

Mặc dù đã xuất hiện trên thị trường F&B 3 năm nay, gần đây Đậu Má Mix mới thực sự gây “tiếng vang” mạnh mẽ trên thị trường nhờ hình ảnh về cuộc chiến biển quảng cáo trên đường Điện Biên Phủ - Sài Gòn với Trà sữa Maycha.
Không chỉ có chiến lược truyền thông tài tình, thương hiệu này còn là một case study trong ngành F&B sở hữu rất nhiều “điểm cộng” đáng học hỏi: Mô hình kinh doanh bền vững, cá tính thương hiệu khác biệt và sản phẩm cốt lõi sáng tạo.
Để giải mã “hiện tượng” Đậu Má Mix “hot rần rần” trong thời gian qua, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ đầy tâm huyết đến từ anh Châu Lê - COO của thương hiệu “đình đám” đất Sài Thành này.
Không chỉ có chiến lược truyền thông tài tình, thương hiệu này còn là một case study trong ngành F&B sở hữu rất nhiều “điểm cộng” đáng học hỏi: Mô hình kinh doanh bền vững, cá tính thương hiệu khác biệt và sản phẩm cốt lõi sáng tạo.
Để giải mã “hiện tượng” Đậu Má Mix “hot rần rần” trong thời gian qua, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ đầy tâm huyết đến từ anh Châu Lê - COO của thương hiệu “đình đám” đất Sài Thành này.



ĐẬU MÁ MIX HAY ĐMM
CÁI TÊN TẠO NÊN BẢN SẮC RIÊNG CHO THƯƠNG HIỆU
Trong khi người người nhà nhà đang chạy theo “trend” trà sữa - một sản phẩm dễ uống, dễ tiếp cận, tại sao đội ngũ founder quyết định kinh doanh đồ uống rau má? Thương hiệu Đậu Má Mix ra đời nhằm mang lại điều gì đến khách hàng?
Đúng là sản phẩm trà sữa phổ biến và được ưa chuộng rộng rãi hơn, nhưng thị trường này đang chứng kiến sự cạnh tranh rất khắc nghiệt. Càng nhiều người mở trà sữa, khách hàng càng có nhiều lựa chọn, khi ấy bài toán kinh doanh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Tại sao mình không lựa chọn một thị trường ngách khác nhỉ? Những năm gần đây, mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, mong muốn thưởng thức các loại đồ uống healthy. Các loại đồ uống rau má là sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp với bối cảnh thị trường và nhu cầu khách hàng.
Có thể nói Đậu Má Mix là thương hiệu tiên phong trong việc sử dụng rau má tươi nguyên chất kết hợp cùng các nguyên liệu từ nguồn nông sản thuần Việt. Đậu Má Mix ra đời để mang đến những dòng sản phẩm với hương vị đặc trưng riêng biệt, luôn ngập tràn sự thú vị và tốt cho sức khỏe của khách hàng.
Tại sao mình không lựa chọn một thị trường ngách khác nhỉ? Những năm gần đây, mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, mong muốn thưởng thức các loại đồ uống healthy. Các loại đồ uống rau má là sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp với bối cảnh thị trường và nhu cầu khách hàng.
Có thể nói Đậu Má Mix là thương hiệu tiên phong trong việc sử dụng rau má tươi nguyên chất kết hợp cùng các nguyên liệu từ nguồn nông sản thuần Việt. Đậu Má Mix ra đời để mang đến những dòng sản phẩm với hương vị đặc trưng riêng biệt, luôn ngập tràn sự thú vị và tốt cho sức khỏe của khách hàng.


Một trong những điểm khác biệt tạo sự thích thú cho khách hàng của Đậu Má Mix chính là cái tên vô cùng ấn tượng và hài hước, viết tắt là ĐMM hay mọi người còn gọi đùa là “Đờ Mờ Mờ”. Anh có thể giải thích thêm về cái tên này?
Đậu Má Mix thực ra chỉ là từ ghép của hai sản phẩm cốt lõi của thương hiệu là Đậu Nành và Rau Má thôi, mọi người nghĩ là gì ạ? *cười* Ban đầu bên anh cũng lăn tăn lắm, liệu cái tên này có đủ chuyên nghiệp để phát triển lâu dài, liệu khách hàng có thích cái tên này hay không?
Sau đó, anh thấy rằng thực ra Đậu Má Mix lại là cái tên vô cùng ấn tượng để tạo sự khác biệt, là một cách chơi chữ cực hay để mang đậm bản sắc riêng của thương hiệu. Giữa rất nhiều quán xá trên đường, hai chữ “Đậu Má” thực sự khá nổi bật đó chứ!
Sau đó, anh thấy rằng thực ra Đậu Má Mix lại là cái tên vô cùng ấn tượng để tạo sự khác biệt, là một cách chơi chữ cực hay để mang đậm bản sắc riêng của thương hiệu. Giữa rất nhiều quán xá trên đường, hai chữ “Đậu Má” thực sự khá nổi bật đó chứ!

ĐẬU NÀNH RAU MÁ
& NHỮNG CÔNG THỨC ĐỒ UỐNG SÁNG TẠO ĐỘC QUYỀN
Nhiều người nói rằng đồ uống rau má khá nhạt nhòa, không hấp dẫn, phải chăng sự kết hợp giữa sữa đậu và rau má chính là điểm nhấn trong sản phẩm của Đậu Má Mix? Đậu Má Mix cũng thường xuyên ra mắt những công thức đồ uống mới để mang đến sự mới mẻ cho khách hàng?
Đậu Má Mix luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và coi đó là yếu tố cốt lõi để thương hiệu phát triển. Để đưa những ly nước đậu nành hay rau má tươi ngon, hấp dẫn đến tay khách hàng thì ngay từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế cho đến pha chế, Đậu Má Mix đều rất khắt khe, tỉ mỉ.
Đậu Má Mix cũng sở hữu những công thức độc quyền về đồ uống đậu nành, rau má,... tạo ra những sự kết hợp độc đáo và hương vị mới mẻ để khách hàng có thể yêu thích và sử dụng thường xuyên. Một số món best seller được ưa chuộng nhất phải kể đến như Rau má đậu xanh sữa dừa, Đậu nành bạc hà, Đậu nành đậu xanh sữa dừa,... Khi được dùng kèm các loại topping như kem sữa, pudding khoai môn, thạch củ năng,... thì hương vị đồ uống càng trọn vẹn và thú vị hơn.
Nếu như sự kết hợp giữa đậu nành và rau má khá gần gũi và quen thuộc thì menu Ô long sữa của Đậu Má Mix lại là một phá cách mới. Đậu Má Mix đã khéo léo để đưa dòng sản phẩm Ô long sữa “trendy” vào menu của mình mà rất hài hòa chứ không hề khiên cưỡng. Rau má Ô long sữa, Sương sáo Ô long sữa,... đều nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Ngoài ra, gần đây nhất là bên anh có Nành sữa cốm non, Má sữa cốm non - những sự kết hợp nguyên liệu từ đa dạng vùng miền khác nhau để mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Quan trọng nhất, chuỗi Đậu Má Mix vận hành theo mô hình bếp trung tâm để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, ổn định tại tất cả các cửa hàng. Tức là sẽ có bộ phận bếp tổng pha chế từng thành phần nguyên liệu tươi mới mỗi ngày, sau đó chuyển về từng chi nhánh. Vì vậy, không có chuyện cùng một thương hiệu Đậu Má Mix mà cửa hàng này pha đồ uống ngon, cửa hàng kia pha đồ uống tệ cả.
Đậu Má Mix cũng sở hữu những công thức độc quyền về đồ uống đậu nành, rau má,... tạo ra những sự kết hợp độc đáo và hương vị mới mẻ để khách hàng có thể yêu thích và sử dụng thường xuyên. Một số món best seller được ưa chuộng nhất phải kể đến như Rau má đậu xanh sữa dừa, Đậu nành bạc hà, Đậu nành đậu xanh sữa dừa,... Khi được dùng kèm các loại topping như kem sữa, pudding khoai môn, thạch củ năng,... thì hương vị đồ uống càng trọn vẹn và thú vị hơn.
Nếu như sự kết hợp giữa đậu nành và rau má khá gần gũi và quen thuộc thì menu Ô long sữa của Đậu Má Mix lại là một phá cách mới. Đậu Má Mix đã khéo léo để đưa dòng sản phẩm Ô long sữa “trendy” vào menu của mình mà rất hài hòa chứ không hề khiên cưỡng. Rau má Ô long sữa, Sương sáo Ô long sữa,... đều nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Ngoài ra, gần đây nhất là bên anh có Nành sữa cốm non, Má sữa cốm non - những sự kết hợp nguyên liệu từ đa dạng vùng miền khác nhau để mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Quan trọng nhất, chuỗi Đậu Má Mix vận hành theo mô hình bếp trung tâm để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, ổn định tại tất cả các cửa hàng. Tức là sẽ có bộ phận bếp tổng pha chế từng thành phần nguyên liệu tươi mới mỗi ngày, sau đó chuyển về từng chi nhánh. Vì vậy, không có chuyện cùng một thương hiệu Đậu Má Mix mà cửa hàng này pha đồ uống ngon, cửa hàng kia pha đồ uống tệ cả.



MARKETING NGÀNH F&B
THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG LÀ QUAN TRỌNG NHẤT
Gần đây, có thể thấy Đậu Má Mix đang “viral” trên mạng xã hội về màn “cà khịa” Trà sữa Maycha. Thậm chí nhiều người còn suy đoán rằng đây là “chiêu trò” truyền thông của hai thương hiệu chung chủ? Anh có thể chia sẻ thêm về chiến dịch marketing lần này của Đậu Má Mix?
Những pha đụng độ “cực gắt” trong cuộc chiến biển bảng quảng cáo ngoài trời có lẽ đã không còn gì mới mẻ. Những case study về Milo và Ovaltine, Gojek và Baemin, Coca Cola và Pepsi cũng đã từng tạo hiệu ứng marketing mạnh mẽ một thời. Tuy nhiên, ngành F&B chưa có nhiều thương hiệu làm được như vậy.
Khi nhìn thấy Đậu Má Mix và Trà sữa Maycha đứng cạnh nhau, có thể nhiều người sẽ nghĩ hai thương hiệu này chắc hẳn phải cạnh tranh và giành giật khách hàng gay gắt. Tuy nhiên, bên anh lại nghĩ rằng thực ra đây lại là cơ hội để hai thương hiệu hậu thuẫn cho nhau và cùng cộng hưởng giá trị mang đến cho khách hàng. Riêng về case “đấu” biển quảng cáo lần này, anh xin khẳng định là hai bên không chung chủ và cũng không hợp tác.
Thực ra trước khi Trà sữa Maycha xuất hiện, anh đã nhen nhóm ý tưởng này rồi. Anh cũng rất lo lắng không biết Maycha có “chịu chơi” để đáp lại không, hoàn toàn là đánh cược và cũng may mắn là họ đáp trả. Anh còn nói đùa với team là hiệu quả của chiến dịch này phải bằng 2 năm đổ tiền chạy quảng cáo. Cụ thể là hơn 50 triệu lượt tiếp cận trên Facebook, 10 triệu lượt xem trên TikTok. Đồng thời xuất hiện trên VTV1. VTV24, các fanpage truyền thông, group cộng đồng và các mặt báo online.
Khi nhìn thấy Đậu Má Mix và Trà sữa Maycha đứng cạnh nhau, có thể nhiều người sẽ nghĩ hai thương hiệu này chắc hẳn phải cạnh tranh và giành giật khách hàng gay gắt. Tuy nhiên, bên anh lại nghĩ rằng thực ra đây lại là cơ hội để hai thương hiệu hậu thuẫn cho nhau và cùng cộng hưởng giá trị mang đến cho khách hàng. Riêng về case “đấu” biển quảng cáo lần này, anh xin khẳng định là hai bên không chung chủ và cũng không hợp tác.
Thực ra trước khi Trà sữa Maycha xuất hiện, anh đã nhen nhóm ý tưởng này rồi. Anh cũng rất lo lắng không biết Maycha có “chịu chơi” để đáp lại không, hoàn toàn là đánh cược và cũng may mắn là họ đáp trả. Anh còn nói đùa với team là hiệu quả của chiến dịch này phải bằng 2 năm đổ tiền chạy quảng cáo. Cụ thể là hơn 50 triệu lượt tiếp cận trên Facebook, 10 triệu lượt xem trên TikTok. Đồng thời xuất hiện trên VTV1. VTV24, các fanpage truyền thông, group cộng đồng và các mặt báo online.


Bên cạnh đó, có thể thấy kênh truyền thông của Đậu Má Mix khá đa dạng, phủ rộng trên cả nền tảng Facebook và TikTok với nhiều nội dung thú vị. Anh có chia sẻ thêm về chiến lược marketing của Đậu Má mix?
Thực ra anh không bắt buộc các bạn trong team Marketing phải lên nội dung theo một tiêu chuẩn hay nguyên tắc bài bản nào hết. Mọi người được thỏa sức sáng tạo để đem lại những bài viết, hình ảnh hay video hấp dẫn, thu hút tương tác của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Gần đây nhất còn có những chương trình hay ho như dùng ống hút để “chọt lỗ” trên đồ uống, tặng đèn lồng Trung thu, tặng bình con “dzịt” cute,...
Đậu Má Mix không “đốt tiền” vào Marketing quảng cáo như mọi người đồn thổi trong thời gian qua. Bên anh tập trung vào chiến lược Marketing du kích với chi phí thấp, tạo ra nội dung có hiệu quả word-of-mouth (truyền miệng) vì không có gì tốt hơn là để mọi người nói về chiến dịch của bạn theo cách riêng của họ. Một ưu điểm nữa của Marketing du kích là cố gắng gây tiếng vang để được xuất hiện trên báo chí mà không cần mất 1 đồng tiền PR.
Một trong những kinh nghiệm khiến Đậu Má Mix làm marketing khá hiệu quả với ngân sách thấp đến thời điểm hiện tại có lẽ là do anh hiểu khách hàng đến từ đâu. Thay vì chỉ lo làm sao để “câu” khách tới cửa hàng để tạo ra doanh số, bên anh hiện tại đang tập trung làm branding để gia tăng nhận diện thương hiệu, kết nối khách hàng biết đến và ghi nhớ thương hiệu Đậu Má Mix nhiều hơn.
Đậu Má Mix không “đốt tiền” vào Marketing quảng cáo như mọi người đồn thổi trong thời gian qua. Bên anh tập trung vào chiến lược Marketing du kích với chi phí thấp, tạo ra nội dung có hiệu quả word-of-mouth (truyền miệng) vì không có gì tốt hơn là để mọi người nói về chiến dịch của bạn theo cách riêng của họ. Một ưu điểm nữa của Marketing du kích là cố gắng gây tiếng vang để được xuất hiện trên báo chí mà không cần mất 1 đồng tiền PR.
Một trong những kinh nghiệm khiến Đậu Má Mix làm marketing khá hiệu quả với ngân sách thấp đến thời điểm hiện tại có lẽ là do anh hiểu khách hàng đến từ đâu. Thay vì chỉ lo làm sao để “câu” khách tới cửa hàng để tạo ra doanh số, bên anh hiện tại đang tập trung làm branding để gia tăng nhận diện thương hiệu, kết nối khách hàng biết đến và ghi nhớ thương hiệu Đậu Má Mix nhiều hơn.



LUÔN ĐẶT QUYỀN LỢI
CỦA ĐỐI TÁC NHƯỢNG QUYỀN LÊN HÀNG ĐẦU
Thời gian gần đây, Đậu Má Mix liên tục mở chi nhánh mới và có tốc độ phát triển vô cùng ấn tượng, hiện đã lên đến con số 15 cửa hàng. Anh nghĩ đâu là điểm quan trọng nhất giúp thương hiệu đạt được thành tích “khủng” như vậy?
Thời gian trước, chiến lược của Đậu Má Mix tập trung vào xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, quy trình vận hành tối ưu và bộ sản phẩm cốt lõi chất lượng. Khi đã có nền tảng tốt, Đậu Má Mix mới bắt đầu thực hiện nhượng quyền, tăng tốc mở cửa hàng mới, mở rộng chuỗi nhằm gia tăng thêm thị phần trong ngành tại Sài Gòn.
Tiêu chí hàng đầu khi thực hiện nhượng quyền của Đậu Má Mix chính là hợp tác kinh doanh win - win. Bên anh không hề có chuyện bán thương hiệu rồi “mặc kệ” chủ đầu tư. Thay vào đó, đội ngũ giàu kinh nghiệm của Đậu Má Mix sẽ tư vấn cụ thể, hỗ trợ chủ đầu tư trong các vấn đề quan trọng như tìm kiếm mặt bằng, setup cửa hàng, training đội ngũ nhân viên, công thức sản phẩm,... Như vậy, quy trình vận hành và trải nghiệm khách hàng của tất cả các chi nhánh sẽ đảm bảo được sự đồng đều, chuẩn chỉnh.
Tiêu chí hàng đầu khi thực hiện nhượng quyền của Đậu Má Mix chính là hợp tác kinh doanh win - win. Bên anh không hề có chuyện bán thương hiệu rồi “mặc kệ” chủ đầu tư. Thay vào đó, đội ngũ giàu kinh nghiệm của Đậu Má Mix sẽ tư vấn cụ thể, hỗ trợ chủ đầu tư trong các vấn đề quan trọng như tìm kiếm mặt bằng, setup cửa hàng, training đội ngũ nhân viên, công thức sản phẩm,... Như vậy, quy trình vận hành và trải nghiệm khách hàng của tất cả các chi nhánh sẽ đảm bảo được sự đồng đều, chuẩn chỉnh.



QUẢN LÝ VẬN HÀNH HIỆU QUẢ
NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG
Phát triển và mở rộng chuỗi Đậu Má Mix với tốc độ khá nhanh, bên anh có gặp khó khăn gì trong vấn đề quản lý và vận hành cửa hàng hay không?
Tất nhiên là có chứ, trước hết là về vấn đề nhân sự. Hầu hết các bạn đều là sinh viên đi làm part-time nên việc quản lý, đào tạo cũng không hề dễ dàng gì. Ngoài ra, làm sao để duy trì sự phục vụ khách hàng tốt nhất và vận hành kinh doanh trơn tru mỗi ngày cũng là một bài toán đối với Đậu Má Mix. Do đó, bên anh cũng tìm đến những giải pháp công nghệ để hỗ trợ vấn đề này.
Đậu Má Mix rất may mắn khi có iPOS.vn là “người bạn đồng hành” hỗ trợ trong quy trình vận hành. Nhờ có phần mềm quản lý bán hàng FABi, các nhân viên có thể tiến hành order và thanh toán cho khách nhanh chóng, chính xác hơn. Điều anh ưng ý nhất ở FABi là xem được các báo cáo chi tiết, trực quan về tình hình chung của các cơ sở kinh doanh: tổng doanh thu, top món bán chạy, số lượng món bán ra,...
Ngoài ra, phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM còn mang đến giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả hơn. Thông qua các chương trình ưu đãi như giảm giá sinh nhật, tặng quà, tích điểm thẻ thành viên,... Đậu Má Mix có thể kết nối và chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng. Đậu Má Mix cũng mới sử dụng thêm phần mềm iPOS Inventory. Đây là công cụ giúp bộ phận quản lý nắm rõ được số lượng hàng hóa còn tồn lại, theo dõi tình hình xuất - nhập hàng hóa và đưa ra những phân tích trực quan nhất về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu.
Đậu Má Mix rất may mắn khi có iPOS.vn là “người bạn đồng hành” hỗ trợ trong quy trình vận hành. Nhờ có phần mềm quản lý bán hàng FABi, các nhân viên có thể tiến hành order và thanh toán cho khách nhanh chóng, chính xác hơn. Điều anh ưng ý nhất ở FABi là xem được các báo cáo chi tiết, trực quan về tình hình chung của các cơ sở kinh doanh: tổng doanh thu, top món bán chạy, số lượng món bán ra,...
Ngoài ra, phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM còn mang đến giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả hơn. Thông qua các chương trình ưu đãi như giảm giá sinh nhật, tặng quà, tích điểm thẻ thành viên,... Đậu Má Mix có thể kết nối và chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng. Đậu Má Mix cũng mới sử dụng thêm phần mềm iPOS Inventory. Đây là công cụ giúp bộ phận quản lý nắm rõ được số lượng hàng hóa còn tồn lại, theo dõi tình hình xuất - nhập hàng hóa và đưa ra những phân tích trực quan nhất về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu.


Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng và phát triển chuỗi cửa hàng Đậu Má Mix trong tương lai?
Hiện tại Đậu Má Mix vẫn đang tiếp tục tối ưu các vấn đến liên quan đến sản phẩm và bộ máy nhân sự. Trong năm nay, thương hiệu tập trung vào việc mở thêm cơ sở mới, phát triển thị trường TP. Hồ Chí Minh là chủ yếu.
Có thể sang năm Đậu Má Mix sẽ bắt đầu mở rộng ra thị trường các tỉnh lân cận. Do nguyên liệu làm nên sản phẩm đồ uống của Đậu Má Mix đều là thực phẩm tươi 100% nên việc vận chuyển đến các thị trường tỉnh cũng là một vấn đề mà bên anh đang cân nhắc giải pháp tối ưu nhất.
Về khía cạnh truyền thông, bên anh sẽ tiếp tục đưa ra những chiến dịch phù hợp để khách hàng quen với nhận diện và tính cách của Đậu Má Mix - thương hiệu rau má Việt mang đến những sản phẩm độc đáo và healthy tốt cho sức khỏe.
Có thể sang năm Đậu Má Mix sẽ bắt đầu mở rộng ra thị trường các tỉnh lân cận. Do nguyên liệu làm nên sản phẩm đồ uống của Đậu Má Mix đều là thực phẩm tươi 100% nên việc vận chuyển đến các thị trường tỉnh cũng là một vấn đề mà bên anh đang cân nhắc giải pháp tối ưu nhất.
Về khía cạnh truyền thông, bên anh sẽ tiếp tục đưa ra những chiến dịch phù hợp để khách hàng quen với nhận diện và tính cách của Đậu Má Mix - thương hiệu rau má Việt mang đến những sản phẩm độc đáo và healthy tốt cho sức khỏe.
Cảm ơn anh về những kinh nghiệm kinh doanh quý báu đã chia sẻ! Chúc thương hiệu Đậu Má Mix sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Bài viết tiêu điểm