Mở quán cafe take away: Không thể bỏ qua 6 điểm này! 1

Mở quán cafe take away: Không thể bỏ qua 6 điểm này!

Đăng bởi Chưa có bình luận nào quán cafe,take away,cafe,coffee,cộng,aha coffee,

Các quán cafe take away không còn là khái niệm mới mẻ trong ngành F&B Việt Nam nữa. Trào lưu đồ uống này được du nhập vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm và đón nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới trẻ.

Những năm trở lại đây mô hình kinh doanh quán cafe này đang có bước thay đổi và theo chiều hướng ít được quan tâm hơn. Tuy nhiên vẫn có những tên tuổi thành công với mô hình này như Effoc coffee, và những chuỗi café lớn áp dụng take-away vào bán hàng như The Coffee House, Twitter bean coffee… Chính vì vậy không thể cho rằng café take-away bị lỗi thời mà thay vào đó nên nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh để đem lại hiệu quả cao.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-3

Định nghĩa quán café take-away

Take-away có nghĩa chỉ việc mua thứ gì đó mang đi, được dùng nhiều trong các cửa hàng fast food hoặc café.

Quán café take-away là hình thức khách hàng đến mua đồ uống và mang đi. Menu được in trên một tấm bảng lớn, khách hàng order và thanh toán ngay, sau đó nhận đồ và mang đi. Đa số các quán café theo phong cách này đều được tối ưu về diện tích, thường có rất ít bàn ghế, chủ yếu phục vụ khách ngồi đợi hoặc nghỉ lại trong thời gian ngắn.

Mô hình quán café take-away chỉ thực sự nở rộ từ năm 2012, tuy nhiên cho đến nay, hình thức đã có nhiều biến đổi. Các quán thường kết hợp hai hình thức: dùng tại chỗ và mang về chứ không đơn thuần chỉ còn là take-away như trước. Không gian quán cũng rộng rãi, thoáng đãng hơn để khách hàng ngồi lại cùng bạn bè chuyện trò, tán gẫu.

Đối tượng mà các quán café take away hướng đến đa số sẽ là nhóm dân văn phòng và các bạn trẻ. Thói quen của dân văn phòng là sẽ uống 1 ly café vào buổi sáng và đầu giờ chiều để có thêm sự tỉnh táo, bắt đầu công việc. Họ sẽ chủ yếu là mua mang về văn phòng uống. Vì thế, hình thức xe đẩy hoặc kiot đặt ở một vị trí có nhiều dân văn phòng qua lại. Đối với nhóm khách hàng trẻ từ 20 – 25, đi café với nhóm này thường có nghĩa là dịp để tụ tập bạn bè, cùng trò chuyện nên họ thường ưu tiên những nơi có chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái hơn.

Hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh ngày càng có nhiều quán café đang mọc lên và đi theo nhiều phong cách khác nhau để tạo nên sự khác biệt thu hút được giới trẻ, vậy với mô hình quán café take-away phải làm thế nào để cạnh tranh?

Các điểm cần lưu ý khi mở quán cafe take away

1. Địa điểm

Dù kinh doanh dù bất cứ loại hình nào thì địa điểm chính là yếu tố rất quan trọng và cần được liệt kê đầu tiên. Kinh doanh cafe take-away cũng không phải ngoại lệ. Ưu điểm của mô hình này chính là địa điểm không cần quá rộng so với những loại hình quán cà phê khác vì khách hàng chủ yếu mua mang về, nhưng yêu cầu đặt ra là phải thuận tiện, dễ tìm và có thể hướng đến đúng đối tượng mà bạn muốn. Vì vậy tìm một mặt bằng tốt vừa có thể tiết kiệm được chi phí vừa giúp quán thu hút được nhiều khách hàng.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-5

Địa điểm mở quán cafe take away

Một số địa điểm thuận lợi có thể tham khảo là những nơi gần trường học, công sở, khu thương mại hay nơi có sự xuất hiện của nhiều người nước ngoài,…nhưng địa điểm này sẽ giúp quán của bạn sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Diện tích tối thiểu cho một quán cafe take-away thông thường là 12 đến 16m2,  có thể cửa hàng không cần rộng nhưng nhất thiết phải có chỗ để xe cho khách hàng.

Nhiều quán cafe take away hiện nay cũng tận dụng được lợi thế từ vỉa hè thông thoáng để kê thêm ghế giúp cho quán vừa tiết kiệm được diện tích bên trong vừa làm hài lòng khách hàng có nhu cầu muốn uống cà phê  và ngắm đường phố.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away7

Các kiot quán cafe take-away lưu động

Bạn cũng có thể tham khảo xu hướng mở quán café take-away bằng những chiếc xe café lưu động đang nở rộ gần đây, mô hình này sẽ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, chủ động tìm địa điểm thu hút khách phù hợp tuy nhiên lại gặp phải một hạn chế trong việc lấy lòng tin của khách hàng. Thường thì khách hàng rất hoài nghi vào những chiếc xe café như vậy, vì vậy để kinh doanh tốt cafe theo mô hình xe lưu động bạn cần phải làm thương hiệu, đẩy mạnh vào quảng bá thương hiệu và chiếm lấy sự tín nhiệm của khách hàng.

2. Vốn đầu tư và chi phí

Vốn đầu tư ban đầu để mở một quán café take-away rơi vào khoảng 200 đến 300 triệu và có thể hơn nếu như bạn muốn phát triển mô hình quán cả về uống tại chỗ. Ngoài ra còn có hai loại chi phí lớn bạn cần quan tâm nhất đó chính là:

– Chi phí cố định: Các loại chi phí như thuê mặt bằng kinh doanh, mua sắm trang thiết bị, phí đăng ký kinh doanh, trang trí cửa hàng, hoặc chi phí cho marketing, những nguyên liệu trong thời gian đầu và một vài chi phí đột xuất khác.

– Chi phí tiền hàng tháng: Đó là các tiền thuê nhân công, tiền điện và tiền nước, cùng các khoản khác…

Ngoài ra, nếu bạn có một số vốn đủ mạnh và “an toàn” hơn, bạn có thể tìm kiếm mua nhượng quyền quán cafe của một số thương hiệu nổi tiếng. Tận dụng sự nổi tiếng và công thức thành công có sẵn, bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để xây dựng mọi thứ từ ban đầu.

Tham khảo: 10 thương hiệu nhượng quyền cafe nổi tiếng

3. Mua sắm trang thiết bị

tu-van-mo-quan-cafe-take-away

Trang thiết bị cần thiết để mở quán cafe take-away

Các thiết bị cần cho một quán cafe take-away bao gồm bàn ghế, quầy, kệ trưng bày và dụng cụ pha chế, máy xay cà phê…. Có thể trọng tâm của quán là mang đi nhưng quán cũng nên có không gian nhỏ để cho những vị khách muốn ngồi lại trò truyện cùng bạn bè hoặc chờ đồ uống.

Một số những vật dụng trang trí cho quán thêm bắt mắt tạo điểm nhấn cho khách hàng đó là tranh ảnh, cây xanh và đồ lưu niệm.

Ngoài ra, một phần rất quan trọng nhưng lại hay bị các chủ đầu tư bỏ qua đó là việc đầu tư một hệ thống quản lý bán hàng bài bản. Với lý do mô hình bé, vốn thấp nên nhiều người xem nhẹ việc quản lý bán hàng, thường làm rất thủ công. Nhưng một khi bạn đã coi việc kinh doanh này nghiêm túc và xác định lâu dài với nó, hệ thống quản lý đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ đơn thuần giúp bạn theo dõi thu chi, tình hình bán hàng mỗi ngày, một phần mềm quản lý tốt còn giúp bạn thắt chặt các khoản tiêu hao do nguyên vật liệu, tối ưu chi phí, biết được lãi lỗ nhà hàng chính xác nhất. Ngoài ra, đó còn là công cụ giúp bạn theo dõi lịch sử giao dịch, lưu trữ thông tin khách hàng thân thiết và tạo các chương trình ưu đãi phù hợp – đây là điều mà bạn rất khó có thể làm thủ công!

4. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Đối với nhân sự thì hãy chọn những người nhanh nhẹn, tháo vát, biết ăn nói một chút để tiếp khách hàng và phục vụ khách hàng. Nhân viên phải có đồng phục riêng vừa tạo được sự tôn trọng với khách hàng đồng thời làm thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn.

Với mô hình quán cafe take away, mỗi ca làm việc không cần quá nhiều nhân sự vì quán sẽ hoạt động chủ yếu dưới hình thức tự phục vụ. Khách hàng sau khi thanh toán sẽ đợi tự nhận đồ và về chỗ ngồi hoặc mang đi. Nhân viên không cần bưng bê, chăm sóc nhiều. Nhờ vậy, chi phí cho nhân sự cũng được tối ưu hơn nhiều.

Chủ quán có thể tuyển các bạn sinh viên, sắp xếp ca làm linh hoạt để phù hợp với lịch học của các bạn.

Đọc thêm: 10 bước phỏng vấn tuyển dụng nhân viên quán café

5. Menu cho quán cafe take away

Với quán cafe thì thức uống chủ đạo sẽ là các loại nước uống như cafe, nước ép,… đây là sản phẩm đem lại doanh thu chính, tạo nên phong cách riêng cho tên tuổi của quán. Ngoài ra, hiện nay khách hàng cũng ưa chuộng những loại trà nóng, thanh mát mà bạn cũng cần tham khảo.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-2

Xây dựng thực đơn cho quán café take-away

– Có thể bổ sung một số loại đồ ăn nhẹ như bánh mì, sandwich,…để làm phong phú thêm menu và tăng nguồn doanh thu.

– Giá thành cần phải tạo sự cạnh tranh và khác biệt so với các quán café tập trung vào uống tại chỗ.

6. Marketing

Có hai cách giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo đó là mạng xã hội và marketing trực tiếp.

Bạn có thể tạo fanpage cho quán, tăng lượng tương tác với khách hàng bằng những câu chuyện liên quan hoặc đưa ra các thông báo về đợt giảm giá, khuyến mãi của quán.

Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các ứng dụng công nghệ đã mở ra một kỷ nguyên mới giúp cho người kinh doanh có thêm nhiều kênh để tăng doanh thu bán hàng. Rất dễ dàng, bạn có thể tạo tài khoản gian hàng trên các trang chuyên giao đồ ăn như Now, Grabfood, Go-food, v…v… Hình thức này cũng rất phù hợp với các quán café take-away, thay vì khách hàng đến tận nơi mua đồ thì các shipper sẽ đến mua thay.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-4

Tạo ấn tượng với khách hàng qua những chiếc ly mang về

Có một cách marketing trực tiếp rất thông minh cho các quán café take away đó chính là gây ấn tượng bằng những chiếc ly mang về. Thay vì những ly nhựa vô hồn bạn có thể thay vào đó bằng cốc giấy, cốc có vẽ hoặc in hình cá tính mang phong cách của quán, như vậy khi khách hàng mang cốc café đi khắp nơi sẽ thu hút được sự chú ý và tò mò của khách tiềm năng.

Kinh doanh quán café take away cần số vốn không quá lớn nhưng nếu không tính toán kỹ lưỡng sẽ phát sinh rất nhiều khoản chi lãng phí, chính vì vậy hãy lên kế hoạch rõ ràng. Mô hình cafe take-away chưa bao giờ mất đi vị thế của mình trong ngành F&B, nếu bạn biết cách kinh doanh tốt thì chỉ trong 3 tháng bạn hoàn toàn có thể thu lời.

Tham khảo: 4 gợi ý kinh doanh cafe với nguồn vốn hạn chế

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn