Từ một bài review tình cờ đọc được trên Facebook, tôi biết tới quán Lynh Bún Đậu tại Phú Yên - một quán ăn chuyên phục vụ các món bún đậu mắm tôm, bún chả Hà Nội. Không chỉ mang đến hương vị đặc sản gốc Bắc “chuẩn chỉnh”, Lynh Bún Đậu còn được đánh giá cao bởi việc hiện đại hoá quy trình hoạt động nhờ áp dụng giải pháp công nghệ Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.
Càng ấn tượng hơn nữa khi tôi biết được người đứng sau thành công ấy của Lynh Bún Đậu lại là một chàng trai trẻ miền Nam với niềm yêu thích đặc biệt dành cho ẩm thực miền Bắc, và chính niềm yêu thích ấy đã thôi thúc anh Tommy từ một kỹ sư “rẽ ngang” sang startup trong ngành F&B. Tuy rằng không thể gặp mặt trực tiếp, nhưng qua màn hình video call, tôi vẫn thấy sự đam mê và lòng nhiệt huyết bừng sáng trong đôi mắt anh khi nhắc tới “đứa con tinh thần” Lynh Bún Đậu.
Quyết định đem hai món ăn đặc sản miền Bắc vào phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chắc hẳn anh đã nhận thấy nhiều tiềm năng cho bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội ở thị trường F&B các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Vậy tại sao anh lại lựa chọn bún đậu và bún chả - chứ không phải là một món nào khác của miền Bắc?
Mọi người thường có quan niệm là đặc sản của nơi nào thì sẽ chỉ phù hợp với khẩu vị của người dân ở đó, tuy nhiên anh không nghĩ thế. Bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội đều rất dễ ăn, dễ tiếp cận với người dân miền trong. Hơn nữa, trong những năm gần đây khi sự giao lưu văn hóa giữa các khu vực ngày một tốt hơn thì khách hàng Nam Trung Bộ và Nam Bộ cũng đã dần quen với phong cách đặc trưng của đồ ăn miền Bắc.
Ngoài ra, thị trường F&B của hai khu vực này cũng đang có tốc độ phát triển rất nhanh, vậy nên sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị, anh quyết định mở cửa hàng chuyên về bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội tại Phú Yên.
Nhiều thương hiệu F&B đã mang các đặc sản miền Bắc “Nam tiến” thành công, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thương hiệu lại thất bại. Từ những câu chuyện của các thương hiệu đi trước, Lynh Bún Đậu đã tìm ra cho mình bài học và phương hướng phát triển riêng như thế nào?
Giá trị cốt lõi thứ hai là dịch vụ. Anh muốn khi khách tới ăn, họ không chỉ thưởng thức ẩm thực không thôi mà còn được cảm nhận sự thoải mái, vui vẻ với mỗi phút giây ở quán. Để làm được điều đó, Lynh Bún Đậu đã xây dựng một chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, toàn diện, luôn đáp ứng yêu cầu của khách và sẵn sàng lắng nghe những phản hồi dù tốt hay xấu từ phía khách hàng.
Đặc trưng về văn hóa - phong cách sống của mỗi vùng miền đã tạo nên sự khác biệt về khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của người dân hai miền Bắc - Nam. Lynh Bún Đậu đã có những thay đổi gì để món bún đậu và bún chả có thể phù hợp với khẩu vị của người dân Phú Yên, cũng như cách phục vụ hợp với thị trường trong đó?
Khi mở quán, anh xác định tệp khách hàng chính của mình sẽ là các bạn trẻ, chiếm tới khoảng 70% tổng lượng khách tới quán. Tâm lý của tệp khách hàng này rất cởi mở, thích nghi nhanh với công nghệ, tuy nhiên họ cũng yêu cầu rất cao ở chất lượng dịch vụ khi đi ăn. Vì thế, anh đã nghĩ ngay tới việc áp dụng giải pháp công nghệ tiện lợi như Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán để giảm thời gian chờ đợi của khách cũng như tăng năng suất phục vụ.
Có rất nhiều người vẫn còn suy nghĩ rằng những giải pháp công nghệ như sử dụng menu điện tử chỉ thích hợp áp dụng trong các nhà hàng lớn hay cao cấp vì nó có vẻ… hiện đại và sang chảnh quá. Trong khi đó, bún đậu lại là một món ăn rất bình dân và dễ tiếp cận. Vậy vì sao anh vẫn kiên định lựa chọn giải pháp Menu điện tử iPOS O2O?
Và thực tế đã chứng minh rằng sự tin tưởng này của anh là đúng khi iPOS O2O đang giúp Lynh Bún Đậu phát triển mạnh mẽ. Order bằng iPOS O2O khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của cách order truyền thống như: không lo bị nhầm lẫn hay sót món, giảm tình trạng nhân viên bị quá tải trong lúc đông khách, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng xuống nên hệ số quay vòng bàn nhanh hơn và doanh thu cũng tăng lên,...
Với chi phí không hề tốn kém bao nhiêu mà đổi lại là những lợi ích như vậy thì anh nghĩ Menu điện tử iPOS O2O nên được triển khai ngay cả trong những quán ăn bình dân.
Sử dụng công nghệ vào quy trình vận hành là một hình thức tương đối mới mẻ với nhiều quán ăn khi khách hàng vẫn thích vào quán và gọi nhân viên mang menu ra tư vấn. Trong thời gian đầu đưa Menu điện tử iPOS O2O vào sử dụng, Lynh Bún Đậu đã có giải pháp gì để xây dựng thói quen quét mã QR code để gọi món cho khách hàng?
Nhưng anh vẫn động viên các bạn cố gắng, thêm vào đó là trong quá trình sử dụng các bạn cũng thấy Menu điện tử iPOS O2O giúp giảm tải hơn một nửa khối lượng công việc mà công suất phục vụ còn tăng lên gấp nhiều lần. Vậy nên dần dần nhân viên của quán hăng hái, nhiệt tình hơn rất nhiều trong việc hướng dẫn khách dùng Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.
Các khách hàng của Lynh Bún Đậu ban đầu cũng hơi bất ngờ và không quen lắm với hình thức order mới này. Nhưng hầu hết khách hàng đều là thế hệ trẻ, đã quen thuộc với công nghệ quét mã QR code rồi nên sau khi nghe nhân viên hướng dẫn là có thể bắt đầu order được luôn. Có thể nói đến nay Lynh Bún Đậu đã thành công trong việc thay đổi thói quen order của khách, bởi bây giờ việc đầu tiên khách làm khi tới quán là rút điện thoại ra, quét mã và tự gọi món.
Anh gọi quyết định đưa Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán là một quyết định “mạo hiểm”, nhưng hiện nay khi đã dần gặt hái được những “trái ngọt” nhờ quyết định này, cảm xúc của anh như thế nào?
Mọi người chia sẻ với anh rằng họ rất thích cách order mới lạ này vì nó thú vị, tiện lợi và nhanh chóng; người này giới thiệu cho người kia tới quán ăn thử để được thưởng thức đặc sản Hà Nội và trải nghiệm quét mã QR code gọi món. Thậm chí có những khách hàng cũng kinh doanh F&B cũng hứng thú và hỏi anh về kinh nghiệm triển khai Menu điện tử iPOS O2O cho quán.
Có một tính năng của Menu điện tử iPOS O2O mà anh thấy rất hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cho quán, đó là mục đánh giá sao và gửi phản hồi. Nhiều khách hàng khá ngại việc feedback trực tiếp tại quán, vậy nên họ chọn cách nhận xét qua mục này. Khi nhận được những lời động viên hoặc khen ngợi, anh và đội ngũ nhân viên thấy rất vui, cũng coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. Ngược lại, với những feedback phê bình hoặc trải nghiệm không tốt, anh đều đọc lại rất kỹ và xem xét lại tình hình quán để khắc phục.
Menu điện tử iPOS O2O đã giúp Lynh Bún Đậu nâng cao cả về chất lượng dịch vụ lẫn doanh thu. Vậy theo anh các giải pháp công nghệ hiện đại như vậy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong việc quản lý vận hành, đặc biệt là các thương hiệu đã mở từ hai cơ sở trở lên?
Thông qua phần mềm FABi và ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager, anh có thể nắm được tình hình bán hàng của cả hai cơ sở dù không có mặt trực tiếp ở đó. Hệ thống báo cáo mà FABi Manager đưa ra cũng rất chi tiết, tổng quan và cung cấp đầy đủ thông tin về các vấn đề như: doanh số bán hàng, mặt hàng bán chạy, quản lý các đơn hàng, giờ vào - ra của các bàn,...
Kế toán VO lại là “trợ lý” hỗ trợ anh rất nhiều trong việc quản lý thu - chi, lãi - lỗ và dòng tiền, nhờ đó anh có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính của quán. Trong khi đó, iPOS Inventory đã giúp anh cải thiện được hẳn việc quản lý kho sao cho tối ưu hơn khi quản lý tồn kho real-time, đưa ra các báo cáo phân tích về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu và còn có thể kết nối trực tiếp đến nhà cung cấp.
Là một người trẻ đã dũng cảm startup và đang đạt được những thành công bước đầu, anh nghĩ nhóm người trẻ hiện nay có những lợi thế gì để kinh doanh, phát triển thương hiệu trong ngành F&B?
Mọi người hay nói startup trẻ có sự nhiệt huyết và năng động, còn anh thì đánh giá thế hệ mình không ngại thay đổi, rất nhạy bén đối với các công nghệ hiện đại và biết cách biến chúng trở thành “vũ khí bí mật” để chinh phục khách hàng. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 5.0 đang diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống thì đây sẽ là lợi thế to lớn giúp những doanh nghiệp startup trẻ có thể cạnh tranh thị phần, đặc biệt là trên thị trường F&B sôi động và trẻ trung.
Từ một bài review tình cờ đọc được trên Facebook, tôi biết tới quán Lynh Bún Đậu tại Phú Yên - một quán ăn chuyên phục vụ các món bún đậu mắm tôm, bún chả Hà Nội. Không chỉ mang đến hương vị đặc sản gốc Bắc “chuẩn chỉnh”, Lynh Bún Đậu còn được đánh giá cao bởi việc hiện đại hoá quy trình hoạt động nhờ áp dụng giải pháp công nghệ Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.
Càng ấn tượng hơn nữa khi tôi biết được người đứng sau thành công ấy của Lynh Bún Đậu lại là một chàng trai trẻ miền Nam với niềm yêu thích đặc biệt dành cho ẩm thực miền Bắc, và chính niềm yêu thích ấy đã thôi thúc anh Tommy từ một kỹ sư “rẽ ngang” sang startup trong ngành F&B. Tuy rằng không thể gặp mặt trực tiếp, nhưng qua màn hình video call, tôi vẫn thấy sự đam mê và lòng nhiệt huyết bừng sáng trong đôi mắt anh khi nhắc tới “đứa con tinh thần” Lynh Bún Đậu.
Quyết định đem hai món ăn đặc sản miền Bắc vào phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chắc hẳn anh đã nhận thấy nhiều tiềm năng cho bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội ở thị trường F&B các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Vậy tại sao anh lại lựa chọn bún đậu và bún chả - chứ không phải là một món nào khác của miền Bắc?
Mọi người thường có quan niệm là đặc sản của nơi nào thì sẽ chỉ phù hợp với khẩu vị của người dân ở đó, tuy nhiên anh không nghĩ thế. Bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội đều rất dễ ăn, dễ tiếp cận với người dân miền trong. Hơn nữa, trong những năm gần đây khi sự giao lưu văn hóa giữa các khu vực ngày một tốt hơn thì khách hàng Nam Trung Bộ và Nam Bộ cũng đã dần quen với phong cách đặc trưng của đồ ăn miền Bắc.
Ngoài ra, thị trường F&B của hai khu vực này cũng đang có tốc độ phát triển rất nhanh, vậy nên sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị, anh quyết định mở cửa hàng chuyên về bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội tại Phú Yên.
Nhiều thương hiệu F&B đã mang các đặc sản miền Bắc “Nam tiến” thành công, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thương hiệu lại thất bại. Từ những câu chuyện của các thương hiệu đi trước, Lynh Bún Đậu đã tìm ra cho mình bài học và phương hướng phát triển riêng như thế nào?
Giá trị cốt lõi thứ hai là dịch vụ. Anh muốn khi khách tới ăn, họ không chỉ thưởng thức ẩm thực không thôi mà còn được cảm nhận sự thoải mái, vui vẻ với mỗi phút giây ở quán. Để làm được điều đó, Lynh Bún Đậu đã xây dựng một chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, toàn diện, luôn đáp ứng yêu cầu của khách và sẵn sàng lắng nghe những phản hồi dù tốt hay xấu từ phía khách hàng.
Đặc trưng về văn hóa - phong cách sống của mỗi vùng miền đã tạo nên sự khác biệt về khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của người dân hai miền Bắc - Nam. Lynh Bún Đậu đã có những thay đổi gì để món bún đậu và bún chả có thể phù hợp với khẩu vị của người dân Phú Yên, cũng như cách phục vụ hợp với thị trường trong đó?
Khi mở quán, anh xác định tệp khách hàng chính của mình sẽ là các bạn trẻ, chiếm tới khoảng 70% tổng lượng khách tới quán. Tâm lý của tệp khách hàng này rất cởi mở, thích nghi nhanh với công nghệ, tuy nhiên họ cũng yêu cầu rất cao ở chất lượng dịch vụ khi đi ăn. Vì thế, anh đã nghĩ ngay tới việc áp dụng giải pháp công nghệ tiện lợi như Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán để giảm thời gian chờ đợi của khách cũng như tăng năng suất phục vụ.
Có rất nhiều người vẫn còn suy nghĩ rằng những giải pháp công nghệ như sử dụng menu điện tử chỉ thích hợp áp dụng trong các nhà hàng lớn hay cao cấp vì nó có vẻ… hiện đại và sang chảnh quá. Trong khi đó, bún đậu lại là một món ăn rất bình dân và dễ tiếp cận. Vậy vì sao anh vẫn kiên định lựa chọn giải pháp Menu điện tử iPOS O2O?
Và thực tế đã chứng minh rằng sự tin tưởng này của anh là đúng khi iPOS O2O đang giúp Lynh Bún Đậu phát triển mạnh mẽ. Order bằng iPOS O2O khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của cách order truyền thống như: không lo bị nhầm lẫn hay sót món, giảm tình trạng nhân viên bị quá tải trong lúc đông khách, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng xuống nên hệ số quay vòng bàn nhanh hơn và doanh thu cũng tăng lên,...
Với chi phí không hề tốn kém bao nhiêu mà đổi lại là những lợi ích như vậy thì anh nghĩ Menu điện tử iPOS O2O nên được triển khai ngay cả trong những quán ăn bình dân.
Sử dụng công nghệ vào quy trình vận hành là một hình thức tương đối mới mẻ với nhiều quán ăn khi khách hàng vẫn thích vào quán và gọi nhân viên mang menu ra tư vấn. Trong thời gian đầu đưa Menu điện tử iPOS O2O vào sử dụng, Lynh Bún Đậu đã có giải pháp gì để xây dựng thói quen quét mã QR code để gọi món cho khách hàng?
Nhưng anh vẫn động viên các bạn cố gắng, thêm vào đó là trong quá trình sử dụng các bạn cũng thấy Menu điện tử iPOS O2O giúp giảm tải hơn một nửa khối lượng công việc mà công suất phục vụ còn tăng lên gấp nhiều lần. Vậy nên dần dần nhân viên của quán hăng hái, nhiệt tình hơn rất nhiều trong việc hướng dẫn khách dùng Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.
Các khách hàng của Lynh Bún Đậu ban đầu cũng hơi bất ngờ và không quen lắm với hình thức order mới này. Nhưng hầu hết khách hàng đều là thế hệ trẻ, đã quen thuộc với công nghệ quét mã QR code rồi nên sau khi nghe nhân viên hướng dẫn là có thể bắt đầu order được luôn. Có thể nói đến nay Lynh Bún Đậu đã thành công trong việc thay đổi thói quen order của khách, bởi bây giờ việc đầu tiên khách làm khi tới quán là rút điện thoại ra, quét mã và tự gọi món.
Anh gọi quyết định đưa Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán là một quyết định “mạo hiểm”, nhưng hiện nay khi đã dần gặt hái được những “trái ngọt” nhờ quyết định này, cảm xúc của anh như thế nào?
Mọi người chia sẻ với anh rằng họ rất thích cách order mới lạ này vì nó thú vị, tiện lợi và nhanh chóng; người này giới thiệu cho người kia tới quán ăn thử để được thưởng thức đặc sản Hà Nội và trải nghiệm quét mã QR code gọi món. Thậm chí có những khách hàng cũng kinh doanh F&B cũng hứng thú và hỏi anh về kinh nghiệm triển khai Menu điện tử iPOS O2O cho quán.
Có một tính năng của Menu điện tử iPOS O2O mà anh thấy rất hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cho quán, đó là mục đánh giá sao và gửi phản hồi. Nhiều khách hàng khá ngại việc feedback trực tiếp tại quán, vậy nên họ chọn cách nhận xét qua mục này. Khi nhận được những lời động viên hoặc khen ngợi, anh và đội ngũ nhân viên thấy rất vui, cũng coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. Ngược lại, với những feedback phê bình hoặc trải nghiệm không tốt, anh đều đọc lại rất kỹ và xem xét lại tình hình quán để khắc phục.
Menu điện tử iPOS O2O đã giúp Lynh Bún Đậu nâng cao cả về chất lượng dịch vụ lẫn doanh thu. Vậy theo anh các giải pháp công nghệ hiện đại như vậy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong việc quản lý vận hành, đặc biệt là các thương hiệu đã mở từ hai cơ sở trở lên?
Thông qua phần mềm FABi và ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager, anh có thể nắm được tình hình bán hàng của cả hai cơ sở dù không có mặt trực tiếp ở đó. Hệ thống báo cáo mà FABi Manager đưa ra cũng rất chi tiết, tổng quan và cung cấp đầy đủ thông tin về các vấn đề như: doanh số bán hàng, mặt hàng bán chạy, quản lý các đơn hàng, giờ vào - ra của các bàn,...
Kế toán VO lại là “trợ lý” hỗ trợ anh rất nhiều trong việc quản lý thu - chi, lãi - lỗ và dòng tiền, nhờ đó anh có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính của quán. Trong khi đó, iPOS Inventory đã giúp anh cải thiện được hẳn việc quản lý kho sao cho tối ưu hơn khi quản lý tồn kho real-time, đưa ra các báo cáo phân tích về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu và còn có thể kết nối trực tiếp đến nhà cung cấp.
Là một người trẻ đã dũng cảm startup và đang đạt được những thành công bước đầu, anh nghĩ nhóm người trẻ hiện nay có những lợi thế gì để kinh doanh, phát triển thương hiệu trong ngành F&B?
Mọi người hay nói startup trẻ có sự nhiệt huyết và năng động, còn anh thì đánh giá thế hệ mình không ngại thay đổi, rất nhạy bén đối với các công nghệ hiện đại và biết cách biến chúng trở thành “vũ khí bí mật” để chinh phục khách hàng. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 5.0 đang diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống thì đây sẽ là lợi thế to lớn giúp những doanh nghiệp startup trẻ có thể cạnh tranh thị phần, đặc biệt là trên thị trường F&B sôi động và trẻ trung.