Tin tức mới

Mở nhà hàng tiệc cưới – Mô hình kinh doanh tiềm năng nhưng bị các chủ kinh doanh “ngó lơ”

Mở nhà hàng tiệc cưới - Mô hình kinh doanh tiềm năng nhưng bị các chủ kinh doanh “ngó lơ”

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Những năm gần đây, nhu cầu tổ chức tiệc cưới tại các nhà hàng đang ngày càng tăng cao. Tùy theo điều kiện kinh tế mà các cặp đôi có thể tự do lựa chọn các mẫu nhà hàng tiệc cưới với nhiều chi phí khác nhau. Để đáp ứng tiêu chí của nhiều người, các trung tâm tiệc cưới đang là mô hình kinh doanh được mọi người quan tâm. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu ở lĩnh vực này cần phải chuẩn bị những gì khi mở nhà hàng tiệc cưới, kinh doanh nhà hàng tiệc có đem lại nhiều lợi nhuận không?

1. Tiềm năng của mô hình kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

1.1. Ưu thế của nhà hàng tiệc cưới

Khi mở nhà hàng tiệc cưới, chủ nhà hàng có những ưu thế như sau: 

  • Lợi nhuận lớn: Đồng hành với nhiều thách thức lớn, thị trường rộng lớn là một nguồn lợi nhuận “siêu khổng lồ” khi kinh doanh thành công. 
  • Sự ổn định: Khi đã có cho mình một lượng khách hàng trung thành và tiếng tăm trong lĩnh vực tiệc cưới. Lợi nhuận hàng tháng sẽ luôn khiến chủ nhà hàng hài lòng. 
  • Dễ dàng mở rộng kinh doanh với các mô hình khác: Việc phục vụ khách hàng các món ăn ngon, dịch vụ chu đáo sẽ giúp chủ nhà hàng có nhiều kinh nghiệm hơn khi mở rộng thị trường kinh doanh với các mô hình nhà hàng nhỏ lẻ khác.
Kinh doanh nhà hàng tiệc cưới đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ
Kinh doanh nhà hàng tiệc cưới đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ

1.2. Hạn chế của nhà hàng tiệc cưới

Ngoài những thuận lợi đầy hấp dẫn khi mở nhà hàng tiệc cưới, thì có những thách thức cần đối mặt như: 

  • Đối thủ cạnh tranh: Vì đây là thị trường tiềm năng lớn nên rất nhiều người đã và đang lựa chọn kinh doanh. Ngoài sự cạnh tranh từ các ông lớn và lâu đời, chủ nhà hàng sẽ phải đối mặt với nhiều mô hình nhà hàng tiệc cưới đang trên đà phát triển. 
  • Dịch vụ nhiều hơn khách hàng: Dễ hiểu hơn hiện nay các nhà hàng tiệc cưới mở ra trên thị trường ngày càng nhiều khiến khách hàng luôn lưỡng lự, phân vân trong lựa chọn của mình. Hơn hết, nhà hàng tiệc cưới chỉ phục vụ được cho một phân khúc khách hàng có nhu cầu, không đa dạng như các mô hình kinh doanh khác. 
  • Chiến lược marketing: Việc marketing nhà hàng không hiệu quả là một thử thách cần đối mặt trong bất kỳ lĩnh vực nào. Mở một nhà hàng đẹp mà khách hàng không ai biết đến thì không thể nào thành công. 
  • Ngân sách có hạn: Một điều cần phải đối mặt khi mở nhà hàng tiệc cưới là cần một số vốn cực kỳ lớn để chuẩn bị chu đáo mọi thứ. Ngoài ra nhân viên phục vụ tiệc cưới cũng cần số lượng lớn để phục vụ khách hàng hiệu quả.

Xem thêm: Tips vận hành chi nhánh hiệu quả cho các chuỗi nhà hàng

2. Bí quyết để mở nhà hàng tiệc cưới thành công

2.1. Cung cấp kiến thức về kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

Để có thể thực hiện công việc ở bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cần phải có chuyên môn về lĩnh vực đó. Vào vị trí người đầu tư và điều hành nhà hàng tiệc cưới, bạn càng phải biết nhiều thứ rộng hơn và cụ thể hơn khi giữ nhiệm vụ đặc biệt trong mọi khâu. Chính vì thế, không có chuyên ngành, kinh nghiệm hay kiến thức ở lĩnh vực nhà hàng – khách sạn (hospitality), bạn sẽ gặp rắc rối. Nếu mong muốn bán hàng nhà hàng tiệc cưới, bước đầu tiên hãy dành thời gian trang bị kiến thức cho bản thân, càng sớm càng tốt. 

Nắm chắc các kiến thức về khâu kinh doanh nhà hàng tiệc cưới
Nắm chắc các kiến thức về khâu kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

Công việc nhà hàng tiệc cưới không chỉ yêu cầu ở bạn kiến thức sâu rộng về tất cả các mặt mà còn lòng say mê, năng lực tương tác thực hiện công việc giữa mọi người với nhau. Thêm vào đấy, kiến thức về tài chính, marketing, tiếp thị cũng hỗ trợ bạn trong việc quản lý, truyền thông địa điểm. Bạn hoàn toàn có khả năng thuê người có nhiệm vụ quản lý có chuyên môn, tuy nhiên hãy luôn chấp nhận ngay lập tức tinh thần chiến đấu. 

Bởi kinh doanh nhà hàng tiệc cưới mang tính đột biến cao, lượng khách đặt tiệc tùy thuộc theo mùa, có khi ít tuy nhiên có lúc quá tải, đòi hỏi người có nhiệm vụ quản lý phải linh động trong điều hành.

2.2. Phân khúc khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu kỹ càng phân khúc khách hàng là công việc  không thể thiếu và cũng là bí quyết thành công của các nhà kinh doanh ngành này. Người tiêu dùng xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa, thu nhập và điều kiện kinh tế khác nhau. Trên thị trường hiện có rất nhiều trung tâm tiệc cưới từ mức độ bình dân đến cao cấp để đáp ứng đúng nhu cầu đúng đối tượng mục tiêu. 

Trước sự cạnh tranh khốc liệt này, bạn buộc phải lựa chọn phân khúc người tiêu đúng mục đích. Từ đấy, bạn mới biết đối thủ thật sự của bạn là ai trong cuộc đua này. “Phần thưởng” sẽ dành cho những nhà hàng chiều lòng tốt nhất, hoặc ngoài sự mong đợi các nhu cầu của khách hàng. Trong trường hợp bạn có tham vọng mong muốn mở một nhà hàng “chiều” mọi phân khúc, e rằng rất nan giải.

2.3. Chuẩn bị mở nhà hàng tiệc cưới

Nguồn vốn 

Chuẩn bị nguồn vốn lớn để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới
Chuẩn bị nguồn vốn lớn để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

Khi kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, cần phải chuẩn bị một số vốn đủ lớn để chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng và chu đáo. Với câu hỏi “Mở nhà hàng tiệc cưới cần bao nhiêu tiền?” thì rất khó để có một con số chính xác bởi vì nó sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, cần có một bảng dự toán cụ thể, rõ ràng với 2 khoản chi bắt buộc phải có: 

  • Phí đầu tư: Bao gồm tiền mặt bằng, tiền trang trí, mua sắm nội thất, vật dụng, trang thiết bị, tuyển dụng nhân viên, đầu bếp, marketing cho nhà hàng… 
  • Phí duy trì: Trước khi nhà hàng tiệc cưới có khách và đạt được lợi nhuận hàng tháng, cần có một khoản phí để duy trì hoạt động nhà hàng để trả lương cho đầu bếp, tiền mặt bằng hàng tháng, tiền điện, nước và bảo trì nhà hàng…

Ngoài tiền vốn đủ lớn, kiến thức kinh doanh là một trong những chìa khóa quan trọng giúp mở nhà hàng tiệc cưới thành công. Chủ nhà hàng cần nắm rõ các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, marketing, quản lý tài chính và nhân sự… trong trường hợp không có quá nhiều vốn để thuê nhân viên trong thời gian đầu.

Mặt bằng 

Tiền thuê mặt bằng cũng là một trong những ưu tiên khi lên ý tưởng kinh doanh, để mở nhà hàng tiệc cưới. Cần phải có mặt bằng rộng trên 2000m2, gần trung tâm, khu dân cư, ở khu vực giao thông thuận tiện, đường lớn, có khu vực để xe cho xe ô tô. 

Mặt bằng kinh doanh của nhà hàng tiệc cưới cần có diện tích lớn
Mặt bằng kinh doanh của nhà hàng tiệc cưới cần có diện tích lớn

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ tiền vốn, mặt bằng thì lựa chọn phong cách cho từng gian phòng tổ chức tiệc cưới là một việc giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Không gian cần phải rộng rãi, thông thoáng, bàn ghế, vật trang trí, sân khấu cần được đi theo một phong cách thống nhất.

Trong một vài trường hợp, nhà hàng sẽ để trống một vài gian phòng không thiết kế nội thất, mà phụ thuộc vào yêu cầu của các cặp đôi và trang trí theo ý muốn của khách hàng. Bên cạnh đó, cần sắp xếp không gian phù hợp cho khu vực bếp, khu trữ hàng, khu dọn dẹp, khu dành cho khách. Thông thường khu đón khách sẽ chiếm đến 60% diện tích và 30% là khu vực bếp và nấu nướng, phần còn lại sẽ dành cho khu văn phòng và khu đón tiếp khách.

2.4. Vận hành nhà hàng tiệc cưới

Marketing

Sau khâu chuẩn bị khi mở nhà hàng tiệc cưới, cần lên kế hoạch marketing cụ thể và chi tiết để thu hút và quảng bá thương hiệu. Có nhiều cách để quảng bá đến mọi người trong thời đại công nghệ như: 

  • Website: Mọi thông tin cần thiết về thời gian hoạt động, không gian, tin tức ưu đãi, khuyến mãi sẽ được cập nhật trên đây. Khách hàng hoàn toàn có thể truy cập trang web để tìm hiểu thông tin nhiều hơn về nhà hàng. Đặc biệt là với các nhà hàng tổ chức tiệc, điều này cũng phần nào tạo dựng lòng tin của khách hàng, giúp họ có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn biết được mô hình phục vụ của nhà hàng tiệc cưới có phù hợp với họ không. 
  • Tối ưu kết quả hiển thị trên Google: Dựa theo thói quen tìm kiếm của người dùng, việc xuất hiện trong những kết quả tìm kiếm hàng đầu sẽ phần nào giúp thương hiệu của được ghi nhớ kỹ hơn. Bên cạnh việc tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè xung quanh, khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên Google. 
Quảng bá nhà hàng trên các phương tiện truyền thông
Quảng bá nhà hàng trên các phương tiện truyền thông
  • Facebook, Instagram, TikTok…: Hãy thiết lập cho mình những trang thông tin dễ tiếp cận, gần gũi với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình nhất. Chủ nhà hàng có thể bắt đầu với fanpage, instagram như một chuyên trang về dịch vụ cưới, nhằm thu hút khách hàng của mình nhiều hơn.

Nhân sự phục vụ 

Không như các mô hình khác, nhà hàng tiệc cưới cần một số lượng nhân viên phục vụ cực kỳ lớn và không cố định. Ngoài việc tìm kiếm nhân viên phục vụ cho từng bữa tiệc diễn ra, cần lên những bảng kế hoạch tiếp đãi thực khách cụ thể cho từng bữa tiệc khác nhau cho quản lý trong nhà hàng và phổ biến nhanh quy trình cho mọi người biết. Khi xây dựng được 1 quy trình thống nhất cho những bữa tiệc sẽ hạn chế được các công đoạn thừa, công sức thậm chí là các chi phí không cần thiết.

Quy trình vận hành 

Khi mở nhà hàng tiệc cưới, cần xây dựng một bảng kế hoạch cụ thể cho việc vận hành các công đoạn cho nhiều bữa tiệc sẽ diễn ra. 

Trước giờ mở cửa cần kiểm tra kỹ càng thiết bị từ bàn, ghế, đèn điện, cửa sổ, cửa kính…, nguyên vật liệu cho từng đám cưới khác nhau để tránh xảy ra sai sót. Ngoài ra, việc họp nhân viên đầu ngày sẽ giúp mọi người chỉnh chu hơn về thái độ, tư thế, trang phục cũng như các yêu cầu phát sinh của đám cưới.

Bạn cần có một bản xây dựng kế hoạch cụ thể trong quy trình vận hành nhà hàng
Bạn cần có một bản xây dựng kế hoạch cụ thể trong quy trình vận hành nhà hàng

Trong thời gian mở cửa, cần phân bố số lượng nhân sự phù hợp để chào đón thực khách. Theo từng mốc thời gian các bữa tiệc sẽ diễn ra vào thời điểm nào sẽ phân chia nhân viên tổ chức, sau đó sẽ là thời gian phục vụ các bữa ăn theo trình tự và dọn dẹp sau bữa ăn. Trước khi đóng cửa hàng, nhà hàng cần thực hiện các công việc vệ sinh vào cuối ngày để dọn dẹp sạch sẽ từng khu vực. Hoặc có những ngày độ ẩm cao, cần có kế hoạch và các biện pháp bảo vệ riêng để bảo quản đồ dùng, thiết bị cần thiết. Sau cùng đừng quên kiểm tra lại ghi chú trong ngày và kiểm tra kỹ các thiết bị điện, gas… để tránh những rủi ro.

Bộ phận kế toán 

Khác với kế toán tài chính hay kế toán ở các doanh nghiệp, kế toán dịch vụ nhà hàng sẽ chia theo từng khu vực riêng như ở bộ phận kho, bộ phận bếp, bộ phận chuẩn bị… Và từng khâu sẽ có những lưu ý khác nhau để kiểm soát tốt những chi phí khi hoạt động nhà hàng tiệc cưới. Bộ phận kế toán sẽ giúp kiểm kê lại các phí đầu vào, phí mua nguyên liệu, phí vận hành… và cân đối phù hợp với yêu cầu của các chủ nhà hàng.

Qua những thông tin từ bài viết trên, có thể thấy được việc mở nhà hàng tiệc cưới cần sự kiên trì và niềm đam mê rất lớn, tận tâm với công việc hết mình. Hy vọng những kinh nghiệm mà iPOS.vn đã chia sẻ, các chủ quán sẽ có thêm nhiều kiến thức để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới thành công. Chúc các chủ quán sẽ tìm cho mình được phong cách mở nhà hàng tiệc cưới phù hợp với tiêu chí, sở thích và thu về được nhiều lợi nhuận.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính