

Mở đầu cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, chị có thể chia sẻ một chút với độc giả iPOS.vn về chặng đường phát triển của Gui Gui BBQ được không? Theo chị, đâu là dấu mốc nổi bật giúp Gui Gui BBQ vượt xa các chuỗi buffet nướng cùng phân khúc khác, gặt hái được thành công như hiện tại?
Từ đó đến năm 2019, Gui Gui có thêm 3 cơ sở mới, sở hữu được một tập khách trung thành. Mặc dù vậy, các cửa hàng vận hành khá rời rạc và nguồn thu cũng chưa đều đặn. Cộng thêm “đòn giáng chí mạng” là đại dịch Covid 19, giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh của nhà hàng bắt đầu chững lại. Thế nhưng đó cũng là khó khăn chung rồi, hàng quán nào cũng vậy thôi.
May mắn là, hậu Covid thì nhà hàng, quán ăn lại phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Việc ở nhà quá lâu đã khiến khách hàng nhớ món nướng Hàn Quốc hơn bao giờ hết. Tận dụng thời cơ đó, Gui Gui BBQ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và tiếp thị. Đỉnh điểm là việc mở thêm chuỗi 6 cửa hàng mới chỉn chu, chuyên nghiệp chỉ trong vòng 2 năm là “bước ngoặt” lớn nhất trong hành trình phát triển của Gui Gui BBQ. Gui Gui “phủ sóng” nhiều quận thành Hà Nội hơn, khách hàng dễ dàng tìm thấy Gui Gui hơn. Nhờ đó trở thành tụ điểm quen thuộc để gia đình, bạn bè,... tụ họp ăn uống.

Vậy so với các chuỗi nướng Hàn Quốc lớn như Gogi House, King BBQ,... đã phủ sóng toàn quốc, làm thế nào để Gui Gui BBQ “có cửa” tạo dựng lợi thế cạnh tranh để mở rộng tập khách hàng và có chỗ đứng cho riêng mình?
Đầu tiên, không giống nhiều nhà hàng buffet khác cố gắng đưa “bảy bảy bốn chín” món vào menu, Gui Gui BBQ cố gắng tinh gọn thực đơn nhất có thể. Tinh gọn ở đây không phải cắt giảm các món trong menu, mà chỉ đưa những món ăn nổi bật, đặc sắc nhất vào trong thực đơn nhà hàng. Menu vẫn đa dạng, nhưng phải đảm bảo món nào cũng có dấu ấn, hấp dẫn. Tất cả món ăn đều được chế biến theo phong cách Hàn Quốc, truyền tải đúng tinh thần và văn hóa Hàn Quốc, nhưng được gia giảm nguyên liệu, gia vị cho tròn vị người Việt Nam. Đặc biệt, các loại thịt tại Gui Gui lúc nào cũng phải tươi mới - đó cũng là tôn chỉ kinh doanh mà Gui Gui đã, đang và sẽ cực kỳ chú trọng.

Lợi thế và cũng là điểm mạnh cuối cùng mà Gui Gui BBQ làm tốt hơn nhiều bên đối thủ, chính là tinh gọn được bộ máy nhân sự nhà hàng. Nhân sự mang lại nguồn thu, lợi nhuận nhưng cũng tiêu tốn một khoản chi phí lớn. Vì vậy, Gui Gui đã tinh gọn lại bộ máy vận hành cửa hàng, làm sao để giảm số lượng nhân viên nhưng vẫn vận hành nhà hàng trơn tru và phục vụ khách hàng tốt nhất.

Nếu mô hình Buffet tự chọn giúp nhà hàng cắt được kha khá nhân sự, thì mô hình Buffet gọi món mà Gui Gui BBQ đang áp dụng lại cần số lượng nhân viên phục vụ, chạy bàn khá nhiều… Chắc hẳn chị cũng từng gặp nhiều khó khăn để có thể tinh gọn bộ máy nhân sự như hiện tại đúng không?
Khó khăn đầu tiên phải kể đến chính là lực lượng nhân sự nhà hàng, quán ăn thường là các bạn trẻ, mới ra trường hoặc mới đi làm. Tuy các bạn không đòi hỏi quá nhiều về lương thưởng, nhưng kinh nghiệm chưa nhiều và dễ dàng từ bỏ công việc. Môi trường nhà hàng, cà phê là một trong những môi trường khắc nghiệt, dễ đào thải nhân sự nhất và ngược lại, nhân sự cũng dễ rời đi nhất. Một chút áp lực hay vài câu phàn nàn từ khách hàng là các bạn sẵn sàng nghỉ việc rồi. Việc nghỉ tự do không báo trước khiến nhà hàng thiếu người, xếp ca chồng chéo,... là tình trạng thường xuyên xảy ra.
Bên cạnh đó, việc quản lý nhân sự của chuỗi cửa hàng cũng khá nhiều khó khăn. Lý do bởi các cơ sở chưa có nhiều sự kết nối, thông tin qua lại lẫn nhau. Thế nhưng làm quản lý chuỗi nhà hàng thì không thể cả ngày ở một cơ sở, mà phải di chuyển nhiều giữa các cửa hàng. Đôi khi, công việc phát sinh như nhân viên xin nghỉ ngang, nghỉ ốm, trống ca,... mình không xử lý kịp sẽ khiến hoạt động kinh doanh tại điểm bán đó gặp nhiều trở ngại.

Khó khăn chồng chất khó khăn như vậy, chị đã có phương án gì để giải quyết những vấn đề phát sinh đó?
Vì có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các thương hiệu nhà hàng lớn, mình nhanh chóng nhận ra lỗ hổng trong công tác quản lý nhân sự tại Gui Gui BBQ là: Thiếu đi sự hỗ trợ đắc lực của các giải pháp công nghệ. Thoạt đầu, mình cũng tham khảo và định triển khai lắp đặt máy chấm công tại tất cả các cơ sở. Tuy nhiên, máy chấm công có chi phí khá cao, lại còn “công nghệ nửa mùa” - nghĩa là vẫn phải nhập liệu, tổng hợp thủ công trong excel để tính công và chưa tự động hóa được quy trình.
Chính vì vậy, mình đã tìm đến một giải pháp tối ưu hơn là phần mềm chấm công và xếp ca iPOS HRM. Giải pháp này đã hỗ trợ mình giải quyết hầu hết các đầu mục công việc nhân sự tại Gui Gui BBQ, bao gồm: quản lý chấm công, chủ động xếp ca, tính lương,... Đặc biệt, tính năng mình sử dụng nhiều nhất chính là tính năng xếp ca nhân viên. Các bạn nhân viên chủ động xin nghỉ, đổi ca,... là thông báo sẽ đổ về trên app chủ và quản lý chỉ cần phê duyệt. Bất cứ lúc nào mình cũng có thể theo dõi được ca làm việc của nhân viên. Bạn nào hay tăng ca, bạn nào xin nghỉ nhiều, bạn nào gian lận trong chấm công,... mình đều nắm rõ và có phương án xử lý kịp thời.

Có thể thấy, công nghệ đang giúp Gui Gui BBQ tối ưu việc quản lý nhân sự hiệu quả. Thế nhưng thời điểm Tết đến cận kề, nhiều nhà hàng, cà phê đang đau đáu nỗi lo thiếu lao động, nhân sự nghỉ ngang, thiếu người tăng ca,... Theo chị, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “biến động nhân sự” báo động như hiện tại? Và Gui Gui BBQ có gặp phải tình trạng tương tự không?
Gui Gui BBQ vào những năm đầu hoạt động cũng gặp phải tình trạng tương tự. Cứ đều đặn hai mùa trong năm là Tết Nguyên Đán và kỳ nghỉ hè là các bạn sinh viên lại xin nghỉ sớm để về quê hoặc nghỉ luôn để nghỉ hè. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự đã khó, nay nhân sự mới chưa học việc xong thì nhân sự cũ đã xin nghỉ. Điều này đã khiến nhà hàng thường xuyên thiếu nhân viên vào mỗi ca làm, đặc biệt là ca tối lúc nhà hàng đông khách.


Làm thế nào để Gui Gui BBQ có thể vượt qua cơn khủng hoảng nhân sự đó? Chị có thể chia sẻ cách làm và gửi một vài lời khuyên cho các chủ quán đang gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự dịp cuối năm không?
Bên cạnh đó, các chủ quán, chủ nhà hàng nên tối ưu năng suất làm việc của nhân viên bằng việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào vận hành cửa hàng. Gui Gui BBQ đang sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn để giảm gánh nặng công việc cho các bạn nhân viên phục vụ mỗi lúc nhà hàng quá tải. Khi khách hàng ngồi vào bàn, nhân viên sẽ chủ động mang ra cho một set món đầy đủ và đưa menu để khách hàng vừa ăn, vừa chọn thêm món. Món nào thấy vừa miệng thì khách hàng sẽ chủ động gọi thêm. Phục vụ cũng không cần tư vấn quá nhiều. Các bạn nhân viên vừa giảm tải công việc, vừa phục vụ được nhiều lượt khách hơn, từ đó nhà hàng cũng có thể cắt giảm và tối ưu năng suất làm việc của nhân sự.




Mở đầu cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, chị có thể chia sẻ một chút với độc giả iPOS.vn về chặng đường phát triển của Gui Gui BBQ được không? Theo chị, đâu là dấu mốc nổi bật giúp Gui Gui BBQ vượt xa các chuỗi buffet nướng cùng phân khúc khác, gặt hái được thành công như hiện tại?
Từ đó đến năm 2019, Gui Gui có thêm 3 cơ sở mới, sở hữu được một tập khách trung thành. Mặc dù vậy, các cửa hàng vận hành khá rời rạc và nguồn thu cũng chưa đều đặn. Cộng thêm “đòn giáng chí mạng” là đại dịch Covid 19, giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh của nhà hàng bắt đầu chững lại. Thế nhưng đó cũng là khó khăn chung rồi, hàng quán nào cũng vậy thôi.
May mắn là, hậu Covid thì nhà hàng, quán ăn lại phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Việc ở nhà quá lâu đã khiến khách hàng nhớ món nướng Hàn Quốc hơn bao giờ hết. Tận dụng thời cơ đó, Gui Gui BBQ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và tiếp thị. Đỉnh điểm là việc mở thêm chuỗi 6 cửa hàng mới chỉn chu, chuyên nghiệp chỉ trong vòng 2 năm là “bước ngoặt” lớn nhất trong hành trình phát triển của Gui Gui BBQ. Gui Gui “phủ sóng” nhiều quận thành Hà Nội hơn, khách hàng dễ dàng tìm thấy Gui Gui hơn. Nhờ đó trở thành tụ điểm quen thuộc để gia đình, bạn bè,... tụ họp ăn uống.

Vậy so với các chuỗi nướng Hàn Quốc lớn như Gogi House, King BBQ,... đã phủ sóng toàn quốc, làm thế nào để Gui Gui BBQ “có cửa” tạo dựng lợi thế cạnh tranh để mở rộng tập khách hàng và có chỗ đứng cho riêng mình?
Đầu tiên, không giống nhiều nhà hàng buffet khác cố gắng đưa “bảy bảy bốn chín” món vào menu, Gui Gui BBQ cố gắng tinh gọn thực đơn nhất có thể. Tinh gọn ở đây không phải cắt giảm các món trong menu, mà chỉ đưa những món ăn nổi bật, đặc sắc nhất vào trong thực đơn nhà hàng. Menu vẫn đa dạng, nhưng phải đảm bảo món nào cũng có dấu ấn, hấp dẫn. Tất cả món ăn đều được chế biến theo phong cách Hàn Quốc, truyền tải đúng tinh thần và văn hóa Hàn Quốc, nhưng được gia giảm nguyên liệu, gia vị cho tròn vị người Việt Nam. Đặc biệt, các loại thịt tại Gui Gui lúc nào cũng phải tươi mới - đó cũng là tôn chỉ kinh doanh mà Gui Gui đã, đang và sẽ cực kỳ chú trọng.

Lợi thế và cũng là điểm mạnh cuối cùng mà Gui Gui BBQ làm tốt hơn nhiều bên đối thủ, chính là tinh gọn được bộ máy nhân sự nhà hàng. Nhân sự mang lại nguồn thu, lợi nhuận nhưng cũng tiêu tốn một khoản chi phí lớn. Vì vậy, Gui Gui đã tinh gọn lại bộ máy vận hành cửa hàng, làm sao để giảm số lượng nhân viên nhưng vẫn vận hành nhà hàng trơn tru và phục vụ khách hàng tốt nhất.

Nếu mô hình Buffet tự chọn giúp nhà hàng cắt được kha khá nhân sự, thì mô hình Buffet gọi món mà Gui Gui BBQ đang áp dụng lại cần số lượng nhân viên phục vụ, chạy bàn khá nhiều… Chắc hẳn chị cũng từng gặp nhiều khó khăn để có thể tinh gọn bộ máy nhân sự như hiện tại đúng không?
Khó khăn đầu tiên phải kể đến chính là lực lượng nhân sự nhà hàng, quán ăn thường là các bạn trẻ, mới ra trường hoặc mới đi làm. Tuy các bạn không đòi hỏi quá nhiều về lương thưởng, nhưng kinh nghiệm chưa nhiều và dễ dàng từ bỏ công việc. Môi trường nhà hàng, cà phê là một trong những môi trường khắc nghiệt, dễ đào thải nhân sự nhất và ngược lại, nhân sự cũng dễ rời đi nhất. Một chút áp lực hay vài câu phàn nàn từ khách hàng là các bạn sẵn sàng nghỉ việc rồi. Việc nghỉ tự do không báo trước khiến nhà hàng thiếu người, xếp ca chồng chéo,... là tình trạng thường xuyên xảy ra.
Bên cạnh đó, việc quản lý nhân sự của chuỗi cửa hàng cũng khá nhiều khó khăn. Lý do bởi các cơ sở chưa có nhiều sự kết nối, thông tin qua lại lẫn nhau. Thế nhưng làm quản lý chuỗi nhà hàng thì không thể cả ngày ở một cơ sở, mà phải di chuyển nhiều giữa các cửa hàng. Đôi khi, công việc phát sinh như nhân viên xin nghỉ ngang, nghỉ ốm, trống ca,... mình không xử lý kịp sẽ khiến hoạt động kinh doanh tại điểm bán đó gặp nhiều trở ngại.

Khó khăn chồng chất khó khăn như vậy, chị đã có phương án gì để giải quyết những vấn đề phát sinh đó?
Vì có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các thương hiệu nhà hàng lớn, mình nhanh chóng nhận ra lỗ hổng trong công tác quản lý nhân sự tại Gui Gui BBQ là: Thiếu đi sự hỗ trợ đắc lực của các giải pháp công nghệ. Thoạt đầu, mình cũng tham khảo và định triển khai lắp đặt máy chấm công tại tất cả các cơ sở. Tuy nhiên, máy chấm công có chi phí khá cao, lại còn “công nghệ nửa mùa” - nghĩa là vẫn phải nhập liệu, tổng hợp thủ công trong excel để tính công và chưa tự động hóa được quy trình.
Chính vì vậy, mình đã tìm đến một giải pháp tối ưu hơn là phần mềm chấm công và xếp ca iPOS HRM. Giải pháp này đã hỗ trợ mình giải quyết hầu hết các đầu mục công việc nhân sự tại Gui Gui BBQ, bao gồm: quản lý chấm công, chủ động xếp ca, tính lương,... Đặc biệt, tính năng mình sử dụng nhiều nhất chính là tính năng xếp ca nhân viên. Các bạn nhân viên chủ động xin nghỉ, đổi ca,... là thông báo sẽ đổ về trên app chủ và quản lý chỉ cần phê duyệt. Bất cứ lúc nào mình cũng có thể theo dõi được ca làm việc của nhân viên. Bạn nào hay tăng ca, bạn nào xin nghỉ nhiều, bạn nào gian lận trong chấm công,... mình đều nắm rõ và có phương án xử lý kịp thời.

Có thể thấy, công nghệ đang giúp Gui Gui BBQ tối ưu việc quản lý nhân sự hiệu quả. Thế nhưng thời điểm Tết đến cận kề, nhiều nhà hàng, cà phê đang đau đáu nỗi lo thiếu lao động, nhân sự nghỉ ngang, thiếu người tăng ca,... Theo chị, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “biến động nhân sự” báo động như hiện tại? Và Gui Gui BBQ có gặp phải tình trạng tương tự không?
Gui Gui BBQ vào những năm đầu hoạt động cũng gặp phải tình trạng tương tự. Cứ đều đặn hai mùa trong năm là Tết Nguyên Đán và kỳ nghỉ hè là các bạn sinh viên lại xin nghỉ sớm để về quê hoặc nghỉ luôn để nghỉ hè. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự đã khó, nay nhân sự mới chưa học việc xong thì nhân sự cũ đã xin nghỉ. Điều này đã khiến nhà hàng thường xuyên thiếu nhân viên vào mỗi ca làm, đặc biệt là ca tối lúc nhà hàng đông khách.


Làm thế nào để Gui Gui BBQ có thể vượt qua cơn khủng hoảng nhân sự đó? Chị có thể chia sẻ cách làm và gửi một vài lời khuyên cho các chủ quán đang gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự dịp cuối năm không?
Bên cạnh đó, các chủ quán, chủ nhà hàng nên tối ưu năng suất làm việc của nhân viên bằng việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào vận hành cửa hàng. Gui Gui BBQ đang sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn để giảm gánh nặng công việc cho các bạn nhân viên phục vụ mỗi lúc nhà hàng quá tải. Khi khách hàng ngồi vào bàn, nhân viên sẽ chủ động mang ra cho một set món đầy đủ và đưa menu để khách hàng vừa ăn, vừa chọn thêm món. Món nào thấy vừa miệng thì khách hàng sẽ chủ động gọi thêm. Phục vụ cũng không cần tư vấn quá nhiều. Các bạn nhân viên vừa giảm tải công việc, vừa phục vụ được nhiều lượt khách hơn, từ đó nhà hàng cũng có thể cắt giảm và tối ưu năng suất làm việc của nhân sự.

