Tin tức mới

[Kinh nghiệm xương máu] Phục vụ quán cafe tránh những sai lầm không đáng có

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Theo kinh nghiệm phục vụ quán cafe của mình, chất lượng phục vụ là vô cùng quan trọng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang không mắc phải 7 sai lầm dưới đây.

1. Vẻ bên ngoài thiếu chuyên nghiệp

Hình thức bên ngoài như trang phục, tóc tai, phụ kiện sẽ là thứ đầu tiên để lại ấn tượng trong đầu khách hàng. Đối với những người trẻ tuổi thì sẽ không quá để ý những vấn đề này, nhưng với các khách hàng trung tuổi, họ đòi hỏi một hình ảnh lịch sự, tươm tất hơn. Các nhà quản lý nên đưa ra một nguyên tắc để nhân viên tuân theo như: luôn mặc đồng phục, đầu tóc gọn gàng, nên đi giày và không được đi dép lê, móng tay không sơn màu và cắt ngắn. Đối với nữ thì có thể trang điểm nhẹ nhàng nhưng không được quá lòe loẹt.

ve-ben-ngoai-nhan-vien-phuc-vu-quan-cafe
Vẻ bên ngoài nhân viên phục vụ quán cafe

Quản lý quán cafe nên đưa ra một nguyên tắc để nhân viên phục vụ quán cafe tuân theo như:

  • Mặc đồng phục đúng quy định: bảng tên và các phụ kiện bắt buộc đi kèm, v…v…
  • Đầu tóc gọn gàng: đối với nam không nên để tóc quá dài; đối với nữ nên cột hoặc búi cao, v…v…
  •  Mang giày với kiểu dáng, màu sắc theo nội quy và không đi dép lê.
  • Móng tay phải luôn được giữ vệ sinh, không sơn màu và được cắt quá ngắn.
  • Ngoài ra nhân viên nữ có thể trang điểm nhẹ nhàng nhưng không nên quá lòe loẹt.

2. Nhân viên phục vụ quán cafe không tập trung trong giờ làm

Có hai điều “tối kỵ” mà các nhân viên thường xuyên mắc phải là nói chuyện trong giờ và sử dụng điện thoại di động. Khi nhân viên phục vụ quán cafe không tập trung phục vụ mà nói chuyện, cười đùa quá lớn có thể gây cảm giác khó chịu cho những người xung quanh, làm xao lãng sự tập trung của họ. Khách hàng sẽ đánh giá nhân viên ở đây thiếu chuyên nghiệp và không tinh tế.

Bên cạnh đó, nếu nhân viên phục vụ quán cafe sử dụng điện thoại di động quá nhiều trong giờ làm việc sẽ không thể chuyên tâm vào chăm sóc khách, dẫn đến chậm trễ hoặc không phát hiện được các nhu cầu phát sinh như cần thêm nước hoặc giấy ăn. Điều này không những ảnh hưởng đến công việc mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với khách hàng.

Để khắc phục tình trạng này nhiều quán cafe thường áp dụng những biện pháp sau:

  • Cấm sử dụng điện thoại trong giờ làm việc
  • Không cho phép làm việc riêng, nói chuyện riêng trong giờ làm việc
  • Nghiêm cấm các hành vi không tập trung, làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc

3. Ngôn từ thiếu lịch sự

Ngoài các hành động, cử chỉ bên ngoài thì ngôn từ cũng là một điều khách hàng chú ý đến. Khá nhiều các nhân viên phục vụ quán cafe trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp hay mắc phải lỗi này. Trong nhiều tình huống mâu thuẫn với khách hàng, nhân viên vì nóng giận mà mất kiểm soát gây ra các hành động và lời nói thô lỗ. Vì vậy, nhà quản lý nên xây dựng một văn hóa giao tiếp và chuẩn mực ứng xử tại quán cafe trong xưng hô giao tiếp với khách và đồng nghiệp.

nhan-vien-phuc-vu-quan-cafe-can-cu-xu-lich-su
Nhân viên phục vụ quán cafe cần cư xử lịch sự

Một trường hợp khá đáng tiếc gần đây xảy ra với thương hiệu A – một cái tên rất được giới trẻ yêu thích. Bạn nhân viên thu ngân kiêm cửa hàng trưởng đã có những ứng xử không đúng mực với một nhân viên giao hàng. Bất cứ ai khi đã bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ thì cho dù họ làm ngành nghề gì, ở vị trí nào cũng cần được đối xử tử tế.

Trong tình huống đó, người nhân viên thu ngân đã xem thường, vứt tiền thừa xuống bàn và văng tục, thậm chí gọi bảo vệ đuổi nhân viên giao hàng. Cuối cùng người nhân viên đó đã bị cắt chức xuống làm nhân viên dọn vệ sinh và phạt 1 tháng lương. Bài học trên là lời cảnh tỉnh cho những người đang làm ngành dịch vụ về văn hóa ứng xử với khách hàng.

Cũng vì lý do đó, các chủ quán cần xây dựng văn hóa giao tiếp và chuẩn mực ứng xử để nhân viên tuân theo như: 

  • Phải luôn tươi cười, giao tiếp với khách hàng với thái độ lịch sự.
  • Chú ý ngôn từ, giọng điệu khi nói chuyện với mọi người.
  • Giữ bình tĩnh trong các tình huống bị khách phàn nàn, khách khó tính, v…v…

4. Thiếu kiến thức về Menu quán cafe

Nếu nhân viên quán cafe không nắm rõ các thành phần trong món ăn, thức uống thì khó làm hài lòng khách hàng. Bởi nhiều khách hàng sẽ hỏi chi tiết để tránh thực phẩm họ dị ứng hoặc không ăn được. Và khi phục vụ không trả lời được hoặc trả lời chưa đúng thì sẽ phát sinh những vấn đề không mong muốn.

Hiểu và nắm vững về các loại đồ uống, món ăn chính là yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên phục vụ. Việc này sẽ giúp nhân viên phục vụ quán cafe tư vấn cho khách hàng chu đáo hơn, tránh trường hợp họ gọi món mà không hài lòng.

Để nhân viên hiểu rõ về các sản phẩm, chủ quán và quản lý nên tổ chức những buổi đào tạo, thử món. Mục đích là để họ hiểu rõ về hình thức, hương vị của từng loại đồ uống và có những cảm nhận riêng.

Khi đã hiểu rõ rồi, việc tư vấn và làm hài lòng khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và tăng sự hài lòng về quán cafe của bạn. Ngoài ra, việc nhân viên thử món cũng sẽ đóng góp những ý kiến khách quan. Từ đó, chủ quán cafe có thể điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

5. Thái độ làm việc thiếu nhiệt tình

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của quán cafe. Khách hàng nào cảm thấy thoải mái khi bước vào một nơi mà nhân viên không vui vẻ, vô cảm hay khó chịu. Hãy thể hiện sự cởi mở bằng cách nở một nụ cười đơn giản, một câu chào thân thiện, kéo ghế cho khách và tư vấn nhiệt tình sẽ khiến họ cảm thấy được chào đón.

Ngoài ra, đừng để khách hàng chờ đợi quá lâu hoặc quên mất những chi tiết nhỏ khách yêu cầu. Hãy cẩn thận ghi chú lại những yêu cầu của khách như ít đá hoặc ít đường trên phần mềm quản lý quán cafe.

Sai lầm trong tác phong phục vụ
Nhân viên cần ghi order hoặc nhập thông tin vào phần mềm quản lý quán cafe thật chính xác

Một trong những tình huống dễ khiến nhân viên thiếu đi sự nhiệt tình nhất là vào lúc quán cafe sắp đóng cửa. Tâm lý mọi người lúc đó ai cũng mong được về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vì thế, một vị khách bất đắc dĩ ghé thăm vào phút chót sẽ không nhận được sự phục vụ tận tình. Nhân viên sẽ tỏ thái độ sốt ruột, thậm chí cố tình nói to “đuổi khách” để họ nhanh chóng ra về.

Để theo dõi thái độ của nhân viên cũng như chất lượng dịch vụ quán, nhà quản lý quán cafe nên thường xuyên tạo các bảng khảo sát (online hoặc offline) cho khách hàng đánh giá.

Khi bạn ghé qua bất cứ cửa hàng nào của Golden Gate Group, ngay hôm sau bạn sẽ nhận được một phiếu khảo sát qua email đánh giá trải nghiệm của bạn tại cửa hàng đó. Nếu có gì chưa hài lòng từ phía món ăn hay nhân viên, bạn sẽ nhận được cuộc gọi chăm sóc khách hàng

Đọc thêm: Phần mềm quản lý quán cafe iPOS

6. Nhầm lẫn món ăn giữa các bàn

Lý do khiến các nhân viên phục vụ quán cafe không nhớ chính xác đồ giữa các bàn là do quên ghi lại số bàn, khách thay đổi vị trí hay đổi món. Đây cũng là một sai lầm khó tránh khỏi ngay cả đối với những nhân viên cẩn thận, nhất là khi khách hàng quá đông.

Tuy nhiên, sự bất cẩn của nhân viên chỉ là “bề nổi” của vấn đề, nguyên nhân sâu xa chính là ở cách quản lý quán cafe. Để giải quyết tình trạng này, nhà quản lý có thể tham khảo áp dụng phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp như iPOS để nhân viên dễ dàng order ghi món và ghi chú theo số bàn cho khách trên máy tính hoặc máy tính bảng một cách nhanh chóng.

Nhờ vào các phần mềm quản lý bán hàng, nhân viên sẽ dễ dàng theo dõi yêu cầu gọi món của khách. Từ đó nhân viên có thể phục vụ chính xác, tăng năng suất làm việc. Ngoài ra, những ứng dụng này sẽ giúp chủ đầu tư và quản lý theo dõi được hoạt động bán hàng cũng như tránh được rủi ro trong quá trình vận hành.

7. Thiếu tính gắn bó trong công việc

Hiện nay, trên thị trường có 3 nguồn lao động chính cung cấp nhân sự cho quán cafe:

Nhóm 1: những người được học bài bản về nghề dịch vụ, sẵn sàng theo nghề nhưng đội ngũ này thường đòi lương cao và thích làm các chuỗi lớn.

Nhóm 2: lao động phổ thông, đôi khi chỉ mới tốt nghiệp cấp ba hoặc bỏ học, nhóm này sẵn sàng làm lâu dài, nhưng kỹ năng yếu, khó dạy và thiếu ý chí vươn lên.

Nhóm 3: đông đảo nhất là sinh viên. Các bạn có tư duy rất khá, tiếp thu nhanh nhưng thường chỉ làm thời vụ, đôi khi chảnh, không chịu tiếp thu cái mới.

Thiếu tính gắn bó trong công việc
Lựa chọn nhóm nhân viên chủ chốt là những nhân viên fulltime

Nhóm 3 là nguồn lực được đa số quán cafe hướng đến. Tuy nhiên, đặc thù của ngành nhà hàng, cafe là ca làm thường trùng với lịch học của sinh viên. Do đó, nhà quản lý thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự.

Với nhóm này đa số đi làm để có thêm trải nghiệm chứ không phải vì kiếm tiền nên họ thường dễ gặp phải tình trạng “cả thèm chóng chán”, thiếu động lực làm việc hoặc dễ dàng thay đổi khi có một hoạt động khác hứng thú hơn.

Để giải quyết vấn đề thay đổi nhân sự, người quản lý cần khôn khéo, mềm mỏng. Đặc biệt, nên định hướng để nhân viên làm tốt công việc cũng như hợp tác tốt với đồng nghiệp. Sau đó đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ để động viên tinh thần, khích lệ họ nỗ lực làm việc.

Quan trọng nhất là tôn trọng và đối xử công bằng với tất cả nhân viên. Có như vậy thì bạn mới có thể giữ chân được những nhân viên giỏi. Đối với nhân viên có đam mê trong lĩnh vực ăn uống, bạn nên giúp họ phát triển hơn và ngược lại họ sẽ hỗ trợ bạn trong công việc vận hành quán cafe một cách hiệu quả.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe – bán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

Cẩm nang

Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chuẩn và chi tiết nhất

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số. Mọi lĩnh vực trong đời sống hiện nay đều hoạt động dựa vào ứng dụng công nghệ số. Việc quản lý công việc kinh doanh buôn bán cũng vậy. Sự xuất hiện của nhiều phần mềm quản lý bán hàng đã nâng cao rõ rệt hiệu quả kinh doanh.

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top