Sự tiện nghi trong việc đặt và giao đồ ăn ngày nay

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Chúng ta đang sống ở thời đại nơi mà công nghệ ngày một phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó các hoạt động thường ngày cũng thay đổi. Dễ dàng thấy trẻ em dành nhiều thời gian để sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử để chơi game. Còn người lớn thì hứng thú với việc nói chuyện qua mạng xã hội hơn là gặp nhau trực tiếp.

Quá nhiều sự thay đổi trong một thời gian ngắn và con người hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ ngay cả việc đặt và giao đồ ăn.

Làn sóng của sự thay đổi trong việc đặt và giao đồ ăn

Trước khi có sự xuất hiện của điện thoại thông minh, máy tính và internet, để đặt và nhận đồ ăn khách hàng phải đến trực tiếp cửa hàng để mua và mang về. Suốt thập niên những năm 50, với sự ra đời của điện thoại bàn, khách hàng có thể gọi điện đặt món tại các nhà hàng và sau đó chỉ việc ngồi xuống, thư giãn chờ đợi đồ ăn được giao trước cửa nhà. Khách hàng thậm chí không cần phải đụng tay vẫn có thể nhận bữa ăn ngon trong sự thoải mái tại nhà riêng.

Xu hướng đặt đồ ăn online ngày càng nở rộ

Cuộc sống ngày càng tiện nghi, với những người bận rộn chỉ cần nhấc điện thoại lên đặt đồ ăn thay vì nấu nướng như trước đây cho cả gia đình. Qua đó thấy rõ việc đặt đồ ăn online mang đến nhiều lợi ích như: tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí. Họ chỉ cần trả một khoản tiền hợp lý để nhận một bữa ăn ngon tại nhà.

Ứng dụng kỹ thuật số trong đặt hàng

Với sự phát triển của internet và những thiết bị công nghệ cao, nhà hàng takeaway xem xét tới việc thay đổi những phương thức đặt và giao đồ ăn. Sự phổ biến của các thiết bị thông minh như: điện thoại di động, máy tính bảng trong các gia đình đã góp phần tạo nên sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Việc đặt hàng online trở nên dễ dàng qua các ứng dụng công nghệ

Thay vì sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại bàn liên hệ với nhân viên để đặt đồ ăn. Giờ đây chỉ với một vài thao tác trên thiết bị di động, khách hàng có thể đặt đồ ăn, đặt chỗ ngồi tại các nhà hàng nhanh chóng. Khi đến nhà hàng, đồ ăn đã sẵn sàng để phục vụ bạn. Mặt khác, khách hàng cũng có thể sử dụng thiết bị di động để đặt đồ ăn trực tiếp từ website hoặc ứng dụng của nhà hàng. Thức ăn sẽ được giao đến tận cửa bất kể lúc nào khách hàng đặt.

Xem thêm: Lợi ích của việc áp dụng hệ thống đặt hàng online cho nhà hàng

Lịch sử đặt đồ ăn online

Đơn hàng online đầu tiên là pizza từ cửa hàng Pizza Hut vào năm 1994. Dịch vụ đặt đồ ăn online đầu tiên World Wide Waiter được thành lập vào năm 1995. Nguồn gốc của dịch vụ này là từ miền Bắc California, sau đó lan rộng ra một vài thành phố của Mỹ.

Suốt giai đoạn đầu tiên, các start-up như Webvan, HomeGrocer, Kozom đã bắt đầu dịch vụ giao hàng tạp hóa trực tuyến, nhưng cuối năm 2001 sau vụ nổ bong bóng. Dịch vụ vận chuyển Seamless được thành lập vào khoảng thời gian này. Trong năm 2004, GrubHub được thành lập, chuỗi pizza đã tạo ra những ứng dụng di động riêng và bắt đầu hoạt động chiếm 20 – 30% doanh số kinh doanh online.

Việc đặt đồ ăn được được hình thành từ lâu

Với sức ảnh hưởng lớn của điện thoại thông minh và cả sự phát triển của Uber với nền kinh tế chia sẻ, các start-up giao đồ ăn ngày càng nhận được nhiều sự chú ý. Vào năm 2013, Seamless và Grubhub xác nhập. Vào năm 2015 số đơn hàng online đã bắt đầu phá vỡ kỷ lục những đơn hàng qua điện thoại. Vào tháng 9 năm 2016, các đơn hàng online và giao hàng chiếm 3% trong số 61 tỷ giao dịch của các nhà hàng ở Mỹ.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Máy bán hàng tự động: xu hướng đặt đồ ăn mới

Máy bán hàng tự động ngày nay không chỉ bán đồ uống sẵn, bim bim mà còn phục vụ cả thức ăn nóng cho khách hàng thậm chí là các các loại bánh sandwich, cơm gà hay mỳ. Bạn có thể đặt một bánh pizza nóng chỉ trong vài giây, một suất burrito tự chọn topping từ máy bán hàng tự động. Bạn có thể đặt một ly sinh tố xoài nhanh hơn việc đứng ở quầy và gọi: “Tôi muốn một ly sinh tố xoài mang đi”. Tất cả những gì bạn cần làm là gửi tiền vào đúng nơi yêu cầu hoặc có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ.

Máy bán hàng tự động không còn là điều gì mới lạ, Singapore đã mở máy bán café tự động đầu tiên vào năm 2016. Không sử dụng phương thức thanh toán bằng tiền mặt (sử dụng thanh toán bằng Androi Pay, Apple Pay). Ứng dụng đặt đồ ăn Chef-In-Box mang đến cho những khách hàng đang đói cách nhanh nhất để có thể đặt đồ ăn với giá phải chăng. Có hai kiểu hình máy bán hàng tự động, một loại bán đồ ăn nguội được hâm nóng lên bằng lò vi sóng tại nhà. Loại thứ hai phục vụ đồ ăn nóng và khách hàng có thể ăn ngay. Những máy bán hàng tự động này sẽ tiết kiệm thời gian chờ đợi đặt và giao đồ ăn.

Máy bán đồ ăn tự động mở ra lịch sử mới trong ngành thực phẩm

Khảo sát nhóm máy bán đồ ăn nóng tự động ở Malaysia bởi Timvre innovative Solutions, 100% là startup công nghệ của chính người dân nước này. Ra mắt vào giữa tháng hai năm 2019, máy bán hàng tự động này có thể chế biến nhiều loại đồ ăn như: bánh mỳ thịt, khoai tây chiên, các loại thức ăn trong nhà hàng, v..v… sẽ được phục vụ bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào. Bạn có thể đặt thức ăn thông qua các ứng dụng và thanh toán bằng thẻ tín dụng/ ghi nợ. Nhìn chung bạn có thể lựa chọn đồ ăn đông lạnh rồi sau đó làm nóng bằng lò vi sóng trong khoảng thời gian ngắn từ 90 đến 120 giây. Các máy bán hàng tự động có thể được sử dụng tại khách sạn, văn phòng, bệnh viện, trường học, viện dưỡng lão, trung tâm thương mại hoặc nhiều những khu vực khác.

Những máy bán hàng tự động đang là cơn sốt thu hút thế hệ người ưa chuộng các thiết bị công nghệ và sự tiện nghi. Họ luôn tìm cơ hội để chụp những bức ảnh máy bán đồ ăn đăng lên mạng xã hội. Họ thích thú khoe rằng họ được ăn bánh mỳ và khoai tây chiên được phục vụ bằng máy móc tự động.

Máy bán hàng tự động ở Malaysia có một khoản vốn đầu tư lớn. Nếu bạn là chủ đầu tư kinh doanh nhà hàng muốn có nhiều cơ hội nâng cao lợi nhuận, máy bán hàng tự động có thể được xem là phương án tốt. Tuy nhiên cũng cần chú ý, khách hàng ngày nay thông thái hơn nhiều. Họ dễ dàng có thể tìm được địa điểm ăn ngon và nguồn gốc thực phẩm mà họ ăn. Họ ưu tiên những nguồn thức ăn sạch, những loại đồ ăn được trực tiếp mang về từ các trang trại lớn, nguyên liệu từ thực vật cũng được ưa chuộng hơn động vật. Việc chế biến đồ ăn bằng hệ thống máy móc khá thú vị và khách hàng cũng thích thú với việc dùng 2 đô la để đặt một bữa ăn chất lượng qua ứng dụng di động.

Đặt đồ ăn bằng mã QR

Một trong những chiến lược Marketing mới nhất mà nhiều nhà hàng đã bắt đầu kết hợp để đặt đồ ăn là mã QR. Mã QR là một khối chấm đen hình vuông trực quan, nếu bạn nhìn lâu bạn sẽ thấy những hình ảnh khác nhau. Trên thực tế, nó thể hiện nhiều hơn.

Mã QR là cách để kết nối và thông báo cho người dùng về thức ăn được phục vụ tại nhà hàng. Được sử dụng trên cả thực đơn mang về và thực đơn tại nhà hàng giúp chuyển thông tin chi tiết dinh dưỡng và lượng calo của từng món ăn. Mã QR còn giúp menu gọn gàng hơn để giúp khách hàng dễ đọc. Những trang web cũng ra mắt mã QR có thể đưa ra thời gian, thông tin liên hệ, bản đồ chỉ đường. Đặc biệt những mẫu đề nghị và phản hồi có thể là một phần trong tối ưu hóa trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng.

Việc đặt đồ ăn bằng mã QR mang đến nhiều tiện nghi

Với những khách hàng quen sử dụng điện thoại thông minh, mã QR đưa ra thực đơn cho phép họ đặt và thanh toán đơn hàng trước. Đó là cách tốt nhất tiết kiệm thời gian cho khách khi đặt đồ ăn tại nhà hàng. Hơn nữa, mã QR có thể trực tiếp đưa khách hàng tới những trang web có thiết kế trực quan về hình ảnh món ăn. Cho những người yêu thích mạng xã hội, những thông tin và các bức ảnh có thể được chia sẻ trên Facebook hoặc một nền tảng mạng xã hội nào đó.

Sự đồng bộ với kế hoạch Marketing nhà hàng, mã QR vượt qua cái tên “quảng cáo tiếp thị”. Nó dễ dàng trở thành lộ trình thông tin giúp khách hàng ra quyết định lựa chọn trong thực đơn dựa vào hình ảnh xuất hiện, giá trị dinh dưỡng, thành phần. Tóm lại, là những hoạt động từ xa dẫn tới hành động đặt ăn tại nhà hàng.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn