Tin tức mới

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Phần mềm quản lý nhà hàng không còn mấy xa lạ với các chủ kinh doanh nhà hàng, là trợ thủ đắc lực trong việc quản lý hoạt động kinh doanh. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các phần mềm quản lý nhà hàng, tuy nhiên đó cũng là lý do khiến nhiều chủ kinh doanh băn khoăn không biết lựa chọn phần mềm nào phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh nhà hàng của mình.

Vậy có những loại phần mềm quản lý nhà hàng nào? Đâu là phần mềm đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Cùng theo dõi bài viết ngay sau đây!

1. Tổng quan về phần mềm quản lý nhà hàng

1.1. Phần mềm quản lý nhà hàng là gì? Lợi ích của phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm được xây dựng nhằm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả hơn, xử lý các nghiệp vụ bán hàng và quản trị chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí. Một số tính năng của phần mềm quản lý nhà hàng có thể kể đến như: gọi món; quản lý đơn hàng; phần quyền và quản lý nhân viên; theo dõi doanh thu, chi phí; kiểm soát nguyên vật liệu,…

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng là giải pháp hiệu quả trong việc nâng cao năng lực vận hành, kiểm soát hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm thời gian và chi phí, hạn chế các sai sót, nhầm lẫn, thất thoát dễ xảy ra khi quản lý theo phương pháp thủ công. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý nhà hàng còn giúp bạn có thể theo dõi hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng, rất thuận tiện trong trường hợp bạn quản lý chuỗi nhiều nhà hàng.

phần mềm quản lý nhà hàng
Phần mềm quản lý là trợ thủ đắc lực trong kinh doanh nhà hàng

1.2. Phân loại phần mềm quản lý nhà hàng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhà hàng, nhưng về cơ bản có thể chia thành các loại sau đây:
  • Dựa theo nguồn gốc xuất xứ: Phần mềm quản lý nhà hàng nước ngoài và phần mềm quản lý nhà hàng nội địa
  • Dựa theo nền tảng công nghệ: Phần mềm quản lý nhà hàng dạng On-premises (dạng cài đặt, thường có ưu điểm là tính ổn định cao, bảo mật tốt, khả năng quản lý chuỗi tốt nhưng chi phí triển khai cao) và phần mềm quản lý nhà hàng dạng cloud (ưu điểm là sử dụng được trên nhiều thiết bị, chi phí rẻ nhưng tính ổn định không cao so với dạng cài đặt)
  • Dựa theo chi phí: Phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí và phần mềm quản lý nhà hàng có trả phí

1.3. Nên dùng phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí hay có phí?

Chi phí luôn là vấn đề mà chủ nhà hàng cần cân nhắc khi quyết định lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng. Như đã đề cập ở trên, hiện nay có 2 loại phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí và có trả phí. Vậy 2 loại phần mềm này khác nhau ra sao và nên dùng loại nào? Cùng so sánh theo một số tiêu chí sau đây:
Xét về giá: Với phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí, bạn sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào, do đó bạn sẽ không phải lo lắng về chi phí đầu tư. Trong khi đó, các phần mềm quản lý nhà hàng có trả phí thường sẽ cho phép bạn dùng thử miễn phí trong một thời gian nhất định ban đầu, sau đó yêu cầu trả phí cài đặt trọn gói hoặc trả phí theo tháng/năm. 
Xét về tính năng: Các phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí thường chỉ hỗ trợ những tính năng cơ bản, những tính năng cao cấp hơn phục vụ cho các nghiệp vụ phức tạp thường không có hoặc sẽ yêu cầu trả phí mới có thể sử dụng. Các tính năng không được cập nhật thường xuyên nên dễ xảy ra lỗi hoặc không phù hợp với nghiệp vụ thực tế tại nhà hàng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và quản lý. Trong khi đó, các phần mềm trả phí sẽ cung cấp nhiều tính năng chuyên sâu giúp bạn quản lý nhà hàng đơn giản hơn, nâng cao hiệu quả kinh doanh, các tính năng được cập nhật liên tục để hạn chế lỗi cũng như đáp ứng các yêu cầu quản lý thực tiễn.
Xét về sự hỗ trợ trong quá trình sử dụng phần mềm: Mức độ hỗ trợ của đơn vị cung cấp các phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí thường kém hơn và ít sâu sát so với các phần mềm có trả phí. Do đó trong quá trình sử dụng nếu có các vấn đề phát sinh thì sẽ khó nhận được sự hỗ trợ đầy đủ và kịp thời. Trong khi đó, các phần mềm quản lý nhà hàng trả phí luôn có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi gặp các vấn đề liên quan đến phần mềm.
Có thể thấy phần mềm quản lý nhà hàng trả phí sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với phần mềm miễn phí. Hiện nay, chi phí đầu tư cho phần mềm quản lý nhà hàng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí đầu tư kinh doanh nhà hàng. Do đó bạn không nên vì tiết kiệm tiền mà sử dụng các phần mềm kém chất lượng, việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của bạn.

2. Top phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất đang được ưa chuộng hiện nay

Hiện phần mềm quản lý nhà hàng ở Việt Nam khá đa dạng về phân khúc khác nhau. Mỗi phần mềm sở hữu những ưu và nhược điểm riêng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Để không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm, bạn có thể tham khảo 1 trong 5 phần mềm đang được sử dụng phổ biến sau đây.

2.1. Phần mềm quản lý nhà hàng DCorp R-Keeper

DCorp R-Keeper là một công ty đa quốc gia, đang cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 chủ kinh doanh F&B tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhiều khách hàng lớn của DCorp R-Keeper tại Việt Nam có thể kể đến như Golden Gate, Redsun, Wrap & Roll,…
Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai các giải pháp công nghệ cho ngành F&B, DCorp R-Keeper mang đến một phần mềm quản lý nhà hàng hiện đại với đầy đủ nhiều tính năng chuyên biệt. Một số tính năng nổi bật của phần mềm quản lý nhà hàng DCorp R-Keeper:
  • Order nhanh chóng trên mọi thiết bị
  • Nền tảng bán hàng đa kênh, tiếp nhận đơn hàng mọi lúc mọi nơi và xử lý theo quy trình khép kín từ order – sản xuất – giao hàng – thanh toán – xác nhận & chấm điểm
  • Màn hình hiển thị bếp KDS giúp điều phối xử lý order hiệu quả tại khu vực bếp
  • Quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng thân thiết, đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp
  • Quản lý kho chuyên cho F&B
  • Hệ thống báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực
  • Tích hợp đa dạng kênh thanh toán
phần mềm quản lý nhà hàng dcorp rkeeper
Triển khai phần mềm quản lý nhà hàng DCorp R-Keeper
Hiện nay, DCorp R-Keeper cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng trên đa nền tảng, bao gồm phần mềm cài đặt trên Windows, các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng. Chi phí dành cho DCorp R-Keeper tương đối cao so với các phần mềm quản lý nhà hàng được cung cấp bởi các doanh nghiệp trong nước. Để sử dụng được phần mềm DCorp R-Keeper, nhà hàng của bạn cũng cần trang bị các thiết bị cấu hình cao để có thể chạy ổn định nên chi phí đầu tư ban đầu cao, kèm theo các chi phí về bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình sử dụng. Do đó phần mềm này thường phù hợp hơn với các chuỗi nhà hàng quy mô lớn có tiềm lực tài chính và nhu cầu vận hành và quản lý phức tạp, chuyên sâu. Nếu bạn kinh doanh nhỏ lẻ thì nên cân nhắc về vấn đề chi phí cũng như đâu là những tính năng cần thiết cho nhà hàng của mình. Ngoài ra dù sở hữu nhiều tính năng hiện đại, nhưng với đặc thù là cung cấp giải pháp đa quốc gia nên xét về mức độ am hiểu thị trường và nghiệp vụ nhà hàng đặc thù tại Việt Nam, DCorp R-Keeper vẫn còn những hạn chế nhất định.

2.2. Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS

iPOS.vn là đơn vị cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt và toàn diện dành cho ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam. Đến nay iPOS.vn đã có 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng hơn 15.000 nhà hàng, quán cafe, trà sữa,… lớn nhỏ, trong đó có thể kể đến một số thương hiệu lớn như The Coffee House, Cộng Cà Phê, Lẩu Phan, Vị Quảng,… Hiện nay, phần mềm quản lý iPOS đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các chủ kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam. Giao diện đơn giản, trực quan, dễ sử dụng; tính ổn định cao, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ tại nhà hàng giờ cao điểm; hỗ trợ hầu hết các nghiệp vụ bán hàng và nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ đến chuỗi lớn;… là những lợi thế vượt trội mà phần mềm quản lý nhà hàng iPOS đang sở hữu.
Bên cạnh những tính năng hỗ trợ bán hàng và quản lý cơ bản, iPOS.vn còn cung cấp thêm nhiều giải pháp bổ sung, tạo nên một hệ sinh thái công nghệ toàn diện giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả vận hành cho các mô hình kinh doanh ăn uống:
  • Giải pháp O2O và thiết bị Self-Order giúp khách hàng có thể tự chủ động order không cần chờ nhân viên phục vụ
  • Hệ thống hiển thị tại bếp KDS giúp điều phối hoạt động chế biến, tiết kiệm thời gian trả đồ
    Phân quyền chặt chẽ cho nhân viên, theo dõi lịch sử order dễ dàng, hạn chế gian lận, thất thoát
  • Mở rộng kết nối với các đối tác đặt – giao hàng, thanh toán điện tử, phát hành voucher giúp kinh doanh thuận tiện
  • Ứng dụng quản lý từ xa iPOS Manager giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh tại nhà hàng mọi lúc mọi nơi theo thời gian thực
  • Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ, trực quan giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời
  • Tích hợp phần mềm kế toán chuyên biệt dành cho nhà hàng iPOS Accounting với đầy đủ hệ thống báo cáo đặc thù, dữ liệu tự động đồng bộ từ phần mềm bán hàng, quản lý kho nguyên vật liệu hiệu quả
  • Quản lý khách hàng và tăng doanh số hiệu quả thông qua hệ thống quản trị quan hệ khách hàng iPOS CRM: Mở ra nhiều kênh bán hàng mới khi kết nối với các trang mạng xã hội hàng đầu như Facebook, Zalo,…; theo dõi lịch sử giao dịch của khách hàng, xây dựng chương trình hội viên, gửi các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết
phần mềm quản lý nhà hàng ipos
Giao diện phần mềm quản lý nhà hàng iPOS
Hiện nay, iPOS.vn đang cung cấp 2 loại hình phần mềm quản lý nhà hàng là POS PC (dạng On-premises, trả phí 1 lần và cài đặt sử dụng vĩnh viễn trên hệ điều hành Windows) và FABi (sử dụng trên nền tảng Android và trả phí thuê bao theo tháng) phục vụ cho nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng. Khi sử dụng phần mềm iPOS, khách hàng được cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm, được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn trực tiếp tại điểm bán. Bên cạnh đó, iPOS.vn có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ 24/7 giúp xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến cả phần cứng và phần mềm trong suốt quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu phần mềm đặc thù cho mô hình kinh doanh nhà hàng, muốn xây dựng quy trình quản lý bán hàng chuẩn chỉnh ngay từ đầu thì iPOS đang là sự chọn lựa hợp lý nhất về chất lượng sản phẩm, chi phí và cả dịch vụ hỗ trợ đi kèm. 

2.3. Phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk

CukCuk là phần mềm quản lý nhà hàng được phát triển bởi Công ty Cổ phần Misa – một đơn vị có tiếng trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ cho lĩnh vực kế toán và quản trị doanh nghiệp. Dù mới ra đời từ năm 2017 nhưng CukCuk đã nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của nhiều chủ kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam. Phần mềm CukCuk có giao diện đơn giản, mọi nhân viên đều có thể sử dụng dễ dàng mà không đòi hỏi sự am hiểu về công nghệ.
Một số tính năng nổi bật của phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk:
  • Sử dụng công nghệ điện toán đám mây giúp tích hợp dữ liệu trên nhiều nền tảng khác nhau
  • Thao tác order, thanh toán, in hóa đơn nhanh chóng
  • Quản lý đặt chỗ chặt chẽ
  • Kiểm soát chế biến hiệu quả, hạn chế sai sót
  • Đáp ứng đa dạng nghiệp vụ quản lý trong nhà hàng như quản lý thực đơn, quản lý mua hàng, quản lý nguyên vật liệu, quản lý thu chi, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng,…
  • Có ứng dụng riêng dành cho quản lý hoặc chủ kinh doanh để theo dõi doanh thu hàng ngày
phần mềm quản lý nhà hàng cukcuk
Giao diện phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk
Để sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk, bạn có thể lên website để đăng ký và cài đặt rất nhanh chóng. Thông qua hệ thống video hướng dẫn sử dụng được xây dựng sẵn bạn sẽ có những hình dung trực quan, dễ dàng nắm bắt cách hoạt động cũng như các thao tác sử dụng phần mềm. Hiện nay, CukCuk cũng cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng trên đa nền tảng, bao gồm phần mềm cài đặt trên Windows (online và offline), ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng, trình duyệt web, đồng thời xây dựng các ứng dụng riêng dành cho từng bộ phận nằm trong quy trình vận hành nhà hàng.
Đây là phần mềm có trả phí với các gói thuê bao từ 99.000đ – 299.000đ/tháng, phí khởi tạo ban đầu là 1.500.000đ/tên miền. Để nhận hỗ trợ trong quá trình sử dụng phần mềm, bạn có thể đăng ký thêm các gói tư vấn hỗ trợ qua điện thoại có trả phí. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu đào tạo sử dụng phần mềm trực tiếp, bạn có thể mua thêm các gói đào tạo từ CukCuk.

2.4. Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet

KiotViet là thương hiệu rất quen thuộc khi nhắc đến phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý nhà hàng nằm trong hệ sinh thái sản phẩm đa dạng phục vụ nhiều ngành, lĩnh vực kinh doanh khác nhau của KiotViet. Sở hữu giao diện thân thiện, đơn giản, phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet giúp bạn thao tác nhanh chóng và tiện lợi. Phần mềm này cung cấp nhiều tính năng nổi bật như:
  • Order món ngay trên máy tính bảng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên phục vụ
  • Màn hình real-time hỗ trợ khu vực bếp điều phối chế biến hợp lý, tăng tốc độ phục vụ món
  • Tạo hóa đơn nhanh chóng, thực hiện nhanh các thao tác như ghép bàn, chuyển bàn, tách hóa đơn, từ đó thanh toán nhanh hơn, hạn chế sai sót, nhầm lẫn
  • Theo dõi mọi hoạt động kinh doanh tại nhà hàng mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng
phần mềm quản lý nhà hàng kiotviet
Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet
Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet sử dụng trên nền tảng trình duyệt web. Hiện tại phần mềm này có hỗ trợ dùng thử miễn phí trong 10 ngày, sau đó sẽ yêu cầu trả phí theo tháng tùy theo gói dịch vụ mà bạn lựa chọn, các gói đều không giới hạn tính năng và không mất phí khởi tạo. Vì KiotViet cung cấp phần mềm quản lý cho đa dạng lĩnh vực kinh doanh nên sẽ có những nghiệp vụ chuyên sâu đặc thù của ngành nhà hàng mà phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet có thể chưa đáp ứng được.

2.5. Phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB

Sapo cũng là một trong những đơn vị uy tín tại Việt Nam cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh. Phần mềm quản lý dành riêng cho lĩnh vực kinh doanh nhà hàng Sapo FnB dù mới được Sapo cho ra mắt cách đây không lâu (tháng 6/2019) nhưng đến nay Sapo FnB đã được nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe,… tin tưởng sử dụng. Bên cạnh những tính năng cơ bản về bán hàng như thực hiện order nhanh chóng, chuyển thông tin order xuống bếp đầy đủ và kịp thời, thanh toán chính xác và hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán khác nhau, Sapo FnB còn mang đến những giải pháp quản lý chuyên biệt cho nhà hàng như:
  • Định lượng chi tiết cho từng món ăn và kiểm soát kho nguyên liệu đã bán mỗi ngày, quản lý kho nguyên vật liệu hiệu quả
  • Phân quyền sử dụng cho nhân viên, ghi nhận lịch sử bán hàng, chi tiết doanh số của từng nhân viên
  • Công nghệ điện toán đám mây giúp theo dõi hoạt động kinh doanh từ xa mọi lúc mọi nơi
  • Kết nối đối tác giao hàng, quản lý nhiều đối tác giao hàng trên cùng một giao diện
  • Cung cấp hệ thống báo cáo chi tiết giúp dễ dàng theo dõi hiệu quả kinh doanh
Vì Sapo FnB là phần mềm mới được phát triển nên một số tính năng chuyên biệt vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên nếu bạn không yêu cầu nhiều nghiệp vụ phức tạp thì đây vẫn là một lựa chọn tốt. Hiện nay, phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB là dạng ứng dụng dành cho điện thoại và máy tính bảng, bao gồm ứng dụng dành cho nhân viên phục vụ và ứng dụng dành cho nhà quản lý. Mới đây, Sapo FnB cho ra mắt thêm phiên bản sử dụng trên Windows.
phần mềm quản lý nhà hàng sapo fnb
Giao diện phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB

Phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB hỗ trợ dùng thử miễn phí trong 15 ngày, sau đó bạn sẽ trả phí tùy theo gói dịch vụ mà bạn sử dụng. Hiện nay, bên cạnh phí khởi tạo là 1.000.000đ, Sapo FnB đang cung cấp 2 gói dịch vụ chính là gói Basic (119.000đ/tháng – giới hạn sử dụng dưới 10 thiết bị) và gói Pro (229.000đ/tháng – không giới hạn số lượng thiết bị); trường hợp bạn mở rộng kinh doanh chuỗi sẽ cần mua thêm 229.000đ/nhà hàng/tháng. Các gói dịch vụ Sapo FnB được bán theo năm (tối thiểu 1 năm), không hỗ trợ bán lẻ theo tháng.

Có thể thấy, xét về những tính năng hỗ trợ bán hàng cơ bản, hầu hết các phần mềm quản lý nhà hàng hiện nay đều tương tự nhau, điểm khác biệt nằm ở những giải pháp chuyên sâu, độ ổn định của phần mềm cũng như dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Hy vọng rằng với những thông tin mà iPOS.vn vừa cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm phù hợp nhất cho mô hình nhà hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Now – Foody nhanh nhất

Trong 3 năm trở lại đây, làn sóng đặt và giao hàng online bùng nổ mạnh mẽ tại các thành phố lớn với sự tham gia của nhiều ông lớn như Now, Foody, GrabFood, v.v… Cùng với tác động từ dịch bệnh Covid-19,

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top