Group 33
Trước đây khi hoạt động kinh doanh F&B online vẫn còn rời rạc, chủ quán thường quan niệm rằng: chỉ cần giao đủ, đúng và đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm là chấp nhận được. Thế nhưng "cuộc chơi" bán hàng trực tuyến giờ đây đã có nhiều thay đổi: menu "na ná" nhau tràn lan, dịch vụ giao đồ ăn cải thiện rõ rệt, khách hàng đứng trước 7749 sự lựa chọn khác nhau,... Vậy chủ quán nên ứng biến sao để thích nghi nhanh chóng với thế thời? Câu trả lời chính là: Hãy chăm chút tỉ mỉ cho từng đơn hàng, không chỉ chất lượng mà còn phải “đã mắt” nhất có thể. Yếu tố bao bì thời nay đã lên ngôi, có lẽ vì đó!
Group 34 1
Hướng dẫn đóng gói bao bì Sản phẩm vận chuyển
Quy cách thiết kế bao bì
Kinh doanh online, chín người thì mười ý. Đó là lúc chủ quán vừa phải đảm bảo được chất lượng đồ ăn, thức uống, vừa phải chăm chút cho bao bì đẹp mắt & vận chuyển nguyên vẹn. Vậy để tránh “tiền mất tật mang” khi thiết kế bao bì, chủ quán hãy cân nhắc 3 yếu tố sau:
Chất liệu bao bì
Chất
Ưu
Nhược
Nhựa
Rẻ, bền, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt
Bí, đồ ăn dễ bị ỉu
Xốp
Rẻ, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt
Không bắt mắt
Bìa tái chế
Rẻ, bắt mắt
Giữ nhiệt kém
Giấy gói bạc
Bền, kín, giữ nhiệt tốt
Giá thành cao
Nylon
Rẻ
Không đảm bảo sức khỏe
Thủy tinh
Bền, giữ nhiệt tốt, có thể tái sử dụng
Dễ vỡ, giá thành cao
Bã mía, nhựa sinh học
Thiên thiện với môi trường, dễ vận chuyển
Giá thành cao
Để xác định xem loại chất liệu nào phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại bảng dưới đây:
Group 35 1 1
Kích thước, kiểu dáng bao bì
Về kích thước: Nên thiết kế tùy chỉnh với từng loại sản phẩm, vừa tối ưu về giá cả lại vừa tối ưu khâu vận chuyển. Về kiểu dáng: Nên tích hợp các ngăn đựng vào một bao bì để tránh cồng kềnh khi đóng gói, vận chuyển; thiết kế thêm các lỗ thông hơi đối với các bao bì đựng đồ chiên giòn; hoặc thiết kế hộp đựng để khách hàng có thể nhìn trực diện món ăn trước khi thưởng thức.
Group 36 1
Mask group 4
Thiết kế bao bì
Nhu cầu bán hàng thời vụ: Bao bì có chất liệu phù hợp, hình thức lịch sự, sạch sẽ để tiết kiệm chi phí. Nhu cầu bán hàng lâu dài: Bao bì bắt mắt, tập trung vào thông tin, hình ảnh & màu sắc giúp ghi nhớ nhận diện thương hiệu.
Quy cách đóng gói
Quy cách đóng gói đồ ăn
grub
Chủ quán cũng nên bổ sung vào các đơn hàng online những bộ dụng cụ ăn uống, bao gồm: đũa tre (loại dính liền), thìa nhựa, tăm tre & khăn giấy.
Group 37 2
Quy cách đóng gói đồ uống
Group 43 1
Group 44
Group 39
Cách thức Marketingkênh bán hàng online
Chiến lược quảng cáo kênh bán hàng online
Quảng cáo trên mạng xã hội
Facebook - Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất: Nếu có ngân sách lớn, hãy sản xuất nội dung độc đáo rồi chạy tương tác để tăng độ tiếp cận tới khách hàng. Chuyên nghiệp hơn, thương hiệu có thể tạo cửa hàng online, set up thực đơn trên Facebook, rồi chạy quảng cáo để khách hàng có thể đặt đơn trực tiếp. Ngược lại, nếu chỉ dành một khoản nhỏ cho hoạt động tiếp thị, hãy cố gắng đăng tải 5 - 7 posts/tuần để bù đắp cho khả năng hiển thị bài đăng khiêm tốn trên Facebook.
image 1
image 7
Instagram - Mạng xã hội có người dùng thu nhập cao nhất: Với ngân sách marketing lớn, thương hiệu có thể linh hoạt vận dụng Story Ads, Photo Ads & Video Ads sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Nếu ngân sách marketing hạn hẹp, hãy tập trung sức mạnh vào các bài posts trên Instagram feed, tạo hashtag riêng của thương hiệu & tối ưu các hashtag phụ nhằm tăng khả năng phủ sóng cao nhất.
TikTok - Mạng xã hội có người dùng “dễ ủng hộ” nhất: Dù là nhà hàng lớn hay tiệm cà phê nhỏ thì cơ hội phủ sóng viral cũng được chia đều 50/50. Các nhà hàng nhỏ & vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.
image 8
Group 40
Quảng cáo trên website
Đây là hình thức mà trên thực tế chỉ phù hợp với các nhà hàng/quán cafe có ngân sách marketing lớn, do chi phí xây dựng & duy trì một trang web lâu dài là tương đối cao. Có 4 cách để tiếp thị trên kênh website như sau:
Group 41
Quảng cáo trên hội nhóm
Nhờ tính chân thực & cá nhân hóa cao, các hội nhóm review đồ ăn hiện nay được nhiều thực khách tin tưởng & trở thành một kênh quảng cáo sáng giá.

Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài những bài review tự nhiên của khách hàng, hãy chủ động “lựa lời” mà seeding trên hội nhóm để tăng độ phủ sóng thương hiệu.
image 9
image 10
Quảng cáo influencer/micro-influencer
Đi sau các hội nhóm review đồ ăn, thế nhưng quảng cáo influencer lại ngày một nở rộ & có khả năng “soán ngôi” các hình thức marketing phổ biến khác.

Một Influencer (
Xây dựng gói combo bán hàng online
Để xây dựng nội dung hấp dẫn hãy đáp ứng 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:
tcf 1
image 11
Nếu như nội dung viết có vai trò cung cấp thông tin & kêu gọi hành động, thì nội dung ảnh, video lại là “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tùy thuộc vào ngân sách marketing, thương hiệu có thể hợp tác với các đơn vị quay chụp chuyên nghiệp hoặc tự xây dựng nội dung hình ảnh/video bằng thiết bị điện thoại, máy ảnh cá nhân, v.v…
Vector 7
Chủ quán nên cân nhắc đầu tư công sức & chi phí để bán hàng online hiệu quả, từ đó đem lại những lợi ích cụ thể về mặt hình ảnh & doanh thu cho thương hiệu.
Group 42
Tạm kết
Đã qua rồi cái thời hoạt động kinh doanh F&B online “manh mún” & thiếu độ chỉn chu, chuyên nghiệp. Thời nay kinh doanh “tốt gỗ” còn phải “tốt cả nước sơn”, các thương hiệu cần thức thời chuyển đổi để trụ vững trong cuộc chơi bán hàng trực tuyến. Trong đó, xây dựng menu thu hút, bao bì chất lượng cùng với phương thức truyền thông bài bản, khéo léo là cách nhanh nhất giúp các thương hiệu chiếm trọn & giữ thế độc tôn trong trái tim khách hàng.
Group 48
Trước đây khi hoạt động kinh doanh F&B online vẫn còn rời rạc, chủ quán thường quan niệm rằng: chỉ cần giao đủ, đúng và đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm là chấp nhận được. Thế nhưng "cuộc chơi" bán hàng trực tuyến giờ đây đã có nhiều thay đổi: menu "na ná" nhau tràn lan, dịch vụ giao đồ ăn cải thiện rõ rệt, khách hàng đứng trước 7749 sự lựa chọn khác nhau,... Vậy chủ quán nên ứng biến sao để thích nghi nhanh chóng với thế thời? Câu trả lời chính là: Hãy chăm chút tỉ mỉ cho từng đơn hàng, không chỉ chất lượng mà còn phải “đã mắt” nhất có thể. Yếu tố bao bì thời nay đã lên ngôi, có lẽ vì đó!
Group 34 1
Hướng dẫn đóng gói bao bì Sản phẩm vận chuyển
Quy cách thiết kế bao bì
Kinh doanh online, chín người thì mười ý. Đó là lúc chủ quán vừa phải đảm bảo được chất lượng đồ ăn, thức uống, vừa phải chăm chút cho bao bì đẹp mắt & vận chuyển nguyên vẹn. Vậy để tránh “tiền mất tật mang” khi thiết kế bao bì, chủ quán hãy cân nhắc 3 yếu tố sau:
Chất liệu bao bì
Chất
Ưu
Nhược
Nhựa
Rẻ, bền, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt
Bí, đồ ăn dễ bị ỉu
Xốp
Rẻ, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt
Không bắt mắt
Bìa tái chế
Rẻ, bắt mắt
Giữ nhiệt kém
Giấy gói bạc
Bền, kín, giữ nhiệt tốt
Giá thành cao
Nylon
Rẻ
Không đảm bảo sức khỏe
Thủy tinh
Bền, giữ nhiệt tốt, có thể tái sử dụng
Dễ vỡ, giá thành cao
Bã mía, nhựa sinh học
Thiên thiện với môi trường, dễ vận chuyển
Giá thành cao
Để xác định xem loại chất liệu nào phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại bảng dưới đây:
Group 50
Kích thước, kiểu dáng bao bì
Về kích thước: Nên thiết kế tùy chỉnh với từng loại sản phẩm, vừa tối ưu về giá cả lại vừa tối ưu khâu vận chuyển. Về kiểu dáng: Nên tích hợp các ngăn đựng vào một bao bì để tránh cồng kềnh khi đóng gói, vận chuyển; thiết kế thêm các lỗ thông hơi đối với các bao bì đựng đồ chiên giòn; hoặc thiết kế hộp đựng để khách hàng có thể nhìn trực diện món ăn trước khi thưởng thức.
Group 36 1
Thiết kế bao bì
Nhu cầu bán hàng thời vụ: Bao bì có chất liệu phù hợp, hình thức lịch sự, sạch sẽ để tiết kiệm chi phí. Nhu cầu bán hàng lâu dài: Bao bì bắt mắt, tập trung vào thông tin, hình ảnh & màu sắc giúp ghi nhớ nhận diện thương hiệu.
Mask group 4
Quy cách đóng gói
Quy cách đóng gói đồ ăn
Group 51
Group 37 2
Chủ quán cũng nên bổ sung vào các đơn hàng online những bộ dụng cụ ăn uống, bao gồm: đũa tre (loại dính liền), thìa nhựa, tăm tre & khăn giấy.
Quy cách gói đồ uống
Group 52
Xem nhẹ khâu thiết kế & đóng gói bao bì là nguyên nhân chính dẫn đến các tình huống “trời ơi, đất hỡi” trong quá trình vận chuyển. Đổ vỡ, rơi vãi đơn hàng sẽ khiến khách hàng mất thiện cảm với thương hiệu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh & doanh thu. Vì vậy “cẩn tắc vô áy náy”, chủ quán hãy đóng gói đơn hàng cẩn thận để đề phòng “bước cua” choáng ngợp từ những tài xế chạy đua chốt đơn với thời gian nhé!
Group 53
Group 39
Cách thức Marketingkênh bán hàng online
Chiến lược quảng cáo kênh bán hàng online
Quảng cáo trên mạng xã hội
image 1
Facebook - Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất: Nếu có ngân sách lớn, hãy sản xuất nội dung độc đáo rồi chạy tương tác để tăng độ tiếp cận tới khách hàng. Chuyên nghiệp hơn, thương hiệu có thể tạo cửa hàng online, set up thực đơn trên Facebook, rồi chạy quảng cáo để khách hàng có thể đặt đơn trực tiếp. Ngược lại, nếu chỉ dành một khoản nhỏ cho hoạt động tiếp thị, hãy cố gắng đăng tải 5 - 7 posts/tuần để bù đắp cho khả năng hiển thị bài đăng khiêm tốn trên Facebook.
image 7
Instagram - Mạng xã hội có người dùng thu nhập cao nhất: Với ngân sách marketing lớn, thương hiệu có thể linh hoạt vận dụng Story Ads, Photo Ads & Video Ads sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Nếu ngân sách marketing hạn hẹp, hãy tập trung sức mạnh vào các bài posts trên Instagram feed, tạo hashtag riêng của thương hiệu & tối ưu các hashtag phụ nhằm tăng khả năng phủ sóng cao nhất.
image 8
TikTok - Mạng xã hội có người dùng “dễ ủng hộ” nhất: Dù là nhà hàng lớn hay tiệm cà phê nhỏ thì cơ hội phủ sóng viral cũng được chia đều 50/50. Các nhà hàng nhỏ & vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.
Group 40
Quảng cáo trên website
Đây là hình thức mà trên thực tế chỉ phù hợp với các nhà hàng/quán cafe có ngân sách marketing lớn, do chi phí xây dựng & duy trì một trang web lâu dài là tương đối cao. Có 4 cách để tiếp thị trên kênh website như sau:
Group 55
Quảng cáo trên hội nhóm
image 9
Nhờ tính chân thực & cá nhân hóa cao, các hội nhóm review đồ ăn hiện nay được nhiều thực khách tin tưởng & trở thành một kênh quảng cáo sáng giá.

Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài những bài review tự nhiên của khách hàng, hãy chủ động “lựa lời” mà seeding trên hội nhóm để tăng độ phủ sóng thương hiệu.
image 10
Quảng cáo influencer/micro-influencer
Đi sau các hội nhóm review đồ ăn, thế nhưng quảng cáo influencer lại ngày một nở rộ & có khả năng “soán ngôi” các hình thức marketing phổ biến khác.

Một Influencer (
Xây dựng gói combo bán hàng online
tcf 1
Để xây dựng nội dung hấp dẫn hãy đáp ứng 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:
image 11
Nếu như nội dung viết có vai trò cung cấp thông tin & kêu gọi hành động, thì nội dung ảnh, video lại là “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tùy thuộc vào ngân sách marketing, thương hiệu có thể hợp tác với các đơn vị quay chụp chuyên nghiệp hoặc tự xây dựng nội dung hình ảnh/video bằng thiết bị điện thoại, máy ảnh cá nhân, v.v…
Vector 7
Chủ quán nên cân nhắc đầu tư công sức & chi phí để bán hàng online hiệu quả, từ đó đem lại những lợi ích cụ thể về mặt hình ảnh & doanh thu cho thương hiệu.
Group 56
Tạm kết
Đã qua rồi cái thời hoạt động kinh doanh F&B online “manh mún” & thiếu độ chỉn chu, chuyên nghiệp. Thời nay kinh doanh “tốt gỗ” còn phải “tốt cả nước sơn”, các thương hiệu cần thức thời chuyển đổi để trụ vững trong cuộc chơi bán hàng trực tuyến. Trong đó, xây dựng menu thu hút, bao bì chất lượng cùng với phương thức truyền thông bài bản, khéo léo là cách nhanh nhất giúp các thương hiệu chiếm trọn & giữ thế độc tôn trong trái tim khách hàng.
Scroll to Top