Lý do và bài học giúp cho dịch vụ giao đồ ăn ngày càng phát triển

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Cách đây chỉ vài năm, dịch vụ giao đồ ăn dường như là khá mới mẻ đối với khách hàng. Tuy nhiên chỉ 3 năm trở lại đây, thị trường ngành dịch vụ này dường như bùng nổ, chiếm lĩnh phân khúc thị trường rộng lớn và không ngừng trở nên lớn mạnh, phát triển. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2017 mới chỉ có 30% số người dân thành thị sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến tại Hà Nội và TP.HCM nhưng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã lên tới hơn 70%.

Như vậy chỉ trong một năm, lượng người dùng dịch vụ này đã tăng tới 40%. Còn theo nghiên cứu thị trường của công ty Euromonitor, thị trường dịch vụ đặt món ở Việt Nam hiện tại có giá trị khoảng 33 triệu USD được dự báo có thể tăng lên 38 triệu USD vào năm 2020. Câu hỏi được đặt ra là tại sao dù chỉ mới gia nhập thị trường nhưng dịch vụ này có thể phát triển nhanh đến vậy. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp lý do dẫn đến việc ngành dịch vụ giao đồ ăn ngày càng phát triển.

Nhu cầu phục vụ tận tay của khách hàng ngày một tăng cao

Nhu cầu phục vụ tận tay của khách hàng ngày một tăng cao

Hiện nay, xu hướng khách hàng mua hàng đều mong muốn được giao nhanh, họ không muốn chờ đợi quá lâu nhất là đồ ăn vì nếu để lâu sẽ bị nhanh hỏng hoặc ăn không còn ngon.

Nắm bắt được nhu cầu đó của khách hàng, cụ thể là nhu cầu muốn được thỏa mãn một cách nhanh chóng, thay vì đi lại giữa điều kiện thời tiết không thuận lợi, xe cộ đông đúc khách hàng có thể đặt món thông qua ứng dụng giao đồ ăn. Quá trình để có một bữa ăn đơn giản chỉ là sử dụng chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet lựa chọn, đặt hàng và ngồi chờ món ăn được đưa đến tận tay.

Đặc biệt hơn, khách hàng mục tiêu của dịch vụ này là giới trẻ, nhân viên văn phòng- những người không có nhiều thời gian đi lại hoặc không muốn đi lại để ăn uống vì có rất ít thời gian rảnh. Chính nhờ khả năng phục vụ một lượng lớn khách hàng như vậy nên ngành dịch vụ đặt món và giao hàng qua ứng dụng ngày một phát triển và thay đổi cách thức mua bán của thị trường.

Dịch vụ gọi món trực tuyến ngày càng lớn mạnh do sự phát triển của công nghệ

Mạng Internet bao phủ rộng khắp nơi, chất lượng đường truyền không ngừng được nâng cao giúp các doanh nghiệp bán hàng trên mạng một cách dễ dàng. Điều này cùng lúc khiến dịch vụ giao hàng nở rộ bởi không một doanh nghiệp nào không sử dụng dịch vụ giao hàng.

Áp dụng công nghệ là một bước đi lớn, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như khách hàng, nhất là khi hiện nay, mạng internet gần như trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi nhìn vào các hình ảnh món ăn hấp dẫn trên các trang web. Chính vì vậy, ngành dịch vụ đặt món càng được đà phát triển mỗi khi khách hàng có nhu cầu mua sắm.

Đồng thời, ứng dụng trên điện thoại thông minh ngày một phát triển. Ứng dụng di động cho phép doanh nghiệp giao đồ ăn chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng, vượt qua giới hạn của kiểu kinh doanh truyền thống. Ngay cả khi chưa có nhu cầu chi tiêu, người dùng vẫn có thể được tiếp cận.

Ứng dụng gọi món trực tuyến hiện diện ngay trên điện thoại di động, nhắc nhở khách hàng về một dịch vụ giao đồ ăn nhanh chóng và tiện lợi.này, các doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận và tiết kiệm chi phí thuê nhân viên để có thể trụ vững trên thị trường ngành dịch vụ cạnh tranh khốc liệt này.

Cuộc chạy đua của các doanh nghiệp giao đồ ăn về chất lượng

Cuộc chạy đua của các doanh nghiệp giao đồ ăn về chất lượng

Trước đây, khi thị trường ngành dịch vụ giao hàng mới mở ra, Now.vn trở thành doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trưởng, tuy nhiên rất nhanh chóng có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gọi món trực tuyến gia nhập thị trường như Lala, Grabfood, v…v….

Điều này có nghĩa khách hàng có nhiều lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, đồng nghĩa với doanh nghiệp giao hàng nào có chất lượng không đảm bảo, không mang lại sự hài lòng cho khách hàng sẽ rất nhanh bị đánh bật ra khỏi thị trường này. Mới đây vào 2/10, Grab đã cho ra mắt dịch vụ Grabfood- dịch vụ giao đồ ăn và chính thức cạnh tranh với Now.vn. Với đội ngũ nhân viên đông đảo phủ khắp các địa điểm, Grabfood mang lại cho khách hàng trải nghiệm về sự nhanh nhẹn trong việc giao hàng. Tại buổi ra mắt chính thức dịch vụ ở Hà Nội ngày 2/10, Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim đã tuyên bố tốc độ giao nhận 1 đơn hàng của GrabFood vào khoảng 25 phút và sẽ hướng đến cắt giảm còn 20 phút trong tương lai.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp giao hàng còn đưa ra nghiên cứu về thái độ nhân viên giao hàng để đảm bảo làm hài lòng khách hàng một cách tốt nhất. Ví dụ như Grabfood sau khi giao hàng sẽ gửi cho thực khách một bảng biểu đánh giá nhân viên giao hàng, điều này là thực sự cần thiết bởi nhiều trường hợp nhân viên đã gây sự khó chịu cho bữa ăn của khách hàng qua thái độ phục vụ thiếu tôn trọng.

Bài học từ những doanh nghiệp đã rời khỏi cuộc chơi

Tuy là miếng bánh béo bở, nhiều cơ hội phát triển nhưng dịch vụ gọi món cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như nhiều đối thủ cạnh tranh, chi phí bảo quản đồ ăn cao, v…v…
Lý do có thể gây ra sự thất bại của các doanh nghiệp đó là:

Thái độ của nhân viên thiếu tôn trọng khách hàng: đây là một sai lầm điển hình gây ra sự sụp đổ cho một doanh nghiệp. Con người là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bởi lực lượng shipper đông đảo, rất khó trong việc quản lý thái độ của họ. Thực hiện nhiệm vụ giao hàng nhưng khá nhiều shipper nói chuyện với khách hàng với thái độ cục súc, thiếu tôn trọng khiến khách cảm thấy khó chịu, bực tức dù đã nhận hàng. Thậm chí, nhiều shipper do không chờ được mà tự ý bỏ đơn hàng và không báo lại cho khách. Chính điều này đã gây nên làn sóng tẩy chay với những doanh nghiệp giao hàng có thái độ không tốt và đẩy tới sự sụp đổ.

Yêu cầu các quán ăn tăng giá bán lên để có thể hưởng hoa hồng trên từng đơn hàng: điều này khiến giá thành một sản phẩm bị đẩy lên quá cao, cộng thêm phí ship làm cho khách hàng suy nghĩ nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định. Từ đó, đơn hàng giảm xuống một cách đáng kể do khách hàng cảm thấy cái giá mà họ phải bỏ ra quá cao so với những gì họ nhận được.

Một điều nữa gây ra hạn chế trong việc phát triển của các doanh nghiệp giao đồ ăn đó là những sai sót trong quá trình nhận đơn rồi tự ý hủy đơn hàng mà không thông báo cho thực khách. Foodpanda- dịch vụ giao đồ ăn đã rút lui khỏi thị trường với lý do thị trường Việt Nam quá nhỏ bé. Thực chất, Foodpanda.vn cũng đã xây dựng một đội ngũ giao nhận số lượng lớn, có khả năng phủ sóng trên các thành phố lớn, khoảng 100 người cho khu vực Hà Nội và TP.HCM. Nhưng do doanh thu chủ yếu đến từ hoa hồng các đơn hàng nên Foodpanda.vn phải chấp nhận rút lui và bán lại cho Vietnammm.com.

Câu hỏi được đặt ra là nếu không dựa vào hoa hồng từ các đơn hàng thì làm thế nào các doanh nghiệp có thể trụ vững? Câu trả lời ở đây là mức phí giao đồ ăn tính trên từng khách hàng. Các doanh nghiệp gọi món trực tuyến bắt buộc phải gộp các đơn hàng lại với nhau nên việc liên kết với một hay nhiều khu phố ẩm thực để có thể lấy nhiều đơn hàng cùng một lúc. Với cách này, các doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận và tiết kiệm chi phí thuê nhân viên để có thể trụ vững trên thị trường ngành dịch vụ cạnh tranh khốc liệt này.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn