Trong khi các quán cà phê hiện nay đều có xu hướng đặt tên dạng tiếng anh cho “fancy”, sang chảnh . Tại sao anh lại chọn đặt tên quán là “Hôm nào cà phê”? Liệu có thông điệp nào anh muốn gửi gắm qua chiếc tên độc đáo này hay không?
Tuy nhiên, sau khi kinh doanh được một thời gian thì mình nhận ra rằng, tên tiếng anh tạo cảm giác trẻ trung, sang chảnh hơn thật nhưng nó không thể gần gũi và thân thuộc với khách hàng bằng tiếng Việt được.
Hơn nữa, khi ấp ủ ý tưởng mở quán tiếp theo, mục đích của mình là tạo ra một thương hiệu gần gũi, đánh trực tiếp vào đời sống hàng ngày và được nhắc tới thường xuyên, dễ nhớ, dễ gọi. Nên thay vì sáng tác ra những câu chuyện phải dẫn dắt rất xa thì người nghe mới nhớ được tên, mình chọn một câu hỏi quen thuộc thường ngày giữa bạn bè với nhau, rằng hôm nào cà phê không?
Kinh doanh quán cà phê được coi là một trong những ngành có rủi ro cao, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay. Vậy động lực nào khiến anh quyết định mở quán trong thời điểm này?
Hãy thử tưởng tượng, thị trường F&B Việt Nam hiện nay như một miếng bánh ngọt, càng nhiều người “bỏ đi” thì phần còn lại sẽ càng nhiều hơn. Do đó, mình coi đây là một cơ hội tốt, nếu nắm bắt thành công thì mình có thể chiếm được phần còn sót lại đó.
Hơn nữa, vì đã có kinh nghiệm mở quán cà phê trước đó rồi nên mình cũng khá vững tâm khi quyết định mở thêm một thương hiệu quán cà phê mới trong thời điểm này. Bởi lẽ, khi mình mới bắt đầu kinh doanh lần đầu tiên thì tình hình cón khó khăn hơn hiện nay rất nhiều. Quán đầu tiên của mình mở đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, vừa mở cửa thì đã phải dừng kinh doanh, và đợt nghỉ kéo dài đến gần 1 năm rưỡi. Thời điểm đó, quán phải duy trì mà không có doanh thu hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.
Cũng chính giai đoạn khó khăn đó đã giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm, học được nhiều bài học kinh doanh quý giá. Và điều đó cũng trở thành động lực giúp mình tự tin hơn khi mở quán trong thời điểm này. Bởi mình nghĩ rằng, ngay cả lúc khó khăn nhất mình cũng đã vượt qua được thì có lẽ chẳng có điều gì có thể cản bước mình được nữa.
Đâu là điều anh cảm thấy khó khăn nhất khi bắt đầu kinh doanh với một quán cà phê mới như “Hôm nào cà phê”?
Vì vậy, sau khi lên được kế hoạch tổng quát về phong cách, ý tưởng chủ đạo cho Hôm nào cà phê, mình đã bắt tay đi tìm mặt bằng luôn, nhưng vẫn phải mất khoảng 7 tháng, tức là từ tháng 8 năm ngoái cho đến tháng 5 năm nay mình mới tìm được địa điểm hiện tại. Khi đã có mặt bằng ưng ý thì chúng mình bắt đầu sửa sang, trang trí lại quán, việc này mất thêm khoảng hơn 3 tháng nữa. Đến giữa tháng 8 năm nay thì Hôm nào cà phê mới chạy thử và bắt đầu đi vào hoạt động chính thức là hồi tháng 9.
Là một cái tên “sinh sau đẻ muộn”, Hôm nào cà phê đã làm gì để định vị thương hiệu, tạo nét khác biệt cho bản thân trên thị trường?
Tất nhiên, muốn làm được điều này thì mình cũng phải đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để đưa thương hiệu quán Hôm nào cà phê đến gần hơn với khách hàng, để họ biết và nhớ đến mình. Không tập trung quá nhiều vào tổ chức sự kiện hay các chương trình giảm giá rầm rộ như các thương hiệu khác, mình lựa chọn truyền thông đa nền tảng qua các mạng xã hội quen thuộc với người dùng như Facebook, Instagram, Tik Tok.
Thêm vào đó, nhờ kinh nghiệm mở quán trước đó mà mình cũng có cơ hội quen biết với nhiều bạn KOC, KOL và các anh chị làm truyền thông trong mảng F&B. Đây là một trong những lợi thế giúp Hôm nào cà phê nhanh chóng được biết tới rộng rãi và đến gần với khách hàng hơn. Ngoài ra, theo mình thì kinh doanh cũng phụ thuộc khá nhiều vào may mắn, nên việc Hôm nào cà phê được đón nhận một cách tích cực như hiện nay thì cũng là một điều may mắn với mình.
Trên thị trường hiện nay, có không ít quán cà phê mới mở chỉ hot được một thời gian sau đó lại dần rơi vào cảnh vắng khách, thua lỗ vì nhiều lý do khác nhau. Từ thực tế như vậy, anh có phương án chuẩn bị gì để giúp “đứa con tinh thần” của mình phát triển suôn sẻ hay không?
Với kinh nghiệm làm quán và đi cà phê suốt bao năm qua, mình nhận ra rằng đồ uống chỉ chiếm khoảng 20 - 30% lý do khách hàng đến và ở lại lâu dài với một quán cà phê. Vì vậy, bên cạnh chất lượng đồ uống thì mình cũng tập trung khá nhiều nguồn lực vào việc phát triển các dịch vụ còn lại như không gian quán, phong cách phục vụ, bầu không khí,... Ví dụ như khi khách hàng đến quán và được nhân viên phục vụ tận tình hay không gian quán mình “chuẩn gu” của họ thì người ta sẽ có khả năng quay lại cao hơn, thậm chí là ghé thường xuyên và trở thành khách quen. Bởi lẽ những trải nghiệm khách hàng tích cực tại đây sẽ hình thành những ký ức tốt cho mọi người, khiến họ có cái nhìn thiện cảm hơn với quán của mình.
Được biết anh là một chủ quán Gen Z khá trẻ trung, năng động. Vậy anh thấy lợi thế và hạn chế của Gen Z khi mở quán là gì?
Với những lợi thế đó, mình nghĩ rằng thứ mà các bạn trẻ ngày nay thiếu chỉ là trải nghiệm. Bởi lẽ, với độ tuổi còn khá trẻ như vậy thì các bạn không thể nào có nhiều kinh nghiệm và sự trải đời bằng các thế hệ đi trước được. Vì vậy, mình nghĩ nếu bạn trẻ nào có mong muốn khởi nghiệp trong thời điểm này mà chưa có nhiều kinh nghiệm, thì có thể rèn luyện bằng cách đi trải nghiệm nhiều hơn, đi ra ngoài giao tiếp, nhìn ngắm thế giới để có cái nhìn đa chiều và học hỏi được nhiều điều mới.
Các giải pháp công nghệ từ iPOS.vn đã giúp đỡ quán như thế nào trong quá trình vận hành?
Hiện tại, Hôm nào cà phê đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi và phần mềm quản lý nhân sự HRM. Mỗi một ứng dụng lại phục vụ cho một hoạt động quản lý khác nhau:
Với phần mềm quản bán hàng FABi, mình đánh giá cao các tính năng của sản phẩm trong việc gia tăng tốc độ order và thanh toán khi hoạt động quán. Hơn nữa, mình còn có thể theo dõi báo cáo doanh thu hoặc xem món nào bán chạy nhất rất nhanh chóng và tiện lợi nhờ ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager.
Còn về phần mềm quản lý nhân viên iPOS HRM, dữ liệu nhân viên chấm công được báo cáo đầy đủ, theo dõi sát sao, tiền lương cũng được tính toán chính xác nên rất tiết kiệm thời gian và công sức cho chủ quán. Vì thế mà ngoài Hôm nào cà phê, mình vẫn còn thời gian để thử sức với những mảng kinh doanh khác.
Anh có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển cho thương hiệu “Hôm nào cà phê?” trong thời gian tới không?