Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 1

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa đang trở thành cơn sốt và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không có gì ngạc nhiên khi nói rằng loại hình này đang rất được ưa chuộng để khởi nghiệp. Bởi mở quán trà sữa thường không yêu cầu nhiều về vốn và kinh nghiệm. Hấp dẫn là thế, nhưng đây cũng là hình thức kinh doanh có rủi ro cao bởi tỷ lệ thành công chỉ khoảng 20%. Và một trong những yếu tố nắm vai trò quyết định sự thành công hay thất bại chính là lập kế hoạch marketing cho quán trà sữa. Vậy làm cách nào để thực hiện chiến lược marketing hiệu quả giúp quán của bạn có thể tồn tại và phát triển?

Sau đây là 10 bước xây dựng kế hoạch marketing cho quán trà sữa mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho quán của mình: 

Bước 1: Nghiên cứu thị trường trà sữa để xác định mục đích kinh doanh

Đối với bất kỳ chiến lược nào cũng vậy, nghiên cứu thị trường luôn là bước quan trọng đầu tiên. Nhưng trong kinh doanh trà sữa bước này thường bị bỏ qua. Với quan niệm kinh doanh nhỏ, vốn ít nên không ai muốn mất thời gian và công sức cho bước nghiên cứu này. Tuy nhiên, đây lại là một quan niệm sai lầm. Tiềm năng càng lớn thì tỉ lệ cạnh tranh càng cao. Và nghiên cứu thị trường sẽ giúp chủ đầu tư nắm rõ về thị trường mình đang nhắm đến và hạn chế được tối đa rủi ro.

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 2

Nghiên cứu thị trường để có bước chuẩn bị đầu tiên

Bên cạnh đó, mục tiêu nghiên cứu cũng rất quan trọng. Vì có xác định được mục tiêu thì bạn mới có thể đi đúng hướng, dễ dàng thành công và tránh việc mất thời gian. Ngoài ra, ở mỗi giai đoạn phát triển, thì mục đích của kế hoạch marketing cho quán trà sữa có thể sẽ khác nhau. Do đó, cần biết được mong muốn đó là gì? Muốn khách hàng biết đến, tăng doanh thu hay muốn chăm sóc khách hàng?

Bước 2: Hiểu khách hàng mục tiêu của quán trà sữa

Sau khi đã nắm được mục tiêu, bạn cần phải hiểu rất sâu về khách hàng của quán trà sữa. Hiểu rõ đối tượng tiêu dùng là tiền đề để họ sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà quán của bạn cung cấp.

Đối với sản phẩm là trà sữa, hiện nay có 3 đối tượng chính bao gồm:

      Dưới 18 tuổi: chủ yếu là học sinh.

      Từ 18 tuổi đến 21 tuổi: hầu hết là sinh viên.

      Từ 21 tuổi đến 25 tuổi: chủ yếu là dân văn phòng trẻ.

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 3

Mang đến điều khách hàng muốn để kinh doanh hiệu quả

Nếu kinh doanh quán trà sữa, bạn cần biết rõ khách hàng là ai, nhu cầu và mong muốn của họ. Việc đó là vô cùng quan trọng để triển khai các chương trình marketing cho quán trà sữa một cách hiệu quả. Ví dụ khi bạn muốn làm chương trình khai trương, mục tiêu là thu hút các đối tượng mục tiêu của mình.

Bước 3: Lựa chọn phân khúc

Không phải ai cũng là khách hàng của quán. Thị trường kinh doanh trà sữa rất rộng lớn và có nhiều đối thủ cạnh tranh. Do đó, mối đe dọa đối với việc kinh doanh của bạn là rất lớn, kể cả trực tiếp và gián tiếp. Vì vậy, bạn cần xác định những phần nhỏ của thị trường để tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu. Sau đó, xâm nhập vào phân khúc phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 4

Xác định rõ nhóm khách hàng bạn hướng đến là ai

Việc lựa chọn đúng phân khúc trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng rất quan trọng. Nên chắc chắn rằng bạn đã chọn đúng thị phần dành cho mình. Ngược lại, nếu chọn sai hoặc chọn vào lĩnh vực không thể tiếp cận, thì chính bạn sẽ thu về thất bại.

Bước 4: Tìm hiểu đối thủ

Phân tích về các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Từ đó, bạn có thể đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ trực tiếp và cả gián tiếp. Tiếp theo là đưa ra những đề xuất để kinh doanh tốt hơn, đặc biệt xoáy sâu vào lợi thế của quan trà sữa.

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 5

Tìm hiểu đối thủ để có những bước chuẩn bị tốt nhất

Thông thường, để có được nghiên cứu có kết quả tốt, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

      Đối thủ cạnh tranh của quán trà sữa là ai? Trực tiếp và cả gián tiếp

      Ưu thế cạnh tranh của học là gì? Điều khiến họ thu hút được khách hàng?

      Điểm yếu của họ? Các vấn đề khiến khách hàng chưa hài lòng về quán của họ?

Để thực hiện bước này, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm, các kênh thông tin hoặc khảo sát trực tiếp mục tiêu của mình.

Bước 5: Xác định ưu thế cạnh tranh

Điều gì làm cho quán trà sữa của bạn trở nên khác biệt khiến người tiêu dùng lựa chọn bạn? Đó chính là thế mạnh giúp bạn cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Nếu bạn càng có nhiều sự khác biệt, bạn càng có nhiều cơ hội để phát triển. Từ những hiểu biết về khách hàng và các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xác định ưu thế cạnh tranh cho quán. Đừng nói quá nhiều về mô tả và cấu tạo của sản phẩm, nó sẽ làm người sử dụng dịch vụ sẽ cảm thấy nhàm chán. Hãy đặt mình vào vị trí của họ, để hiểu được họ thật sự cần gì và họ sẽ được lợi ích gì khi chọn quán trà sữa của bạn? Sau đó, bạn sẽ hiểu được giá trị cũng như sự khác biệt mà quán trà sữa của bạn có được.

Bước 6: Xây dựng thông điệp marketing cho quán trà sữa

Thông điệp truyền thông được xây dựng từ những giá trị của sản phẩm hoặc thương hiệu. Có thể bạn có rất nhiều giá trị tốt nhưng không nên truyền tải quá nhiều. Vì khách hàng sẽ không thể nhớ hết được. Thậm chí, họ sẽ bị “bội thực” vì tiếp nhận quá nhiều thông tin. Bạn hãy chọn lọc và gửi gắm những thông điệp thật sự cần thiết. Ngoài ra, đối tượng cần truyền tải không chỉ là các khách hàng đã và đang có sẵn. Họ còn có thể là các mục tiêu tiềm năng cần được thuyết phục để trở thành khách hàng thật sự mà quán trà sữa của bạn sẽ có được.

Thông điệp thường được dựa trên 2 yếu tố:

Thứ nhất, phải ngắn gọn và đi vào điểm chính. Đó có thể là bài phát biểu quảng bá về thương hiệu. Đồng thời, được xem là “biểu tượng âm thanh” của quán và trả lời cho câu hỏi bạn đang làm gì.

Thứ hai, thông điệp marketing cho quán trà sữa phải hoàn chỉnh và được hỗ trợ bởi tất cả nguồn lực của quán. Thông điệp này sẽ được đẩy mạnh nhờ vào hoạt động xúc tiến.

Bước 7: Lựa chọn kênh truyền thông để marketing cho quán trà sữa

Xác định phân khúc thị trường và thông điệp truyền thông là điều không hề dễ dàng. Đặc biệt, để những thông tin đó đến được với khách hàng mục tiêu mới là điều quan trọng. Và phương tiện truyền thông sẽ là công cụ giúp bạn thực hiện được việc đó.

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 6

Xác định khách hàng mục tiêu ở đâu và marketing ở đó

Tùy theo hình thức và quy mô kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn đạt hiệu quá cao. Ví dụ, nếu quán của bạn thuộc quy mô nhỏ bạn có thể sử dụng tờ rơi, băng rôn, hoặc mạng xã hội để tiếp thị cho quán của mình. Còn nếu quán trà sữa của bạn được đầu tư với quy mô lớn thì bạn nên tham khảo việc quảng cáo trên báo chí hay đài phát thanh, truyền hình. Mục đích là tiếp cận được với lượng khách hàng lớn hơn.

Bước 8: Đặt mục tiêu cho kế hoạch marketing của quán trà sữa

Để kế hoạch marketing cho quán trà sữa đạt hiệu quả cao thì mục tiêu là điều không thể thiếu. Bạn có thể sử dụng yếu tố SMART để hỗ trợ cho việc này. Hãy hoạch định rõ ràng và biến các con số ấy thành hiện thực.

Bên cạnh đó, các mục tiêu này phải bao gồm các yếu tố tài chính như doanh thu, lợi nhuận, doanh số từ mỗi nhân viên, v…v… Và các yếu tố phi tài chính như số lượng sản phẩm, khách hàng hay các mối quan hệ kinh doanh, v…v…

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Bước 9: Lập ngân sách toàn bộ kế hoạch marketing cho quán trà sữa

Dựa vào mục tiêu đề ra, bạn có thể lập ngân sách phù hợp cho kế hoạch marketing cho quán trà sữa. Trước hết, bạn nên tính toán ước chừng. Sau đó, xác định con số tương ứng dựa trên tình hình thực tế. Từ đó, tính toán chi phí dành cho mỗi khách hàng và chi phí trên mỗi sản phẩm. Cuối cùng là điều chỉnh nguồn đầu tư vào marketing cho quán trà sữa một cách hợp lý nhất có thể.

Lập kế hoạch Marketing cho quán trà sữa 7

cc

Bước 10: Đo lường kế hoạch marketing cho quán trà sữa

Để biết được chiến lược marketing cho quán trà sữa của bạn có hiệu quả hay không thì cần thường xuyên tiến hành đo lường, kiểm tra. Theo từng giai đoạn và kết quả của mỗi kế hoạch, bạn sẽ phải điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Cách để bạn đo lường sự thành công của kế hoạch marketing đó có thể là:

  Khảo sát sự hài lòng của khách hàng?

  Theo dõi doanh thu và số lượng khách hàng

  Tính hiệu quả, lợi nhuận thu được trên mỗi hoạt động marketing.

Trên đây các bước mà bạn có thể tham khảo để lập kế hoạch marketing cho quán trà sữa. Việc này không quá khó nhưng đòi hỏi sự tìm hiểu và đầu tư nghiêm túc. Đi sát với thực tế và áp dụng đúng sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt điểm hòa vốn và thu được lợi nhuận sớm nhất có thể.

Xem thêm: 3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn