Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số. Mọi lĩnh vực trong đời sống hiện nay đều hoạt động dựa vào ứng dụng công nghệ số. Việc quản lý công việc kinh doanh buôn bán cũng vậy. Sự xuất hiện của nhiều phần mềm quản lý bán hàng đã nâng cao rõ rệt hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, khi lựa chọn những phần mềm này, chủ kinh doanh cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
1. Thế nào là phần mềm quản lý bán hàng?

Thế nào là phần mềm quản lý bán hàng?
Phần mềm quản lý bán hàng có thể hiểu là một hệ thống công cụ hỗ trợ việc tính toán, kiểm soát, báo cáo, thống kê dữ liệu cho các chủ kinh doanh. Đối tượng sử dụng những phần mềm này là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ kinh doanh nhỏ lẻ hoặc bất kỳ cá nhân nào.
Chức năng cơ bản của phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng bao gồm:
- Lưu trữ dữ liệu xuất nhập sản phẩm
- Theo dõi lượng hàng hóa bán ra tại quầy hoặc trên hệ thống website
- Hỗ trợ tính toán số liệu với thời cực nhanh
- Báo cáo số liệu tới người dùng
- Hỗ trợ quản lý các chương trình khuyến mãi, tích điểm
- Quản lý mạng lưới bán hàng và đội ngũ nhân viên
- Quản lý phần công nợ của chủ kinh doanh
2. Phân loại phần mềm quản lý bán hàng

Phân loại phần mềm quản lý bán hàng
Để phân loại phần mềm bán hàng, người ta thường dựa vào 3 tiêu chí chính.
- Phân loại dựa vào đặc điểm: Gồm phần mềm online và phần mềm dạng offline.
- Phân loại dựa vào phương thức trả phí: Gồm phần mềm có trả phí và phần mềm không trả phí (miễn phí).
- Phân loại theo nhà cung cấp: Phần mềm của các nhà phát triển trong nước và phần mềm phát triển bởi hãng công nghệ nước ngoài.
3. Vì sao nên sử dụng phần mềm bán hàng?
Phần mềm quản lý bán hàng giống như xu hướng tất yếu của kinh doanh thương mại hiện đại. Lợi ích thiết thực những mà chúng mang đến cho công việc quản lý kinh doanh là cực kỳ to lớn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là xu hướng tất yếu của thời đại kinh doanh số
3.1. Giảm chi phí cho nguồn nhân lực
Sức người vốn có hạn, khó kiêm nhiệm hết mọi công việc. Trong quản lý kinh doanh đòi hỏi cần phải dùng đến một lượng lớn nhân lực. Chi phí để chi trả cho đội ngũ nhân sự mỗi tháng là không hề nhỏ.
Tuy nhiên với sự hỗ trợ của hệ thống phần mềm bán hàng, chủ kinh doanh sẽ tiết giảm khá nhiều chi phí cho dàn nhân sự. Nếu như trước đây, để duy trì hoạt động của cửa hàng bán lẻ, đội ngũ nhân viên phải lên đến vài chục người. Thế nhưng, khi có sự hỗ trợ của phần mềm, số lượng nhân viên sẽ giảm xuống chỉ còn một nửa.
Bởi việc tính toán hóa đơn mua hàng đã tự động hoàn toàn. Dữ liệu xuất nhập hàng hóa đều lưu trong hệ thống. Khi cần truy xuất lại, người dùng chỉ cần tìm lại trong hệ thống mà không cần phải huy động nhiều người.
3.2. Hỗ trợ việc tính toán, kiểm kê hiệu quả hơn

Việc tính toán, kiểm kê dưới sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng.
Việc tính toán, kiểm kê dưới sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng. Bạn không cần phải ghi chép bằng tay hay dùng đến các lệnh phức tạp trong Excel. Tất công việc tính toán hóa đơn xuất nhập, doanh thu hàng ngày hay hàng tháng đều được phần mềm xử lý nhanh gọn. Kết quả chính xác gần như tuyệt đối nếu dữ liệu đầu vào nhập chuẩn.
3.3. Tạo sự chuyên nghiệp trong kinh doanh
Tự động hóa trong kiểm kê, tính toán không chỉ giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian mà còn tạo tính chuyên trong kinh doanh. Người dùng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ sẽ tiết kiệm được thời gian. Nhờ vào quy trình tính toán nhanh gọn.
4. Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng
Hiểu rõ lợi ích của những phần mềm quản lý bán hàng đem lại cho công việc kinh doanh, khách hàng cần lựa chọn phần mềm theo những tiêu chí sau.
4.1. Chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu và ngành nghề kinh doanh
Hiện nay, phần mềm hỗ trợ bán hàng ngày mở đa dạng hơn. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng phù hợp với mô hình kinh doanh của khách hàng. Vì thế, khách hàng cần lựa chọn phần mềm quản lý phù hợp với mô hình kinh doanh. Nếu đang kinh doanh mặt hàng thời trang, bạn phải chọn gói phần mềm hỗ trợ các công việc đặc thù của ngành thời trang. Điều này cũng tương tự với những ngành còn lại.

Hiện nay, phần mềm hỗ trợ bán hàng ngày mở đa dạng hơn.
4.2. Lựa chọn gói phần mềm có hỗ trợ sau bán tốt
Mua xong gói phần mềm không có nghĩa mọi chuyện đã hoàn tất. Phía trên cung cấp dịch vụ còn phải có trách nhiệm hỗ trợ phần tài liệu hướng dẫn sử dụng, cập nhật phiên bản mới nếu chương trình gặp lỗi. Do đó, bạn hãy ưu tiên gói phần mềm có dịch vụ sau bán hàng tốt.
4.3. Ưu tiên phần mềm quản lý dễ sử dụng
Phần mềm dễ sử dụng đồng nghĩa chủ kinh doanh không phải cần tốn nhiều thời gian để đào nhân viên làm quen với phương thức làm việc mới. Đối với các ngành nghề không mang tính đặc thù, khách hàng nên ưu tiên những phần mềm có lập trình đơn giản, dễ sử dụng.
Trên đây là phần tổng hợp kiến thức cần biết về phần mềm quản lý bán hàng. Để tìm hiểu kỹ hơn về những phần mềm được dùng phổ biến hiện nay, bạn hãy truy cập vào website IPOS.VN
Bạn có thể tham khảo phần mềm sau để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!