Group 5 2
Group 19 2
Group 7 2
Group 8 2
Group 20 1
01 2

Trong khi các quán cà phê hiện nay đều có xu hướng đặt tên dạng tiếng anh cho “fancy”, sang chảnh . Tại sao anh lại chọn đặt tên quán là “Hôm nào cà phê”? Liệu có thông điệp nào anh muốn gửi gắm qua chiếc tên độc đáo này hay không?

Phải công nhận một thực tế rằng người Việt Nam luôn có xu hướng  sính ngoại hơn, vì vậy, việc đặt tên quán cà phê bằng tiếng anh cũng vô hình chung trở thành trào lưu được nhiều chủ quán ưu tiên. Năm 2021, trước khi nảy ra ý tưởng kinh doanh Hôm nào cà phê, mình cũng từng mở một quán cà phê và đặt tên theo kiểu tiếng anh này. 

Tuy nhiên, sau khi kinh doanh được một thời gian thì mình nhận ra rằng, tên tiếng anh tạo cảm giác trẻ trung, sang chảnh hơn thật nhưng nó không thể gần gũi và thân thuộc với khách hàng bằng tiếng Việt được. 

Hơn nữa, khi ấp ủ ý tưởng mở quán tiếp theo, mục đích của mình là tạo ra một thương hiệu gần gũi, đánh trực tiếp vào đời sống hàng ngày và được nhắc tới thường xuyên, dễ nhớ, dễ gọi. Nên thay vì sáng tác ra những câu chuyện phải dẫn dắt rất xa thì người nghe mới nhớ được tên, mình chọn một câu hỏi quen thuộc thường ngày giữa bạn bè với nhau, rằng hôm nào cà phê không?
Group 9 2
Group 21 1
02 2

Kinh doanh quán cà phê được coi là một trong những ngành có rủi ro cao, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay. Vậy động lực nào khiến anh quyết định mở quán trong thời điểm này?

Năm 2023 đúng là một năm đầy khó khăn với những người làm quán, bởi những tác động tiêu cực từ suy thoái kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và lạm phát gia tăng. Đối với nhiều người, đây có thể là một hạn chế lớn khiến họ chùn bước và rời bỏ thị trường. Nhưng riêng với mình thì khác, mình cho rằng đây vẫn là một cơ hội tốt để mở rộng quy mô và phát triển kinh doanh. 

Hãy thử tưởng tượng, thị trường F&B Việt Nam hiện nay như một miếng bánh ngọt, càng nhiều người “bỏ đi” thì phần còn lại sẽ càng nhiều hơn. Do đó, mình coi đây là một cơ hội tốt, nếu nắm bắt thành công thì mình có thể chiếm được phần còn sót lại đó. 

Hơn nữa, vì đã có kinh nghiệm mở quán cà phê trước đó rồi nên mình cũng khá vững tâm khi quyết định mở thêm một thương hiệu quán cà phê mới trong thời điểm này. Bởi lẽ, khi mình mới bắt đầu kinh doanh lần đầu tiên thì tình hình cón khó khăn hơn hiện nay rất nhiều. Quán đầu tiên của mình mở đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, vừa mở cửa thì đã phải dừng kinh doanh, và đợt nghỉ kéo dài đến gần 1 năm rưỡi. Thời điểm đó, quán phải duy trì mà không có doanh thu hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. 

Cũng chính giai đoạn khó khăn đó đã giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm, học được nhiều bài học kinh doanh quý giá. Và điều đó cũng trở thành động lực giúp mình tự tin hơn khi mở quán trong thời điểm này. Bởi mình nghĩ rằng, ngay cả lúc khó khăn nhất mình cũng đã vượt qua được thì có lẽ chẳng có điều gì có thể cản bước mình được nữa.
Group 10 3
Group 22 1
Group 11 2
03 2

Đâu là điều anh cảm thấy khó khăn nhất khi bắt đầu kinh doanh với một quán cà phê mới như “Hôm nào cà phê”?

Từ trước đến nay, các hoạt động kinh doanh của mình mà dính tới mặt đất thì đều khó khăn nhất ở khâu tìm mặt bằng. Và Hôm nào cà phê cũng không phải ngoại lệ. Để tìm được một vị trí có cả vườn, nhà, sân theo ý tưởng thiết kế ban đầu của mình tại nơi “đất chật người đông” như Hà Nội thật sự là một bài toán khó. 

Vì vậy, sau khi lên được kế hoạch tổng quát về phong cách, ý tưởng chủ đạo cho Hôm nào cà phê, mình đã bắt tay đi tìm mặt bằng luôn, nhưng vẫn phải mất khoảng 7 tháng, tức là từ tháng 8 năm ngoái cho đến tháng 5 năm nay mình mới tìm được địa điểm hiện tại. Khi đã có mặt bằng ưng ý thì chúng mình bắt đầu sửa sang, trang trí lại quán, việc này mất thêm khoảng hơn 3 tháng nữa. Đến giữa tháng 8 năm nay thì Hôm nào cà phê mới chạy thử và bắt đầu đi vào hoạt động chính thức là hồi tháng 9.
Group 12 3
Group 23 1
04 2

Là một cái tên “sinh sau đẻ muộn”, Hôm nào cà phê đã làm gì để định vị thương hiệu, tạo nét khác biệt cho bản thân trên thị trường?

Mình nghĩ điểm nhấn đặc biệt giúp Hôm nào cà phê tạo được ấn tượng tốt với khách hàng nằm ở sự khác biệt trong phong cách quán. Trong khi các thương hiệu khác, họ thường định vị khách hàng thích gì rồi mới làm theo, thì Hôm nào cà phê hoàn toàn được làm theo phong cách mà mình thích, sau đó mình mới “dạy” khách hàng thích cái đó. 

Tất nhiên, muốn làm được điều này thì mình cũng phải đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để đưa thương hiệu quán Hôm nào cà phê đến gần hơn với khách hàng, để họ biết và nhớ đến mình. Không tập trung quá nhiều vào tổ chức sự kiện hay các chương trình giảm giá rầm rộ như các thương hiệu khác, mình lựa chọn truyền thông đa nền tảng qua các mạng xã hội quen thuộc với người dùng như Facebook, Instagram, Tik Tok. 

Thêm vào đó, nhờ kinh nghiệm mở quán trước đó mà mình cũng có cơ hội quen biết với nhiều bạn KOC, KOL và các anh chị làm truyền thông trong mảng F&B. Đây là một trong những lợi thế giúp Hôm nào cà phê nhanh chóng được biết tới rộng rãi và đến gần với khách hàng hơn. Ngoài ra, theo mình thì kinh doanh cũng phụ thuộc khá nhiều vào may mắn, nên việc Hôm nào cà phê được đón nhận một cách tích cực như hiện nay thì cũng là một điều may mắn với mình.
Group 13 3
Group 24 1
05 2

Trên thị trường hiện nay, có không ít quán cà phê mới mở chỉ hot được một thời gian sau đó lại dần rơi vào cảnh vắng khách, thua lỗ vì nhiều lý do khác nhau. Từ thực tế như vậy, anh có phương án chuẩn bị gì để giúp “đứa con tinh thần” của mình phát triển suôn sẻ hay không?

Theo mình, để một quán cà phê giữ được tốc độ phát triển ổn định theo thời gian, phần lớn sẽ phụ thuộc vào giá trị mà mình mang đến cho khách hàng. Riêng với Hôm nào cà phê thì giá trị đó nằm ở mỗi trải nghiệm mà bọn mình mang tới cho khách hàng tại quán. 

Với kinh nghiệm làm quán và đi cà phê suốt bao năm qua, mình nhận ra rằng đồ uống chỉ chiếm khoảng 20 - 30% lý do khách hàng đến và ở lại lâu dài với một quán cà phê. Vì vậy, bên cạnh chất lượng đồ uống thì mình cũng tập trung khá nhiều nguồn lực vào việc phát triển các dịch vụ còn lại như không gian quán, phong cách phục vụ, bầu không khí,... Ví dụ như khi khách hàng đến quán và được nhân viên phục vụ tận tình hay không gian quán mình “chuẩn gu” của họ thì người ta sẽ có khả năng quay lại cao hơn, thậm chí là ghé thường xuyên và trở thành khách quen. Bởi lẽ những trải nghiệm khách hàng tích cực tại đây sẽ hình thành những ký ức tốt cho mọi người, khiến họ có cái nhìn thiện cảm hơn với quán của mình.
Group 14 2
Group 25 1
Group 15 2
06 2

Được biết anh là một chủ quán Gen Z khá trẻ trung, năng động. Vậy anh thấy lợi thế và hạn chế của Gen Z khi mở quán là gì?  

Lợi thế đầu tiên mà mình thấy ở các bạn trẻ Gen Z hiện nay đó chính là tinh thần dám làm, dám đương đầu với thử thách. Không giống với các thế hệ khác, người trẻ ngày nay có vẻ ít ràng buộc hơn và hầu hết họ đều thuộc tuýp người “dám nghĩ dám làm”. Một khi đã đam mê là sẽ cháy hết mình luôn. Thêm vào đó, thì các bạn Gen Z cũng là thế hệ cực kỳ năng động sáng tạo và họ biết cách sử dụng những khả năng của mình đúng lúc, đúng chỗ. Chắc có lẽ vì thế mà mình thấy rất nhiều các bạn ít tuổi hơn mình đã gặt được những thành công lớn từ rất sớm và kiếm được những số tiền rất là khủng. 

Với những lợi thế đó, mình nghĩ rằng thứ mà các bạn trẻ ngày nay thiếu chỉ là trải nghiệm. Bởi lẽ, với độ tuổi còn khá trẻ như vậy thì các bạn không thể nào có nhiều kinh nghiệm và sự trải đời bằng các thế hệ đi trước được. Vì vậy, mình nghĩ nếu bạn trẻ nào có mong muốn khởi nghiệp trong thời điểm này mà chưa có nhiều kinh nghiệm, thì có thể rèn luyện bằng cách đi trải nghiệm nhiều hơn, đi ra ngoài giao tiếp, nhìn ngắm thế giới để có cái nhìn đa chiều và học hỏi được nhiều điều mới.
Group 16 2
Group 26
07 2

Các giải pháp công nghệ từ iPOS.vn đã giúp đỡ quán như thế nào trong quá trình vận hành?

Với những kinh nghiệm kinh doanh trước đó, mình hiểu sâu sắc về vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành quán. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu, Hôm nào cà phê đã sử dụng các giải pháp công nghệ từ iPOS.vn để hỗ trợ các quy trình vận hành được thực hiện trơn tru, hiệu quả hơn. 

Hiện tại, Hôm nào cà phê đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi và phần mềm quản lý nhân sự HRM. Mỗi một ứng dụng lại phục vụ cho một hoạt động quản lý khác nhau: 

Với phần mềm quản bán hàng FABi, mình đánh giá cao các tính năng của sản phẩm trong việc gia tăng tốc độ order và thanh toán khi hoạt động quán. Hơn nữa, mình còn có thể theo dõi báo cáo doanh thu hoặc xem món nào bán chạy nhất rất nhanh chóng và tiện lợi nhờ ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager.

Còn về phần mềm quản lý nhân viên iPOS HRM, dữ liệu nhân viên chấm công được báo cáo đầy đủ, theo dõi sát sao, tiền lương cũng được tính toán chính xác nên rất tiết kiệm thời gian và công sức cho chủ quán. Vì thế mà ngoài Hôm nào cà phê, mình vẫn còn thời gian để thử sức với những mảng kinh doanh khác.
Group 17 2
Group 27
08 1

Anh có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển cho thương hiệu “Hôm nào cà phê?” trong thời gian tới không?

Lúc nào kinh doanh thì mình cũng muốn phát triển thương hiệu của mình lớn hơn, rộng hơn để được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, mình vẫn gặp phải hạn chế là tìm kiếm mặt bằng rất khó và rất mất thời gian. Trong khi đây lại là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một mô hình kinh doanh F&B. Vì vậy, trong thời gian tới mình sẽ cố gắng phát triển thương hiệu Hôm nào cà phê tại thị trường Hà Nội trước rồi mới hướng đến các thành phố khác. Mong mọi người cùng chờ đón những sự phát triển mới của Hôm nào cà phê trong thời gian tới nhé! 
Cảm ơn anh Đức vì những chia sẻ chân thành trên. Chúc “Hôm nào cà phê?” sẽ ngày càng thành công với những dự định sắp tới!
Group 18 2
Group 28
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ