Mở quán trà sữa – Có nên nghĩ tới hình thức nhượng quyền kinh doanh?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Không thể phủ nhận thực tế trà sữa vẫn là những “miếng bánh ngon” cho các nhà đầu tư. Với sự hồi vốn nhanh chóng và không chịu ảnh hưởng của mùa vụ, nhượng quyền kinh doanh trà sữa từ đó trở thành xu hướng ở các thành phố lớn. Vậy nhượng quyền kinh doanh (Franchise) là gì? Tại sao nhiều chủ đầu tư lại ưa chuộng hình thức kinh doanh này?

Xem thêm: Mở quán trà sữa cần những thiết bị gì?

1. Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Theo định nghĩa trong cuốn sách từ điển Anh – Việt của Viện Ngôn Ngữ Học thì nhượng quyền kinh doanh là hình thức một cá nhân hoặc tổ chức nào đó sử dụng tên của thương hiệu khác. Cá nhân hay tổ chức nhận nhượng quyền phải trả một khoản phí nhất định theo tháng hoặc năm để duy trì hoạt động kinh doanh.

Nhượng quyền kinh doanh trở thành hình thức phổ biến

Ví dụ: Các cửa hàng trà sữa nhượng quyền các thương hiệu lớn như Royal tea, Toco Toco, Gong Cha, Ding Tea, v..v…ở Việt Nam.

2. Các loại nhượng quyền kinh doanh phổ biến trong thị trường trà sữa Việt Nam

Nhượng quyền kinh doanh toàn diện (Full business format franchise): là hình thức nhượng quyền “trọn gói”. Khi nhượng quyền kinh doanh toàn diện, bên cung cấp nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận nhượng quyền nhận 4 nội dung chính:

  • Hệ thống kinh doanh: chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
  • Bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh: công thức pha chế trà sữa.
  • Hệ thống thương hiệu.
  • Sản phẩm/ dịch vụ.

Thông thường bên nhượng quyền sẽ giúp bên nhận nhượng quyền: chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng, chi phí mua trang thiết bị, chi phí quảng cáo tư vấn và các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu. Đây là hình thức nhượng quyền được áp dụng phổ biến ở thị trường Việt Nam.

Kinh doanh nhượng quyền phổ biến ở các thành phố lớn

Ví dụ: Nếu bạn nhượng quyền kinh doanh hãng trà sữa Toco Toco. Sau khi ký hợp đồng nhượng quyền toàn diện, bạn sẽ được công ty Toco Toco hỗ trợ từ chuẩn bị đến khâu kiểm soát hoạt động kinh doanh. Đồng thời bạn cũng được hỗ trợ từ giấy tờ pháp lý đến đào tạo nghiệp vụ chuẩn cho nhân viên.  

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise): là hình thức nhượng quyền một mảng nào đó trong hệ thống kinh doanh. Ví dụ như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, nhượng quyền hình ảnh thương hiệu.

Với mô hình này bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền. Hơn nữa những thương hiệu cho nhượng quyền hình thức này chủ yếu là để mở rộng, tạo độ phủ trên thị trường giúp tăng doanh thu.

Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise): Hình thức này thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn. Ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền cung cấp người quản lý và điều hành cho bên nhận nhượng quyền nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành quy trình kinh doanh dễ dàng hơn.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise): Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cho các cửa hàng, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào cửa hàng nhận nhượng quyền. Điều này giúp bên nhượng quyền có ảnh hưởng trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

3. Ưu nhược điểm của hình thức nhượng quyền kinh doanh trà sữa

Đọc thêm: Phần mềm iPOS giúp bạn bán hàng nghìn ly trà sữa mỗi ngày mà không lo thất thoát

3.1. Ưu điểm

Không cần tốn thời gian xây dựng thương hiệu: Với những cửa hàng trà sữa lớn, thương hiệu được nhiều người biết đến. Khi đấy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian xây dựng thương hiệu nữa, chỉ cần tập trung vận hành hoạt động của cửa hàng là được.

Chất lượng được đảm bảo: Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thường được giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng. Bộ phận quản lý nhượng quyền sẽ theo dõi sát sao để đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mỗi chi nhánh được đồng bộ với nhau.

Chất lượng sản phẩm được quy chuẩn ở mọi cửa hàng nhượng quyền

Quy trình được chuẩn hóa: Hệ thống vận hành của quán trà sữa nhượng quyền cũng được đồng bộ từ trên xuống dưới. Các khâu thiết lập bộ máy quản lý, thuê và đào tạo nhân viên đến khâu pha chế và phong cách phục vụ cũng được quy chuẩn.

Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền: Chủ nhượng quyền có nghĩa vụ phải hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền từ giấy tờ pháp lý, trang trí đến marketing. Điều này làm bên nhận nhượng quyền gặp ít khó khăn hơn so với việc bắt đầu xây dựng nên một thương hiệu mới.

3.2. Nhược điểm

Không sở hữu hoàn toàn thương hiệu: Những nhà đầu tư nhận nhượng quyền thương hiệu chỉ đang kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. Trong trường hợp bên nhận nhượng quyền không đáp ứng được ưu cầu của chủ thương hiệu thì hợp đồng sẽ chấm dứt.

Bên cạnh đó chủ các cửa hàng nhận nhượng quyền cũng phải chịu sự kiểm soát từ bên nhượng quyền về chất lượng sản phẩm,và dịch vụ, quy chuẩn trong khâu hoạt động. Thường thì chi phí để kinh doanh nhượng quyền một cửa hàng trà sữa khá là cao (từ 200-300 triệu/ năm), với chi phí lớn như vậy không thể tránh trường hợp các cửa hàng trà sữa muốn sử dụng nguyên liệu bên ngoài nhằm làm giảm chi phí kinh doanh. Điều đó là vi phạm hợp đồng nhượng quyền và nếu bị phát hiện cửa hàng sẽ ngay lập tức bị chấm dứt hợp đồng.

Ví dụ: Một cửa hàng trong chuỗi Meat Plus không đạt những quy chuẩn về chất lượng nguyên vật liệu đã bị buộc chấm dứt hợp đồng. Sau đấy cửa hàng đó đã phải chuyển thành một cái tên khác.

Rủi ro kinh doanh chuỗi: Khi kinh doanh chuỗi, luôn cần đồng bộ chất lượng sản phẩm, dịch vụ ở các cửa hàng. Chỉ cần một cửa hàng có vấn đề về nguyên vật liệu hay dịch vụ sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu toàn hệ thống.
Tất nhiên khi vi phạm những quy chuẩn về hợp đồng trong kinh doanh nhượng quyền, cửa hàng đấy buộc phải chấm dứt hợp đồng hoặc đóng cửa, nhưng tiếng tăm của thương hiệu từ đấy cũng giảm sút.

Thiếu tính sáng tạo: Khi nhượng quyền kinh doanh, mọi quy định, quy trình vận hành, công thức đồ uống đều được quy chuẩn từ trên xuống. Từ đó các chủ quán trà sữa sẽ không thể sáng tạo, làm mới cho cửa hàng của mình. Tất cả phải được đồng bộ, thay đổi từ trên xuống và không có sự khác biệt giữa các cửa hàng.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn