Không chỉ riêng trong lĩnh vực nhà hàng mà xu hướng kinh doanh của ngành F&B nói chung sẽ liên tục thay đổi theo thời gian. Đối với những chủ đầu tư có ý định mở quán ăn, nên mở mô hình như thế nào để thành công luôn là câu hỏi đầu tiên mà họ đặt ra. Bài viết này sẽ đưa ra một số gợi ý để giúp chủ kinh doanh tìm ra định hướng phù hợp và hiệu quả nhất cho bản thân.
Nội dung
Mở nhà hàng với thực đơn ăn kiêng
Theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm đến trên 25% dân số. Với nhịp sộng hiện đại, tỷ lệ này càng có xu hướng tăng lên và trở thành mối lo ngại lớn. Theo đó, để hạn chế tình trạng này, những thực đơn ăn nhanh, nhiều dầu mỡ đều bị “ngó lơ” mà thay vào đó là những món ăn kiêng, detox cơ thể.
Ngày nay, ăn kiêng không chỉ là vấn đề của phụ nữ quan tâm đến vóc dáng, nhan sắc mà của tất cả những người lo lắng cho sức khoẻ của mình. Do đó xu hướng kinh doanh này đang ngày càng rộng mở và là cơ hội lớn cho những chủ đầu tư kinh doanh nhà hàng.

Để bắt kịp thời đại, trong nhà hàng nên mở rộng phục vụ thêm những món ăn có nguồn gốc từ thiên nhiên, ít đường và hạn chế chất béo. Những món như salad, gỏi rau củ, trái cây… được chế biến ngon miệng sẽ luôn chiếm được ưu thế trong mắt khách hàng. Đặc biệt, khi nhà hàng truyền tải đến thực khách thông điệp đây là thực đơn sạch, nguyên liệu tự nhiên, lựa chọn từ những nông trại xanh nổi tiếng như Đà Lạt thì hiệu quả đạt được còn cao hơn gấp nhiều lần vậy.
Nhiều người vẫn nhầm lẫn chế độ ăn kiêng chỉ có rau củ quả, không thịt, không đường… sẽ giúp họ giảm cân. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây của đại học Syracuse và Đại học Tel Aviv chỉ ra rằng một lượng sô cô la nhỏ hàng ngày giúp chúng ta cải thiện khả năng nhận thức và quan trọng còn có thể giúp giảm cân. Do vậy nhà hàng nên thêm một chút thành phần này vào món tráng miệng buổi sáng như bánh quy sô cô la, bánh sừng bò nhân sô cô la,…hay các loại bánh ngọt khác với kích cỡ nhỏ. Việc này còn giúp bạn thay đổi một phần nhận thức về ăn kiêng của thực khách, dẫn dắt họ theo xu hướng kinh doanh của nhà hàng thay vì luôn chạy theo những yêu cầu của thực khách đặt ra.
Xu hướng kinh doanh nhà hàng chay
Kinh doanh nhà hàng chay ngày càng “nở rộ” khi ăn chay trở thành phương pháp hữu hiệu để thanh lọc cơ thể và cải thiện sức khỏe. Khi theo khẩu phần ăn này, đồng nghĩa với việc thực khách sẽ hạn chế các loại thịt, trứng và tăng cường rau xanh, củ quả. Tuy nhiên, khách hàng hiện nay trở nên khó tính hơn trong việc đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá một nhà hàng. Không chỉ ngon mà còn phải đa dạng về cả món ăn, nguyên liệu chế biến và cả hình thức trình bày.

Ở mỗi khu vực sẽ có văn hóa ẩm thực chay khác nhau. Do đó, để kinh doanh nhà hàng chay thành công, chủ quán trước tiên cần tiến hành khảo sát để hiểu rõ nhất về thói quen ăn uống hay sở thích của thực khách địa phương. Việc áp đặt khẩu vị món ăn theo cách mà quán tự đưa ra ngay từ đầu rất dễ dẫn đến trường hợp thương hiệu nhanh chóng bị “đá” ra khỏi thị trường bản địa không lâu sau đó.
Ngoài ra, mở nhà hàng chay cần lưu ý chọn những địa điểm phù hợp như ở gần chùa, đền hoặc khu dân cư có nhiều người chuộng xu hướng đó. Đặc biệt, không gian trong quán chay phải thực sự nhẹ nhàng, thanh tịnh để thực khách có thể thoải mái thưởng thức món ăn là nguyên tắc mà những người có kinh nghiệm mở quán ăn đều nắm rõ.
Dịch vụ bữa ăn trọn gói – Meal kits

Meal Kits đã không còn là một định nghĩa mới lạ đối với giới trẻ, nhất là dân văn phòng. Đối với hình thức này, thực đơn cho từng bữa ăn đã được nhà hàng đo lường đầy đủ dinh dưỡng và chuẩn bị theo từng bộ riêng cho khách hàng lựa chọn.
Rất nhiều người không nấu ăn tại nhà nhưng lại cảm thấy ngán ngẩm và không an tâm về vấn đề an toàn thực phẩm khi phải liên tục ăn đồ ăn ở vỉa hè thì những khẩu phần ăn như trên là lựa chọn được họ ưu tiên. Không ít chủ nhà hàng đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội và phát triển xu hướng kinh doanh này từ năm 2012 đến nay. Các bữa ăn được các đầu bếp chuyên nghiệp trong nhà hàng chế biến với hương vị thơm ngon và đảm bảo chất lượng.
Đây là một xu hướng kinh doanh đáng quan tâm khi muốn tham gia vào kĩnh vực kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Bởi khi những món ăn với giá cả phù hợp và dịch vụ chuyên nghiệp, bạn sẽ nhanh chóng thuyết phục được một lượng lớn người bận rộn. Quan trọng hơn là họ sẽ lan truyền thông tin và đánh giá tốt về thương hiệu của bạn đến rất nhiều người khác. Vô tình, nhà hàng đã được quảng cáo hiệu quả, rộng rãi mà không cần phải tốn chi phí truyền thông.
Sáng tạo ra những món ăn độc, lạ
Khi đã thưởng thức nhiều món ăn “sơn hào hải vị” ở khắp nơi, thực khách sẽ bắt đầu bị thu hút bởi những món ăn mới lạ, đặc sắc. Do đó, không chỉ chế biến ra những món ăn nơi nào cũng có mà nhà hàng của bạn cần sáng tạo những sản phẩm mang bản sắc riêng và chỉ khi đến đó, thực khách mới được thưởng thức đúng vị nhất.

Những món ăn đó có thể xuất phát từ những loại truyền thống nhưng được thay đổi nhiều cả về hương vị hay cách trình bày để tạo ra những món mới hấp dẫn. Những tín đồ ẩm thực ắt hẳn vẫn chưa quên món “mì bay” đã từng khuấy đảo thị trường cách đây không lâu. Sợi mì treo lơ lững trên những đôi đũa bay giữa không trung thực sự đã thu hút được nhiều thực khách đến thưởng thức. Mặc dù chỉ tạo ra những xu hướng kinh doanh nhất thời. Nhưng ít ra, sự sáng tạo đó đã tạo ra những điều mới mẽ để khách hàng không bị nhàm chán và mang lại một doanh thu lớn cho nhà hàng.