Mô hình nhà hàng buffet đã không còn xa lạ những năm gần đây. Là mô hình kinh doanh thực phẩm cung cấp cho khách hàng vô vàn sự lựa chọn, từ bình dân đến cao cấp, từ cơm trưa văn phòng đến buffet xa xỉ. Bởi vậy mô hình buffet được xem là mô hình “siêu lợi nhuận”, tuy nhiên cũng không ít nhà hàng không trụ vững được một phần vì thói quen ăn uống của người Việt không phù hợp, một phần vì chủ nhà hàng chưa có nhiều kinh nghiệm dẫn tới thâm hụt vốn. Vậy làm thế nào để kinh doanh nhà hàng buffet có lãi, quản lý như thế nào và vận hành ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về điều này.
Nội dung
1. Sức hấp dẫn của mô hình nhà hàng buffet
Mô hình buffet là mô hình ăn bao nhiêu tùy thích, với một chi phí cố định thực khách có thể ăn thỏa thích. Một nhà hàng buffet thường phải phục vụ lượng thức ăn khổng lồ với nhiều món ăn khác nhau. Với tâm lý của số đông người Việt là ăn nhiều hơn mức chi phí phải trả cho bữa ăn, thế nhưng các nhà hàng buffet vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Điều này chứng tỏ rằng kinh doanh buffet vẫn mang lại lợi nhuận cao dù khách hàng có thể ăn bao nhiêu tùy thích.
Điểm qua một vài thương hiệu lớn, nổi bật là mô hình buffet lẩu và nướng như hệ thống Golden Gate (Sumo, Hutong, Manwah, Daruma, Kichi-Kichi,…) hay Redsun (King BBQ, Seoul Garden. Hotpot Story, ThaiExpress,…). Với mức giá trung bình từ 199.000 – 380.000 đồng/suất (chưa tính 10% VAT) thực khách sẽ được thưởng thức 20-40 món nướng, lẩu từ thịt nhập khẩu với công nghệ chế biến từ Nhật Bản, Hàn Quốc trong những nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên cũng có nhiều nhà hàng buffet Việt Nam kinh doanh theo mô hình giá rẻ, chỉ với mức giá 99.000 đồng/suất với nhiều món như thịt bò, tôm, mực, sò, ốc,… Thậm chí có cả buffet chay, buffet cơm văn phòng với mức giá từ 69.000-120.000/suất.
Mô hình nhà hàng buffet đã không còn xa lạ những năm gần đây
Nhiều người cho rằng kinh doanh buffet cho lãi thấp mà lại vất vả, không đáng để làm. Tuy nhiên mô hình này vẫn có thể mang đến lợi nhuận cao nếu như có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Tính ra tiền lãi trên mỗi suất buffet không cao nhưng với lượng khách hàng lớn thì nhà hàng vẫn đảm bảo lợi nhuận đặt ra. Đây là mô hình có lợi cho cả người bán và người mua. Người kinh doanh thu lãi từ lượng khách hàng lớn, thực khách chi trả số tiền vừa phải với mình, lượng thức ăn không nhiều hơn số tiền khách hàng phải bỏ ra nhưng họ sẽ phải trả ít chi phí hơn so với việc gọi món riêng lẻ.
2. Kinh nghiệm mà mở nhà buffet
2.1. Chuẩn bị số vốn đủ lớn
Kinh doanh nhà hàng buffet khác hẳn với những chuỗi kinh doanh khác trên thị trường, đòi hỏi người chủ kinh doanh muốn mở phải đầu tư vào đó một số vốn khá lớn. Để có thể mở được mô hình nhà hàng theo kiểu buffet thì điều kiện đầu tiên là diện tích không gian phải rộng, lý tưởng nhất là từ 300m2 trở lên. Tại các thành phố lớn, để thuê mặt bằng rộng như vậy phải bỏ ra số tiền lớn, lên tới vài trăm triệu. Do quy mô lớn nên những trang thiết bị, dụng cụ, hệ thống máy lạnh, bàn ghế, quầy để đồ,… cũng ngốn khoản tiền không nhỏ. Ngoài các trang thiết bị chính ra thì bếp ăn và vật liệu dùng để trang trí cho nhà hàng cũng chiếm một phần chi phí vô cùng lớn do phải cung ứng thức ăn liên tục phục vụ khách hàng nên thường phải sử dụng bếp ăn công nghiệp lớn, hệ thống thông gió, thoát nước,… Bởi vậy, nếu không có số vốn lớn rất khó để xây dựng mô hình nhà hàng buffet đạt chuẩn, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Cần cân nhắc kỹ lưỡng để đầu tư và huy động đủ số vốn cần thiết.
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb-3′]
2.2. Lựa chọn địa điểm phù hợp
Nhà hàng buffet thường phải có giá thấp để hấp dẫn thực khách vậy nên chủ nhà hàng nếu muốn có lãi bắt buộc phải dựa vào lượng khách hàng đến với nhà hàng của mình. Chính vì vậy nên việc chọn địa điểm cũng là yếu tố vô cùng quan trọng nó quyết định đến số lượng khách cũng như thuận lợi khác của quán.
Đầu tiên cần xác định khách hàng mục tiêu là ai, sinh viên hay dân văn phòng để lựa chọn khu vực phù hợp. Nếu là sinh viên có thể chọn những khu vực gần trường đại học, khu sinh viên, với dân văn phòng thì mở nhà hàng gần khu vực các tòa nhà văn phòng, khu vực tập trung nhiều công ty lớn.
Ngoài ra cần chú ý đến lưu lượng giao thông khu vực, có thuận tiện hay không, có thường xuyên tắc nghẽn, khó di chuyển hay không. Bên cạnh đó, khu vực để xe cũng cần đủ rộng rãi, dễ dắt xe ra vào, có thể quay đầu ô tô.
2.3. Thiết kế không gian, địa điểm nhà hàng
Không gian nhà hàng buffet cần có lối đi thoải mái, rộng rãi để khách hàng dễ dàng di chuyển và lựa chọn món ăn. Thông thường nhà hàng buffet khá đông người nên cần bày trí nhiều cửa sổ để tạo không gian thoáng rộng, không tạo cảm giác ngột ngạt. Với những nhà hàng thiết kế ngoài trời cần ưu tiên không khí sạch sẽ, trong lành, không khói bụi, không gian yên tĩnh.
Không gian nhà hàng buffet cần có lối đi thoải mái để khách hàng dễ dàng di chuyển và lựa chọn món ăn
Bên cạnh đó, cần thiết kế không gian, khu vui chơi cho trẻ em để trẻ được tự do chơi đùa, chạy nhảy mà không ảnh hưởng đến không gian ăn uống của người lớn.
Nội thất nhà hàng cũng nên chọn vật liệu cơ bản không quá cầu kỳ, ưu tiên sử dụng vật liệu nhẹ, đơn giản, dễ sửa chữa và thay thế khi hỏng.
2.4. Tìm nhà cung cấp nguồn thực phẩm uy tín
Thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ chính là một trong những yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng quay lại những lần sau. Bởi vậy, cần tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo uy tín, chất lượng, với số lượng nguyên liệu lớn, ổn định, luôn tươi mới, có nguồn gốc rõ ràng và giá cả phải chăng.
Hãy lựa chọn những nhà cung cấp không qua trung gian, để có thể tự kiểm định hoặc nhập từ những công ty uy tín, chất lượng.
2.5. Chiến lược mở nhà hàng buffet
Mô hình kinh doanh buffet không còn quá mới mẻ, để có thể tồn tại và phát triển buộc phải có chiến lược và định hướng phát triển nổi bật so với đối thủ.
Làm đầy bụng khách hàng càng càng, càng rẻ, càng tốt
Mục tiêu của người quản lý nhà hàng là phải tạo ra cảm giác đầy đủ, thậm chí là dư thừa đồ ăn khiến khách hàng không thể nào ăn hết. Để làm được điều này cần có những chiến lược rõ ràng.
Kiểm soát chi phí nguyên liệu đầu vào: Các món ăn buffet thường là những nguyên liệu giá rẻ. Rau, thịt thường được mua với số lượng lớn để có được mức chiết khấu cao.
Tận dụng nguyên liệu theo mùa: Hãy sử dụng các thực phẩm theo mùa để đảm bảo chất lượng thực phẩm và chi phí cho nhà hàng. Chẳng hạn như rau củ, thịt và hải sản trong mùa thu hoạch sẽ ngon và có mức giá tốt hơn là thực phẩm trái mùa. Điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được ăn “cao lương mỹ vị”. Bên cạnh đó, cần tính toán để lên thực đơn nhà hàng khi giá thực phẩm có sự thay đổi. Nếu như thịt heo tăng đột biến thì sẽ có giải pháp để thay thế khẩu phần thịt gà tăng lên.
Sử dụng các thực phẩm theo mùa để đảm bảo chất lượng và chi phí cho nhà hàng.
Tối ưu chi phí nhân sự: Điểm khác biệt giữa chuỗi nhà hàng buffet với các nhà hàng truyền thống là số lượng nhân viên ít hơn rõ rệt. Khách hàng tự phục vụ những món mà họ lựa chọn và đầu bếp chỉ cần chuẩn bị theo một thực đơn có sẵn. Thậm chí với những nhà hàng buffet nướng chi phí nhân sự còn được cắt giảm đáng kể khi khách hàng sẽ là người tự pha chế nước chấm, tự phục vụ món khai vị, tự nướng thịt cho mình,… các đầu bếp chỉ cần sơ chế và chuẩn bị những phần thịt theo định lượng. Ngoài ra thực phẩm trong nhà hàng buffet thường được chuẩn bị với số lượng lớn, không cần đầu bếp phải túc trực chế biến từng món theo yêu cầu của khách hàng, từng món buffet sẽ được chuẩn bị và đem ra dự trữ bên ngoài. Nếu quy trình này được tối ưu hóa, các nhà hàng buffet có thể tăng số lượng khách hàng mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Khách hàng sẽ liên tục được ăn những món mình thích, nhanh chóng no bụng và vui vẻ khi ra về.
Tăng giá cho dịch vụ đi kèm: Một phần lợi nhuận của các nhà hàng buffet đến từ các sản phẩm không nằm trong set và giá VAT. Đối với những khách hàng sẵn sàng chi trả hàng trăm nghìn cho một bữa ăn thì phí VAT 10% hay một ly nước 40.000 – 50.000 đồng thì cũng không đáng là bao. Đây chính là một khoản thu rất đáng kể cho các chủ nhà hàng, chẳng hạn như nước ngọt thường được bán gấp 4-5 lần giá trị mua vào. Tất cả doanh thu trên sẽ được biến thành lợi nhuận trực tiếp mà không cần suy tính nhiều.
Bài toán kinh tế “trung bình”: Theo nghiên cứu, các nhà hàng buffet sẽ giữ chi phí nguyên vật liệu, nhân công mỗi tháng thấp hơn tổng giá vé khoảng 30%. Bài toán trung bình đặt ra khi vận hành đó là với mỗi thực khách “phàm ăn” có khả năng tiêu thụ nhiều thường đi cùng những người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ để bù trừ. Đó là lý do các nhà hàng buffet thường đưa ra các chương trình khuyến mãi dành cho nhóm đông người để đảm bảo mức tiêu thụ trung bình luôn thấp hơn tổng giá vé mà khách hàng mua.
Thay đổi hành vi khách hàng theo hướng có lợi
Điều tiếp theo chủ nhà hàng buffet cần làm là kiểm soát được hành vi của thực khách để họ không phá vỡ quy tắc kinh tế trung bình. Điều khiển những gì khách bỏ lên đĩa và hạn chế số lần họ lấy thêm thức ăn.
Hạn chế thức ăn trên mỗi đĩa: Theo khảo sát chỉ ra rằng, đối với những đĩa sứ nhỏ, số lượng đồ ăn trung bình mà khách hàng sẽ lấy trong cả bữa ăn buffet sẽ ít hơn tới 31%. Bởi vậy, chúng ta thường hiếm gặp những đĩa sứ hoặc tô lớn khi ăn buffet, nhằm giảm lượng thức ăn sau mỗi lần “đi chợ” của khách hàng.
Thức uống khổng lồ: Nước uống là một chiêu gần như bắt buộc, bởi không ai có thể ăn thoải mái mà không cần uống nước. Và họ sẽ không tiếc vài chục nghìn cho một ly nước trong khi bỏ ra một khoản tiền đáng kể để đi ăn buffet.
Dầu mỡ, rau củ, tinh bột thống lĩnh: Các món ăn nhiều dầu mỡ, rau củ, tinh bột thường rất dư dả, trong khi các phần thức ăn mắc tiền như hải sản, thịt bò,… thường được chia thành những phần nhỏ. Nhiều nhà hàng còn bố trí khu vực chọn món ăn kèm này ở khu vực gần cửa ra vào để khách hàng tiện tay lấy nhiều. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy ngang dạ và giảm thiểu lượng thực phẩm cho món chính. Một số nhà hàng khác lại bố trí nhân viên để nướng thịt và phục vụ tại bàn, việc giao tiếp giữa người với người sẽ tạo nên rào cản tâm lý khiến khách hàng ngại yêu cầu thêm một phần thức ăn lớn hơn hoặc phải đối mặt với nhân viên đó nhiều lần. Đối với một vài mô hình gọi món tại bàn, các món ăn đắt tiền sẽ được hạn chế tần suất và số lượng khiến khách hàng không thể chờ đợi và tự làm no mình với những thực phẩm rẻ hơn.
Các món ăn nhiều dầu mỡ, rau củ, tinh bột thường rất dư dả trong các nhà hàng buffet
Thiết kế menu thông minh: Cách bố trí menu là một nghệ thuật, thường các món đắt tiền như hải sản, thịt bò thường được “bao vây” bởi các món rau củ rẻ tiền. Các khách hàng thường sẽ bị hối thúc lấy thêm các món rau củ để tốt cho sức khỏe thay vì chỉ chăm chăm gọi những món ăn đắt tiền.
2.6. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng
Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp quản lý và tối ưu hóa quy trình vận hành trong nhà hàng của bạn.
Quy trình order nhanh chóng: Nhân viên có thể theo dõi trực quan sơ đồ bàn ăn theo phòng/theo tầng để sắp xếp bàn hợp lý cho khách. Gọi món nhanh chóng ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại hoặc tablet.
Hạn chế sai sót, nhầm lẫn trong quá trình order: Sau khi order, mọi thông tin món ăn sẽ được chuyển thẳng đến bộ phận Bar/bếp để thực hiện chế biến nhanh chóng.
Hệ thống báo cáo đầy đủ, trực quan: Giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
Ứng dụng quản lý từ xa: Nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh tại nhà hàng mọi lúc, mọi nơi theo thời gian thực.
Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS
Hiện nay, iPOS là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp các giải pháp chuyên biệt cho ngành F&B. Với giao diện đơn giản, trực quan, dễ sử dụng; tính ổn định cao, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ tại nhà hàng giờ cao điểm; iPOS hỗ trợ hầu hết các nghiệp vụ bán hàng và nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ đến chuỗi lớn;… Nếu bạn đang tìm hiểu phần mềm cho mô hình kinh doanh nhà hàng buffet thì iPOS là sự lựa chọn hợp lý về chất lượng, chi phí và cả dịch vụ hỗ trợ đi kèm.
Với những kinh nghiệm mở nhà hàng buffet trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm cho mình. Chúc bạn thành công với mô hình kinh doanh nhà hàng buffet của mình.