Search
Close this search box.

Tin tức mới

Food court là gì? Mở food court mang lại lợi ích gì?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đi dạo một vòng trong các trung tâm thương mại hay siêu thị lớn, không khó để chúng ta bắt gặp khu vực food court với những gian hàng kinh doanh đủ các loại đồ ăn, thức uống đa dạng. Khách hàng mua đồ tại food court cũng có riêng một khu vực bàn ghế ngồi lại để thưởng thức món ăn nóng hổi vừa mua ngay tại chỗ.

Mô hình food court kiểu như vậy đang ngày càng phổ biến hơn và đem về nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư. Vậy food court là gì và mở food court mang lại lợi ích như thế nào? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Food court là gì?

Food court là khu vực ăn uống, ẩm thực đa dạng các mặt hàng với diện tích lớn. Food court thường nằm ở trong các trung tâm thương mại, siêu thị hoặc giữa các nhà hàng nhỏ liền kề bán nhiều loại đồ ăn khác nhau. Khi đến food court, thực khách có thể thỏa sức lựa chọn những món mình thích giữa hàng chục, hàng trăm món khác nhau. Sau khi mua sắm xong, họ cũng có thể thưởng thức đồ ăn nóng hổi ngay tại đó mà không cần mang về nhà, làm mất hương vị món ăn.

food-court-1
Mô hình food court ngày càng phổ biến hơn vì mang lại lợi nhuận cao

Trên thị trường thế giới, food court là một hình thức đã phổ biến rất lâu nhưng ở Việt Nam thì chỉ thực sự phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây, đi đôi với sự xuất hiện bùng nổ của các trung tâm thương mại lớn. Food court được yêu thích như vậy là vì nó mang lại trải nghiệm độc đáo, thú vị; đồng thời thỏa mãn nhu cầu ăn uống và mua sắm cùng 1 lúc, trong cùng một địa điểm mà không mất công di chuyển quá nhiều của khách hàng. 

Xem thêm: “Độc lạ” cafe phim – địa điểm hẹn hò dịp lễ tuyệt vời cho các cặp đôi        

2. Lợi ích khi mở food court

Food court đang trở thành một hình thức đầu tư “hái ra tiền” của các doanh nghiệp F&B bởi lợi ích mang đến không hề nhỏ. Thay vì tìm mặt bằng mở cửa hàng ở ngoài phố, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại và mở food court với mong muốn sẽ đem về lợi nhuận nhiều hơn. 

2.1. Khả năng tiếp cận với khách hàng tốt hơn

Do nằm trong các khu trung tâm thương mại hoặc siêu thị lớn, vậy nên nghiễm nhiên food court đã có thể tiếp cận được một lượng khách hàng tự nhiên vô cùng lớn. Các du khách sau khi đã tham quan, mua sắm tại trung tâm thương mại, siêu thị thường có xu hướng muốn dừng chân ăn uống và nghỉ ngơi trước khi về nhà. Hơn nữa, họ cũng không đi lẻ mà sẽ hay đi thành nhóm hoặc đi cả gia đình, đồng nghĩa với việc số lượng gọi món nhiều lên.

food-court-la-gi-2
Mô hình food court ngày càng phổ biến hơn vì mang lại lợi nhuận cao

Hơn nữa, trong food court sẽ bao gồm hàng loạt cửa hàng nhỏ hoặc kiosk liền kề nhau, vì vậy có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu ăn uống của mỗi cá nhân trong nhóm hoặc trong gia đình. Đây là lý do thay vì chọn một nhà hàng hoặc quán ăn chuyên biệt ngay trong trung tâm thương mại đó thì mọi người lại thích đến food court mua đồ và thưởng thức tại chỗ hơn.

Ví dụ: Cả một gia đình đi cùng nhau, ông bố thích uống cà phê, bà mẹ thích bánh ngọt trong khi con nhỏ lại mê kem và trà sữa. Họ có thể mua đồ tại 3 kiosk ngay trong khu food court và sau đó ngồi ăn chung với nhau tại khu vực ăn uống chung, không cần mất công đi 3 cửa hàng để mua riêng.

2.2. Khả năng sinh lời cao

Với số lượng trung tâm thương mại, siêu thị đang xuất hiện ngày một nhiều thì food court cũng có tiềm năng sinh lời cao hơn. Đó là vì lượng người tới những nơi này cũng nhiều hơn, khả năng tiếp cận khách hàng của các food court theo đó mà tăng lên. Dạo một vòng trong các trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall, Takashimaya hay Vincom,… đều sẽ thấy food court nằm ở những vị trí đắc địa nhất, thu hút khách hàng nhất. 

Giá cả của đồ ăn, đồ uống tại food court cũng “nhỉnh” hơn một chút so với các cửa hàng, quán ăn ở bên ngoài, mặc dù chất lượng của hai bên không quá cách biệt. Tuy nhiên khách hàng vẫn rất sẵn lòng chi tiền mỗi khi ăn uống tại food court vì họ không chỉ mua mỗi đồ ăn, đồ uống mà còn được trải nghiệm cả dịch vụ ở đây. 

food-court-la-gi-3
Khách hàng có đa dạng sự lựa chọn hơn khi tới food court ăn uống

Khác với ngày trước khi mọi người chỉ coi việc ăn uống tại food court là nhu cầu phát sinh sau khi mua sắm, hiện tại khách hàng lại có xu hướng tới food court trước rồi mới đi mua sắm sau. Sự dịch chuyển này được lý giải bởi việc các khu food court ngày càng được đầu tư chỉn chu hơn, có nhiều thương hiệu nổi tiếng xuất hiện ở đây hơn. Bởi vậy mà số lượng khách hàng đến food court đang tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó là doanh thu cũng tăng theo.

2.3. Lợi ích cộng sinh

Một lợi ích nữa khi mở food court là các quầy hàng ở đây có thể “cộng sinh” cùng nhau phát triển. Không chỉ được hưởng lợi từ lượng khách đông đảo tới trung tâm thương mại mà mỗi quầy hàng còn có thể hưởng lợi từ khách hàng của những quầy kế bên. Nếu nằm riêng lẻ, chưa chắc những kiosk này có thể thu hút được khách nhưng khi nằm cạnh nhau thì khách mua ở một hàng rồi sẽ muốn mua tiếp ở các hàng khác, giúp doanh thu chung tăng lên đáng kể.

food-court-la-gi-4
Food court là một mô hình giàu tiềm năng và có thể cạnh tranh trên thị trường

Ví dụ: Khu food court trong trung tâm thương mại có các gian hàng bán nhiều món khác nhau như sinh tố trái cây, trà sữa, bánh ngọt, đồ ăn vặt,… Khi đó, khách hàng mua bánh xong sẽ có thể ghé sang hàng bên cạnh lựa chọn thêm một món đồ uống để dùng cùng với nhau. 

Xem thêm: Hé lộ bí quyết kinh doanh sữa chua trân châu hút khách

3. Những lưu ý khi mở food court

Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải bất cứ food court nào mở ra cũng sẽ giúp chủ đầu tư thu về lợi nhuận cao. Muốn được như vậy, chủ quán cần phải chú ý một số điều sau:

Lựa chọn vị trí đặt food court phù hợp: Không phải cứ nằm trong trung tâm thương mại hay siêu thị lớn thì food court đều có thể thu hút nhiều khách mà điều này còn phụ thuộc vào vị trí của food court. Những vị trí đắc địa, rộng rãi mà bất kỳ khách hàng nào cũng dễ chú ý như chân thang cuốn, gần thang máy hoặc ở sảnh ra vào sẽ giúp food court có doanh thu tốt hơn. Ngược lại, những vị trí hẻo lánh, ít người qua lại và khó tìm không phải là vị trí lý tưởng cho food court.

food-court-la-gi-5
Chủ quán cần lưu ý chọn vị trí phù hợp để đặt food court, cân đối chi phí thuê mặt bằng với các chi phí khác

Chi phí thuê food court cao: Mức giá cho thuê những gian hàng để đặt food court tương đối cao, càng ở những trung tâm thương mại lớn thì giá cũng sẽ càng tăng thêm. Vậy nên chủ quán cần có sự cân đối chi phí, dự kiến doanh thu thu về có thể bù lại chi phí thuê mặt bằng không và có sinh ra lợi nhuận hay không. Bởi vì các trung tâm thương mại cho thuê mặt bằng thường sẽ ký hợp đồng dài hạn từ 6 tháng – 1 năm, nên nếu food court kinh doanh không hiệu quả thì chủ đầu tư có thể sẽ phải đối mặt với một khoản lỗ khổng lồ.

4. Tổng kết 

Sự cạnh tranh trên thị trường F&B ngày càng gay gắt cũng đồng nghĩa với việc các chủ thương hiệu đang “rẽ hướng”, tìm kiếm và đầu tư nhiều mô hình khác nhau để thu hút khách. Trong số đó, food court là một lựa chọn không quá mới mẻ nhưng lại giàu tiềm năng. 

Nếu các chủ quán đang có nhu cầu mở food court và muốn được tư vấn set-up phần mềm quản lý chuyên biệt cho mô hình này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline sau 1900 4766 để được hỗ trợ!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác