Group 25 2
Group 28 2
bg 1
kisspng wheat grauds bread full of wheat 5aa9de9eed7613 1

“Các em ngồi đây, chờ chị một chút nhé!” - Đó là câu đầu tiên mà chị Thúy An nói với chúng tôi khi vừa vào Oatway, số 3 Hoàng Cầu.

Chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy chị cũng đang xắn tay áo lên để vào pha đồ cùng nhân viên. Nhịp công việc trong quán lúc này khá vồn vã, tất cả mọi người đều đang bận rộn pha chế, đóng gói thật nhanh cho khách hàng và một loạt shipper đang đợi bên ngoài. Chỉ một lát sau, chị An trở lại với nụ cười rạng rỡ. Chị mời chúng tôi 2 ly sữa chua trân châu yến mạch - thức uống best seller của Oatway.

Chị Thúy An hiện là Founder của chuỗi cửa hàng Oatway Yogurt & Tea, và đồng sở hữu trường mầm non song ngữ Little Einstein có tiếng. Chỉ thoáng chốc tiếp xúc, chúng tôi đã cảm nhận được trong chị cốt cách thanh lịch của nhà giáo, kèm với sự khéo léo của một người làm kinh doanh. Sự dễ gần của chị đã xóa tan bầu không khí cứng nhắc của một cuộc phỏng vấn. Chị An lại thoải mái ngồi xuống và chia sẻ với chúng tôi những điều chân thành nhất, từ tận tâm.

Oatway là một cái tên khá “lạ”, chị có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa đằng sau cái tên này không?

Vừa cơ duyên cũng vừa chủ ý, Oatway là một cái tên mang nhiều lý tưởng của team founder. Trong tiếng anh, “oat” là yến mạch, còn “way” là con đường, là cách thức. Oatway có nghĩa là từ một loại hạt thơm lành yến mạch, dẫn lối qua nhiều công đoạn chế biến và trở thành thức uống hấp dẫn, phù hợp nhiều lứa tuổi. Không chỉ vậy, yến mạch còn là khởi nguồn, là “con đường” dẫn lối cho những ý tưởng đồ uống mà đội ngũ Oatway phát minh ra sau này.

Trong các dòng hạt tốt cho mẹ và bé: óc chó, macca,... yến mạch có mức giá bình dân, phổ thông, phù hợp với chi tiêu của nhiều người nhất. Mình hiểu có nhiều người nhận thức được lợi ích của đồ uống có lợi cho sức khỏe, nhưng không đủ thu nhập để duy trì sử dụng lâu dài. Vậy nên Oatway có mức giá khá bình dân, hoàn toàn có thể trở thành con đường dẫn dắt mọi người đi theo lối sống lành mạnh.

2005.sm007.014. 1
Group 29 1 1

Nổi bật với món đồ uống sữa chua yến mạch - thức uống vừa lạ vừa quen, Oatway chắc hẳn có những câu chuyện khá thú vị xoay quanh sự thành công của mình. Chị có thể chia sẻ đôi điều về câu chuyện thương hiệu của Oatway được không?

Thực ra, xuất phát điểm của mình không phải là một người làm kinh doanh, mà là một giáo viên và là một người mẹ bình thường thôi (cười). Hạnh phúc của mình là “gieo mầm” những phẩm chất và rèn luyện thói quen tốt đến cho con trẻ. Những “mầm non” nhí ấy cần “uốn nắn” về tri thức, nhưng cũng cần giáo dục về lối sống lành mạnh từ trong tiềm thức.

Lựa chọn bước chân vào ngành này, mình đã luôn có một mơ ước là: Lan tỏa lối sống lành mạnh đến tất cả mọi người. Do đó, mình quyết định lựa chọn yến mạch là nguyên liệu chính trong menu đồ uống của Oatway. Yến mạch có nguồn gốc từ thực vật, rất lành tính, có thành phần canxi cao, và đặc biệt lượng canxi ấy còn tăng gấp nhiều lần sau khi được ủ lên men. Nó có lợi cho phổi và đường tiêu hóa, hỗ trợ cực tốt cho việc thải độc. Chính vì thế, thương hiệu Oatway mới ra đời kèm với một slogan đầy tự tin là: “Không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe”.

Group 31 2
Group 32 2

Không thể phủ nhận được tác dụng của yến mạch đối với sức khỏe con người, tuy nhiên đây vẫn là loại ngũ cốc khá khó ăn và nhanh ngán. Việc lựa chọn yến mạch làm nguyên liệu chính có khiến menu đồ uống của Oatway trở nên “kén” khách hơn không?

Mình nghĩ trong cái khó, sẽ ló cái khôn thôi (cười). Đúng là với những ai chưa quen, yến mạch sẽ là một loại thực phẩm khó để sử dụng thường xuyên. Nhiều người quan niệm rằng, đồ uống tốt thì thường không ngon. Thế nhưng, Oatway vẫn đang cố gắng hàng ngày để biến yến mạch trở thành một thức uống đa zi năng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, và nhiều đối tượng người dùng.

Từ nguyên liệu base là yến mạch, chúng mình tìm cách biến tấu hương vị, kết hợp với topping lạ miệng để tạo ra những loại đồ uống mới mẻ hơn. Đặc biệt, 90% các nguyên liệu bên mình đều được tự sản xuất tại xưởng. Nó khiến cho hương vị của Oatway không bị “phổ thông” và có khả năng “gây thương nhớ” đến khách hàng.

" Chúng ta thường quan niệm sai, rằng:
Đồ uống tốt cho sức khỏe thì thường không ngon
"

Mình cũng thực sự mong muốn, Oatway về lâu dài sẽ là một thương hiệu đồ uống vì sức khỏe của gia đình. Bởi một sản phẩm tốt, thói quen tốt thì nên lan tỏa được đến nhiều đối tượng: tốt cho mẹ và bé, tốt cho người trẻ, và tốt cho người già.

Group 34 2

Nhiều quan điểm cho rằng, sữa chua hay trà sữa cũng giống trà chanh, chỉ là một “cơn sốt kinh doanh theo trend”, chị có nghĩ sẽ đến một thời điểm các sản phẩm của Oatway bị lỗi thời không?

Sữa chua nhiều năm nay nó đã ổn định như vậy trên thị trường rồi. Xã hội càng phát triển, người ta càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Vậy nên cái gì đi từ gốc, từ nền tảng sức khỏe thì không thể lỗi thời. Hơn nữa, làm ra một sản phẩm tốt, đâu đó cũng chính là tạo phước cho bản thân mình mà (cười).

Sữa chua thì không thể lỗi thời, nhưng sản phẩm từ sữa chua thì có thể. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là một cuộc chơi, mà những “tay mơ” không chịu đổi mới sẽ khó mà trụ vững. Đó là lý do vì sao Oatway liên tục không ngừng cho ra sản phẩm mới và khác lạ. Mỗi mùa bên mình sẽ thay đổi menu một lần. Mùa hè thì cho ra dòng trà sữa muối mạch, trà sữa matcha,... mát lành. Mùa đông lại ra dòng sữa chua, trà sữa mà càng uống nóng, càng đậm vị. Thay đổi này khiến Oatway trở nên gần gũi, và đáp ứng được thị hiếu của đông đảo người dùng hơn.

Group 36

Lý do nào khiến chị mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, khi mà dịch bệnh chưa thực sự “lắng xuống”? Ý tưởng này chị đã nhen nhóm từ lâu rồi, hay chỉ mới xuất hiện vào thời điểm đó?

Thực sự, đại dịch Covid đã biến đổi hoàn toàn cuộc chơi của ngành F&B, khi mà nhiều hàng quán có tiếng cũng phải dừng hoạt động và nhượng lại mặt bằng. Chọn thời điểm này để mở cửa hàng đầu tiên quả thực là mạo hiểm. Thế nhưng, đó cũng là cơ hội để Oatway đặt chân đến những vị trí đắc địa, với mức chi phí mặt bằng hợp lý hơn.

Thoạt nghe qua, có thể sẽ khó hiểu với ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh đồ uống vào mùa đông. Đây là thời điểm thị trường đồ uống ảm đạm nhất trong năm. Thế nhưng, 6 tháng từ đông sang hè sẽ là khoảng thời gian để team Oatway thu nhặt những feedback, hoàn thiện sản phẩm và quy trình vận hành trước khi đẩy mạnh bán hàng vào mùa hè. Đó cũng là cơ hội để các em nhân viên có thể thực hành, rèn luyện kỹ năng một cách thực tế và cọ xát nhất.

Không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, mình còn tập trung hoàn thiện khâu bán hàng của Oatway. Vận hành chính là phần chìm của tảng băng, nếu sản phẩm của mình tốt, mà vận hành yếu kém thì chất lượng đồ uống sẽ không đồng đều. Và chẳng mấy chốc khách hàng cũng sẽ tìm đến những thương hiệu tốt hơn.

Group 38
kisspng wheat grauds bread full of wheat 5aa9de9eed7613 3
Group 39

Chắc hẳn đó là lý do vì sao mà Oatway đã thành công trong hành trình nắm giữ trái tim khách hàng khi sở hữu chuỗi 5 cửa hàng tại Hà Nội và tiếp tục nhân chuỗi nhanh chóng. Vậy trong quá trình vận hành chuỗi cửa hàng, Oatway có gặp khó khăn gì không?

d37a5704 d518 4f9f b025 7eb00e5b533c 1

Thực ra, khó khăn trong quản lý chuỗi cửa hàng thì chắc hẳn ai mới bắt đầu cũng phải đối mặt thôi (cười). Hiện tại, mình đã tự tin trong khâu làm ra sản phẩm, và chỉ còn gặp khúc mắc trong vận hành tại cửa hàng. Từ thời điểm này đến tháng 6, Oatway dự định mở thêm đủ chuỗi 20 cửa hàng tại Hà Nội, và sẽ phổ rộng tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh vào cuối năm nay. Cũng có nhiều đơn vị mong muốn nhượng quyền thương hiệu Oatway. Tuy nhiên, khi khâu vận hành chưa thực sự trơn tru, bên mình chưa tự tin nhượng quyền kinh doanh.

Ban đầu, bên mình lựa chọn sử dụng của 1 bên phần mềm khác, nhưng chưa cảm nhận được hiệu quả thực tế sau vài tháng sử dụng. Sau đó, team founder đưa ra quyết định đồng hành cùng đơn vị cung cấp giải pháp cho ngành F&B chuyên sâu hơn, chính là iPOS.vn. Dân trong ngành F&B cũng recommend nhiều về iPOS.vn rồi, quyết định trải nghiệm và đồng hành cùng iPOS.vn thực sự đã tạo ra một bước ngoặt mới trong hành trình hoàn thiện quy trình vận hành của Oatway.

Group 41 1

Cảm ơn chị vì những chia sẻ hữu ích phía trên. Một lời nhắn nhủ cuối cùng đến khách hàng của Oatway sau đại dịch của chị là gì?

Đại dịch đã tạm đi qua, nhưng khi nào nó trở lại thì không ai lường trước được. Mình biết, mọi người đang dần quay lại guồng quay của cuộc sống, tuy nhiên vẫn có những cách rèn luyện sức khỏe cho những người bận rộn.

Đầu tiên, hãy tập hít thở như em bé. Hít vào thở ra theo chu kỳ 5 giây một lần để tăng cường lượng oxy vào trong phổi. Khi đó, vùng năng lượng của cơ thể sẽ được điều tiết, và bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn. Ông bà ta có câu quả không sai: “Bệnh từ miệng mà ra”.

Hãy quan tâm cả đến những loại thực phẩm mà cơ thể chúng ta nạp vào hàng ngày, cố gắng loại bỏ những món ăn, đồ uống không lành mạnh. Tìm đến các loại đồ ăn tốt cho hệ tiêu hóa, từ đó giúp thải độc cơ thể tốt hơn.

Và cuối cùng, hãy biến những điều tốt đó thành thói quen của mình. Có nghĩa là, chỉ cần dành ra một tháng kiên trì với lối sống lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành thói quen hàng ngày. Giống như Oatway luôn đi theo triết lý kinh doanh nguyên bản từ cốt lõi sức khỏe, biến nó thành thói quen và cũng là tôn chỉ hoạt động không đổi thay cho đến tận bây giờ.

Cảm ơn chị rất nhiều!

Bài viết tiêu điểm

Group 43
Group 44
Group 45

“Các em ngồi đây, chờ chị một chút nhé!” - Đó là câu đầu tiên mà chị Thúy An nói với chúng tôi khi vừa vào Oatway, số 3 Hoàng Cầu. Chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy chị cũng đang xắn tay áo lên để vào pha đồ cùng nhân viên. Nhịp công việc trong quán lúc này khá vồn vã, tất cả mọi người đều đang bận rộn pha chế, đóng gói thật nhanh cho khách hàng và một loạt shipper đang đợi bên ngoài. Chỉ một lát sau, chị An trở lại với nụ cười rạng rỡ. Chị mời chúng tôi 2 ly sữa chua trân châu yến mạch - thức uống best seller của Oatway.

Chị Thúy An hiện là Founder của chuỗi cửa hàng Oatway Yogurt & Tea, và đồng sở hữu trường mầm non song ngữ Little Einstein có tiếng. Chỉ thoáng chốc tiếp xúc, chúng tôi đã cảm nhận được trong chị cốt cách thanh lịch của nhà giáo, kèm với sự khéo léo của một người làm kinh doanh. Sự dễ gần của chị đã xóa tan bầu không khí cứng nhắc của một cuộc phỏng vấn. Chị An lại thoải mái ngồi xuống và chia sẻ với chúng tôi những điều chân thành nhất, từ tận tâm.

Group 46

Oatway là một cái tên khá “lạ”, chị có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa đằng sau cái tên này không?

Vừa cơ duyên cũng vừa chủ ý, Oatway là một cái tên mang nhiều lý tưởng của team founder. Trong tiếng anh, “oat” là yến mạch, còn “way” là con đường, là cách thức. Oatway có nghĩa là từ một loại hạt thơm lành yến mạch, dẫn lối qua nhiều công đoạn chế biến và trở thành thức uống hấp dẫn, phù hợp nhiều lứa tuổi. Không chỉ vậy, yến mạch còn là khởi nguồn, là “con đường” dẫn lối cho những ý tưởng đồ uống mà đội ngũ Oatway phát minh ra sau này.

Trong các dòng hạt tốt cho mẹ và bé: óc chó, macca,... yến mạch có mức giá bình dân, phổ thông, phù hợp với chi tiêu của nhiều người nhất. Mình hiểu có nhiều người nhận thức được lợi ích của đồ uống có lợi cho sức khỏe, nhưng không đủ thu nhập để duy trì sử dụng lâu dài. Vậy nên Oatway có mức giá khá bình dân, hoàn toàn có thể trở thành con đường dẫn dắt mọi người đi theo lối sống lành mạnh.

Group 47

Nổi bật với món đồ uống sữa chua yến mạch - thức uống vừa lạ vừa quen, Oatway chắc hẳn có những câu chuyện khá thú vị xoay quanh sự thành công của mình. Chị có thể chia sẻ đôi điều về câu chuyện thương hiệu của Oatway được không?

Thực ra, xuất phát điểm của mình không phải là một người làm kinh doanh, mà là một giáo viên và là một người mẹ bình thường thôi (cười). Hạnh phúc của mình là “gieo mầm” những phẩm chất và rèn luyện thói quen tốt đến cho con trẻ. Những “mầm non” nhí ấy cần “uốn nắn” về tri thức, nhưng cũng cần giáo dục về lối sống lành mạnh từ trong tiềm thức.

Lựa chọn bước chân vào ngành này, mình đã luôn có một mơ ước là: Lan tỏa lối sống lành mạnh đến tất cả mọi người. Do đó, mình quyết định lựa chọn yến mạch là nguyên liệu chính trong menu đồ uống của Oatway. Yến mạch có nguồn gốc từ thực vật, rất lành tính, có thành phần canxi cao, và đặc biệt lượng canxi ấy còn tăng gấp nhiều lần sau khi được ủ lên men. Nó có lợi cho phổi và đường tiêu hóa, hỗ trợ cực tốt cho việc thải độc. Chính vì thế, thương hiệu Oatway mới ra đời kèm với một slogan đầy tự tin là: “Không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe”.

Group 48

Không thể phủ nhận được tác dụng của yến mạch đối với sức khỏe con người, tuy nhiên đây vẫn là loại ngũ cốc khá khó ăn và nhanh ngán. Việc lựa chọn yến mạch làm nguyên liệu chính có khiến menu đồ uống của Oatway trở nên “kén” khách hơn không?

Mình nghĩ trong cái khó, sẽ ló cái khôn thôi (cười). Đúng là với những ai chưa quen, yến mạch sẽ là một loại thực phẩm khó để sử dụng thường xuyên. Nhiều người quan niệm rằng, đồ uống tốt thì thường không ngon. Thế nhưng, Oatway vẫn đang cố gắng hàng ngày để biến yến mạch trở thành một thức uống đa zi năng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, và nhiều đối tượng người dùng.

Từ nguyên liệu base là yến mạch, chúng mình tìm cách biến tấu hương vị, kết hợp với topping lạ miệng để tạo ra những loại đồ uống mới mẻ hơn. Đặc biệt, 90% các nguyên liệu bên mình đều được tự sản xuất tại xưởng. Nó khiến cho hương vị của Oatway không bị “phổ thông” và có khả năng “gây thương nhớ” đến khách hàng.

Group 49

Nhiều quan điểm cho rằng, sữa chua hay trà sữa cũng giống trà chanh, chỉ là một “cơn sốt kinh doanh theo trend”, chị có nghĩ sẽ đến một thời điểm các sản phẩm của Oatway bị lỗi thời không?

Sữa chua nhiều năm nay nó đã ổn định như vậy trên thị trường rồi. Xã hội càng phát triển, người ta càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Vậy nên cái gì đi từ gốc, từ nền tảng sức khỏe thì không thể lỗi thời. Hơn nữa, làm ra một sản phẩm tốt, đâu đó cũng chính là tạo phước cho bản thân mình mà (cười).

Sữa chua thì không thể lỗi thời, nhưng sản phẩm từ sữa chua thì có thể. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là một cuộc chơi, mà những “tay mơ” không chịu đổi mới sẽ khó mà trụ vững.

Đó là lý do vì sao Oatway liên tục không ngừng cho ra sản phẩm mới và khác lạ. Mỗi mùa bên mình sẽ thay đổi menu một lần. Mùa hè thì cho ra dòng trà sữa muối mạch, trà sữa matcha,... mát lành. Mùa đông lại ra dòng sữa chua, trà sữa mà càng uống nóng, càng đậm vị. Thay đổi này khiến Oatway trở nên gần gũi, và đáp ứng được thị hiếu của đông đảo người dùng hơn.

Group 50

Lý do nào khiến chị mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, khi mà dịch bệnh chưa thực sự “lắng xuống”? Ý tưởng này chị đã nhen nhóm từ lâu rồi, hay chỉ mới xuất hiện vào thời điểm đó?

Thực sự, đại dịch Covid đã biến đổi hoàn toàn cuộc chơi của ngành F&B, khi mà nhiều hàng quán có tiếng cũng phải dừng hoạt động và nhượng lại mặt bằng. Chọn thời điểm này để mở cửa hàng đầu tiên quả thực là mạo hiểm. Thế nhưng, đó cũng là cơ hội để Oatway đặt chân đến những vị trí đắc địa, với mức chi phí mặt bằng hợp lý hơn.

Thoạt nghe qua, có thể sẽ khó hiểu với ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh đồ uống vào mùa đông. Đây là thời điểm thị trường đồ uống ảm đạm nhất trong năm. Thế nhưng, 6 tháng từ đông sang hè sẽ là khoảng thời gian để team Oatway thu nhặt những feedback, hoàn thiện sản phẩm và quy trình vận hành trước khi đẩy mạnh bán hàng vào mùa hè. Đó cũng là cơ hội để các em nhân viên có thể thực hành, rèn luyện kỹ năng một cách thực tế và cọ xát nhất.

Không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, mình còn tập trung hoàn thiện khâu bán hàng của Oatway. Vận hành chính là phần chìm của tảng băng, nếu sản phẩm của mình tốt, mà vận hành yếu kém thì chất lượng đồ uống sẽ không đồng đều. Và chẳng mấy chốc khách hàng cũng sẽ tìm đến những thương hiệu tốt hơn.

Group 51

Chắc hẳn đó là lý do vì sao mà Oatway đã thành công trong hành trình nắm giữ trái tim khách hàng khi sở hữu chuỗi 5 cửa hàng tại Hà Nội và tiếp tục nhân chuỗi nhanh chóng. Vậy trong quá trình vận hành chuỗi cửa hàng, Oatway có gặp khó khăn gì không?

Thực ra, khó khăn trong quản lý chuỗi cửa hàng thì chắc hẳn ai mới bắt đầu cũng phải đối mặt thôi (cười). Hiện tại, mình đã tự tin trong khâu làm ra sản phẩm, và chỉ còn gặp khúc mắc trong vận hành tại cửa hàng. Từ thời điểm này đến tháng 6, Oatway dự định mở thêm đủ chuỗi 20 cửa hàng tại Hà Nội, và sẽ phổ rộng tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh vào cuối năm nay. Cũng có nhiều đơn vị mong muốn nhượng quyền thương hiệu Oatway. Tuy nhiên, khi khâu vận hành chưa thực sự trơn tru, bên mình chưa tự tin nhượng quyền kinh doanh.

Ban đầu, bên mình lựa chọn sử dụng của 1 bên phần mềm khác, nhưng chưa cảm nhận được hiệu quả thực tế sau vài tháng sử dụng. Sau đó, team founder đưa ra quyết định đồng hành cùng đơn vị cung cấp giải pháp cho ngành F&B chuyên sâu hơn, chính là iPOS.vn.

Dân trong ngành F&B cũng recommend nhiều về iPOS.vn rồi, quyết định trải nghiệm và đồng hành cùng iPOS.vn thực sự đã tạo ra một bước ngoặt mới trong hành trình hoàn thiện quy trình vận hành của Oatway.

Group 52

Cảm ơn chị vì những chia sẻ hữu ích phía trên. Một lời nhắn nhủ cuối cùng đến khách hàng của Oatway sau đại dịch của chị là gì?

Đại dịch đã tạm đi qua, nhưng khi nào nó trở lại thì không ai lường trước được. Mình biết, mọi người đang dần quay lại guồng quay của cuộc sống, tuy nhiên vẫn có những cách rèn luyện sức khỏe cho những người bận rộn.

Đầu tiên, hãy tập hít thở như em bé. Hít vào thở ra theo chu kỳ 5 giây một lần để tăng cường lượng oxy vào trong phổi. Khi đó, vùng năng lượng của cơ thể sẽ được điều tiết, và bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn. Ông bà ta có câu quả không sai: “Bệnh từ miệng mà ra”. Hãy quan tâm cả đến những loại thực phẩm mà cơ thể chúng ta nạp vào hàng ngày, cố gắng loại bỏ những món ăn, đồ uống không lành mạnh. Tìm đến các loại đồ ăn tốt cho hệ tiêu hóa, từ đó giúp thải độc cơ thể tốt hơn.

Và cuối cùng, hãy biến những điều tốt đó thành thói quen của mình. Có nghĩa là, chỉ cần dành ra một tháng kiên trì với lối sống lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành thói quen hàng ngày. Giống như Oatway luôn đi theo triết lý kinh doanh nguyên bản từ cốt lõi sức khỏe, biến nó thành thói quen và cũng là tôn chỉ hoạt động không đổi thay cho đến tận bây giờ.

Cảm ơn chị rất nhiều!

Scroll to Top