Tin tức mới

Sức mạnh “tiềm ẩn” từ những hội review đồ ăn trên Facebook

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Trong thời gian gần đây, trên Facebook bắt đầu xuất hiện những hội, nhóm với những cái tên bắt tai và “tấn công” đúng vào mối quan tâm của số đông hiện nay như: “Hội review đồ ăn có tâm” hay “Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?”. Thông qua các chỉ số tương tác như lượng like, comment hay follow, hội review đồ ăn thực sự là một kênh truyền thông rất đáng để một người kinh doanh nhà hàng, café phải tập trung. 

1. Những điều cần biết về hội review đồ ăn trên Facebook

1.1. Hội review đồ ăn ra đời từ khi nào?

Đã từng có một thời, khi cảm thấy đói và có nhu cầu tìm một quán ăn để “lấp đầy khoảng trống”, nhiều người thường lên các trang, diễn đàn ẩm thực để tham khảo ý kiến của những người đã từng đi ăn trước đó. Những cái tên nổi bật trong cộng đồng ẩm thực lúc này chưa nhiều và ồ ạt như bây giờ. Mèo Béo – Lozi là một trong những cái tên đời đầu gây sốt trên Instagram vì những bài chia sẻ rất chân thực với ngôn ngữ gần gũi. Thời gian đó, Lozi trở thành “trang google” về ẩm thực mà đa số giới trẻ tham khảo trước khi đi ra ngoài ăn uống.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, việc viết bài review đồ ăn không chỉ còn đơn thuần là để chia sẻ trải nghiệm thực tế mà còn có thể là công cụ “hái ra tiền”. Lúc này, họ bắt đầu nhận quảng cáo từ các nhà hàng, quán cafe nhiều hơn. Đồng nghĩa với đó, tính chân thực của bài viết cũng bị chi phối và khách hàng cảm thấy có chút lung lay vì nhiều khi “quảng cáo khác xa thực tế”.

Hội review đồ ăn đang hoạt động sôi nổi và mạnh mẽ trên Facebook
Hội review đồ ăn đang hoạt động sôi nổi và mạnh mẽ trên Facebook

Trước thực tế này, những hội review đồ ăn ra đời, trở thành nơi khách hàng là những người chia sẻ và không chịu tác động quảng cáo của nhà hàng, quán cafe. Những bài viết rất chân thực và chi tiết từ cách phục vụ, giá cả đến chất lượng món ăn đều nhận được rất nhiều sự quan tâm của người theo dõi. Nếu duy trì và giữ vững phong độ này, hội review đồ ăn thực sự là một kênh rất tiềm năng để marketing khéo léo, tạo thiện cảm và niềm tin với khách hàng. 

Xem thêm: Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng hiệu quả

1.2. Cách thức hoạt động của hội review đồ ăn

Những hội review đồ ăn được xem như là một sân chơi chung dành cho tất cả các đối tượng. Cách thức hoạt động của chúng rất đơn giản. Khách hàng sau khi đi ăn sẽ chụp ảnh hoặc quay video các món ăn lại và sau đó chia sẻ lại những đánh giá cá nhân cho cộng đồng. Đây là nơi các bạn có thể thoải mái đánh giá món ăn ngon hoặc dở, cách phục vụ của nhà hàng đó thân thiện hay hách dịch,…

Hội review đồ ăn kiểm duyệt rất chặt chẽ sự tham gia của thành viên
Hội review đồ ăn kiểm duyệt rất chặt chẽ sự tham gia của thành viên

Trong mỗi bài viết của những hội review đồ ăn trên Facebook thường được chia rõ thành “Góc chê bai”, “Góc khen ngợi”, “Góc hỏi han”,… và đi kèm với đó là những hashtag tên món ăn hay địa chỉ để sau này, nếu bạn muốn tìm lại thì chỉ cần gõ vào ô Tìm kiếm là đã có được những kết quả mong muốn. Trước khi bài viết được đăng thì sẽ trải qua một quá trình kiểm duyệt của admin group (người quản lý nhóm). Nếu bài viết quá PR “lố bịch” hoặc cố tình dìm hàng các quán một cách sai sự thật thì tài khoản của bạn sẽ bị cấm trên page.

1.3. Sức mạnh của hội review đồ ăn

Mọi người hiện nay dần có cái nhìn không mấy thiện cảm khi thấy quảng cáo, cho rằng đó là “chiêu trò” thật giả lẫn lộn. Vì vậy, họ tìm đến những bài viết trên hội review đồ ăn để nhận được những thông tin chân thực, tin cậy hơn. Xem review trước khi quyết định trải nghiệm trở thành một thói quen ăn uống phổ biến hiện nay. Đó là lý do mà các hội review đồ ăn trên Facebook nổi lên mạnh mẽ đến vậy. Đây là nơi để họ chia sẻ kinh nghiệm, tham khảo ý kiến  của tất cả các thành viên trong nhóm. Thông qua các bài viết, họ sẽ hiểu rõ hơn về những nhà hàng, quán cafe mà mình định đến, so sánh giá để đảm bảo mình sẽ có trải nghiệm tốt khi tới quán.

Nhiều người có thói quen chụp ảnh để đăng bài trên các hội review đồ ăn
Nhiều người có thói quen chụp ảnh để đăng bài trên các hội review đồ ăn

Tuy nhiên, chính những sự khen chê này sẽ là “con dao hai lưỡi” làm thương hiệu của bạn nổi tiếng hơn theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Với những lời khen có cánh từ khách hàng, quán của bạn tự nhiên sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới tò mò đến kiểm chứng. Nhưng ngược lại, những phản hồi không tốt vô tình chính là lý do khiến quán mất đi khách hàng.

Kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng ăn uống nói riêng không thể tránh được những yếu tố cạnh tranh không lành mạnh hay đối thủ chơi xấu. Đôi khi họ chỉ dùng những nick ảo để vào nói không đúng sự thật, làm mất đi hình ảnh mà bao lâu nay bạn gây dựng. Bạn không nên bỏ qua hay xem thường những bài review của khách hàng về mình trên các nhóm này. Nếu định hướng phát triển dài hạn, việc có một người chuyên chăm sóc, lắng nghe những phản hồi của khách hàng là điều cần thiết.

 

 

 

 

2. Một số hội nhóm review đồ ăn nổi bật hiện nay

2.1. Hội review đồ ăn có tâm

Đây là một trong những hội review đồ ăn trên Facebook chất lượng và sôi nổi nhất tại Hà Nội và khu vực miền Bắc. Sở hữu số lượng thành viên lên tới hơn 660 nghìn người, các bài viết review đồ ăn, đồ uống trên group này cũng nhận được rất nhiều tương tác, bình luận và chia sẻ. 

Nhóm được lập ra với tiêu chí “Suốt ngày, đi đâu cũng thấy các page khen đồ ăn ngon trong khi biết bao đồ ăn dở, quán ăn phục vụ kém, chặt chém khách. Lập hội này cho các chế thoải mái chia sẻ để mọi người biết mà tránh!! Ngon khen thật, dở chê thẳng thừng!!”. “Hội review đồ ăn có tâm” là một nhóm kín riêng tư, mọi người muốn tham gia hoặc viết bài đều cần có kiểm duyệt. Vì vậy, chất lượng nội dung trong nhóm rất được đánh giá cao. 

Hội Review đồ ăn có tâm có nhiều bài viết review chất lượng
Hội Review đồ ăn có tâm có nhiều bài viết review chất lượng

2.2. Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?”

Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?” được thành lập chưa lâu nhưng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo “dân tình” trên Facebook vì cái tên “đánh trúng” vào “tim đen” của mọi người đó là luôn đau đầu vì không biết ăn gì. Hội review đồ ăn này ra đời như là một cộng đồng nơi các thành viên có thể chia sẻ những món ăn hấp dẫn, mới lạ, những địa chỉ ăn uống ngon và người chưa biết ăn gì sẽ tìm thấy gợi ý tuyệt vời. 

Với phương châm “Đám khó tính chỉ điểm hàng dở và chia sẻ hàng ngon”, “Mỗi người mỗi mồm”, các bài viết là những review chân thật về các trải nghiệm ăn uống, khen có, chê có và thu hút hàng trăm đến hàng nghìn lượt tương tác. Hiện nay group này đang có hơn 270 nghìn thành viên và hoạt động rất tích cực, sôi nổi. 

2.3. Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?

Sở hữu hơn 620 nghìn thành viên, hội review đồ ăn “Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?” là nơi dành riêng cho cộng đồng yêu ẩm thực, đam mê ăn uống cùng chia sẻ, đánh giá các địa điểm ăn uống tại Hà Nội, với mong muốn giúp các thành viên có thêm lựa chọn và dễ dàng đưa ra quyết định khi cần hỏi “ăn gì, ở đâu?”. Đây là một nhóm được thành lập bởi Foody.vn Hà Nội. 

Với sự kiểm duyệt gắt gao, chặt chẽ, các bài viết với đầy đủ hình ảnh ngon mắt, hấp dẫn đi kèm địa chỉ, giá cả đã thu hút tới hàng nghìn lượt tương tác trên mỗi bài viết. Nếu như các nhà hàng, quán cafe đang có kế hoạch tận dụng các hội nhóm review đồ ăn cho mục tiêu marketing thì đây là một cái tên phải lưu ý.

2.4. Saigon Ùm…

Với lượng thành viên tới hơn 764 nghìn người, Saigon Ùm… trở thành một group review ăn uống có tiếng trong giới tín đồ ẩm thực Sài Gòn với số lượng thành viên lên tới gần 800 nghìn người. Nơi đây là chốn thông tin về quán xá, món ăn, thức uống, “cà phê cà pháo”, “giải khát giải thèm giải sầu”,… ở Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn và khắp nước Việt Nam.

Một hội review đồ ăn nhận được lượng tương tác “khủng” từ thành viên
Một hội review đồ ăn nhận được lượng tương tác “khủng” từ thành viên

Phần lớn bài viết trong group này đến từ những thành viên chất lượng với những review cực kỳ có tâm, thu hút tới hàng nghìn lượng tương tác trên mỗi bài đăng. Bên cạnh việc quảng bá quán thông qua các bài review, bạn cũng có thể liên hệ admin của group để hợp tác truyền thông.

Đọc thêm: 4 lỗi thường gặp khiến fanpage nhà hàng kém hấp dẫn trong mắt thực khách

2.5. Ăn Sập Sài Gòn

Với “thiên đường ẩm thực” như Sài Gòn, Ăn Sập Sài Gòn dành cho cộng đồng dành cho những tín đồ đam mê ẩm thực tại đây. Hội review đồ ăn này có hơn 500 nghìn thành viên, nơi được nhiều bạn trẻ đặt niềm tin khi tìm kiếm món ngon và mới lạ. 

Hầu hết các bài viết chia sẻ trên Ăn Sập Sài Gòn đều có nội dung chất lượng, cung cấp nhiều trải nghiệm, thông tin hữu ích và chân thực nên nhận được tương tác like, comment, share vô cùng nhiệt tình, tích cực của đông đảo thành viên. Những nhà hàng, quán cafe mới cũng có thể giới thiệu mình tới khách hàng thông qua hội nhóm này. 

3. Nhà hàng, quán cafe nên làm gì trên hội review đồ ăn?

Với số người thành viên tăng lên từng ngày và lượng tương tác “khủng” trong mỗi bài viết, có thể thấy sức mạnh của những hội review đồ ăn thật sự không thể coi thường. Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi” vô cùng nguy hiểm, chỉ cần một hành động sơ sẩy cũng có thể biến thành sai lầm và trở thành khủng hoảng truyền thông rắc rối. Vì vậy, là một người kinh doanh dịch vụ ăn uống, bạn cần biết tận dụng các hội nhóm review đồ ăn trở thành kênh marketing một cách khéo léo, hiệu quả.

3.1. Theo dõi phản hồi của khách hàng thường xuyên

Tất cả các hội nhóm review đồ ăn trên Facebook đều là nơi để khách hàng chia sẻ đánh giá, cảm nhận của họ về nhà hàng, quán cafe của bạn và đối thủ. Việc thường xuyên theo dõi những bài viết trên các group này sẽ giúp bạn nhận ra điều gì khiến khách hàng hài lòng, điều gì khiến khách hàng phàn nàn để từ đó có phát huy mặt tốt trở thành điểm đặc biệt của quán và điều chỉnh, xử lý các nhược điểm kịp thời. 

Khách hàng có yêu thích món ăn, đồ uống của bạn hay không? Họ có góp ý gì về chất lượng phục vụ hay thái độ của nhân viên? Điều gì cần cải thiện để khách hàng sẽ yêu mến và tới quán nhiều hơn? Thay vì phải đầu tư chi phí lớn để thực hiện khảo sát thị trường, bạn hoàn toàn có thể thu thập những thông tin này nhờ vào các bài viết trên hội review đồ ăn. 

Nếu có những phản hồi xấu trên hội review đồ ăn, cách xử lý tốt nhất là bạn nên kiểm chứng lại thực hư, sau đó đưa ra lời xin lỗi chân thành và có thể đề nghị những voucher, giảm giá cho khách vào lần sau. Điều đó thể hiện thái độ quan tâm và đề cao những ý kiến đóng góp của khách hàng.

3.2. Viết bài seeding để quảng bá khéo léo

Một trong những cách thức marketing hiệu quả nhất để tận dụng hội review đồ ăn trên Facebook là thực hiện Seeding. Seeding thực chất là hoạt động đăng bài viết đề cập đến một chủ đề nào đó, sau đó dùng những tài khoản ảo để like và bình luận tạo hiệu ứng, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang muốn quảng bá. 

Ngoài những bài review của khách hàng tự nhiên, bạn hãy chủ động tạo ra bài viết trên các hội nhóm này để quảng bá về cửa hàng của mình. Cách làm phổ biến nhất chính là mua bài của những tài khoản cá nhân chuyên review đồ ăn để nhận được sự tin tưởng của mọi người. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn cũng có thể nhờ tài khoản của người thân, bạn bè. 

Những bài viết review đồ ăn chân thực, khéo léo nhận được tương tác cao từ thành viên khác
Những bài viết review đồ ăn chân thực, khéo léo nhận được tương tác cao từ thành viên khác

Để những bài viết review nhận được tương tác like, comment, share cao, bạn nên sử dụng hình ảnh đẹp mắt, ngôn ngữ gần gũi để tạo sự thu hút. Nội dung bài viết có thể xoay quanh nhận xét về đồ ăn, về không gian, về thái độ phục vụ,… Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý sử dụng yếu tố khen, chê khéo léo để người đọc nhận thấy đây là một bài chia sẻ hơn và quảng cáo. 

3.3. Tặng voucher giảm giá cho thành viên trong hội review đồ ăn

Ngoài cách “quảng cáo” gián tiếp bằng những bài viết review như một khách hàng đã trải nghiệm, bạn cũng có thể giới thiệu trực tiếp nhà hàng, quán cafe của mình trên các hội nhóm review. Tuy nhiên, để các thành viên trong nhóm có cái nhìn thiện cảm và muốn đến quán, hãy đưa ra những voucher giảm giá, tặng món, quyền lợi đặc biệt dành riêng cho thành viên trong nhóm đó. Tuy nhiên, cách truyền đạt phải thực sự khéo léo, chân thành để khách hàng không cảm thấy bạn đang quảng cáo cho thương hiệu.

Mỗi người mỗi khẩu vị, mỗi cách nhìn khác nhau. Bởi vậy làm dịch vụ ăn uống thì không tránh khỏi việc có người thích, có người không thích và không phải lúc nào quán của bạn cũng có thể hoàn hảo không một điểm trừ. Vì vậy, cách xử lý tốt nhất đối với những review tiêu cực, chê trách là bình luận bày tỏ sự xin lỗi với thái độ chân thành, tiếp thu ý kiến và hứa sẽ cải thiện. Đồng thời, hãy gửi tặng chủ bài đăng đó một mã giảm giá, quà tặng khi ghé quán vào lần tiếp theo. 

Các hội nhóm review đồ ăn trên Facebook ngày càng phát triển với số lượng thành viên “khổng lồ” cùng lượng tương tác rất tích cực. Đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà các chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống có thể tiếp cận và khai thác một cách tự nhiên nhất. Vì vậy, hãy biết cách tận dụng các hội nhóm review đồ ăn để có thể quảng cáo cho thương hiệu của mình với chi phí tối ưu nhất.

 

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top