

Trước đây, không khó để nhận ra các điểm dừng chân quen thuộc của các bạn trẻ Việt là những quán ăn vặt, trà sữa. Thế nhưng hiện nay, một bộ phận Gen Z và Gen Y đã từ bỏ thói quen “ăn nhanh - uống tạm” và dần bắt nhịp lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống healthy hay eat clean có lợi cho sức khỏe. Chính xu hướng này mở ra một ngách kinh doanh vô cùng tiềm năng trong ngành F&B.
Lang thang trên phố Lê Đại Hành, tôi bắt gặp Midori House - một tiệm đồ ăn healthy xinh xắn với thiết kế tông màu trắng xanh trang nhã và chút tô điểm bằng hoa lá tươi tắn. Bước vào trong, tôi may mắn gặp được chị Huyền - chủ quán. Chị giúp tôi order một suất Salad bò hạnh nhân ngon lành và cốc nước ép Xanh thanh lọc mát lạnh. Vừa nhâm nhi đồ ăn, tôi may mắn được chị chia sẻ nhiều điều về câu chuyện kinh doanh đồ ăn healthy của mình.
Lang thang trên phố Lê Đại Hành, tôi bắt gặp Midori House - một tiệm đồ ăn healthy xinh xắn với thiết kế tông màu trắng xanh trang nhã và chút tô điểm bằng hoa lá tươi tắn. Bước vào trong, tôi may mắn gặp được chị Huyền - chủ quán. Chị giúp tôi order một suất Salad bò hạnh nhân ngon lành và cốc nước ép Xanh thanh lọc mát lạnh. Vừa nhâm nhi đồ ăn, tôi may mắn được chị chia sẻ nhiều điều về câu chuyện kinh doanh đồ ăn healthy của mình.



Midori ra mắt từ năm 2019, khi trào lưu ăn uống healthy mới chỉ bắt đầu nhen nhóm tại Việt Nam. Động lực nào khiến chị có ý tưởng kinh doanh đồ ăn healthy sớm như vậy?
Những năm 2018 - 2019 có thể nói là giai đoạn bùng nổ của trà sữa, người người trà sữa, nhà nhà trà sữa. Tuy nhiên, “nhảy” vào mô hình trà sữa khi ấy thực sự rủi ro vì sự cạnh tranh quá khắc nghiệt. Vì vậy, chị muốn nhắm đến thị trường ngách, phục vụ một nhóm đối tượng khách hàng mà mình thấu hiểu nhất.
Thực ra ban đầu chị chỉ định mở Midori House như một quán cafe chuyên bán những loại đồ uống tốt cho sức khỏe như nước ép, sinh tố thôi. Tuy nhiên sau đó, chị nhận thấy mọi người ngày càng có ý thức cao trong việc tìm đến các chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Trên internet và mạng xã hội, việc ăn uống healthy, eat clean,... để cải thiện vóc dáng trở thành một trào lưu được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Hơn nữa, xuất phát từ nhu cầu cá nhân lúc đó chính bản thân chị cũng muốn giảm cân và thấy việc ăn uống đúng hỗ trợ thành công đến 70% cho mục tiêu của mình. Càng tìm hiểu, chị nhận ra không chỉ mỗi đối tượng người giảm cân mới cần ăn uống healthy mà chế độ ăn này cũng được các mẹ bầu, người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao hay dân tập luyện vô cùng ưa chuộng.
Từ đó, Midori House bắt đầu nhen nhóm dần những suất salad đầu tiên. Nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, chị càng có động lực để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để có được một menu đa dạng, đầy đủ cơm, bún, salad và đồ uống như hiện tại.
Thực ra ban đầu chị chỉ định mở Midori House như một quán cafe chuyên bán những loại đồ uống tốt cho sức khỏe như nước ép, sinh tố thôi. Tuy nhiên sau đó, chị nhận thấy mọi người ngày càng có ý thức cao trong việc tìm đến các chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Trên internet và mạng xã hội, việc ăn uống healthy, eat clean,... để cải thiện vóc dáng trở thành một trào lưu được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Hơn nữa, xuất phát từ nhu cầu cá nhân lúc đó chính bản thân chị cũng muốn giảm cân và thấy việc ăn uống đúng hỗ trợ thành công đến 70% cho mục tiêu của mình. Càng tìm hiểu, chị nhận ra không chỉ mỗi đối tượng người giảm cân mới cần ăn uống healthy mà chế độ ăn này cũng được các mẹ bầu, người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao hay dân tập luyện vô cùng ưa chuộng.
Từ đó, Midori House bắt đầu nhen nhóm dần những suất salad đầu tiên. Nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, chị càng có động lực để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để có được một menu đa dạng, đầy đủ cơm, bún, salad và đồ uống như hiện tại.


Các thương hiệu kinh doanh đồ ăn healthy hiện nay không phải là hiếm, nhưng chủ yếu là bán hàng trên nền tảng online. Chị có nghĩ quyết định mở một tiệm đồ ăn phục vụ thực khách tại chỗ là một quyết định khá táo bạo? Nhất là với một người lần đầu kinh doanh F&B?
Ngay từ lúc Midori House ra đời, chị đã chủ định 100% là phải có địa chỉ ngồi ăn tại chỗ cho khách hàng. Chị nhìn thấy nhu cầu của thị trường là rất lớn. Midori House sẽ là nơi để các bạn gymer đến ăn trước và sau tập, là nơi để mọi người cùng tụ tập gặp gỡ mà vẫn có thể thưởng thức những món ăn lành mạnh. Nhiều người cứ nghĩ ăn ngoài là sẽ phải “cheat” - tức là ăn những món ăn dầu mỡ và không theo kế hoạch đã đặt ra, thì giờ đây đã có Midori House là điểm đến.
Thực ra người ta vẫn bảo “liều ăn nhiều” mà em *cười*. Là một chủ quán tay ngang, chị cũng khá hoang mang khi lần đầu kinh doanh F&B. Tuy nhiên, chị nhận thấy đánh giá về nhu cầu của thị trường của mình là đúng, tiếp theo chỉ cần làm chỉn chu và cẩn thận tất cả mọi thứ thôi. Sau 4 năm ra đời mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là trải qua giai đoạn dịch, Midori House ngày càng được nhiều khách hàng tìm tới. Đó cũng là lý do để chị mạnh dạn mở thêm một cơ sở mới rộng rãi hơn để phục vụ khách hàng.
Thực ra người ta vẫn bảo “liều ăn nhiều” mà em *cười*. Là một chủ quán tay ngang, chị cũng khá hoang mang khi lần đầu kinh doanh F&B. Tuy nhiên, chị nhận thấy đánh giá về nhu cầu của thị trường của mình là đúng, tiếp theo chỉ cần làm chỉn chu và cẩn thận tất cả mọi thứ thôi. Sau 4 năm ra đời mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là trải qua giai đoạn dịch, Midori House ngày càng được nhiều khách hàng tìm tới. Đó cũng là lý do để chị mạnh dạn mở thêm một cơ sở mới rộng rãi hơn để phục vụ khách hàng.


Rất nhiều người cho rằng đồ ăn healthy thường nhàm chán và hơi “khó ăn”? Midori House đã có những biến tấu, sáng tạo như thế nào trong việc chế biến để sản phẩm có hương vị ngon miệng hơn với khách hàng?
Trước khi mở Midori House, chị đã tìm hiểu thị trường rất kỹ lưỡng bằng cách nghiên cứu thông tin cũng như đi khảo sát, ăn thử tất cả các quán ăn healthy trên địa bàn Hà Nội, Sài Gòn và thậm chí cả nước ngoài. Thực tế món ăn healthy chỉ cần sử dụng những phương pháp chế biến đơn giản để giữ được các chất dinh dưỡng và vitamin cũng như độ tươi “fresh” của thực phẩm. Vì vậy, bí quyết hàng đầu để mang đến những món ăn, đồ uống ngon tại Midori chính là CHẤT LƯỢNG NGUYÊN VẬT LIỆU.
Nhiều người vẫn giữ định kiến đồ ăn lành mạnh chỉ quanh quẩn ức gà, gạo lứt thật khó ăn. Nhưng thực ra tất cả đều có bí quyết. Bên cạnh việc thực phẩm phải tươi, ngon thì KỸ THUẬT CỦA ĐẦU BẾP cũng phải khéo. Chế biến ức gà làm sao để thịt vẫn mềm, mọng nước chứ không hề dai hay bở, nấu gạo lứt làm sao để dẻo thơm chứ không khô cũng là một bí quyết của bếp Midori House đó! Đặc biệt là, bếp Midori House cũng rất “chăm” nghiên cứu, mày mò món ăn mới, chẳng hạn như các kết hợp các loại thịt và rau củ cùng nước sốt làm sao để có món salad ngon lành, lạ miệng.
Nhiều người vẫn giữ định kiến đồ ăn lành mạnh chỉ quanh quẩn ức gà, gạo lứt thật khó ăn. Nhưng thực ra tất cả đều có bí quyết. Bên cạnh việc thực phẩm phải tươi, ngon thì KỸ THUẬT CỦA ĐẦU BẾP cũng phải khéo. Chế biến ức gà làm sao để thịt vẫn mềm, mọng nước chứ không hề dai hay bở, nấu gạo lứt làm sao để dẻo thơm chứ không khô cũng là một bí quyết của bếp Midori House đó! Đặc biệt là, bếp Midori House cũng rất “chăm” nghiên cứu, mày mò món ăn mới, chẳng hạn như các kết hợp các loại thịt và rau củ cùng nước sốt làm sao để có món salad ngon lành, lạ miệng.


Bên cạnh việc tập trung vào chất lượng món ăn và đồ uống, chị nghĩ Midori House còn có điểm gì để gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác?
Thực ra, khi lên kế hoạch kinh doanh cho Midori house, chị khá lo ngại về đối tượng khách hàng. Vì đi vào thị trường ngách tức là khá hạn chế số lượng khách tới ăn. Thật bất ngờ là càng làm chị càng thấy lượng khách vô cùng đa dạng, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì vậy, sau đó chị cũng chú trọng hơn đến việc trang trí hình thức quán sao cho vừa dễ gần, vừa nhẹ nhàng, thoải mái và vẫn có thể check-in chụp ảnh.
Hơn hết, chị luôn training nhân viên phải luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Các bạn đều rất lưu ý đến các yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như thêm bớt nguyên liệu trong món sao cho phù hợp với sở thích,... và cố gắng một cách tốt nhất để khách hàng hài lòng.
Hơn hết, chị luôn training nhân viên phải luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Các bạn đều rất lưu ý đến các yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như thêm bớt nguyên liệu trong món sao cho phù hợp với sở thích,... và cố gắng một cách tốt nhất để khách hàng hài lòng.



Trong quá trình vận hành kinh doanh Midori House, chị có kỷ niệm nào đáng nhớ hay không? Chị có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm tới những người trái ngành muốn mở quán?
Thực ra đồ ăn healthy hay chế độ ăn eat clean chỉ mới phổ biến nhất trong giới trẻ thôi. Vì sản phẩm của Midori House khá “kén” khách nên trong quá trình kinh doanh cũng gặp không ít tình huống dở khóc dở cười.
Chẳng hạn như đã từng có một nhóm khách rất đông vào quán nhưng ngỡ ngàng vì menu quán cứ “là lạ” và nghĩ rằng đây là đồ ăn chay. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên tư vấn và ăn thử thì khách có feedback lại là đồ ăn vô cùng tươi ngon, chỉ là các món rau củ luộc thôi mà sao rất thanh mát, thịt bò hay ức gà đều không hề bị khô mà rất mềm mọng dễ ăn. Đây là một kỷ niệm cũng như động lực để đội ngũ Midori House tiếp tục cố gắng hơn nữa.
Ưm… kinh doanh F&B đã khó, làm về đồ ăn healthy còn khó hơn. Chị đã phải học và nghiên cứu rất nhiều về kiến thức dinh dưỡng. Một suất ăn phải bao nhiêu thịt, bao nhiêu rau,... để tốt cho sức khỏe. Chị đã từng rất sốc khi order một suất ăn giảm cân tại một quán healthy khác, họ không hề cho rau xanh mà coi khoai tây như một phần chất xơ - trong khi thực tế trong khoai tây toàn là tinh bột. Suất ăn ấy hoàn toàn sai với khoa học và khi khách nhận ra thì quán đó sẽ mất khách ngay. Điều đó khiến chị nhức nhối và thôi thúc chị mở quán để mang đến những món ăn dinh dưỡng chuẩn healthy cho khách hàng. Đôi chút nhắn nhủ đến những người “tay ngang” muốn mở quán là hãy đặt “cái tâm” của mình lên trên hết chứ đừng để lợi nhuận làm “mờ mắt”.
Chẳng hạn như đã từng có một nhóm khách rất đông vào quán nhưng ngỡ ngàng vì menu quán cứ “là lạ” và nghĩ rằng đây là đồ ăn chay. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên tư vấn và ăn thử thì khách có feedback lại là đồ ăn vô cùng tươi ngon, chỉ là các món rau củ luộc thôi mà sao rất thanh mát, thịt bò hay ức gà đều không hề bị khô mà rất mềm mọng dễ ăn. Đây là một kỷ niệm cũng như động lực để đội ngũ Midori House tiếp tục cố gắng hơn nữa.
Ưm… kinh doanh F&B đã khó, làm về đồ ăn healthy còn khó hơn. Chị đã phải học và nghiên cứu rất nhiều về kiến thức dinh dưỡng. Một suất ăn phải bao nhiêu thịt, bao nhiêu rau,... để tốt cho sức khỏe. Chị đã từng rất sốc khi order một suất ăn giảm cân tại một quán healthy khác, họ không hề cho rau xanh mà coi khoai tây như một phần chất xơ - trong khi thực tế trong khoai tây toàn là tinh bột. Suất ăn ấy hoàn toàn sai với khoa học và khi khách nhận ra thì quán đó sẽ mất khách ngay. Điều đó khiến chị nhức nhối và thôi thúc chị mở quán để mang đến những món ăn dinh dưỡng chuẩn healthy cho khách hàng. Đôi chút nhắn nhủ đến những người “tay ngang” muốn mở quán là hãy đặt “cái tâm” của mình lên trên hết chứ đừng để lợi nhuận làm “mờ mắt”.


Để quản lý vận hành kinh doanh Midori House cả trên nền tảng online và phục vụ tại chỗ, liệu chị có gặp khó khăn gì không?
Thời kỳ đầu khi mới mở Midori House, chị phải trực ở quán từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm để xử lý tất cả mọi việc. Do chưa có kinh nghiệm kinh doanh F&B trước đây nên chị cảm thấy khá choáng ngợp và bối rối trước công việc chồng chất cần phải xử lý. Nào là làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu, sắp xếp đơn hàng, tổng hợp số liệu doanh thu, tính toán lời lãi, quản lý nhân viên, vân vân và mây mây.



Chị đã làm gì để vượt qua những khó khăn đã gặp phải khi vận hành kinh doanh Midori House?
Sau khi vận hành kinh doanh Midori House được 1 năm, chị mới rút ra được cách quản lý sao cho quy trình và khối lượng công việc của bản thân được giảm tải nhẹ nhàng nhất. Đó chính là việc sử dụng các giải pháp công nghệ. Thời đại 4.0 rồi mà, việc áp dụng các phần mềm giúp chị nhàn đi hẳn, mọi thứ đều đi vào quy trình, nề nếp.
Chị đánh giá cao phần mềm quản lý bán hàng FABi trong việc gia tăng tốc độ order và thanh toán khi hoạt động quán. Hơn nữa, chị có thể theo dõi báo cáo doanh thu hoặc xem món nào bán chạy nhất rất nhanh chóng và tiện lợi. Giờ đây, chị hoàn toàn có thể làm việc online nhờ ứng dụng quản lý từ xa FABi manager.
Hiện tại, vì chị cũng đang đẩy mạnh cả kênh bán hàng online để gia tăng doanh thu nên có sử dụng giải pháp iPOS WebOrder. Ngoài bán qua các ứng dụng giao hàng, chị cũng đang đẩy mạnh bán hàng qua WebOrder để không bị mất chiết khấu hoa hồng, hưởng trọn doanh thu. Midori thường gắn link trên fanpage Facebook và gắn hình ảnh QR Code trên các đơn hàng để khách hàng biết tới.
Vì là người không có kinh nghiệm về quản lý tài chính trong kinh doanh F&B nên chị quyết định sử dụng luôn cả dịch vụ kế toán của iPOS.vn. Nhờ cả phần mềm quản lý nhân viên iPOS HRM, dữ liệu nhân viên chấm công được báo cáo đầy đủ, theo dõi sát sao, tiền lương cũng được tính toán chính xác nên rất tiết kiệm thời gian và công sức cho chị. Vì thế mà ngoài Midori House, chị vẫn còn thời gian để thử sức với những mảng kinh doanh khác.
Chị đánh giá cao phần mềm quản lý bán hàng FABi trong việc gia tăng tốc độ order và thanh toán khi hoạt động quán. Hơn nữa, chị có thể theo dõi báo cáo doanh thu hoặc xem món nào bán chạy nhất rất nhanh chóng và tiện lợi. Giờ đây, chị hoàn toàn có thể làm việc online nhờ ứng dụng quản lý từ xa FABi manager.
Hiện tại, vì chị cũng đang đẩy mạnh cả kênh bán hàng online để gia tăng doanh thu nên có sử dụng giải pháp iPOS WebOrder. Ngoài bán qua các ứng dụng giao hàng, chị cũng đang đẩy mạnh bán hàng qua WebOrder để không bị mất chiết khấu hoa hồng, hưởng trọn doanh thu. Midori thường gắn link trên fanpage Facebook và gắn hình ảnh QR Code trên các đơn hàng để khách hàng biết tới.
Vì là người không có kinh nghiệm về quản lý tài chính trong kinh doanh F&B nên chị quyết định sử dụng luôn cả dịch vụ kế toán của iPOS.vn. Nhờ cả phần mềm quản lý nhân viên iPOS HRM, dữ liệu nhân viên chấm công được báo cáo đầy đủ, theo dõi sát sao, tiền lương cũng được tính toán chính xác nên rất tiết kiệm thời gian và công sức cho chị. Vì thế mà ngoài Midori House, chị vẫn còn thời gian để thử sức với những mảng kinh doanh khác.


Chị có thể chia sẻ thêm về những định hướng sắp tới của Midori House hay không?
Chị hiểu rằng vì đồ ăn healthy không sử dụng nhiều gia vị nên thực tế khách hàng rất dễ chán. Thậm chí nhiều người chỉ “hứng” lên ăn được vài ba bữa là bắt đầu “nản” và quay trở lại với trà sữa, fast food. Midori House hiểu được “insight” này và sẽ luôn nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều sự kết hợp mới lạ để khách hàng được đổi món, đổi khẩu vị và yêu thích đồ ăn healthy hơn. Ngoài ra, chị dự định trong năm tới sẽ mở thêm những cơ sở khác không chỉ ở Hà Nội mà thậm chí ở các tỉnh, thành phố khác để mở rộng thương hiệu Midori House.
Cảm ơn chị về những chia sẻ chân thành trên! Chúc Midori House sẽ ngày càng phát triển hơn nữa với những dự định trong tương lai.

Ghé thăm Midori House thưởng thức những món ăn healthy
ngon lành và hấp dẫn tại địa chỉ:
Cơ sở 1: 80A Láng Hạ - Hotline: 0888626696
Cơ sở 2: 20 Lê Đại Hành - Hotline: 08880296
Cơ sở 2: 20 Lê Đại Hành - Hotline: 08880296
Bài viết tiêu điểm