Tin tức mới

Hướng dẫn mở – Kinh doanh nhà hàng chay cho người mới

kinh doanh nhà hàng chay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Ăn chay ngày xưa vốn được quan niệm chỉ dành cho Phật tử, những người tu hành hay những người có bệnh lý. Tuy nhiên, khi đứng giữa trăm ngàn nỗi lo về thực phẩm từ động vật bị tẩm hóa chất, người người lựa chọn ăn chay để có thể tịnh tâm và “làm sạch” cho cả sức khỏe và tinh thần.

Nó giúp cơ thể được thanh lọc, loại bỏ các độc tố, giảm nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch, sỏi thận, huyết áp, ung thư… Trước cơ hội hái ra vàng như vậy, việc kinh doanh nhà hàng chay nở rộ ở khắp nơi cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng thành công, bởi họ chưa tìm hiểu kĩ về thị trường, chưa lựa chọn đúng cách quản lý quán ăn nhỏ hay lớn để phù hợp với mô hình và chuẩn bị chưa tốt những nền tảng cần có sau đây.

1. Vì sao nên kinh doanh nhà hàng chay?

1.1. “Một vốn bốn lời”…

So với các món mặn, rau củ rẻ hơn rất nhiều nhưng các món chay thường có mức giá tương đương, thậm chí đắt hơn. Từ đó có thể thấy lợi nhuận từ việc kinh doanh nhà hàng chay cao hơn so với việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn thông thường.

Không chỉ vậy, Việt Nam là đất nước có khí hậu ôn hòa, nguồn rau củ quả – nguyên liệu chính để làm nên các món ăn chay không hề khan hiếm, dễ kiếm với mức giá thành rẻ hơn rất nhiều so với thịt, cá,…

1.2. Nhu cầu ăn chay vì sức khỏe đang tăng cao

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn chay, thanh tịnh tốt cho sức khỏe và giúp cân bằng trí não. Việc ăn nhiều rau xanh, hạn chế thịt cá giúp cơ thể phòng tránh được nhiều bệnh tật, như một phương thuốc tốt cho sức khỏe và xoa dịu tâm hồn sau những hối hả của cuộc sống. Ăn chay đã trở thành xu hướng ẩm thực mới được nhiều người quan tâm. Người ăn chay ngày càng nhiều, đồ ăn chay ngày càng được chế biến cầu kỳ, ngon miệng nên thu hút khá đông thực khách đến thưởng thức.

kinh doanh nhà hàng chay

Việc ăn chay, thanh tịnh tốt cho sức khỏe và giúp cân bằng trí não. 

Ngoài khách hàng ăn chay theo đạo, ăn chay vào các dịp lễ (Rằm tháng bảy, lễ Vu Lan báo hiếu,…) các nhà hàng chay còn có thể tiếp cận với phân khúc ăn chay vì sức khỏe. Hầu hết họ thuộc tầng lớp trung lưu, thượng lưu muốn nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình hoặc chọn ăn chay để thay đổi khẩu vị cho những bữa ăn hàng ngày. Nhu cầu ăn chay vì sức khỏe đang tăng cao, chính điều này đã mở ra lối đi mới cho ngành kinh doanh nhà hàng chay phát triển và là cơ hội mang lại nguồn lợi nhuận khủng.

1.3. Mức độ cạnh tranh không cao, dễ nắm cơ hội đứng đầu thị trường

Mặc dù mang lại nguồn lợi nhuận cao nhưng thị trường kinh doanh nhà hàng chay hiện vẫn chưa có sự cạnh tranh khốc liệt như kinh doanh nhà hàng, quán ăn thông thường. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhà hàng chay nào đứng đầu thị trường. Bởi vậy, để nắm bắt cơ hội và vươn lên vị thế dẫn đầu là điều hoàn toàn có thể nếu chủ nhà hàng có kế hoạch kinh doanh đúng đắn.

2. Làm thế nào để kinh doanh nhà hàng chay?

2.1. Tìm hiểu về ẩm thực chay và văn hóa ăn chay của địa phương

Để kinh doanh nhà hàng chay hiệu quả, chủ nhà hàng trước tiên cần nắm được những kiến thức căn bản nhất về đồ chay và các xu hướng hay những trào lưu trong nước, thế giới. Có thể không phải là đầu bếp, nhưng bạn cũng cần tham gia vào các khóa học dạy nấu đồ ăn chay để hiểu hơn về đặc thù sản phẩm và biết được cần chuẩn bị những gì.

Với nhiều người, họ quan niệm ăn chay đồng nghĩa việc không ăn trứng, không được phép có năm ngũ vị tân bao gồm hành, hẹ, tỏi, kiệu và nén bởi chúng có vị cay nồng và khiến tâm không tịnh. Do đó cần tiến hành một cuộc khảo sát văn hóa ẩm thực tại chính khu vực kinh doanh để đưa ra những món ăn và chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

kinh doanh nhà hàng chay

Chủ nhà hàng cần nắm được kiến thức về đồ chay và các xu hướng trong nước, thế giới.

2.2. Xác định nhu cầu thị trường

Sau khi đã tìm hiểu các kiến thức về ẩm thực chay, tiếp theo bạn cần cần tìm hiểu và xác định rõ nhu cầu và sở thích ăn chay hiện nay. Nhu cầu khách hàng như thế nào? Đối tượng chủ yếu là ai? Khách hàng mục tiêu nhắm tới là ai? Món chay nào được yêu thích và phổ biến nhất? Thời điểm nào mọi người ăn chay nhiều?…. 

Trên thực tế, những người ăn chay thường là người khá giả, đã nghỉ hưu hoặc từ 40 tuổi trở lên chiếm khoảng 40%. Dân văn phòng, ăn chay thuần tự nhiên với mục đích giữ gìn sức khỏe chiếm khoảng 30%. 30% còn lại là những người ăn vì thích, để tạo sự khác biệt, thông thường họ không ăn quá nhiều lần nếu món ăn không có sự đặc biệt. 

2.3. Chuẩn bị vốn

Vốn là yếu tố quan trọng không thể thiếu để hiện thực hóa kế hoạch mở nhà hàng chay của bạn. Vậy mở nhà hàng chay cần bao nhiêu vốn? Chi phí mở nhà hàng sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của quán, mặt bằng, chi phí nhân viên, chi phí mua sắm nguyên vật liệu,…. và bạn cũng nên để ra một khoản chi phí dự phòng trong thời gian đầu để phòng trừ những rủi ro có thể xảy ra.

2.4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng khi kinh doanh nhà hàng chay, nó quyết định giá bán và số lượng khách hàng của bạn. Khác với các nhà hàng thông thường, địa điểm nhà hàng chay nên chọn những nơi ít ồn ào, không gian rộng rãi, có sân vườn, cây cối,…

Thực tế cho thấy rằng, một nhà hàng chay ngay gần khu vực chùa, đình, đền nào đó sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn so với một nơi đặt giữa khu trung tâm thương mại sầm uất. Không những vậy, việc lựa chọn những vị trí này còn nhắm đúng nhu cầu của khách hàng. Bởi sau khi đi lễ chùa thì cũng có đến 9/10 trong đó sẽ chọn một nhà hàng chay để thưởng thức. Do đó, nếu có được vị trí cách đó không xa, trong phạm vi bán kính vài trăm mét và sở hữu không gian thoáng mát sẽ tạo ra được một lợi thế cạnh tranh lớn cho bạn khi kinh doanh nhà hàng chay.

kinh doanh nhà hàng chay

Nhà hàng chay được trang trí bằng tông màu màu xanh và tận dụng không gian sân vườn để có được sự hòa hợp với thiên nhiên. 

2.5. Thiết kế không gian thanh tịnh

Có một điểm chung khi chúng ta bước chân vào các nhà hàng này đó chính là sự thanh tịnh. Do đó khi kinh doanh nhà hàng chay, bạn có thể chọn các phong cách khác nhau như phong cách Phật giáo, trà đạo hoặc thôn quê tĩnh tâm… nhưng tất cả cần đảm bảo được chủ đề đó. Thông thường, mô hình nhà hàng chay được trang trí bằng những tông màu nhã nhặn như màu xanh, màu xám, màu nâu hoặc tận dụng không gian sân vườn để có được sự hòa hợp với thiên nhiên. Và các hình ảnh hoa sen, Đức Phật, hay khung cảnh thiên nhiên tĩnh là những hình ảnh hay bắt gặp ở những bức tranh và tường trong khuôn viên quán. Thậm chí, nhiều người còn áp dụng chủ đề này lên bàn ghế, nội thất,… Ngoài ra, chọn những bản nhạc thiền và nhạc không lời để làm nhạc nền sẽ tăng thêm sự nhẹ nhàng cho toàn bộ không gian.

Đặc biệt lưu ý, thực khách đến ăn chay luôn cần sự yên tĩnh, hoàn toàn đối lập với không khí náo nhiệt như các mô hình thức ăn nhanh. Bởi vậy cho nên, để tránh phải đi nhắc nhở những trường hợp nói chuyện quá lớn gây ảnh hưởng những người khác, khiến họ khó chịu, hãy tạo ra một bảng quy định chung: Đi nhẹ – nói khẽ – ăn uống từ tốn. Bảng quy định này cần được treo ở một nơi dễ nhìn, cũng có thể làm thành các bảng nhỏ đặt tại bàn để khách luôn nhìn thấy được nó.

2.6. Nhân viên từ tốn, nhã nhặn với khách hàng 

Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng và là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bởi vậy, không thể tuyển dụng qua loa, đội ngũ nhân viên phải được chọn lọc kỹ càng, có thái độ nhã nhặn, chừng mực và thân thiện đối với khách hàng. 

kinh doanh nhà hàng chay

Đồng phục của nhân viên nhà hàng chay có màu sắc nhẹ nhàng, thiết kế đơn giản

Đầu bếp của nhà hàng chay cũng phải là người nhiệt huyết, có tâm với nghề và luôn cập nhật cách chế biến các món ăn chay. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến đồng phục của nhân viên, trang phục của nhân viên nên đi theo màu chủ đạo của quán, được thiết kế đơn giản và nhẹ nhàng.

2.7. Lên thực đơn rõ ràng theo từng nhu cầu khác nhau

Đối với một nhà hàng yêu cầu về nguyên vật liệu, chất lượng nhà cung cấp thực phẩm rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thực khách. Nguyên vật liệu phải tươi ngon, mang lại cảm giác thanh đạm cho thực khách. Bởi vậy, chủ cửa hàng cần đặc biệt chú ý vấn đề này.

Thực đơn nhà hàng có thể theo từng suất ăn, mâm cỗ chay hoặc gói món, thậm chí vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, lễ chùa nhiều nhà hàng còn có lẩu chay, buffet chay,… Giá cả các món ăn cũng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Thực phẩm chay không đa dạng như các món mặn do đó thực đơn chay đa dạng, nhiều sự lựa chọn là một điểm cộng lớn giúp nhà hàng chay của bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.  

Để kinh doanh nhà hàng chay thành công chủ cửa hàng không chỉ cần am hiểu về cách chế biến mà còn cần tích lũy kinh nghiệm trong quá trình quản lý. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thành công trong việc kinh doanh nhà hàng chay.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top