Group 30
Lời mở đầu
Đại dịch Covid-19 kéo dài giáng một “đòn chí mạng” lên nhóm ngành dịch vụ ăn uống. Một loạt các nhà hàng, quán cà phê đều phải cửa đóng, then cài suốt nhiều tháng trời. Chủ quán thì lại đau đáu với nỗi lo trang trải các chi phí thuê mặt bằng, lương nhân sự, lãi vay đầu tư, v.v... Kinh doanh F&B thời bấy giờ, nếu không ngậm ngùi cắt lỗ đóng cửa thì cũng phải gồng mình thu hẹp quy mô, thanh lý mặt bằng và tối ưu cơ cấu.

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 91,3% doanh nghiệp F&B cho biết mình đang chịu tác động từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng sau đại dịch. Thế nhưng không chỉ vậy, có những thứ sẽ tạm thời hoặc mãi mãi thay đổi. Đó là hành vi mua sắm của khách hàng!

Các doanh nghiệp F&B cần phải thức thời nắm bắt được sự thay đổi của hành vi người tiêu dùng để thích ứng, tồn tại & tiếp tục tăng trưởng. Một trong những phương án được ưu tiên hàng đầu là: Chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng online.
Group 31
Bán hàng qua ứng dụng giao đồ ăn & Tự xây kênh online: Nên hay không nên?
Ưu, nhược điểm khi bán hàng online qua ứng dụng giao đồ ăn
Ưu điểm
Thương hiệu tiếp cận khách hàng mới nhanh chóng nhờ hàng triệu user đang hoạt động mỗi ngày. Bên cạnh đó, các ứng dụng giao đồ ăn còn hỗ trợ tích hợp vận chuyển, khiến việc giao nhận trở nên dễ dàng hơn.


Nhược điểm
Mức chiết khấu cao từ 20-30% khiến chủ quán bán hàng khó có lợi nhuận. Bên cạnh đó, thương hiệu sẽ phải chạy đua với cuộc chiến giảm giá khốc liệt & chịu sự so sánh giá cả. Đặc biệt, các ứng dụng này còn thường gợi ý người dùng những món ăn, đồ uống tương tự, khiến tệp khách hàng của thương hiệu bị chia sẻ.
Ưu, nhược điểm khi bán hàng qua kênh online tự xây
Ưu điểm
Thương hiệu có thể chủ động ra quyết định kinh doanh, hưởng trọn doanh thu, chủ động chăm sóc khách hàng, từ đó tạo dựng hình ảnh uy tín & chuyên nghiệp hơn.
Nhược điểm
Tự xây dựng một kênh bán hàng online đòi hỏi chi phí xây dựng nền tảng & thời gian để thay đổi hành vi khách hàng.

Vector 7
Cần chủ động kết hợp bán hàng giữa các ứng dụng giao đồ ăn & kênh bán hàng tự xây. Thời gian ban đầu khi khách hàng chưa quen với việc mua hàng qua kênh online tự xây, chủ quán có thể phân bổ tỷ lệ giữa 2 kênh là 80/20, rồi dần dần chia đều 70/30, 50/50, v.v... cho đến khi thay đổi được hành vi của khách hàng.
Group 34
Cách xây dựng Menu bán hàng online
Xây dựng thực đơn bán hàng online
Bán hàng online có sự khác biệt lớn so với bán hàng truyền thống. Chủ quán không thể bê nguyên menu có sẵn tại cửa hàng cho lên kênh bán hàng online mà cần có sự điều chỉnh, cân nhắc & phân bổ hợp lý 5 loại món ăn sau:
Group 20
Xây dựng gói combo bán hàng online
Bên cạnh đó, chủ quán cũng nên tung ra các gói combo - chiến lược bán hàng giúp thương hiệu tăng trưởng thần tốc khi kinh doanh online. Top 3 combo phổ biến & phù hợp để bán hàng online nhất là:
Combo nhiều món ăn
Group 35
Combo món chính, món ăn kèm & nước uống; Combo món khai vị, món ăn kèm & tráng miệng; Combo kết hợp nhiều món chính, v.v...
Combo “đầu bếp tại gia”
Group 36
Combo đặt trước theo tuần/tháng, theo sở thích & thói quen để nâng cao tính cá nhân hóa khách hàng.
Combo đặt hàng trước
Group 7
Combo món chính, món ăn kèm & nước uống; Combo món khai vị, món ăn kèm & tráng miệng; Combo kết hợp nhiều món chính, v.v...
Vector 7
Vẫn là những món ăn cũ trong menu cửa hàng, chủ quán hãy thực hiện bằng quy trình mới, quy cách mới, combo mới, v.v... sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng & tiêu chí nhanh - gọn - tinh giản của kênh bán hàng online.
Group 37
Cùng đón đọc phần tiếp theo của Trọn bộ bí kíp Kinh doanh online ngành F&B tại đây nhé!
Group 30 1
Lời mở đầu
Đại dịch Covid-19 kéo dài giáng một “đòn chí mạng” lên nhóm ngành dịch vụ ăn uống. Một loạt các nhà hàng, quán cà phê đều phải cửa đóng, then cài suốt nhiều tháng trời. Chủ quán thì lại đau đáu với nỗi lo trang trải các chi phí thuê mặt bằng, lương nhân sự, lãi vay đầu tư, v.v... Kinh doanh F&B thời bấy giờ, nếu không ngậm ngùi cắt lỗ đóng cửa thì cũng phải gồng mình thu hẹp quy mô, thanh lý mặt bằng và tối ưu cơ cấu.

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 91,3% doanh nghiệp F&B cho biết mình đang chịu tác động từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng sau đại dịch. Thế nhưng không chỉ vậy, có những thứ sẽ tạm thời hoặc mãi mãi thay đổi. Đó là hành vi mua sắm của khách hàng!

Các doanh nghiệp F&B cần phải thức thời nắm bắt được sự thay đổi của hành vi người tiêu dùng để thích ứng, tồn tại & tiếp tục tăng trưởng. Một trong những phương án được ưu tiên hàng đầu là: Chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng online.
Group 31 1
Bán hàng qua ứng dụng giao đồ ăn & Tự xây kênh online:

Nên hay không nên?

Ưu, nhược điểm khi bán hàng online qua ứng dụng giao đồ ăn
Ưu điểm
Thương hiệu tiếp cận khách hàng mới nhanh chóng nhờ hàng triệu user đang hoạt động mỗi ngày. Bên cạnh đó, các ứng dụng giao đồ ăn còn hỗ trợ tích hợp vận chuyển, khiến việc giao nhận trở nên dễ dàng hơn.
Nhược điểm
Mức chiết khấu cao từ 20-30% khiến chủ quán bán hàng khó có lợi nhuận. Bên cạnh đó, thương hiệu sẽ phải chạy đua với cuộc chiến giảm giá khốc liệt & chịu sự so sánh giá cả. Đặc biệt, các ứng dụng này còn thường gợi ý người dùng những món ăn, đồ uống tương tự, khiến tệp khách hàng của thương hiệu bị chia sẻ.
Group 45
Ưu, nhược điểm khi bán hàng online qua kênh tự xây
Ưu điểm
Thương hiệu có thể chủ động ra quyết định kinh doanh, hưởng trọn doanh thu, chủ động chăm sóc khách hàng, từ đó tạo dựng hình ảnh uy tín & chuyên nghiệp hơn.
Nhược điểm
Tự xây dựng một kênh bán hàng online đòi hỏi chi phí xây dựng nền tảng & thời gian để thay đổi hành vi khách hàng.
Vector 7
Cần chủ động kết hợp bán hàng giữa các ứng dụng giao đồ ăn & kênh bán hàng tự xây. Thời gian ban đầu khi khách hàng chưa quen với việc mua hàng qua kênh online tự xây, chủ quán có thể phân bổ tỷ lệ giữa 2 kênh là 80/20, rồi dần dần chia đều 70/30, 50/50, v.v... cho đến khi thay đổi được hành vi của khách hàng.
Group 34
Cách xây dựng

Menu bán hàng online

Xây dựng thực đơnbán hàng online
Group 47
Xây dựng gói combobán hàng online
Bên cạnh đó, chủ quán cũng nên tung ra các gói combo - chiến lược bán hàng giúp thương hiệu tăng trưởng thần tốc khi kinh doanh online. Top 3 combo phổ biến & phù hợp để bán hàng online nhất là:
Combo nhiều món ăn
Group 35
Combo món chính, món ăn kèm & nước uống; Combo món khai vị, món ăn kèm & tráng miệng; Combo kết hợp nhiều món chính, v.v...
Combo “đầu bếp tại gia”
Group 36
Combo đặt trước theo tuần/tháng, theo sở thích & thói quen để nâng cao tính cá nhân hóa khách hàng.
Combo đặt hàng trước
Group 7
Combo món chính, món ăn kèm & nước uống; Combo món khai vị, món ăn kèm & tráng miệng; Combo kết hợp nhiều món chính, v.v...
Vector 7
Vẫn là những món ăn cũ trong menu cửa hàng, chủ quán hãy thực hiện bằng quy trình mới, quy cách mới, combo mới, v.v... sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng & tiêu chí nhanh - gọn - tinh giản của kênh bán hàng online.
Group 37
Cùng đón đọc phần tiếp theo của Trọn bộ bí kíp Kinh doanh online ngành F&B tại đây nhé!
Scroll to Top