doanh, bạn nên tìm đến các chuyên gia trong ngành, những chủ nhà hàng quen biết để nghe những ý kiến tham khảo từ họ. Bạn cũng có thể đi ăn nhiều nhà hàng để tự rút cho mình những kinh nghiệm cần thiết với tư cách là một khách hàng.

3. Định vị khách hàng mục tiêu

Thị trường khách hàng mục tiêu chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhà hàng hướng đến. Để đảm bảo có thể thu hút được khách hàng mục tiêu bạn cần hiểu họ là ai, họ muốn gì và thói quen của họ như thế nào? Khi định vị rõ khách hàng và hiểu họ bạn mới dễ dàng lên kế hoạch kinh doanh thu hút họ đến với nhà hàng. Tất nhiên, không có nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn được tất cả mọi người cho nên một nhà hàng chỉ cần nhắm vào 5% hay 10 % thị trường và phục vụ đối tượng này tốt nhất có thể là đã thành công.

Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 4

Biết khách hãng của mình là ai để phục vụ họ

Bạn cũng có thể phân đoạn thị trường theo thu nhập, theo độ tuổi hay đặc thù nhà hàng, v..v… Ví dụ như khi phân đoạn thị trường theo độ tuổi, bạn sẽ thấy thế hệ khách hàng sinh từ năm 1990 trở về sau thường thích cái mới, năng động, dễ bị cuốn theo trào lưu. Do đó mô hình kinh doanh của bạn cũng phải đi theo xu hướng để đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu.

4. Lựa chọn địa điểm và trang trí không gian nhà hàng

Mặt bằng chiếm 80% hiệu quả kinh doanh của nhà hàng cho nên việc lựa chọn địa điểm kinh doanh là yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng. Khi lựa chọn địa điểm mở nhà hàng, bạn cần phải lưu ý đến những yếu tố sau đây:

  • Giao thông: Xem xét lưu lượng người qua lại hàng ngày, địa điểm có thuận lợi để khách hàng mục tiêu của nhà hàng dừng chân hay không, có điểm để khách dừng đỗ xe hay không, v…v… Bởi không một khách hàng nào lại muốn đi ăn ở một nơi và phải gửi xe ở một nơi khác.
Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 5

Địa điểm nhà hàng là nơi có tập khách hàng mục tiêu

  • Lịch sử của địa điểm: Bạn cần phải tìm hiểu địa điểm này trước đó làm gì, kinh doanh gì và tại sao họ không kinh doanh nữa. Xét thêm về yếu tố phong thủy để lựa chọn những địa điểm phù hợp hỗ trợ bạn kinh doanh tốt hơn.
  • Khoảng cách với các nhà hàng khác: những nhà hàng gần kề có ảnh hưởng đến doanh số hay tác động tiêu cực, tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn? Khảo sát xung quanh khu vực bạn mở nhà hàng có bao nhiêu cơ sở cùng tập khách hàng mục tiêu. Họ hơn và kém bạn ở chỗ nào để có những kế hoạch cạnh tranh.
  • Điều khoản thuê địa điểm: Bạn không thể mở nhà hàng và kinh doanh 1, 2 tháng sau đó lại đổi địa điểm vì chủ không thích cho thuê nữa. Do đó cần xem xét cẩn trọng địa điểm mở nhà hàng và điều khoản hợp đồng trước khi thuê. 
Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 6

Trang trí không gian nhà hàng là một trong các bước quan trọng

Một điểm cần lưu ý nữa đó là bố cục trang trí nhà hàng. Khách hàng ngày một ưu ái tính thẩm mỹ, họ không chỉ muốn ăn ngon mà còn muốn ăn sang. Do đó bạn cũng cần lên concept thiết kế nhà hàng độc đáo để mang đến sự ấn tượng cho khách hàng. Ai cũng thích đến một nhà hàng ngăn nắp, sạch sẽ và đẹp mặt thay vì một khu vực bừa bộn. 

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

5. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Nhân sự cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng làm nên sự thành công của nhà hàng cho nên việc tuyển dụng nhân viên cần phải được chú ý ngay từ đầu. Tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng mà bạn sẽ lên danh sách các vị trí cần tuyển. Nếu cần tuyển dụng quản lý nhà hàng thì bạn phải tuyển trước ít nhất là 1 tháng trước khi nhà hàng được khai trương để những nhân sự ấy có thể hỗ trợ bạn tư vấn tuyển dụng các vị trí còn lại. 

Kinh nghiệm mở nhà hàng giúp giảm thiểu 50% nguy cơ thất bại 7

Lựa chọn đội ngũ nhân viên phù hợp để tăng hiệu quả công việc

Một quản lý nhà hàng giỏi sẽ giúp tình hình kinh doanh hiệu quả và các nhân viên trong nhà hàng yên tâm làm việc. Nhưng bạn cũng cần có những chính sách đãi ngộ hợp lý để giữ chân nhân viên của mình. Thay vì cất công tuyển dụng và đào tạo liên tục, bạn giữ được những nhân viên cũ có kinh nghiệm làm việc cho mình là điều tuyệt vời. Để làm được điều đó bạn cần xây dựng mức lương thưởng hợp lý, quy định nhân viên cụ thể và nêu rõ lộ trình thăng tiến cho nhân viên. 

Xem thêm: 10 bước cần chuẩn bị để kinh doanh nhà hàng

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn