Làm thế nào để nhà hàng vượt qua thời kỳ khủng hoảng tài chính

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Giai đoạn khủng hoảng tài chính luôn là nỗi ác mộng của các nhà hàng. Khi nguồn tiền của nhà hàng đang gặp khó khăn trong khi có quá nhiều thứ phải chi trả để tiếp tục vận hành nhà hàng. Kiểu khủng hoảng này rất dễ phát sinh khi nhà hàng gặp phải một cú sốc từ thị trường hoặc sự thay đổi chính sách đột ngột. Nếu không xử lí kịp thời, thì một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng dẫn tới sự sụp đổ của nhà hàng. Vậy làm thế nào để vượt qua tình trạng này?

Hãy bình tĩnh làm theo từng bước nhỏ dưới đây để vượt qua cơn ác mộng của khủng hoảng:

1. Tìm hiểu và phân tích nguyên nhân dẫn tới tình trạng khủng hoảng tài chính

Tìm hiểu và phân tích nguyên nhân dẫn tới tình trạng khủng hoảng

Khi thương hiệu của bạn rơi vào trạng thái khủng hoảng tài chính, bạn sẽ có thể nhìn nhận rõ ràng thông qua ghi chép, tính toán doanh thu. Hãy nhớ mọi vấn đề đều có điểm bùng phát, sắp xếp lại suy nghĩ, ngồi xuống và viết ra toàn bộ những lý do bạn có thể nghĩ tới gây ra khủng hoảng:
– Viết ra giấy vấn đề về tài chính mà thương hiệu đang gặp phải.
– Sắp xếp các vấn đề đó theo mức độ nghiêm trọng từ trên xuống dưới
– Xem lại toàn bộ lịch sử vận hành theo từng tháng, từng quý của thương hiệu, đọc từng phản hồi của khách hàng để tự mình phân tích, đưa ra các câu hỏi như: Vấn đề này bắt đầu xuất hiện từ khi nào, những ai là người phải chịu trách nhiệm cho sự thay đổi này. Tình trạng xấu đi trong khoảng thời gian bao lâu
– Ghi lại các câu hỏi bạn tự đặt ra một cách mạnh lạc và họp toàn bộ team để tìm ra câu trả lời cho từng vấn đề, nếu vấn đề xuất phát từ bên trong sự quản lý của nhà hàng, bạn cần ngay lập tức sửa lại, nếu vấn đề xuất phát từ bên ngoài thị trường, hãy cố gắng thích nghi và thay đổi sao cho phù hợp.
– Dựa vào mức độ nghiêm trọng hãy ưu tiên giải quyết các đầu công việc cấp bách trong tầm kiểm soát.

2. Xem xét, tính toán sổ sách, các số liệu vận hành

Những con số không biết nói dối. Doanh thu thương hiệu, số liệu nguyên vật liệu tồn dư, chí phí khấu hao thiết bị và phụ phí khác sẽ cho bạn thấy được mức độ hiệu quả của việc kinh doanh nói chung cũng như từng mảng chức năng nói riêng. Những vấn đề dù nằm ở khâu nào cũng có thể đo đạt để cân nhắc và thay đổi dựa trên báo cáo tái chính.
Bản báo cáo tài chính sẽ thành thật nói với bạn rằng bạn đang có bao nhiêu tiền và còn bao nhiêu tiền để thay đổi và vượt qua khủng hoảng. Khi chi phí vận hành quá cao sẽ làm mất cán cân lợi nhuận, hoặc nếu bạn phải liên tục bù lỗ trong thời gian dài thì bạn sẽ chẳng thể còn tiền để vượt khủng hoảng nữa.
Lỗi lớn nhất mà bạn có thể mắc phải là không biết cách cân đối lại tình hình tài chính mà cứ tiếp tục xoay xở với số tiền đang hao hụt dần hoặc gắng “bơm” thêm tiền để cứu lấy thương hiệu của bạn.
Hãy cắt giảm chi phí vào những bộ phận hoạt động chưa thực sự hiệu quả để có kinh phí duy trì các hoạt động cốt lõi không thể thay thế.
Hãy nhớ, tiền không phải chiếc phao cứu sinh lí tưởng duy nhất nhưng luôn là vũ khí giúp bạn thắng mọi các trận chiến.

3. Thay đổi thực đơn, bổ sung hoặc bỏ bớt

Thay đổi thực đơn, bổ sung hoặc bỏ bớt

Hãy giảm áp lực vận hành, chi phí nguyên liệu bằng cách cân đối lại thực đơn của nhà hàng. Nếu bạn kinh doanh một mô hình trà sữa, hãy thử cắt giảm một số hương vị không thực sự nổi bật trong menu, thay vào đó hãy tập trung đảm bảo chất lượng cũng như số lượng nguyên vật liệu đầy đủ của hương vị bán chạy nhất, được yêu thích nhất.
Trong một số trường hợp như kinh doanh mô hình fast food hay gọi món, bạn có thể sáng tạo công thức mới thay thế thực đơn cũ không còn hấp dẫn. Chiến lược giá, các combo và khuyến mãi ăn theo nhóm luôn là điểm hấp dẫn của mô hình ăn buffeet.

4. Thay đổi phương án truyền thông

Đừng bao giờ xem nhẹ tầm quan trọng của những ý tưởng marketing, một chiến lược marketing linh hoạt và đúng thời điểm có thể giúp thương hiệu lộn dòng ngoạn mục. Dù thương hiệu của bạn đang trong thời gian khủng hoảng, nhưng hãy khéo léo đưa ra các thông điệp mới hoặc tiếp cận khách hàng bằng một diện mạo khác, hay các sản phẩm đặc biệt nào đó. Tái định vị thương hiệu F&B có thể coi là một bước cần thiết cho những mô hình F&B đang gặp khủng hoảng. Hãy biến khoảng thời gian này thành một cơ hội để làm mới sản phẩm, làm mới hình ảnh và đưa định vị nổi bật của nhãn hàng tới với người tiêu dùng.
Năm 2006, thương hiệu fast food KFC trứ danh đã có một chiến dịch marketing thú vị, làm thay đổi cái nhìn của mọi người về KFC và thu hút thêm nhiều khách hàng. KFC thực hiện chiến dịch “Against Trans Fats” với lời hứa sử dụng dầu an toàn cho quá trình chiên rán, không sử dụng lại dầu mỡ đã chiên.
Thử thách lớn ở đây là nhãn hàng phải tìm ra loại dầu đó, và vô cùng ngạc nhiên khi đội ngũ KFC cũng đã trở thành những nhà “phát minh” khi sáng chế được sản phẩm dầu chiên mới. Chiến dịch “Against Trans Fats” kéo dài 18 tháng và ngốn hàng tỉ đô.
Tuy nhiên, khi thực hiện một chiến dịch Marketing, bạn cần test thử mức độ thành công của chiến dịch thông qua thử nghiệm tại thị trường nhỏ trước khi chính thức tung ra thị trường mục tiêu bởi tài chính của bạn đang gặp khó khăn, bạn không thể mạo hiểm bỏ ra toàn bộ số tiền còn lại để thực hiện một chiến dịch truyền thông không hiệu quả.

5. Tìm kiếm thêm đối tượng khách hàng mục tiêu mới

Tìm kiếm những khách hàng mục tiêu mới

Trong một vài trường hợp, khủng hoàng tài chính có thể tới từ việc bạn chưa đủ linh hoạt ứng biến với thị trường cũng như người tiêu dùng. Đừng quá cứng nhắc phải chăm chăm tập trung vào đối tượng khách hàng ban đầu hay đi theo một công thức đã thiết lập. Thị hiếu thay đổi có thể dẫn tới khủng hoảng, vậy nên bạn hãy thử phá bỏ suy nghĩ cũ và tìm thêm cho mình thật nhiều tệp khách hàng mới. Trẻ hoá hay thay đổi thương hiệu có thể giúp khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn hơn, doanh thu thương hiệu có thể tiến triển khả quan hơn khi tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu mới. Tất cả phụ thuộc vào chiến lược, niềm tin sự nhanh nhẹn và một chút liều lĩnh.
Chuỗi thương hiệu cafe Highlands ban đầu hay được nhớ tới hình ảnh thương hiệu cafe dành cho dân văn phòng, kinh doanh. Địa điểm của Highlands thường được đặt dưới các toà nhà văn phòng với diện tích lớn. Menu đồ uống trước đây của Highlands chỉ bao gồm các loại cafe truyền thống, thức uống đá xay tương đối phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây, trước sự cạnh tranh mạnh từ các thương hiệu cafe trong nước và nước ngoài du nhập thì Highlands đã linh hoạt thay đổi.
Có thể thấy đối tượng khách hàng của Highlands giờ đây đã chuyển dịch về nhóm người trẻ, địa điểm mở rộng hơn trong các khu trung tâm thương mại và mua sắm. Đội ngũ pha chế bắt kịp xu thế trẻ với những thức trà nhiệt đới như trà đào, trà sen vải, bên cạnh đó là một số hương vị trà sữa thạch độc đáo. Chính việc nhanh nhẹn ứng biến với thị trường và khách hàng đã giúp khẳng định hơn vị thế của thương hiệu Highlands.
Phản ứng nhanh nhạy với xu thế sẽ là chìa khoá giúp thương hiệu của bạn có chỗ đứng trên thị trường. Hãy cởi mở và sẵn sàng thay đổi để thương hiệu đón nhận thêm nhiều cơ hội mới.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn