Nhà hàng và quán ăn - Những điểm khác biệt 1

Nhà hàng và quán ăn – Những điểm khác biệt

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Nhà hàng và quán ăn đều được hiểu là một cơ sở chuyên kinh doanh các sản phẩm ẩm thực và phục vụ theo nhu cầu của khách với nhiều loại hình khác nhau. Nhưng hầu hết chúng ta vẫn còn chưa phân biệt rõ được sự khác nhau giữa hai hình thức kinh doanh này. Đối với những bạn trẻ có ý định kinh doanh trong lĩnh vực này thì đây là điều quan trọng cần lưu ý. Sau đây là một số điểm khác biệt cốt lõi giữa nhà hàng và quán ăn mà bạn có thể tham khảo nếu có ý định kinh doanh lĩnh vực ẩm thực.

1. Quy mô

Điều khác biệt đầu tiên có thấy rõ giữa nhà hàng và quán ăn chính là quy mô. Mọi người vẫn thường mặc định cứ hàng quán lớn, sang trọng thì đó là nhà hàng và ngược lại đó là quán ăn. Nhưng đó vẫn chưa là tất cả điểm khác nhau trong quy mô của hai kiểu kinh doanh ăn uống này.

Nhà hàng thường có quy mô lớn, chủ sở hữu là doanh nghiệp và được đầu tư bài bản để mở theo dạng chuỗi. Hình thức kinh doanh này thường yêu cầu cao về vốn và có nhiều rủi ro do sức ép cạnh tranh trên thị trường. Do yêu cầu cao về vốn, mô hình này cần thu hút được vốn đầu tư để phát triển mở rộng.

Nhà hàng và quán ăn - Những điểm khác biệt 2

Xác định quy mô nhà hàng ban đầu để lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Kinh doanh quán ăn nhỏ rủi ro ít hơn kinh doanh nhà hàng lớn vì số tiền ban đầu bỏ ra không nhiều. Quán ăn thường có quy mô nhỏ, chủ yếu là hình thức hộ gia đình và ít được đầu tư bài bản. Hình thức kinh doanh này thường chỉ mở từ một đến vài điểm. Bên cạnh đó, với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ sẽ khó thu hút được vốn đầu tư chính vì thế vốn của hình thức kinh doanh này chủ yếu là tự quyên góp hoặc đi vay. 

2. Đối tượng khách hàng

Một trong những điều khác biệt rõ rệt giữa nhà hàng và quán ăn chính là khách hàng mục tiêu.

Đối với nhà hàng, khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập trung bình, khá trở lên. Họ đến nhà hàng không chỉ vì món ăn mà còn về chất lượng dịch vụ. Đồng thời, họ cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn nếu cảm thấy giá trị của bữa ăn mà mình nhận được là xứng đáng. Ngoài ra, mô hình này sẽ có lợi thế thu hút khách hàng hơn nhờ vào quy mô kinh doanh lớn, có nhiều chi nhánh. Hơn thế nữa, Khách hàng sẵn sàng đi xa hơn một chút để dùng bữa miễn là nhà hàng đáp ứng được chất lượng món ăn và dịch vụ. 

Nhà hàng và quán ăn - Những điểm khác biệt 3

Biết khách hàng của bạn là ai để có chương trình hướng đến phù hợp

Còn với mô hình quán ăn, khi  xác định mở một quán bạn cần xác định được khách hàng mà mình phải phục vụ là ai? Nếu bạn mở quán cơm bình dân, khách hàng chủ yếu của quán sẽ là học sinh, sinh viên, nội trợ hoặc người lao động với mức thu nhập không cao. Ngoài ra, quán cũng có thể phục vụ khách ở phân khúc cao hơn nếu như cầu của họ chỉ là món ăn và thường không có yêu cầu cao về chất lượng, dịch vụ. Thông thường, đối với mô hình kinh doanh quán ăn, sẽ bị hạn chế về việc thu hút khách hàng. Bởi nhu cầu thực khách ngày một nâng cao, họ luôn muốn hàng quán đáp ứng nhu cầu ẩm thực của mình. Vì vậy, với mô hình quán ăn, phạm vi bán hàng chỉ bao gồm khu vực nhất định xung quanh của quán.

3. Quy trình vận hành, bán hàng

Một nhà hàng nếu muốn hoạt động tốt cần có quy trình rõ ràng và có sợ hỗ trợ của máy móc thiết bị. Từ máy POS giúp phục vụ order đến máy in bill để bếp và quầy pha chế có thể thuận tiện trong việc theo dõi đơn hàng cũng như giúp nhà quản trị có . Nhờ đó, khách hàng luôn nhận được sự phục vụ tốt và ổn định nhất.

Nhà hàng và quán ăn - Những điểm khác biệt 4

Tùy theo quy mô nhà hàng để bạn xây dựng những quy trình vận hành riêng

Về phía quán ăn, việc vận hành dựa trên nhân sự có sẵn, hay là “người nhà”. Mỗi nhân sự có chuyên môn không cao, thậm chí là “tay ngang”. Tất cả công việc hầu hết được thực hiện thử công qua hình thức truyền miệng hoặc giấy bút. Việc vận hành quán ăn hiện nay còn khá thủ công và không có quy trình rõ ràng dẫn đến không đồng nhất về chất lượng. Do vậy, bạn không dễ kiểm soát được thất thoát nguyên vật liệu trong quá trình làm việc.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

4. Cách thức quản lý

Do có quy trình vận hành rõ ràng, mỗi nhân viên sẽ là một đầu mối trong chu trình vận hành. Bên cạnh đó, việc phân quyền cho cấp quản lý sẽ giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc theo dõi các hoạt động của nhà.

Phần lớn quán ăn sẽ dễ quản lý khi số lượng khách được phục vụ không quá lớn. Tuy nhiên, nếu lượng khách ở mức cao hơn thì việc quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn do nhân sự không được chia khâu rõ ràng.

Nhà hàng và quán ăn - Những điểm khác biệt 5

Dù là nhà hàng hay quán ăn thì vẫn cần phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ

Phía trên là một số điểm khác biệt then chốt giữa nhà hàng và quán ăn. Đó là chưa kể những điểm khác nhau về thực đơn, trang trí thiết kế không gian cũng như định hướng phát triển, v…v… Nếu bạn có dự định khởi nghiệp trong lĩnh ẩm thực, bạn cần cân nhắc kỹ những ưu điểm và khó khăn của từng mô hình. Từ đó, bạn có thể lựa chọn nhà hàng hoặc quán ăn để phát triển việc kinh doanh của mình.

Xem thêm: 10 bước chuẩn bị mở khi kinh doanh nhà hàng

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn