4 yếu tố không thể bỏ qua giúp kinh doanh nhà hàng thành công

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Trong kinh doanh nhà hàng để có thể phát triển, thành công là điều không hề dễ dàng. Ngoài việc, làm sao để có thể vận hành tốt nhà hàng, thì các nhà hàng còn phải lên kế hoạch để đứng vững so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, thành công không chỉ đến từ những thách thức mà còn đến từ sự cố gắng, sự sáng tạo. Chính vì vậy, để đạt được sự lớn mạnh, thành công và phát triển bền vững, một nhà hàng cần chú trọng rất nhiều yếu tố và tuân thủ theo nguyên tắc trong thời gian dài.
Dưới đây là 4 yếu tố không thể bỏ qua nếu muốn góp phần tạo nên sự thành công cho nhà hàng.

Con người

Yếu tố con người

Con người chiếm tới 90% khả năng tạo dựng thành công của một doanh nghiệp. Và nhất là đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ như nhà hàng thì các thành viên trong nhà hàng trở thành điều chủ chốt đóng góp vào sự thành công chung.
– Tại nhà hàng, người quản lý trực tiếp vận hành các công việc, các nhân viên phục vụ là người phục vụ khách hàng, là hình ảnh đầu tiên thực khách có được về chất lượng nhà hàng. Một nhân viên với thái độ phục vụ nhanh nhẹn, chuyên nghiệp có thể rất nhanh chiếm được cảm tình từ khách hàng, nâng cao vị trí hình ảnh, tạo dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.
– Con người là tài sản tri thức độc đáo riêng biệt có thể khai thác từ nhiều khía cạnh. Vì vậy, mỗi nhân viên đều có tầm nhìn, những chiến lược để đóng góp cho nhà hàng. Đôi khi những chiến dịch, kế hoạch phát triển bắt nguồn từ chính lực lượng nhân viên nhà hàng.
– Khi mỗi nhân viên hiểu rõ tầm nhìn, sứ mệnh của nhà hàng và được đào tạo bài bản, nâng cao kỹ năng tốt cho công việc, năng suất lao động tăng lên sẽ giúp nhà hàng phát triển.

Hệ thống

Yếu tố hệ thống

Hệ thống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhà hàng. Hệ thống của quán được thể hiện ở nhiều mặt: hệ thống tổ chức công việc, hệ thống cơ sở vật chất,…
– Một nhà hàng hệ thống tổ chức rõ ràng từ sứ mệnh, lời hứa với khách hàng, hướng đi, mục tiêu cụ thể sẽ có tầm nhìn về sự phát triển lâu dài. Mỗi nhà hàng đều hướng đến sự phát triển lâu dài nhưng nếu không thiết lập những chiến lược, kế hoạch cụ thể sẽ nhanh chóng bị đào thải trước sự cạnh tranh khốc liệt của ngành dịch vụ F&B.
– Mô hình kinh doanh nhà hàng sẽ bao gồm nhiều loại công việc, điều này sẽ khá khó khăn với những người chưa có nhiều kinh nghiệm bởi các công việc sẽ chồng chéo lên nhau, giảm hiệu suất làm việc. Hệ thống công việc giúp phân công công việc cho nhân viên một cách hợp lý, tối ưu và mang lại hiệu quả cao.
– Một nhà hàng luôn cần được chú trọng tới kiến trúc và cách bày trí trong phòng nhằm mang lại cho thực khách cảm giác thoải mái và hài lòng nhất. Vậy nên, một nhà hàng cần có một hướng thiết kế độc đáo, riêng biệt để phân loại với đối thủ cạnh tranh và bảo đảm có thể định vị một hình ảnh khác biệt trong lòng khách hàng. Hệ thống cơ sở vật chất của nhà hàng luôn phải được đảm bảo ở trạng thái tốt nhất, đi theo một xu hướng chủ đạo từ cách sơn tường, bày trí bàn, ghế, v…v… nhằm gây dấu ấn trong lòng thực khách.

Chiến lược

Yếu tố chiến lược

Xác lập chiến lược là bước đi đầu mà một nhà hàng cần làm từ khi mới thành lập nhằm định rõ mục tiêu, hướng đi cho nhà hàng. Chiến lược là phần thiết yếu của quá trình kinh doanh bởi:
– Chiến lược giúp nhà hàng định hướng hoạt động kinh doanh trong tương lai thông qua việc phân tích và dự đoán khả năng kinh doanh.
– Chiến lược giúp nhà hàng có khả năng thích ứng với những biến động của thị trường, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, vị thế trên thị trường.
– Chiến lược giúp nhà hàng nắm bắt những cơ hội kinh doanh cũng như những nguy hại có thể xảy đến để có thế phát triển lâu dài.
– Để có được chiến lược kinh doanh hiệu quả chủ nhà hàng cần nghiên cứu, nắm rõ những khó khăn, điểm mạnh, điểm yếu của nhà hàng, đặc điểm đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
– Chiến lược kinh doanh cho nhà hàng bao gồm cả chiến lược dài hạn và chiến lược ngắn hạn. Trong chiến lược ngắn hạn có nhiều khía cạnh từ chiến lược truyền thông, cách thu hút thực khách, v…v… Tất cả đều cần được theo dõi sát sao, lên kế hoạch tỉ mỉ, tính toán chi tiết trước khi bắt đầu thực hiện. Có thể nói, chiến lược kinh doanh quyết định sự sống còn của một nhà hàng.

Văn hóa doanh nghiệp

Yếu tố văn hóa nhà hàng

Văn hóa doanh nghiệp là một định nghĩa khá mới với thị trường Việt Nam. Ai cũng khẳng định nó tồn tại và quan trọng nhưng lại không đưa ra được tại sao nó quan trọng đến mức có thể quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Trong một cộng đồng sẽ có rất nhiều những quan điểm, cách nghĩ, lối sống, cách làm việc khác nhau hay thậm chí là trái ngược nhau. Nhưng một doanh nghiệp không thể phát triển nếu không thể thống nhất hướng đi, hệ thống tổ chức. Trong khi đó, văn hóa doanh nghiệp là những chuẩn mực, giá trị cốt lõi mà tất cả các thành viên trong nhà hàng đề cao và tuân thủ.
– Trong kinh doanh nhà hàng, văn hóa là niềm tin, là một cơ chế thiết yếu trong quản trị nguồn nhân lực, là sợi dây gắn kết giữa các thành viên trong nhà hàng để từ đó có thể gây dựng sự đồng lòng vì mục tiêu chung, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà hàng, tạo ra động lực cho sự phát triển lâu dài của nhà hàng.
– Văn hóa doanh nghiệp dùng để tạo dựng con người, và hơn hết, nó xây dựng hình ảnh về một nhà hàng chuyên nghiệp, có văn hóa trong lòng khách hàng. Trong thị trường đầy cạnh tranh, một nhà hàng giữ vững văn hóa và lời hứa sẽ níu giữ được thực khách thông qua sự gắn kết tình cảm của họ với nhân viên nhà hàng.
Chính vì vậy, văn hóa đã trở thành yếu tố quyết định sự phát triển triển của nhà hàng.

Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng văn hóa nhà hàng?

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn