Search
Close this search box.

Tin tức mới

4 cách giúp quán cà phê, trà sữa vẫn đông khách vào mùa đông

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Vào mùa đông, do khí hậu chuyển từ nắng ấm rực rỡ sang lạnh lẽo cắt da cắt thịt nên nhu cầu thưởng thức đồ uống của khách hàng cũng thay đổi. Điều này đòi hỏi các quán kinh doanh cà phê vào mùa đông cũng cần phải thay đổi cách thức bán hàng, làm mới chính mình để đảm bảo có lãi hiệu quả trong mùa đông lạnh. Vậy hãy cùng iPOS.vn tham khảo 4 cách giúp các quán cà phê, trà sữa vẫn đông khách tấp nập vào mùa đông nhé!

1. Vì sao kinh doanh cà phê vào mùa đông thường vắng khách?

Mùa hè là thời điểm “ăn nên làm ra” của hàng loạt các quán cà phê, trà sữa bởi đặc thù về thời tiết nóng nực khiến chúng ta đổ nhiều mồ hôi để hạ nhiệt nên rất dễ khát và háo nước, cần một thức uống có đá mát lạnh để giải nhiệt, bổ sung lượng nước đã mất ngay lập tức. Tuy nhiên, khi trời bắt đầu lạnh hơn thì những đồ uống đá lại không còn là lựa chọn phù hợp nữa. Do ít vận động và ít đổ mồ hôi hơn nên trong mùa đông, gần như chúng ta không mấy khi rơi vào tình trạng khát nước. Hơn nữa, mọi người còn ngại uống đồ lạnh vì những thức uống này có thể khiến chúng ta bị viêm họng, đau họng, ho, cảm lạnh,…

2. Giúp quán cà phê, trà sữa vẫn đông khách vào mùa đông với 4 cách sau

2.1. Thay đổi cách trang trí trong quán

Mùa đông là khoảng thời gian lạnh lẽo nhất trong năm, đây cũng là thời điểm mọi người thường có xu hướng ưa chuộng những gam màu nóng để tăng cảm giác ấm áp, xua đi cái lạnh. Vì thế, các quán cà phê, trà sữa nên “chớp” cơ hội này để “thay áo mới” cho mình theo concept ấm cúng, vừa F5 diện mạo mới mẻ hơn, vừa thu hút khách hàng tới quán.

kinh-doanh-ca-phe-vao-mua-dong-1
Khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những quán cà phê có không gian ấm áp hơn vào mùa đông

Một số gợi ý thay đổi phong cách trong mùa đông mà các chủ quán có thể tham khảo:

  • Sử dụng màu sơn hoặc màu giấy dán tường khác, thiên về các tông màu dịu nhẹ hoặc ấm nóng như: vàng, đỏ, cam, hồng đất, nâu gỗ,…
    Nhấn nhá thêm ở phần decor nội thất của quán bằng những đồ vật xinh xắn, ấm áp như: những bộ sofa hoặc ghế ngồi có đệm, sử dụng đèn vàng, treo tranh vẽ trên tường, thêm rèm cửa và thảm trải sàn,… 
  • Sử dụng nến thơm, tinh dầu hoặc xịt phòng có mùi phù hợp với mùa đông như: hổ phách, xạ hương, gỗ tùng, vanilla, hương quế,…
  • Đổi sang sử dụng bàn ghế gỗ, tre hoặc sơn bàn ghế thành tông màu gỗ nâu để tạo cảm giác ấm áp
  • Bổ sung một vài lọ hoa, chậu cây cảnh ở những góc của quán, vừa tạo được background để chụp ảnh, vừa khiến không gian tươi tắn và nhiều màu sắc hơn

Tuy nhiên, trước khi chốt phương án thay đổi diện mạo cho quán, chủ quán nên cân nhắc liệu việc thay đổi này có phù hợp với phong cách vốn có của quán không. Ngoài ra, chi phí trang trí và decor mới cũng là một vấn đề mà chủ quán cần lưu ý, nếu chi phí này cao quá mức thì có thể bỏ bớt một số hạng mục không cần thiết.

Xem thêm: Bộ công thức đồ uống Giáng sinh giúp quán cafe hút khách ầm ầm

2.2. Làm mới menu để phù hợp với mùa lạnh

Khi tiết trời ngày một lạnh lẽo, để bảo vệ sức khỏe thì mọi người sẽ không còn muốn uống những món nhiều đá, mát lạnh như mùa hè nữa, thay vào đó họ ưa thích những đồ uống nóng, uống vào giúp làm ấm cơ thể. Khẩu vị của khách hàng cũng thay đổi: vào mùa hè, thời tiết quá nóng nực khiến những đồ uống nhiều đường, ngọt và béo ngậy rất nhanh tạo cảm giác ngán, nhưng vào mùa đông thì đây lại là những đồ uống phù hợp vì nó cung cấp nhiều năng lượng và có cảm giác ngon miệng hơn. 

Vì thế, trong menu của các quán cà phê, trà sữa vào mùa đông có thể cắt giảm bớt các đồ uống lạnh và thay thế bằng những món đồ uống nóng, phù hợp hơn với khẩu vị khách hàng. Một số thức uống như trà, cà phê nóng được bỏ nhiều đường hoặc có một lớp kem sữa, kem mặn béo ngậy chính là lựa chọn ưa thích của đa số khách hàng vào mỗi sáng mùa đông để chuẩn bị năng lượng cho cả một ngày làm việc dài. 

kinh-doanh-ca-phe-vao-mua-dong-2
Những món đồ uống nóng rất được ưa chuộng vào mùa đông

Ngoài ra, mùa đông còn là thời điểm mà cơ thể nhạy cảm, yếu ớt và dễ bị bệnh nhất trong năm. Bên cạnh việc chuyển sang kinh doanh thức uống nóng thì cửa hàng có thể bán thêm những loại nước uống sử dụng nguyên liệu thảo mộc như trà gừng, trà hoa hồng, sữa vàng (latte nghệ), trà chanh gừng, trà hương quế hoặc mật ong,… giúp giải cảm, trị viêm họng, ho khan, tăng cường sức đề kháng.

Hầu hết các thương hiệu lớn đều dùng cách thức này để thu hút khách vào mùa đông, đồng thời làm mới lại menu sau một khoảng thời gian mọi người chuộng uống đồ có đá vào mùa hè và mùa thu. Có nhiều thương hiệu còn đặc biệt cho ra mắt những đồ uống chỉ bán vào mùa đông để khách “ruột” không thể bỏ qua. 

2.3. Kinh doanh thêm các món đồ ăn vặt

Ngoài ra, trong mùa đông thì chúng ta tiêu tốn rất nhiều năng lượng vào việc giữ ấm cho cơ thể, vì thế cũng dễ đói hơn và có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là những đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, bánh mì hoặc đồ ngọt. Sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi vào buổi sáng mùa đông thật lạnh có thể ngồi trong một quán cà phê ấm áp, nhâm nhi một ly cappuccino nóng và dùng kèm với một chiếc bánh ngọt nhỏ – lựa chọn lý tưởng cho một bữa sáng nhanh chóng, gọn nhẹ lại giàu năng lượng.

Để phù hợp với xu hướng ăn uống của khách hàng trong mùa đông, các quán cà phê, trà sữa có thể đưa thêm vào menu của mình một số món ăn vặt hấp dẫn giúp phục vụ nhu cầu của khách hàng và tăng thêm doanh thu.

kinh-doanh-ca-phe-vao-mua-dong-3
Những loại bánh ngọt thơm ngon sẽ rất phù hợp để dùng kèm với cà phê nóng

Tùy theo phân khúc khách hàng mà chủ quán nên lựa chọn đồ ăn vặt phù hợp: những quán trà sữa cho lứa tuổi sinh viên, Gen Z nên bán thêm khoai lang kén, nem chua rán, bánh tráng, bỏng ngô, xúc xích,… Còn những quán cà phê dành cho độ tuổi lớn, chững chạc hơn như dân văn phòng thì có thể bổ sung vào menu các loại bánh mì mặn, bánh kem nhỏ, bánh bông lan, macaron, tiramisu, red velvet,…

Tuy nhiên, có một lưu ý là những món đồ ăn vặt mà quán cà phê, trà sữa dự định bán thêm cần phải phù hợp với menu đồ uống của quán, như vậy khi khách order đồ uống thì nhân viên có thể tư vấn nên dùng kèm với món ăn vặt gì. Mức giá của những món ăn này cũng không được chênh lệch quá nhiều so với menu đồ uống của cửa hàng.

2.4. Đưa ra những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho mùa đông

Trái với mùa hè kinh doanh tấp nập thì tình hình buôn bán vào mùa đông của các quán cà phê, trà sữa lại có phần chững lại. Vì thế, đây là lúc các cửa hàng cần đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng tới, cũng như truyền thông cho những đồ uống nóng, những món ăn vặt mới xuất hiện trong menu. 

Một số hình thức ưu đãi thường được sử dụng nhất trong mùa đông như: mua 1 tặng 1, giảm giá đồ uống nếu khách mang theo bình giữ nhiệt để đựng, tặng bánh quy nhỏ nếu mua trên 2 sản phẩm,…

kinh-doanh-ca-phe-vao-mua-dong-4
Các quán cà phê, trà sữa nên tận dụng thời điểm lễ, Tết để kinh doanh hiệu quả hơn

Ngoài ra, mùa đông còn là thời điểm có rất nhiều ngày lễ lớn trong năm như Lễ Giáng sinh, Halloween, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ tình nhân 14/2,… dẫn tới việc nhu cầu đi chơi, đi hẹn hò của mọi người cũng tăng lên. Các quán cà phê, trà sữa có thể tận dụng những dịp đặc biệt như thế này để kích cầu bằng cách đưa ra chương trình ưu đãi đặc biệt trong ngày lễ. 

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà tình hình cạnh tranh giữa các quán rất khốc liệt, vậy nên chương trình ưu đãi của quán cần có sự khác biệt, độc đáo để thu hút khách hàng.

Xem thêm: Cách trang trí Noel cho quán cafe đẹp lung linh thu hút khách đến check-in ầm ầm

3. Kết luận

Kinh doanh đồ uống mùa đông hoàn toàn không khó nếu các quán cà phê, trà sữa nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Vào mùa hè, khách hàng có nhiều sự lựa chọn giải khát hơn nhưng mùa đông thì lại có phần hạn chế, khó tìm kiếm được những cửa hàng có đồ uống hợp khẩu vị để thay đổi thường xuyên. Nếu cửa hàng có thể đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp trong mùa đông thì sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác