[Hướng dẫn] Nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Với những người am hiểu về quy luật thị trường và những yếu tố kinh doanh cơ bản, họ có thể dễ dàng đánh giá được việc mở quán theo cách này hay cách khác có hiệu quả không. Tuy nhiên nếu bạn chỉ là một người tay ngang muốn mở quán vì yêu thích thì việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe một cách cụ thể là khá khó khăn. Và dưới đây là những bước quan trọng bạn nên biết khi nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe

Việc kinh doanh cafe tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại phức tạp hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều. Để điều hành một quán cafe dù là nhỏ, không chỉ đòi hỏi việc bạn là người có năng lực. Mặt khác, sự nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như một kế hoạch lâu dài từ khi bắt đầu đến lúc phát triển của quán là rất quan trọng. Nhất là khi thị trường đang ngày một biến động thì việc nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là rất cần thiết.

Nghiên cứu thị trường
Các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

1. Thị trường tổng quan ngành

Thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần chú ý khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. Không chỉ nắm bắt xu hướng phát triển chung của các quán cafe mà bạn cần phải tìm hiểu sâu về đối thủ cũng như nhu cầu khách hàng hiện nay để đưa ra được những phương hướng phát triển chính xác.

Kinh doanh cafe hiện nay liệu có tiềm năng phát triển hay không, lỗ hay lãi đều có thể ước định được phần nào dựa vào thị trường tổng quan ngành hiện nay. Hiểu một cách đơn giản, thị trường tổng quan ngành tức là xu hướng phát triển giữa hoạt động cung – cầu của các quán cafe với khách hàng tăng hay giảm. Theo đó, chúng ta có thể nhìn thấy tiềm năng, tính khả khi của việc phát triển quán cafe trong tương lai.

Thị trường cafe trong tương lai
Thị trường cafe trong tương lai

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường tổng quan còn giúp chúng ta phân luồng được từng nhóm đối tượng khách hàng cũng như nhu cầu của họ đối với các dịch vụ, thức uống tại quán cafe. Nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng xác định được đâu là nhóm khách hàng tiềm năng cũng như sở thích, nhu cầu của họ để có thể đáp ứng, tạo nên bước đà thuận lợi trong bước đầu phát triển quán cafe.

2. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Hiện nay, đi hai bước là bạn có thể tìm thấy một quán cafe được thiết kế vô cùng bắt mắt và độc đáo. Trước nhu cầu của khách hàng ngày một lớn thì những quán cafe cũng ra đời ngày một nhiều hơn. Và để thành công trong việc thu hút khách hàng, từ concept, menu và các chương trình ưu đãi ngày càng trở nên sáng tạo và gây được sức hút rất lớn.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Nghiên cứu quán cafe đối thủ cạnh tranh

Khi bạn quyết định lập kế hoạch kinh doanh một quán cafe thì điều quan trọng không kém chính là điều tra đối thủ. Việc nắm bắt được những điểm nổi bật và chiến lược kinh doanh của đối thủ sẽ giúp bạn có những quyết định khôn ngoan hơn khi bắt đầu mở quán cafe. Bạn sẽ biết cách tạo ra điểm nhấn riêng cho quán của mình, thể hiện được sự độc đáo và khác biệt hẳn so với những quán cafe khác để thu hút khách hàng. Như vậy, khách hàng sẽ có ấn tượng và dễ dàng ghi nhớ quán của bạn hơn.

3. Nhu cầu khách hàng

Đối với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau thì họ sẽ có những nhu cầu khác nhau. Có những người muốn tìm một nơi có không gian thoải mái để thư giãn, có những người muốn đến nơi có view đẹp để “sống ảo”, có những người lại muốn tìm một nơi yên tĩnh để có thể làm việc và học tập, …

Nhu cầu khách hàng
Đối với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau thì họ sẽ có những nhu cầu khác nhau.

Muôn vàn những nhu cầu của khách hàng đặt ra đòi hỏi bạn phải đáp ứng . Do đó, việc xác định được nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe và định hình thiết kế các loại dịch vụ, menu của quán.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý quán cafe iPOS

4. Xác định khách hàng mục tiêu

Mở quán cafe, xác định đối tượng khách hàng, nghiên cứu quan trọng là những việc thường bị bỏ qua. Nhiều chủ quán chỉ tập trung vào vấn đề mặt bằng, thiết kế, trang trí, menu, nhân viên…mà quên mất vấn đề quan trọng nhất là khách hàng.
Nghiên cứu khách hàng ở đây bao gồm việc tìm hiểu thông tin khách hàng mục tiêu dựa trên vị trí quán (khu văn phòng, trường học, bệnh viện..), các quán cafe lân cận, phong cách quán cafe…
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu giúp cho việc kinh doanh dễ dàng hơn

Cần tập trung miêu tả rõ hơn các đối tượng khách hàng bằng những thông tin và mức thu nhập hàng tháng, thói quen đi ăn uống, tần suất đi ăn uống, địa điểm ăn uống của khách. Từ đó, quán sẽ đưa ra những lý do khách nên đến quán cafe của bạn.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

kinh doanh nhà hàng
Cẩm nang

13 chỉ số bạn cần lưu ý để kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Nếu như bạn đang kinh doanh trong ngành F&B (đồ ăn thức uống), bạn sẽ cần đo lường được một vài chỉ số quan trọng để đảm bảo việc kinh doanh nhà hàng của bạn đem lại được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Bằng cách tính toán các chỉ số này, người chủ nhà

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top