
Trước đây khi hoạt động kinh doanh F&B online vẫn còn rời rạc, chủ quán thường quan niệm rằng: chỉ cần giao đủ, đúng và đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm là chấp nhận được. Thế nhưng "cuộc chơi" bán hàng trực tuyến giờ đây đã có nhiều thay đổi: menu "na ná" nhau tràn lan, dịch vụ giao đồ ăn cải thiện rõ rệt, khách hàng đứng trước 7749 sự lựa chọn khác nhau,... Vậy chủ quán nên ứng biến sao để thích nghi nhanh chóng với thế thời? Câu trả lời chính là: Hãy chăm chút tỉ mỉ cho từng đơn hàng, không chỉ chất lượng mà còn phải “đã mắt” nhất có thể. Yếu tố bao bì thời nay đã lên ngôi, có lẽ vì đó!

Hướng dẫn đóng gói bao bì Sản phẩm vận chuyển
Quy cách thiết kế bao bì
Kinh doanh online, chín người thì mười ý. Đó là lúc chủ quán vừa phải đảm bảo được chất lượng đồ ăn, thức uống, vừa phải chăm chút cho bao bì đẹp mắt & vận chuyển nguyên vẹn. Vậy để tránh “tiền mất tật mang” khi thiết kế bao bì, chủ quán hãy cân nhắc 3 yếu tố sau:
Chất liệu bao bì
Chất | Ưu | Nhược |
---|---|---|
Nhựa | Rẻ, bền, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt | Bí, đồ ăn dễ bị ỉu |
Xốp | Rẻ, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt | Không bắt mắt |
Bìa tái chế | Rẻ, bắt mắt | Giữ nhiệt kém |
Giấy gói bạc | Bền, kín, giữ nhiệt tốt | Giá thành cao |
Nylon | Rẻ | Không đảm bảo sức khỏe |
Thủy tinh | Bền, giữ nhiệt tốt, có thể tái sử dụng | Dễ vỡ, giá thành cao |
Bã mía, nhựa sinh học | Thiên thiện với môi trường, dễ vận chuyển | Giá thành cao |
Để xác định xem loại chất liệu nào phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại bảng dưới đây:

Kích thước, kiểu dáng bao bì
Về kích thước: Nên thiết kế tùy chỉnh với từng loại sản phẩm, vừa tối ưu về giá cả lại vừa tối ưu khâu vận chuyển.
Về kiểu dáng: Nên tích hợp các ngăn đựng vào một bao bì để tránh cồng kềnh khi đóng gói, vận chuyển; thiết kế thêm các lỗ thông hơi đối với các bao bì đựng đồ chiên giòn; hoặc thiết kế hộp đựng để khách hàng có thể nhìn trực diện món ăn trước khi thưởng thức.


Thiết kế bao bì
Nhu cầu bán hàng thời vụ: Bao bì có chất liệu phù hợp, hình thức lịch sự, sạch sẽ để tiết kiệm chi phí.
Nhu cầu bán hàng lâu dài: Bao bì bắt mắt, tập trung vào thông tin, hình ảnh & màu sắc giúp ghi nhớ nhận diện thương hiệu.
Quy cách đóng gói
Quy cách đóng gói đồ ăn

Chủ quán cũng nên bổ sung vào các đơn hàng online những bộ dụng cụ ăn uống, bao gồm: đũa tre (loại dính liền), thìa nhựa, tăm tre & khăn giấy.

Quy cách đóng gói đồ uống



Cách thức Marketingkênh bán hàng online
Chiến lược quảng cáo kênh bán hàng online
Quảng cáo trên mạng xã hội
Facebook - Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất: Nếu có ngân sách lớn, hãy sản xuất nội dung độc đáo rồi chạy tương tác để tăng độ tiếp cận tới khách hàng. Chuyên nghiệp hơn, thương hiệu có thể tạo cửa hàng online, set up thực đơn trên Facebook, rồi chạy quảng cáo để khách hàng có thể đặt đơn trực tiếp. Ngược lại, nếu chỉ dành một khoản nhỏ cho hoạt động tiếp thị, hãy cố gắng đăng tải 5 - 7 posts/tuần để bù đắp cho khả năng hiển thị bài đăng khiêm tốn trên Facebook.


Instagram - Mạng xã hội có người dùng thu nhập cao nhất: Với ngân sách marketing lớn, thương hiệu có thể linh hoạt vận dụng Story Ads, Photo Ads & Video Ads sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Nếu ngân sách marketing hạn hẹp, hãy tập trung sức mạnh vào các bài posts trên Instagram feed, tạo hashtag riêng của thương hiệu & tối ưu các hashtag phụ nhằm tăng khả năng phủ sóng cao nhất.
TikTok - Mạng xã hội có người dùng “dễ ủng hộ” nhất: Dù là nhà hàng lớn hay tiệm cà phê nhỏ thì cơ hội phủ sóng viral cũng được chia đều 50/50. Các nhà hàng nhỏ & vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.


Quảng cáo trên website
Đây là hình thức mà trên thực tế chỉ phù hợp với các nhà hàng/quán cafe có ngân sách marketing lớn, do chi phí xây dựng & duy trì một trang web lâu dài là tương đối cao. Có 4 cách để tiếp thị trên kênh website như sau:

Quảng cáo trên hội nhóm
Nhờ tính chân thực & cá nhân hóa cao, các hội nhóm review đồ ăn hiện nay được nhiều thực khách tin tưởng & trở thành một kênh quảng cáo sáng giá.
Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài những bài review tự nhiên của khách hàng, hãy chủ động “lựa lời” mà seeding trên hội nhóm để tăng độ phủ sóng thương hiệu.
Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài những bài review tự nhiên của khách hàng, hãy chủ động “lựa lời” mà seeding trên hội nhóm để tăng độ phủ sóng thương hiệu.


Quảng cáo influencer/micro-influencer
Đi sau các hội nhóm review đồ ăn, thế nhưng quảng cáo influencer lại ngày một nở rộ & có khả năng “soán ngôi” các hình thức marketing phổ biến khác.
Một Influencer (<100k Follower) sẽ phù hợp với những nhà hàng có quy mô lớn hoặc dạng chuỗi. Còn nhà hàng nhỏ hoặc vừa thì nên hợp tác với Micro Influencer (<10k follower) đang hoạt động trong khu vực kinh doanh để tiết kiệm chi phí.
Một Influencer (<100k Follower) sẽ phù hợp với những nhà hàng có quy mô lớn hoặc dạng chuỗi. Còn nhà hàng nhỏ hoặc vừa thì nên hợp tác với Micro Influencer (<10k follower) đang hoạt động trong khu vực kinh doanh để tiết kiệm chi phí.
Xây dựng gói combo bán hàng online
Để xây dựng nội dung hấp dẫn hãy đáp ứng 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:
- Tiêu đề hấp dẫn, lồng ghép các con số cụ
- Nội dung ngắn gọn, cô đọng
- Ngôn từ phù hợp, dễ hiểu
- Chèn lời kêu gọi hành động
- Thêm thông tin liên hệ


Nếu như nội dung viết có vai trò cung cấp thông tin & kêu gọi hành động, thì nội dung ảnh, video lại là “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tùy thuộc vào ngân sách marketing, thương hiệu có thể hợp tác với các đơn vị quay chụp chuyên nghiệp hoặc tự xây dựng nội dung hình ảnh/video bằng thiết bị điện thoại, máy ảnh cá nhân, v.v…

Chủ quán nên cân nhắc đầu tư công sức & chi phí để bán hàng online hiệu quả, từ đó đem lại những lợi ích cụ thể về mặt hình ảnh & doanh thu cho thương hiệu.

Tạm kết
Đã qua rồi cái thời hoạt động kinh doanh F&B online “manh mún” & thiếu độ chỉn chu, chuyên nghiệp. Thời nay kinh doanh “tốt gỗ” còn phải “tốt cả nước sơn”, các thương hiệu cần thức thời chuyển đổi để trụ vững trong cuộc chơi bán hàng trực tuyến. Trong đó, xây dựng menu thu hút, bao bì chất lượng cùng với phương thức truyền thông bài bản, khéo léo là cách nhanh nhất giúp các thương hiệu chiếm trọn & giữ thế độc tôn trong trái tim khách hàng.
Bài viết tiêu điểm

Trước đây khi hoạt động kinh doanh F&B online vẫn còn rời rạc, chủ quán thường quan niệm rằng: chỉ cần giao đủ, đúng và đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm là chấp nhận được. Thế nhưng "cuộc chơi" bán hàng trực tuyến giờ đây đã có nhiều thay đổi: menu "na ná" nhau tràn lan, dịch vụ giao đồ ăn cải thiện rõ rệt, khách hàng đứng trước 7749 sự lựa chọn khác nhau,... Vậy chủ quán nên ứng biến sao để thích nghi nhanh chóng với thế thời? Câu trả lời chính là: Hãy chăm chút tỉ mỉ cho từng đơn hàng, không chỉ chất lượng mà còn phải “đã mắt” nhất có thể. Yếu tố bao bì thời nay đã lên ngôi, có lẽ vì đó!

Hướng dẫn đóng gói bao bì Sản phẩm vận chuyển
Quy cách thiết kế bao bì
Kinh doanh online, chín người thì mười ý. Đó là lúc chủ quán vừa phải đảm bảo được chất lượng đồ ăn, thức uống, vừa phải chăm chút cho bao bì đẹp mắt & vận chuyển nguyên vẹn. Vậy để tránh “tiền mất tật mang” khi thiết kế bao bì, chủ quán hãy cân nhắc 3 yếu tố sau:
Chất liệu bao bì
Chất | Ưu | Nhược |
---|---|---|
Nhựa | Rẻ, bền, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt | Bí, đồ ăn dễ bị ỉu |
Xốp | Rẻ, bảo quản chất lượng sản phẩm tốt | Không bắt mắt |
Bìa tái chế | Rẻ, bắt mắt | Giữ nhiệt kém |
Giấy gói bạc | Bền, kín, giữ nhiệt tốt | Giá thành cao |
Nylon | Rẻ | Không đảm bảo sức khỏe |
Thủy tinh | Bền, giữ nhiệt tốt, có thể tái sử dụng | Dễ vỡ, giá thành cao |
Bã mía, nhựa sinh học | Thiên thiện với môi trường, dễ vận chuyển | Giá thành cao |
Để xác định xem loại chất liệu nào phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại bảng dưới đây:

Kích thước, kiểu dáng bao bì
Về kích thước: Nên thiết kế tùy chỉnh với từng loại sản phẩm, vừa tối ưu về giá cả lại vừa tối ưu khâu vận chuyển.
Về kiểu dáng: Nên tích hợp các ngăn đựng vào một bao bì để tránh cồng kềnh khi đóng gói, vận chuyển; thiết kế thêm các lỗ thông hơi đối với các bao bì đựng đồ chiên giòn; hoặc thiết kế hộp đựng để khách hàng có thể nhìn trực diện món ăn trước khi thưởng thức.

Thiết kế bao bì
Nhu cầu bán hàng thời vụ: Bao bì có chất liệu phù hợp, hình thức lịch sự, sạch sẽ để tiết kiệm chi phí.
Nhu cầu bán hàng lâu dài: Bao bì bắt mắt, tập trung vào thông tin, hình ảnh & màu sắc giúp ghi nhớ nhận diện thương hiệu.

Quy cách đóng gói
Quy cách đóng gói đồ ăn


Chủ quán cũng nên bổ sung vào các đơn hàng online những bộ dụng cụ ăn uống, bao gồm: đũa tre (loại dính liền), thìa nhựa, tăm tre & khăn giấy.
Quy cách gói đồ uống

Xem nhẹ khâu thiết kế & đóng gói bao bì là nguyên nhân chính dẫn đến các tình huống “trời ơi, đất hỡi” trong quá trình vận chuyển. Đổ vỡ, rơi vãi đơn hàng sẽ khiến khách hàng mất thiện cảm với thương hiệu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh & doanh thu. Vì vậy “cẩn tắc vô áy náy”, chủ quán hãy đóng gói đơn hàng cẩn thận để đề phòng “bước cua” choáng ngợp từ những tài xế chạy đua chốt đơn với thời gian nhé!


Cách thức Marketingkênh bán hàng online
Chiến lược quảng cáo kênh bán hàng online
Quảng cáo trên mạng xã hội

Facebook - Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất: Nếu có ngân sách lớn, hãy sản xuất nội dung độc đáo rồi chạy tương tác để tăng độ tiếp cận tới khách hàng. Chuyên nghiệp hơn, thương hiệu có thể tạo cửa hàng online, set up thực đơn trên Facebook, rồi chạy quảng cáo để khách hàng có thể đặt đơn trực tiếp. Ngược lại, nếu chỉ dành một khoản nhỏ cho hoạt động tiếp thị, hãy cố gắng đăng tải 5 - 7 posts/tuần để bù đắp cho khả năng hiển thị bài đăng khiêm tốn trên Facebook.

Instagram - Mạng xã hội có người dùng thu nhập cao nhất: Với ngân sách marketing lớn, thương hiệu có thể linh hoạt vận dụng Story Ads, Photo Ads & Video Ads sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Nếu ngân sách marketing hạn hẹp, hãy tập trung sức mạnh vào các bài posts trên Instagram feed, tạo hashtag riêng của thương hiệu & tối ưu các hashtag phụ nhằm tăng khả năng phủ sóng cao nhất.

TikTok - Mạng xã hội có người dùng “dễ ủng hộ” nhất: Dù là nhà hàng lớn hay tiệm cà phê nhỏ thì cơ hội phủ sóng viral cũng được chia đều 50/50. Các nhà hàng nhỏ & vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.

Quảng cáo trên website
Đây là hình thức mà trên thực tế chỉ phù hợp với các nhà hàng/quán cafe có ngân sách marketing lớn, do chi phí xây dựng & duy trì một trang web lâu dài là tương đối cao. Có 4 cách để tiếp thị trên kênh website như sau:

Quảng cáo trên hội nhóm

Nhờ tính chân thực & cá nhân hóa cao, các hội nhóm review đồ ăn hiện nay được nhiều thực khách tin tưởng & trở thành một kênh quảng cáo sáng giá.
Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài những bài review tự nhiên của khách hàng, hãy chủ động “lựa lời” mà seeding trên hội nhóm để tăng độ phủ sóng thương hiệu.
Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài những bài review tự nhiên của khách hàng, hãy chủ động “lựa lời” mà seeding trên hội nhóm để tăng độ phủ sóng thương hiệu.

Quảng cáo influencer/micro-influencer
Đi sau các hội nhóm review đồ ăn, thế nhưng quảng cáo influencer lại ngày một nở rộ & có khả năng “soán ngôi” các hình thức marketing phổ biến khác.
Một Influencer (<100k Follower) sẽ phù hợp với những nhà hàng có quy mô lớn hoặc dạng chuỗi. Còn nhà hàng nhỏ hoặc vừa thì nên hợp tác với Micro Influencer (<10k follower) đang hoạt động trong khu vực kinh doanh để tiết kiệm chi phí.
Một Influencer (<100k Follower) sẽ phù hợp với những nhà hàng có quy mô lớn hoặc dạng chuỗi. Còn nhà hàng nhỏ hoặc vừa thì nên hợp tác với Micro Influencer (<10k follower) đang hoạt động trong khu vực kinh doanh để tiết kiệm chi phí.
Xây dựng gói combo bán hàng online

Để xây dựng nội dung hấp dẫn hãy đáp ứng 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:
- Tiêu đề hấp dẫn, lồng ghép các con số cụ
- Nội dung ngắn gọn, cô đọng
- Ngôn từ phù hợp, dễ hiểu
- Chèn lời kêu gọi hành động
- Thêm thông tin liên hệ

Nếu như nội dung viết có vai trò cung cấp thông tin & kêu gọi hành động, thì nội dung ảnh, video lại là “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tùy thuộc vào ngân sách marketing, thương hiệu có thể hợp tác với các đơn vị quay chụp chuyên nghiệp hoặc tự xây dựng nội dung hình ảnh/video bằng thiết bị điện thoại, máy ảnh cá nhân, v.v…

Chủ quán nên cân nhắc đầu tư công sức & chi phí để bán hàng online hiệu quả, từ đó đem lại những lợi ích cụ thể về mặt hình ảnh & doanh thu cho thương hiệu.

Tạm kết
Đã qua rồi cái thời hoạt động kinh doanh F&B online “manh mún” & thiếu độ chỉn chu, chuyên nghiệp. Thời nay kinh doanh “tốt gỗ” còn phải “tốt cả nước sơn”, các thương hiệu cần thức thời chuyển đổi để trụ vững trong cuộc chơi bán hàng trực tuyến. Trong đó, xây dựng menu thu hút, bao bì chất lượng cùng với phương thức truyền thông bài bản, khéo léo là cách nhanh nhất giúp các thương hiệu chiếm trọn & giữ thế độc tôn trong trái tim khách hàng.
Bài viết tiêu điểm