Tin tức mới

8 bước giúp thực hiện một chiến dịch marketing nhà hàng hiệu quả

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Chiến dịch marketing là một trong những việc làm không thể thiếu trong quá trình phát triển nhà hàng. Nó góp phần không nhỏ trong việc đưa các hình ảnh thương hiệu nhà hàng tới gần thực khách, tuy nhiên, quá trình xây dựng kế hoạch để thực hiện một chiến dịch marketing nhà hàng lại không hề đơn giản. Kế hoạch cần sự phối hợp và liên kết giữa các quy trình chặt chẽ, đảm bảo về thời gian, cũng như đáp ứng mục tiêu.

Dưới đây là những bước cụ thể giúp bạn có thể tự mình xây dựng một kế hoạch Marketing nhà hàng chất lượng và hiệu quả

Xác định mục đích của chiến dịch marketing nhà hàng

Marketing nhà hàng
Xác định mục đích của chiến dịch Marketing

Hãy ghi nhớ và ưu tiên tầm quan trọng khi xác định mục đích cho một chiến dịch marketing nhà hàng. Một mục tiêu rõ ràng sẽ là ngọn hải đăng giúp bạn không đi sai hướng và mất tập trung trong quá trình thực hiện chiến dịch. Hãy đánh giá thị trường cũng như hiện trạng của nhà hàng để đưa ra một mục tiêu phù hợp.

Bạn muốn xây dựng một chiến dịch tăng doanh thu bán hàng hay chiến dịch tăng độ nhận diện cho thương hiệu nhà hàng của bạn trên thị trường. Mục tiêu sẽ quyết định những hoạt động cần thiết trong toàn bộ chiến dịch.

Với mục tiêu là tăng doanh thu bán hàng: bạn cần xác định xem mục tiêu doanh thu cho chiến dịch tăng bao nhiêu so với các tháng khác. Chẳng hạn: trong 3 tháng cuối năm, 1 nhà hàng đặt ra mục tiêu phải tăng 50% doanh thu toàn cửa hàng. Mục tiêu có thể cụ thể hơn nữa là: tăng thêm 20% doanh thu vào giờ trưa, tăng 50% lượng đơn hàng online, v…v….

Với mục tiêu là tăng độ nhận diện: bạn cần xác định xem chiến dịch của bạn sẽ thu hút bao nhiêu người biết đến. Chẳng hạn: toàn bộ giới trẻ 13 đến 22 tuổi ở khu vực Cầu Giấy phải biết đến thương hiệu gà rán/trà sữa mới. Khuyến khích họ qua tận nơi trải nghiệm

Bán cho ai là câu hỏi lớn tiếp theo bạn cần trả lời sau khi đã quyết định được mục tiêu. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng chính của nhà hàng. Chỉ khi biết mình đang bán những sản phẩm nào và bán cho những ai thì chiến dịch marketing nhà hàng của bạn mới có thể phát triển đúng định hướng để đạt hiệu quả như mong đợi. Một mục tiêu chắc chắn là bàn đạp tốt cho chiến dịch.

Xây dựng kế hoạch tổng thể cho chiến dịch Marketing nhà hàng

Những câu hỏi bạn đã trả lời cho bước 1 chính là thông tin vàng giúp bạn xây dựng một kế hoạch tổng thể chung cho toàn bộ chiến dịch. Chiến dịch marketing nhà hàng dù ngắn hay dài hạn cần được xây dựng trên một bảng kế hoạch tổng thể và chi tiết. Kế hoạch giúp mọi hoạt động đi theo đúng trình tự cần thiết, là công cụ giúp bạn có thể quản lý tiến độ cũng như chất lượng công việc có đảm bảo như dự tính hay không.

Thông điệp truyền thông được ví như xương sống cho toàn bộ chiến dịch. Một thông điệp truyền thông mạnh xuất phát từ những insight (thông tin) sâu sắc, thấu hiểu hành vi tâm lý khách hàng cũng như “chạm” được tới nhu cầu của họ. Thông điệp truyền thông cũng quyết định các hoạt động, các kênh phân phối nội dung và phương tiện truyền thông phù hợp.

Ví dụ: McDonald’s với chiến dịch quảng cáo ngoài trời “Follow the Arches” đã trở thành một trong những case study điển hình cho các chiến dịch marketing nhà hàng, quảng cáo vừa giúp đồng thời tăng độ nhận diện và doanh thu cho nhãn hàng.

Đại diện của hãng cho biết nguồn cảm hứng cho chiến dịch “Follow the Arches” xuất phát từ việc nhận thấy rằng trên khắp Canada có rất nhiều những biển chỉ đường đến các cửa hàng McDonald’s nhưng chúng không theo một ý tưởng nào và khá lộn xộn. Để tạo ra hệ thống chỉ đường mới, hãng sử dụng ngay chính Logo của mình bằng cách cắt những đường cong màu vàng thành các đường chỉ hướng. Với ý tưởng này đã mang đến cách thiết kế thống nhất, đơn giản và dễ dàng phù hợp với bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Marketing nhà hàng McDonalds
Chiến dịch marketing của McDonald’s

Tìm kiếm các đối tác, những cộng đồng ẩm thực hay các KOLs (Người có sức ảnh hưởng) cũng là một trong nhiều giải pháp marketing quan trọng giúp đưa tên thương hiệu hay thông điệp của chiến dịch tới gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Tần suất thông điệp marketing của bạn cũng được trải dài và phủ rộng khắp.

Một bước không thể thiếu trong các chiến dịch marketing nhà hàng thúc đẩy doanh thu là việc phân tích trạng thái nhà hàng để có cơ sở xây dựng chương trình ưu đãi. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi phù hợp sẽ hấp dẫn khách hàng, khiến họ chi nhiều tiền hơn.

Timeline (thời gian biểu) cho một kế hoạch là thước đo phải có để kiểm soát và thực thi một chiến dịch.

Dự toán chi phí chạy chiến dịch

Marketing nhà hàng
Dự toán chi phí chạy chiến dịch Marketing

Chi phí dự toán sẽ cụ thể hoá ngân sách mà bạn có thể chi trả cho một chiến dịch marketing nhà hàng. Số lượng các khoản chi nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào mục tiêu, các kênh phân bổ nội dung cũng như chi phí phát sinh. Tuy nhiên, bạn có thể ước chừng được tương đối chính xác những chi phí cố định như chi phí sản xuất nội dung hình ảnh quảng cáo, TVC (Quảng cáo truyền hình), KOLs (Người có ảnh hưởng trong xã hội), v…v…

Với các kênh digital, bạn hãy tính toán chi phí chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chi phí hợp tác giữa các bên cũng là con số có thể ước chừng chính xác ngay từ đầu. Chi phí cho chương trình ưu đãi, khuyến mại.

Con số dự toán càng chi tiết bạn càng dễ cân bằng, điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với tình hình tài chính cũng như điều kiện hiện tại của nhà hàng.

Dự đoán kết quả chiến dịch Marketing

Việc dự đoán trước các kết quả giúp kịp thời xử lý và điều chỉnh luồng thông tin, kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện chiến dịch. Các số liệu dự đoán cũng là điều kiện để đối chiếu, so sánh với kết quả thực tế khi tổng kết chiến dịch.

Một số dữ liệu bạn có thể tính toán, ước chừng như sau: chỉ số tăng trưởng trên các kênh truyền thông xã hội. Lượt like, share, reaction và comment của khách hàng về thông điệp truyền thông và các hoạt động marketing nhà hàng trên nền tảng digital.

Những kết quả này cần phù hợp với mục đích ban đầu của chiến dịch. Với một chiến dịch tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn có thể đo lường độ phủ và mức độ nhận biết của khách hàng cũng như thị trường về thương hiệu nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự đoán mức độ tăng trưởng về doanh thu trên từng kênh, đơn hàng, giá trị đơn hàng. Cuối cùng là tăng trưởng khách hàng, mức độ chi tiêu của khách hàng và tần suất quay lại với nhà hàng của họ.

Khi tiến hành chiến dịch quảng cáo trên nền tảng digital thì việc hiểu rõ để dự đoán KPI là yêu cầu cấp thiết, chỉ có như thế bạn mới có thể đo lường được hiệu quả công việc mình làm. Khi hiểu rõ KPI và các chỉ số liên quan, bạn có thể:

– Điều chỉnh ngân sách cho phù hợp

– Liên tục tối ưu nội dung quảng cáo

Đọc thêm: Lập kế hoạch Marketing cho quán cafe

Xây dựng chiến lược nội dung

Marketing nhà hàng
Xây dựng chiến lược nội dung

Sau khi đã hoàn thành 4 bước đầu, giờ đây bạn đã nắm trong tay lượng thông tin đủ nhiều để sử dụng phần sáng tạo nội dung chiến dịch. Chiến lược nội dung của một chiến dịch marketing được phát triển dựa trên ý tưởng lớn xuyên suốt.

Hãy tìm cách tối ưu các nội dung mà bạn chọn sáng tạo. Để làm được điều đó thì quá trình bàn bạc, phản biện, phân tích là vô cùng quan trọng. Những buổi họp bàn xây dựng chiến dịch nội dung là nơi sản sinh ra vô vàn ý tưởng, hãy nhớ, chẳng có ý tưởng nào dở mà chỉ có ý tưởng không phù hợp. Và bạn sẽ là người quyết định vì không ai khác ngoài bạn thấu hiểu sản phẩm mình tâm huyết và đối tượng khách hàng mà thương hiệu của bạn phục vụ.

Hệ thống, mạch lạc, logic và thống nhất theo concept đã được duyệt là 4 yếu tố làm nên sự thành công cho một chiến dịch nội dung. Dựa trên ý tưởng lớn, toàn bộ nội dung sẽ được sáng tạo thống nhất để truyền tải thông điệp nhãn hàng bằng nhiều cách thức khác nhau.

Thiết lập content cho thương hiệu sẽ giúp bạn đánh giá khách quan sự hiệu quả và không hiệu quả của từng kiểu content. Phụ thuộc vào tính chất thương hiệu và khách hàng và mục đích chiến dịch để quyết định loại content nào cần có, các cách tiếp cận khai thác thông điệp truyền thông là gì? Thể hiện theo các cách ra sao, tần suất phân bổ như thế nào? Bạn chính là người sẽ trả lời những câu hỏi đó. Bạn cũng nên lưu ý nội dung content phải thống nhất với tiếng nói thương hiệu.

Giả sử bạn sở hữu một nhà hàng chuyên phục vụ các món Âu, vậy chiến dịch marketing nhà hàng của bạn phải được xây dựng và hệ thống hoá trên nền tảng tư liệu ẩm thực Âu. Hình ảnh, content, concept cần thống nhất thể hiện tính sang trọng, hoặc đa dạng hay thân thiện của thương hiệu. Chiến dịch của bạn sẽ thất bại khi truyền tải thông điệp quá khác biệt so với định vị khiến khách hàng lầm tưởng bạn đang phục vụ fast food.

Phân phối nội dung

Marketing nhà hàng
Phân phối nội dung

Bạn sẽ truyền đạt nội dung cho các đối tượng của mình bằng cách nào? Hãy lựa chọn đúng phương tiện để truyền đạt! Loại nội dung sẽ quyết định loại phương tiện cần sử dụng, vì vậy nếu bạn định dùng blog post cho chiến lược nội dung, khi đó các trang blog chính là phương tiện truyền thông bạn cần sử dụng. Mặt khác, nếu đó là nội dung video thì các website như YouTube có thể trở thành kênh truyền tải thông tin rất hiệu quả.

Khi xem xét phương tiện sử dụng để truyền đạt, cần đảm bảo lựa chọn của bạn phải phù hợp với mục tiêu của nội dung và khả năng tiếp cận phương tiện của đối tượng. Bạn không thể dùng phương tiện hội thảo trên web làm chiến lược quảng bá nội dung mà không hề bận tâm xem liệu người xem có hiểu hay có sử dụng những công cụ cần thiết để tham gia lớp học chuyên đề trực tuyến hay không. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn phương tiện truyền đạt.

Với đặc thù riêng của nhà hàng, bạn nên thường xuyên cập nhật xu hướng, các kênh truyền thông mà khách hàng thường xuyên sử dụng để cập nhật thông tin. Bên cạnh đó “truyền thông truyền miệng” cũng là hành vi bạn nên chú ý. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin, tốc độ truyền miệng đã nhanh gấp nhiều lần.

Thông tin về một món ăn ngon hay dở, nội dung của một chiến dịch marketing nhà hàng làm họ thích thú sẽ được lan đi rất nhanh. Hãy lợi dụng điều này, tăng chất lượng sản phẩm và đảm bảo sự mang tới sự phục vụ tốt nhất cho thượng đế của bạn.

Truyền thông nội bộ

Marketing nhà hàng
Truyền thông nội bộ

Sở hữu một chiến lược truyền thông nội bộ minh bạch, rõ ràng và đa chiều là yếu tố quyết định ưu thế phát triển và cạnh tranh bền vững của nhà hàng. Một chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ không chỉ giúp gắn kết nhân viên, mà còn giúp lan tỏa hình ảnh của thương hiệu thu hút khách hàng và những ứng viên tiềm năng.

Tập trung xây dựng một chiến lược truyền thông nội bộ lâu dài với mục tiêu tạo dựng một môi trường mở nhằm thu hút và giữ chân những ứng viên tiềm năng. Thực tế cho thấy, ngày nay nhân viên tại các doanh nghiệp, phần lớn đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội và có nhu cầu kết nối, mở rộng mạng lưới thông tin mọi lúc mọi nơi.

Lựa chọn xây dựng truyền thông nội bộ theo chiều ngang, kêu gọi nhân viên tham gia đóng góp ý tưởng và lên giải pháp sẽ mở ra cho thương hiệu vô vàn cơ hội phát triển. Trong giai đoạn bùng nổ thông tin việc duy trì phương thức truyền thông một chiều, bỏ qua ý kiến đóng góp từ nhân viên đang là một sai lầm nghiêm trọng.

Đối soát và đo lường

Marketing nhà hàng
Đối soát và đo lường

Phần nội dung được phân phối trên phương tiện truyền thông đã được bạn chọn lựa cẩn thận có được tiếp cận người xem một cách hiệu quả không? Đây chính là câu hỏi mà bạn cần phải trả lời nhiều lần. Bạn cần đánh giá tính hiệu quả của nội dung, vì nếu không, làm sao bạn có thể xác định chiến lược nội dung của bạn thành công hay thất bại? Liên tục đo lường, đối chiếu kết quả với bản dự đoán mà bạn đã làm ở bước 4 để làm chủ chiến dịch một cách toàn diện.

Một bảng dự đoán thông số tốt cho phép bạn hiểu được tâm lý của thị trường và đối tượng khách hàng, họ thích gì, ghét gì, muốn gì để từ đó nhanh chóng bổ sung, sửa đổi cho mô hình F&B của mình. Ngoài ra, việc đối soát và đo lường không chỉ giới hạn trong các kết quả cơ bản như chỉ số tăng trưởng mạng xã hội mà còn mở rộng sang cả các kết quả tài chính và những thông số giá trị khách hàng.

Thật khó để tạo ra những nội dung chất lượng khi kinh phí không cho phép, vì thế, đối với chuyện tiền bạc, quy tắc trọng yếu là “không đốt tiền” nhưng bạn cũng đừng quá đắn đo khi sử dụng tiền. Khi đã có trong tay một chiến lược marketing nhà hàng đồng bộ và sinh lợi nhuận cao.

Tất cả những gì bạn cần làm là cố tránh những sai lầm đáng tiếc, thực hiện chiến dịch theo dự tính. Với chiến lược marketing, bạn không thể nôn nóng và cứ thế thực hiện mà không thể gặp trở ngại, mà phải lên kế hoạch từ đầu, sau đó từ từ mà tiến. Không ít các chiến lược đã thất bại nặng nề, chỉ vì thiếu kế hoạch. Hãy xác định cho mình đích tới, các để tới và đừng quên tìm kiếm những người đồng đội quan trọng.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe – bán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top