Group 6
Group 7

Mở đầu cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, chị có thể chia sẻ một chút với độc giả iPOS.vn về chặng đường phát triển của Gui Gui BBQ được không? Theo chị, đâu là dấu mốc nổi bật giúp Gui Gui BBQ vượt xa các chuỗi buffet nướng cùng phân khúc khác, gặt hái được thành công như hiện tại?

Thực tế, chặng đường để Gui Gui BBQ đạt được thành tựu như hiện tại không hề “trải thảm đỏ” như mọi người nghĩ đâu (cười). Năm 2015 khi “văn hóa nướng Hàn Quốc” bắt đầu du nhập vào Việt Nam, Gui Gui BBQ đã ra đời với 2 cơ sở đầu tiên nằm tại số 37 Trung Hòa và số 9 Trần Hưng Đạo. Thời điểm ấy, Gui Gui chỉ kinh doanh quán nướng đơn thuần, không truyền thông, không tiếp thị, cũng không cố mở thật nhiều cửa hàng. Khách hàng chủ yếu từ các tòa văn phòng, khu dân cư, chung cư,... xung quanh. Đồ ăn ngon, phục vụ nhiệt tình nên người nọ giới thiệu người kia. Dần dần, Gui Gui cũng có nhiều khách biết đến và trở thành khách quen.

Từ đó đến năm 2019, Gui Gui có thêm 3 cơ sở mới, sở hữu được một tập khách trung thành. Mặc dù vậy, các cửa hàng vận hành khá rời rạc và nguồn thu cũng chưa đều đặn. Cộng thêm “đòn giáng chí mạng” là đại dịch Covid 19, giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh của nhà hàng bắt đầu chững lại. Thế nhưng đó cũng là khó khăn chung rồi, hàng quán nào cũng vậy thôi.

May mắn là, hậu Covid thì nhà hàng, quán ăn lại phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Việc ở nhà quá lâu đã khiến khách hàng nhớ món nướng Hàn Quốc hơn bao giờ hết. Tận dụng thời cơ đó, Gui Gui BBQ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và tiếp thị. Đỉnh điểm là việc mở thêm chuỗi 6 cửa hàng mới chỉn chu, chuyên nghiệp chỉ trong vòng 2 năm là “bước ngoặt” lớn nhất trong hành trình phát triển của Gui Gui BBQ. Gui Gui “phủ sóng” nhiều quận thành Hà Nội hơn, khách hàng dễ dàng tìm thấy Gui Gui hơn. Nhờ đó trở thành tụ điểm quen thuộc để gia đình, bạn bè,... tụ họp ăn uống.
Group 8

Vậy so với các chuỗi nướng Hàn Quốc lớn như Gogi House, King BBQ,... đã phủ sóng toàn quốc, làm thế nào để Gui Gui BBQ “có cửa” tạo dựng lợi thế cạnh tranh để mở rộng tập khách hàng và có chỗ đứng cho riêng mình?

Bí quyết thành công và giúp Gui Gui BBQ tạo dựng vị thế như thời điểm hiện tại gói trọn trong chiến lược “Ba tinh gọn”: Tinh gọn thực đơn, tinh gọn giá bán và tinh gọn nhân sự.

Đầu tiên, không giống nhiều nhà hàng buffet khác cố gắng đưa “bảy bảy bốn chín” món vào menu, Gui Gui BBQ cố gắng tinh gọn thực đơn nhất có thể. Tinh gọn ở đây không phải cắt giảm các món trong menu, mà chỉ đưa những món ăn nổi bật, đặc sắc nhất vào trong thực đơn nhà hàng. Menu vẫn đa dạng, nhưng phải đảm bảo món nào cũng có dấu ấn, hấp dẫn. Tất cả món ăn đều được chế biến theo phong cách Hàn Quốc, truyền tải đúng tinh thần và văn hóa Hàn Quốc, nhưng được gia giảm nguyên liệu, gia vị cho tròn vị người Việt Nam. Đặc biệt, các loại thịt tại Gui Gui lúc nào cũng phải tươi mới - đó cũng là tôn chỉ kinh doanh mà Gui Gui đã, đang và sẽ cực kỳ chú trọng.
Group 6
Tiếp đến là tinh gọn giá bán. So với các chuỗi nướng Hàn Quốc khác, giá menu tại Gui Gui “mềm” hơn hẳn. Tính cả đồ ăn, đồ uống chỉ 199 nghìn đồng bữa trưa, 219 nghìn đồng bữa tối và 249 nghìn đồng cho buffet đặc biệt. Đừng vội đánh giá của rẻ là của ôi, vì Gui Gui đang nỗ lực hết sức để tinh gọn các khoản chi phí nguyên liệu, đem đến cho khách hàng những món ăn chất lượng cao với mức giá tầm trung. Trong thời kỳ bão giá nguyên liệu như hiện nay, Gui Gui BBQ phải nhập nguyên liệu số lượng lớn để hưởng mức giá chiết khấu từ những đối tác chọn lọc, uy tín và bảo đảm.

Lợi thế và cũng là điểm mạnh cuối cùng mà Gui Gui BBQ làm tốt hơn nhiều bên đối thủ, chính là tinh gọn được bộ máy nhân sự nhà hàng. Nhân sự mang lại nguồn thu, lợi nhuận nhưng cũng tiêu tốn một khoản chi phí lớn. Vì vậy, Gui Gui đã tinh gọn lại bộ máy vận hành cửa hàng, làm sao để giảm số lượng nhân viên nhưng vẫn vận hành nhà hàng trơn tru và phục vụ khách hàng tốt nhất.
Group 7 1

Nếu mô hình Buffet tự chọn giúp nhà hàng cắt được kha khá nhân sự, thì mô hình Buffet gọi món mà Gui Gui BBQ đang áp dụng lại cần số lượng nhân viên phục vụ, chạy bàn khá nhiều… Chắc hẳn chị cũng từng gặp nhiều khó khăn để có thể tinh gọn bộ máy nhân sự như hiện tại đúng không?

Đúng là như vậy. Để tinh gọn được một bộ máy nhân sự làm việc nhanh nhẹn, chu đáo và tận tâm với khách hàng như hiện tại là cả một quá trình.

Khó khăn đầu tiên phải kể đến chính là lực lượng nhân sự nhà hàng, quán ăn thường là các bạn trẻ, mới ra trường hoặc mới đi làm. Tuy các bạn không đòi hỏi quá nhiều về lương thưởng, nhưng kinh nghiệm chưa nhiều và dễ dàng từ bỏ công việc. Môi trường nhà hàng, cà phê là một trong những môi trường khắc nghiệt, dễ đào thải nhân sự nhất và ngược lại, nhân sự cũng dễ rời đi nhất. Một chút áp lực hay vài câu phàn nàn từ khách hàng là các bạn sẵn sàng nghỉ việc rồi. Việc nghỉ tự do không báo trước khiến nhà hàng thiếu người, xếp ca chồng chéo,... là tình trạng thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó, việc quản lý nhân sự của chuỗi cửa hàng cũng khá nhiều khó khăn. Lý do bởi các cơ sở chưa có nhiều sự kết nối, thông tin qua lại lẫn nhau. Thế nhưng làm quản lý chuỗi nhà hàng thì không thể cả ngày ở một cơ sở, mà phải di chuyển nhiều giữa các cửa hàng. Đôi khi, công việc phát sinh như nhân viên xin nghỉ ngang, nghỉ ốm, trống ca,... mình không xử lý kịp sẽ khiến hoạt động kinh doanh tại điểm bán đó gặp nhiều trở ngại.
Group 8 1

Khó khăn chồng chất khó khăn như vậy, chị đã có phương án gì để giải quyết những vấn đề phát sinh đó?

Thời gian đầu khi Gui Gui BBQ chỉ đi vào hoạt động, nhân sự chưa có nhiều thì mình quản lý nhân viên bằng sổ sách và excel. Tuy nhiên khi nhà hàng bắt đầu phát triển, phải tuyển dụng nhiều nhân sự để phục vụ khách hàng giờ cao điểm, thì việc quản lý thủ công đã gây ra nhiều sai sót, tiêu tốn nhiều công sức và thời gian.

Vì có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các thương hiệu nhà hàng lớn, mình nhanh chóng nhận ra lỗ hổng trong công tác quản lý nhân sự tại Gui Gui BBQ là: Thiếu đi sự hỗ trợ đắc lực của các giải pháp công nghệ. Thoạt đầu, mình cũng tham khảo và định triển khai lắp đặt máy chấm công tại tất cả các cơ sở. Tuy nhiên, máy chấm công có chi phí khá cao, lại còn “công nghệ nửa mùa” - nghĩa là vẫn phải nhập liệu, tổng hợp thủ công trong excel để tính công và chưa tự động hóa được quy trình.

Chính vì vậy, mình đã tìm đến một giải pháp tối ưu hơn là phần mềm chấm công và xếp ca iPOS HRM. Giải pháp này đã hỗ trợ mình giải quyết hầu hết các đầu mục công việc nhân sự tại Gui Gui BBQ, bao gồm: quản lý chấm công, chủ động xếp ca, tính lương,... Đặc biệt, tính năng mình sử dụng nhiều nhất chính là tính năng xếp ca nhân viên. Các bạn nhân viên chủ động xin nghỉ, đổi ca,... là thông báo sẽ đổ về trên app chủ và quản lý chỉ cần phê duyệt. Bất cứ lúc nào mình cũng có thể theo dõi được ca làm việc của nhân viên. Bạn nào hay tăng ca, bạn nào xin nghỉ nhiều, bạn nào gian lận trong chấm công,... mình đều nắm rõ và có phương án xử lý kịp thời.
Group 9 1

Có thể thấy, công nghệ đang giúp Gui Gui BBQ tối ưu việc quản lý nhân sự hiệu quả. Thế nhưng thời điểm Tết đến cận kề, nhiều nhà hàng, cà phê đang đau đáu nỗi lo thiếu lao động, nhân sự nghỉ ngang, thiếu người tăng ca,... Theo chị, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “biến động nhân sự” báo động như hiện tại? Và Gui Gui BBQ có gặp phải tình trạng tương tự không?

Cạn kiệt nguồn nhân lực dịp cuối năm là điều thường xuyên xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, và ngành F&B lại càng không phải ngoại lệ. Lý do đến từ cả hai phía: nhà hàng và nhân viên. Cận Tết, lượng khách tại các nhà hàng, quán cà phê tăng đột biến. Công việc quá tải, khách hàng phàn nàn nhiều, cộng thêm tâm lý “về nhà ăn Tết” đã khiến nhiều bạn trẻ quyết định nghỉ ngang. Các hàng quán cũng vì thế mà lâm vào tình trạng hụt hơi về nhân sự.

Gui Gui BBQ vào những năm đầu hoạt động cũng gặp phải tình trạng tương tự. Cứ đều đặn hai mùa trong năm là Tết Nguyên Đán và kỳ nghỉ hè là các bạn sinh viên lại xin nghỉ sớm để về quê hoặc nghỉ luôn để nghỉ hè. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự đã khó, nay nhân sự mới chưa học việc xong thì nhân sự cũ đã xin nghỉ. Điều này đã khiến nhà hàng thường xuyên thiếu nhân viên vào mỗi ca làm, đặc biệt là ca tối lúc nhà hàng đông khách.
Group 10
Group 11 1

Làm thế nào để Gui Gui BBQ có thể vượt qua cơn khủng hoảng nhân sự đó? Chị có thể chia sẻ cách làm và gửi một vài lời khuyên cho các chủ quán đang gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự dịp cuối năm không?

Để giải bài toán “biến động nhân sự” dịp cuối năm, ngay từ khâu đầu vào Gui Gui BBQ đã tuyển dụng nhân sự khá chọn lọc. Kỹ năng, kinh nghiệm thì có thể đào tạo lại từ đầu, nhưng thái độ làm việc, phục vụ khách hàng thì khó có thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Các bạn nhân viên từ bộ phận phục vụ, chế biến, vệ sinh,... tuy trẻ tuổi nhưng lại rất có trách nhiệm với công việc. Vậy nên Gui Gui BBQ đã hạn chế được phần nào tình trạng đi làm “thích thì nghỉ” hiện nay của các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, các chủ quán, chủ nhà hàng nên tối ưu năng suất làm việc của nhân viên bằng việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào vận hành cửa hàng. Gui Gui BBQ đang sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn để giảm gánh nặng công việc cho các bạn nhân viên phục vụ mỗi lúc nhà hàng quá tải. Khi khách hàng ngồi vào bàn, nhân viên sẽ chủ động mang ra cho một set món đầy đủ và đưa menu để khách hàng vừa ăn, vừa chọn thêm món. Món nào thấy vừa miệng thì khách hàng sẽ chủ động gọi thêm. Phục vụ cũng không cần tư vấn quá nhiều. Các bạn nhân viên vừa giảm tải công việc, vừa phục vụ được nhiều lượt khách hơn, từ đó nhà hàng cũng có thể cắt giảm và tối ưu năng suất làm việc của nhân sự.
Group 12 1
Lời khuyên cuối cùng dành cho các chủ quán, đó là hãy tạo động lực cho nhân viên để họ làm việc, gắn bó với nhà hàng lâu hơn. Tại Gui Gui BBQ, tất cả những nỗ lực và cống hiến của các bạn nhân viên đều được quản lý ghi nhận một cách khách quan qua phần mềm. Bạn nào hay tăng ca, bạn nào làm sáng sớm hay tối muộn,... đều sẽ được nhận chế độ đãi ngộ riêng, tự động hết trên phần mềm iPOS HRM. Điều này tạo ra môi trường làm việc công bằng, lý tưởng để các bạn nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến. Nhờ vậy mà gần như đội ngũ nhân sự của Gui Gui không có quá nhiều biến động, kể cả vào những thời điểm “nhạy cảm” như lễ Tết hay nghỉ hè.
Group 13 1
Bài viết tiêu điểm
Group 14 1
Group 15 1

Mở đầu cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, chị có thể chia sẻ một chút với độc giả iPOS.vn về chặng đường phát triển của Gui Gui BBQ được không? Theo chị, đâu là dấu mốc nổi bật giúp Gui Gui BBQ vượt xa các chuỗi buffet nướng cùng phân khúc khác, gặt hái được thành công như hiện tại?

Thực tế, chặng đường để Gui Gui BBQ đạt được thành tựu như hiện tại không hề “trải thảm đỏ” như mọi người nghĩ đâu (cười). Năm 2015 khi “văn hóa nướng Hàn Quốc” bắt đầu du nhập vào Việt Nam, Gui Gui BBQ đã ra đời với 2 cơ sở đầu tiên nằm tại số 37 Trung Hòa và số 9 Trần Hưng Đạo. Thời điểm ấy, Gui Gui chỉ kinh doanh quán nướng đơn thuần, không truyền thông, không tiếp thị, cũng không cố mở thật nhiều cửa hàng. Khách hàng chủ yếu từ các tòa văn phòng, khu dân cư, chung cư,... xung quanh. Đồ ăn ngon, phục vụ nhiệt tình nên người nọ giới thiệu người kia. Dần dần, Gui Gui cũng có nhiều khách biết đến và trở thành khách quen.

Từ đó đến năm 2019, Gui Gui có thêm 3 cơ sở mới, sở hữu được một tập khách trung thành. Mặc dù vậy, các cửa hàng vận hành khá rời rạc và nguồn thu cũng chưa đều đặn. Cộng thêm “đòn giáng chí mạng” là đại dịch Covid 19, giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh của nhà hàng bắt đầu chững lại. Thế nhưng đó cũng là khó khăn chung rồi, hàng quán nào cũng vậy thôi.

May mắn là, hậu Covid thì nhà hàng, quán ăn lại phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Việc ở nhà quá lâu đã khiến khách hàng nhớ món nướng Hàn Quốc hơn bao giờ hết. Tận dụng thời cơ đó, Gui Gui BBQ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và tiếp thị. Đỉnh điểm là việc mở thêm chuỗi 6 cửa hàng mới chỉn chu, chuyên nghiệp chỉ trong vòng 2 năm là “bước ngoặt” lớn nhất trong hành trình phát triển của Gui Gui BBQ. Gui Gui “phủ sóng” nhiều quận thành Hà Nội hơn, khách hàng dễ dàng tìm thấy Gui Gui hơn. Nhờ đó trở thành tụ điểm quen thuộc để gia đình, bạn bè,... tụ họp ăn uống.
Group 16 1

Vậy so với các chuỗi nướng Hàn Quốc lớn như Gogi House, King BBQ,... đã phủ sóng toàn quốc, làm thế nào để Gui Gui BBQ “có cửa” tạo dựng lợi thế cạnh tranh để mở rộng tập khách hàng và có chỗ đứng cho riêng mình?

Bí quyết thành công và giúp Gui Gui BBQ tạo dựng vị thế như thời điểm hiện tại gói trọn trong chiến lược “Ba tinh gọn”: Tinh gọn thực đơn, tinh gọn giá bán và tinh gọn nhân sự.

Đầu tiên, không giống nhiều nhà hàng buffet khác cố gắng đưa “bảy bảy bốn chín” món vào menu, Gui Gui BBQ cố gắng tinh gọn thực đơn nhất có thể. Tinh gọn ở đây không phải cắt giảm các món trong menu, mà chỉ đưa những món ăn nổi bật, đặc sắc nhất vào trong thực đơn nhà hàng. Menu vẫn đa dạng, nhưng phải đảm bảo món nào cũng có dấu ấn, hấp dẫn. Tất cả món ăn đều được chế biến theo phong cách Hàn Quốc, truyền tải đúng tinh thần và văn hóa Hàn Quốc, nhưng được gia giảm nguyên liệu, gia vị cho tròn vị người Việt Nam. Đặc biệt, các loại thịt tại Gui Gui lúc nào cũng phải tươi mới - đó cũng là tôn chỉ kinh doanh mà Gui Gui đã, đang và sẽ cực kỳ chú trọng.
Group 17 1
Tiếp đến là tinh gọn giá bán. So với các chuỗi nướng Hàn Quốc khác, giá menu tại Gui Gui “mềm” hơn hẳn. Tính cả đồ ăn, đồ uống chỉ 199 nghìn đồng bữa trưa, 219 nghìn đồng bữa tối và 249 nghìn đồng cho buffet đặc biệt. Đừng vội đánh giá của rẻ là của ôi, vì Gui Gui đang nỗ lực hết sức để tinh gọn các khoản chi phí nguyên liệu, đem đến cho khách hàng những món ăn chất lượng cao với mức giá tầm trung. Trong thời kỳ bão giá nguyên liệu như hiện nay, Gui Gui BBQ phải nhập nguyên liệu số lượng lớn để hưởng mức giá chiết khấu từ những đối tác chọn lọc, uy tín và bảo đảm.

Lợi thế và cũng là điểm mạnh cuối cùng mà Gui Gui BBQ làm tốt hơn nhiều bên đối thủ, chính là tinh gọn được bộ máy nhân sự nhà hàng. Nhân sự mang lại nguồn thu, lợi nhuận nhưng cũng tiêu tốn một khoản chi phí lớn. Vì vậy, Gui Gui đã tinh gọn lại bộ máy vận hành cửa hàng, làm sao để giảm số lượng nhân viên nhưng vẫn vận hành nhà hàng trơn tru và phục vụ khách hàng tốt nhất.
Group 18 1

Nếu mô hình Buffet tự chọn giúp nhà hàng cắt được kha khá nhân sự, thì mô hình Buffet gọi món mà Gui Gui BBQ đang áp dụng lại cần số lượng nhân viên phục vụ, chạy bàn khá nhiều… Chắc hẳn chị cũng từng gặp nhiều khó khăn để có thể tinh gọn bộ máy nhân sự như hiện tại đúng không?

Đúng là như vậy. Để tinh gọn được một bộ máy nhân sự làm việc nhanh nhẹn, chu đáo và tận tâm với khách hàng như hiện tại là cả một quá trình.

Khó khăn đầu tiên phải kể đến chính là lực lượng nhân sự nhà hàng, quán ăn thường là các bạn trẻ, mới ra trường hoặc mới đi làm. Tuy các bạn không đòi hỏi quá nhiều về lương thưởng, nhưng kinh nghiệm chưa nhiều và dễ dàng từ bỏ công việc. Môi trường nhà hàng, cà phê là một trong những môi trường khắc nghiệt, dễ đào thải nhân sự nhất và ngược lại, nhân sự cũng dễ rời đi nhất. Một chút áp lực hay vài câu phàn nàn từ khách hàng là các bạn sẵn sàng nghỉ việc rồi. Việc nghỉ tự do không báo trước khiến nhà hàng thiếu người, xếp ca chồng chéo,... là tình trạng thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó, việc quản lý nhân sự của chuỗi cửa hàng cũng khá nhiều khó khăn. Lý do bởi các cơ sở chưa có nhiều sự kết nối, thông tin qua lại lẫn nhau. Thế nhưng làm quản lý chuỗi nhà hàng thì không thể cả ngày ở một cơ sở, mà phải di chuyển nhiều giữa các cửa hàng. Đôi khi, công việc phát sinh như nhân viên xin nghỉ ngang, nghỉ ốm, trống ca,... mình không xử lý kịp sẽ khiến hoạt động kinh doanh tại điểm bán đó gặp nhiều trở ngại.
Group 19 1

Khó khăn chồng chất khó khăn như vậy, chị đã có phương án gì để giải quyết những vấn đề phát sinh đó?

Thời gian đầu khi Gui Gui BBQ chỉ đi vào hoạt động, nhân sự chưa có nhiều thì mình quản lý nhân viên bằng sổ sách và excel. Tuy nhiên khi nhà hàng bắt đầu phát triển, phải tuyển dụng nhiều nhân sự để phục vụ khách hàng giờ cao điểm, thì việc quản lý thủ công đã gây ra nhiều sai sót, tiêu tốn nhiều công sức và thời gian.

Vì có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các thương hiệu nhà hàng lớn, mình nhanh chóng nhận ra lỗ hổng trong công tác quản lý nhân sự tại Gui Gui BBQ là: Thiếu đi sự hỗ trợ đắc lực của các giải pháp công nghệ. Thoạt đầu, mình cũng tham khảo và định triển khai lắp đặt máy chấm công tại tất cả các cơ sở. Tuy nhiên, máy chấm công có chi phí khá cao, lại còn “công nghệ nửa mùa” - nghĩa là vẫn phải nhập liệu, tổng hợp thủ công trong excel để tính công và chưa tự động hóa được quy trình.

Chính vì vậy, mình đã tìm đến một giải pháp tối ưu hơn là phần mềm chấm công và xếp ca iPOS HRM. Giải pháp này đã hỗ trợ mình giải quyết hầu hết các đầu mục công việc nhân sự tại Gui Gui BBQ, bao gồm: quản lý chấm công, chủ động xếp ca, tính lương,... Đặc biệt, tính năng mình sử dụng nhiều nhất chính là tính năng xếp ca nhân viên. Các bạn nhân viên chủ động xin nghỉ, đổi ca,... là thông báo sẽ đổ về trên app chủ và quản lý chỉ cần phê duyệt. Bất cứ lúc nào mình cũng có thể theo dõi được ca làm việc của nhân viên. Bạn nào hay tăng ca, bạn nào xin nghỉ nhiều, bạn nào gian lận trong chấm công,... mình đều nắm rõ và có phương án xử lý kịp thời.
Group 20 1

Có thể thấy, công nghệ đang giúp Gui Gui BBQ tối ưu việc quản lý nhân sự hiệu quả. Thế nhưng thời điểm Tết đến cận kề, nhiều nhà hàng, cà phê đang đau đáu nỗi lo thiếu lao động, nhân sự nghỉ ngang, thiếu người tăng ca,... Theo chị, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “biến động nhân sự” báo động như hiện tại? Và Gui Gui BBQ có gặp phải tình trạng tương tự không?

Cạn kiệt nguồn nhân lực dịp cuối năm là điều thường xuyên xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, và ngành F&B lại càng không phải ngoại lệ. Lý do đến từ cả hai phía: nhà hàng và nhân viên. Cận Tết, lượng khách tại các nhà hàng, quán cà phê tăng đột biến. Công việc quá tải, khách hàng phàn nàn nhiều, cộng thêm tâm lý “về nhà ăn Tết” đã khiến nhiều bạn trẻ quyết định nghỉ ngang. Các hàng quán cũng vì thế mà lâm vào tình trạng hụt hơi về nhân sự.

Gui Gui BBQ vào những năm đầu hoạt động cũng gặp phải tình trạng tương tự. Cứ đều đặn hai mùa trong năm là Tết Nguyên Đán và kỳ nghỉ hè là các bạn sinh viên lại xin nghỉ sớm để về quê hoặc nghỉ luôn để nghỉ hè. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự đã khó, nay nhân sự mới chưa học việc xong thì nhân sự cũ đã xin nghỉ. Điều này đã khiến nhà hàng thường xuyên thiếu nhân viên vào mỗi ca làm, đặc biệt là ca tối lúc nhà hàng đông khách.
Group 21 1
Group 22 1

Làm thế nào để Gui Gui BBQ có thể vượt qua cơn khủng hoảng nhân sự đó? Chị có thể chia sẻ cách làm và gửi một vài lời khuyên cho các chủ quán đang gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự dịp cuối năm không?

Để giải bài toán “biến động nhân sự” dịp cuối năm, ngay từ khâu đầu vào Gui Gui BBQ đã tuyển dụng nhân sự khá chọn lọc. Kỹ năng, kinh nghiệm thì có thể đào tạo lại từ đầu, nhưng thái độ làm việc, phục vụ khách hàng thì khó có thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Các bạn nhân viên từ bộ phận phục vụ, chế biến, vệ sinh,... tuy trẻ tuổi nhưng lại rất có trách nhiệm với công việc. Vậy nên Gui Gui BBQ đã hạn chế được phần nào tình trạng đi làm “thích thì nghỉ” hiện nay của các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, các chủ quán, chủ nhà hàng nên tối ưu năng suất làm việc của nhân viên bằng việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào vận hành cửa hàng. Gui Gui BBQ đang sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn để giảm gánh nặng công việc cho các bạn nhân viên phục vụ mỗi lúc nhà hàng quá tải. Khi khách hàng ngồi vào bàn, nhân viên sẽ chủ động mang ra cho một set món đầy đủ và đưa menu để khách hàng vừa ăn, vừa chọn thêm món. Món nào thấy vừa miệng thì khách hàng sẽ chủ động gọi thêm. Phục vụ cũng không cần tư vấn quá nhiều. Các bạn nhân viên vừa giảm tải công việc, vừa phục vụ được nhiều lượt khách hơn, từ đó nhà hàng cũng có thể cắt giảm và tối ưu năng suất làm việc của nhân sự.
Group 23 1
Lời khuyên cuối cùng dành cho các chủ quán, đó là hãy tạo động lực cho nhân viên để họ làm việc, gắn bó với nhà hàng lâu hơn. Tại Gui Gui BBQ, tất cả những nỗ lực và cống hiến của các bạn nhân viên đều được quản lý ghi nhận một cách khách quan qua phần mềm. Bạn nào hay tăng ca, bạn nào làm sáng sớm hay tối muộn,... đều sẽ được nhận chế độ đãi ngộ riêng, tự động hết trên phần mềm iPOS HRM. Điều này tạo ra môi trường làm việc công bằng, lý tưởng để các bạn nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến. Nhờ vậy mà gần như đội ngũ nhân sự của Gui Gui không có quá nhiều biến động, kể cả vào những thời điểm “nhạy cảm” như lễ Tết hay nghỉ hè.
Group 6 1
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top