

Giai đoạn 2019-2020, “cơn cuồng phong” COVID-19 bắt đầu xuất hiện và “quét” qua tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó thị trường F&B là một lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Có không ít doanh nghiệp đã phải “chùn chân” dừng bước hay thậm chí là bị “cơn cuồng phong” này cuốn mất. Tuy nhiên, giữa giai đoạn khắc nghiệt ấy, vẫn có những cái tên đã nỗ lực vươn mình và cố gắng trưởng thành vượt qua khó khăn thử thách.
Chuỗi trà sữa NooTea - DragonTea chính là một trong số hiếm hoi những thương hiệu F&B có thời điểm thành lập gần như trùng với thời điểm càn quét của COVID-19. Gia nhập vào lúc thị trường đã bị “thống trị” bởi những cái tên lớn như Gong Cha, Koi THÉ, Phúc Long,... và đang nhuốm màu ảm đạm vì dịch bệnh, anh Tiến - co-founder của NooTea - ví thương hiệu của mình không khác gì một “người đi ngược gió”. Còn non trẻ và gặp đúng lúc khó khăn, ấy vậy mà NooTea vẫn bền bỉ tồn tại, trụ vững trước bão tố và dần dần tỏa sáng trong suốt 3 năm qua.
Chuỗi trà sữa NooTea - DragonTea chính là một trong số hiếm hoi những thương hiệu F&B có thời điểm thành lập gần như trùng với thời điểm càn quét của COVID-19. Gia nhập vào lúc thị trường đã bị “thống trị” bởi những cái tên lớn như Gong Cha, Koi THÉ, Phúc Long,... và đang nhuốm màu ảm đạm vì dịch bệnh, anh Tiến - co-founder của NooTea - ví thương hiệu của mình không khác gì một “người đi ngược gió”. Còn non trẻ và gặp đúng lúc khó khăn, ấy vậy mà NooTea vẫn bền bỉ tồn tại, trụ vững trước bão tố và dần dần tỏa sáng trong suốt 3 năm qua.



Quyết định tham gia vào thị trường F&B Việt khi lĩnh vực kinh doanh trà sữa đã bão hòa và thậm chí thoái trào, xuất hiện những cơn sốt mới “vượt mặt” trà sữa như sữa chua trân châu, nước rau má, trà chanh,... Những người đứng đầu NooTea khi đó đã đặt mục tiêu như thế nào cho thương hiệu?
Đúng là vào thời điểm năm 2019 khi NooTea mới bắt đầu thành lập thì thị trường trà sữa đã bắt đầu bão hòa, từ phân khúc cao cấp tới phân khúc thấp hơn đều có sự cạnh tranh của rất nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên anh và cộng sự vẫn quyết định cho “ra đời” NooTea sau một thời gian dài nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi vì anh nhận thấy thị trường khu vực ngoại thành các thành phố lớn hay các tỉnh vẫn còn rất nhiều tiềm năng.
Đặc biệt, thị trường này chủ yếu là các quán tự phát, nhỏ lẻ, hoạt động cũng chưa thật sự chuyên nghiệp. Khách hàng ở đây đang cần một brand trà sữa chỉn chu, bài bản, chất lượng đảm bảo nhưng giá cả cũng phải phù hợp với mức chi tiêu thấp hơn nội thành một chút của họ.
Anh và bạn đồng hành đặt mục tiêu sẽ không phát triển NooTea một cách ồ ạt, mở thật nhiều chi nhánh trong thời gian ngắn hay tạo “cơn sốt” rồi thôi, mà phải đi theo hướng bền bỉ, an toàn, vững chắc, lâu dài. Anh mong muốn mỗi khi nhớ tới NooTea, khách hàng sẽ định hình được đây là một thương hiệu trà sữa có “giá cả bình dân, chất lượng cao cấp”.
Đặc biệt, thị trường này chủ yếu là các quán tự phát, nhỏ lẻ, hoạt động cũng chưa thật sự chuyên nghiệp. Khách hàng ở đây đang cần một brand trà sữa chỉn chu, bài bản, chất lượng đảm bảo nhưng giá cả cũng phải phù hợp với mức chi tiêu thấp hơn nội thành một chút của họ.
Anh và bạn đồng hành đặt mục tiêu sẽ không phát triển NooTea một cách ồ ạt, mở thật nhiều chi nhánh trong thời gian ngắn hay tạo “cơn sốt” rồi thôi, mà phải đi theo hướng bền bỉ, an toàn, vững chắc, lâu dài. Anh mong muốn mỗi khi nhớ tới NooTea, khách hàng sẽ định hình được đây là một thương hiệu trà sữa có “giá cả bình dân, chất lượng cao cấp”.



Dù thành lập ngay thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát và ảnh hưởng tới thị trường, NooTea vẫn đứng vững và lớn mạnh không ngừng trong suốt 3 năm qua. Theo anh, sự phát triển này của NooTea là nhờ vào những yếu tố gì vậy?
Bất kỳ một thương hiệu nào có đầu tư bài bản, có tâm huyết với sản phẩm và có cái tâm với khách hàng thì đều sẽ thành công. Đây cũng là “kim chỉ nam” mà NooTea theo đuổi ngay từ khi mới thành lập, anh nghĩ nhờ vậy mà thương hiệu có thể tồn tại và phát triển xuyên suốt 3 năm dịch bệnh.
Đối với khách hàng cuối, tức là những người mua và trực tiếp thưởng thức đồ uống từ các cơ sở thì NooTea chú trọng nhất vào việc tạo ra trải nghiệm tiêu dùng tốt nhất, hài lòng nhất cho họ. Đồ uống của NooTea có giá cả vừa phải, hợp với túi tiền khách nên họ sẽ không quá băn khoăn mỗi lần muốn rút ví mua một ly. Hương vị mỗi món đều rất thơm ngon và độc đáo nhờ được đội ngũ R&D nghiên cứu, test đi test lại rất nhiều lần trước khi mở bán chính thức.
Đối với các khách hàng ở giữa, tức là đối tác nhượng quyền, NooTea luôn hỗ trợ hết mình với họ ở tất cả các khâu như chuẩn bị cơ sở vật chất cho quán, xây dựng quy trình vận hành, chuyển giao công thức chế biến, nhập nguyên vật liệu, đào tạo nhân sự,... Mối quan hệ giữa thương hiệu và đối tác nhượng quyền là win-win, thương hiệu tốt thì các cơ sở cũng được chú ý, các cơ sở làm tốt thì thương hiệu cũng phát triển và ngày càng có nhiều đối tác đề nghị nhượng quyền hơn, góp phần mở rộng thị trường của mình.
Đối với khách hàng cuối, tức là những người mua và trực tiếp thưởng thức đồ uống từ các cơ sở thì NooTea chú trọng nhất vào việc tạo ra trải nghiệm tiêu dùng tốt nhất, hài lòng nhất cho họ. Đồ uống của NooTea có giá cả vừa phải, hợp với túi tiền khách nên họ sẽ không quá băn khoăn mỗi lần muốn rút ví mua một ly. Hương vị mỗi món đều rất thơm ngon và độc đáo nhờ được đội ngũ R&D nghiên cứu, test đi test lại rất nhiều lần trước khi mở bán chính thức.
Đối với các khách hàng ở giữa, tức là đối tác nhượng quyền, NooTea luôn hỗ trợ hết mình với họ ở tất cả các khâu như chuẩn bị cơ sở vật chất cho quán, xây dựng quy trình vận hành, chuyển giao công thức chế biến, nhập nguyên vật liệu, đào tạo nhân sự,... Mối quan hệ giữa thương hiệu và đối tác nhượng quyền là win-win, thương hiệu tốt thì các cơ sở cũng được chú ý, các cơ sở làm tốt thì thương hiệu cũng phát triển và ngày càng có nhiều đối tác đề nghị nhượng quyền hơn, góp phần mở rộng thị trường của mình.



Chọn mở quán trà sữa với mức giá bình dân ở khu vực ngoại thành, ở tỉnh có lẽ là một hướng đi khá thông minh khi ở các thành phố lớn đã “bội thực” brand trà sữa cao cấp. Nhưng anh có lo lắng không khi “đánh” thị trường như vậy nghĩa là phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn có cùng tầm giá và cùng phân khúc như Mixue, TocoToco, YiHeTang,...?
Ở thời điểm mới bắt đầu thành lập thì đội ngũ của NooTea cũng có một phần lo lắng, tuy nhiên rất nhanh bọn anh đã gạt bỏ nó để tập trung vào việc xây dựng hương hiệu. Là người trực tiếp lên kế hoạch phát triển và chứng kiến sự đi lên của thương hiệu qua từng ngày, anh có niềm tin rất lớn vào việc sản phẩm và dịch vụ của NooTea hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh trên thị trường với những “cây đa cây đề” khác.
Cho tới nay thì NooTea đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhận được sự công nhận từ khách hàng và một số giải thưởng uy tín khẳng định chất lượng. Để đạt được những điều đó cũng nhờ một phần vào sức ép phải cạnh tranh, cọ xát cùng các đối thủ khác. Thực tế thì việc thị trường có nhiều đối thủ cùng phân khúc với mình không phải là một điều xấu, chính nhờ vậy mà mình mới có thêm động lực để cải tiến sản phẩm, quy trình, dịch vụ,... hoàn thiện hơn, làm hài lòng khách hàng hơn. Thế giới thay đổi từng ngày, thị trường biến động từng ngày, nếu mình không tự nâng cấp bản thân thì sẽ có lúc bị đào thải bởi những thương hiệu trẻ trung, hợp thời hơn.
Cho tới nay thì NooTea đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhận được sự công nhận từ khách hàng và một số giải thưởng uy tín khẳng định chất lượng. Để đạt được những điều đó cũng nhờ một phần vào sức ép phải cạnh tranh, cọ xát cùng các đối thủ khác. Thực tế thì việc thị trường có nhiều đối thủ cùng phân khúc với mình không phải là một điều xấu, chính nhờ vậy mà mình mới có thêm động lực để cải tiến sản phẩm, quy trình, dịch vụ,... hoàn thiện hơn, làm hài lòng khách hàng hơn. Thế giới thay đổi từng ngày, thị trường biến động từng ngày, nếu mình không tự nâng cấp bản thân thì sẽ có lúc bị đào thải bởi những thương hiệu trẻ trung, hợp thời hơn.



Với một mức giá vừa tầm như hiện tại của NooTea, anh có sợ sẽ bị khách hàng định kiến rằng “nguyên liệu đầu vào chắc phải thế nào thì sản phẩm đầu ra mới có giá rẻ thế” không?
Vấn đề giá cả là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, nó phải phù hợp với ví tiền của khách, tương xứng với chất lượng sản phẩm mà khách nhận được thì họ mới mua. Với phân khúc khách hàng mục tiêu của NooTea thì giá mỗi ly trà sữa bán ra đều đã được cân nhắc để đáp ứng các tiêu chí: đảm bảo lợi nhuận cho thương hiệu và đối tác nhượng quyền, đảm bảo chất lượng và hương vị trà sữa, đảm bảo không vượt ngưỡng chi tiêu của khách hàng.
NooTea định hướng phát triển bền vững và đi đường dài, muốn làm được như vậy thì cần phải duy trì được chất lượng sản phẩm thật tốt. Vậy nên NooTea đã lựa chọn kỹ càng ngay từ khâu nhập nguyên liệu bởi nguyên liệu tốt mới có thể sản xuất được trà sữa ngon. Anh có thể tự tin khẳng định rằng dù giá bán mỗi ly trà sữa của NooTea khá rẻ nhưng nguyên liệu luôn đảm bảo chất lượng, sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định đạt chuẩn bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Khách hàng thời nay rất giỏi, họ sẽ dễ dàng phát hiện ra một thương hiệu có ăn gian làm dối hay không. Và với sự phát triển của MXH như hiện tại thì một khi thông tin thương hiệu dùng đồ “dỏm”, lừa khách hàng bị lan truyền cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu đó sẽ không còn cơ hội tồn tại nữa.
NooTea định hướng phát triển bền vững và đi đường dài, muốn làm được như vậy thì cần phải duy trì được chất lượng sản phẩm thật tốt. Vậy nên NooTea đã lựa chọn kỹ càng ngay từ khâu nhập nguyên liệu bởi nguyên liệu tốt mới có thể sản xuất được trà sữa ngon. Anh có thể tự tin khẳng định rằng dù giá bán mỗi ly trà sữa của NooTea khá rẻ nhưng nguyên liệu luôn đảm bảo chất lượng, sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định đạt chuẩn bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Khách hàng thời nay rất giỏi, họ sẽ dễ dàng phát hiện ra một thương hiệu có ăn gian làm dối hay không. Và với sự phát triển của MXH như hiện tại thì một khi thông tin thương hiệu dùng đồ “dỏm”, lừa khách hàng bị lan truyền cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu đó sẽ không còn cơ hội tồn tại nữa.



NooTea đã có hơn 170 cửa hàng trên toàn quốc và sắp tới sẽ tiến đến mốc 200 cơ sở. Để quản lý một chuỗi nhượng quyền lớn như vậy, anh và Ban lãnh đạo của NooTea có gặp nhiều khó khăn hay không?
Anh nghĩ vấn đề lớn nhất của NooTea và của các chuỗi nhượng quyền nhiều cơ sở khác là làm sao để duy trì chất lượng sản phẩm và dịch vụ đồng đều giữa tất cả các quán. Đó là một thách thức thật sự bởi chỉ cần một cơ sở làm không tốt thôi thì khách hàng cũng sẽ đặt câu hỏi và quan ngại về chất lượng của toàn chuỗi.
Vậy nên để giải quyết vấn đề này, NooTea không chỉ phụ trách việc cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu cho các chi nhánh để đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn training rất kỹ lưỡng cho các chủ quán, quản lý quán tại khu demo riêng về cách pha chế và tinh thần phục vụ khách. Ban lãnh đạo của NooTea cũng cử thêm các quản lý, nhân viên có kinh nghiệm tới hỗ trợ các cửa hàng nhượng quyền trong ngày khai trương và trong thời gian đầu cho tới khi họ có thể vận hành bình thường. Một giải pháp khác nữa mà NooTea đang triển khai đồng thời với tất cả cơ sở là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi đến từ thương hiệu iPOS.vn.
Vậy nên để giải quyết vấn đề này, NooTea không chỉ phụ trách việc cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu cho các chi nhánh để đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn training rất kỹ lưỡng cho các chủ quán, quản lý quán tại khu demo riêng về cách pha chế và tinh thần phục vụ khách. Ban lãnh đạo của NooTea cũng cử thêm các quản lý, nhân viên có kinh nghiệm tới hỗ trợ các cửa hàng nhượng quyền trong ngày khai trương và trong thời gian đầu cho tới khi họ có thể vận hành bình thường. Một giải pháp khác nữa mà NooTea đang triển khai đồng thời với tất cả cơ sở là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi đến từ thương hiệu iPOS.vn.



Vậy sử những công nghệ hiện đại như thế đã hỗ trợ anh và các cộng sự như thế nào trong việc quản lý toàn chuỗi NooTea?
Với số lượng chi nhánh nhiều như NooTea hiện tại thì không thể quản lý thủ công, ghi chép sổ sách được mà bắt buộc phải tối ưu việc quản lý bằng công nghệ. Từ khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn, NooTea đang có những bước tiến mới về các mặt như nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu quy trình vận hành. Phần mềm đã giúp các cửa hàng phục vụ khách chính xác hơn, order chuẩn chỉnh hơn và ít xảy ra những sai sót lặt vặt, từ đó mang tới cho khách hàng trải nghiệm hoàn hảo hơn.
Bên cạnh đó, ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chủ thương hiệu, chủ quán trong vấn đề quản lý doanh thu, đánh giá tình hình kinh doanh dựa trên những báo cáo tự động rất chi tiết, cụ thể. Ngày trước, khi quản lý thủ công thì người chủ rất khó phát hiện những “lỗ hổng” trong quán mà nhân viên dễ dàng gian lận. Nhưng ngày nay bằng công nghệ và phần mềm hiện đại, tình trạng này đã không còn nữa, quán hạn chế thất thoát và đảm bảo doanh thu chính xác.
Bên cạnh đó, ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chủ thương hiệu, chủ quán trong vấn đề quản lý doanh thu, đánh giá tình hình kinh doanh dựa trên những báo cáo tự động rất chi tiết, cụ thể. Ngày trước, khi quản lý thủ công thì người chủ rất khó phát hiện những “lỗ hổng” trong quán mà nhân viên dễ dàng gian lận. Nhưng ngày nay bằng công nghệ và phần mềm hiện đại, tình trạng này đã không còn nữa, quán hạn chế thất thoát và đảm bảo doanh thu chính xác.



Hiện nay, xu hướng ăn uống healthy đang “lên ngôi”, khách hàng cũng có nhu cầu thưởng thức đồ uống không chỉ ngon, hấp dẫn mà còn phải healthy, tốt cho sức khỏe. Vậy trong tương lai, NooTea có định mở rộng thêm dòng sản phẩm đồ uống healthy để chinh phục nhiều khách hàng hơn nữa không?
Đây cũng là một vấn đề mà anh rất quan tâm bên cạnh việc mở rộng thị trường cho thương hiệu NooTea. Ăn uống healthy đã không còn là xu hướng nhất thời nữa mà nó ngày càng bền vững hơn, trở thành lối sống tích cực trong thời đại hiện nay. Với phương châm thấu hiểu và luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng, NooTea cũng đã và đang tìm tòi, phát triển những dòng sản phẩm mới để các khách hàng thích uống đồ healthy có thể thưởng thức.
Bên cạnh những loại trà trái cây ít đường, bổ sung nhiều vitamin tốt cho sức khỏe đã có sẵn trong menu của NooTea thì bộ phận R&D của thương hiệu đang nghiên cứu thêm một số loại đồ uống đặc biệt được mix từ các nguyên liệu healthy và trà sữa, ví dụ như yến mạch với trà sữa, chè dưỡng nhan với trà sữa, rau má với trà sữa,... NooTea sẽ cho khách hàng trải nghiệm thử để nhận về feedback cải thiện tốt nhất, sau đó khi sản phẩm đã hoàn chỉnh 100% thì sẽ mở bán chính thức trên thị trường.
Bên cạnh những loại trà trái cây ít đường, bổ sung nhiều vitamin tốt cho sức khỏe đã có sẵn trong menu của NooTea thì bộ phận R&D của thương hiệu đang nghiên cứu thêm một số loại đồ uống đặc biệt được mix từ các nguyên liệu healthy và trà sữa, ví dụ như yến mạch với trà sữa, chè dưỡng nhan với trà sữa, rau má với trà sữa,... NooTea sẽ cho khách hàng trải nghiệm thử để nhận về feedback cải thiện tốt nhất, sau đó khi sản phẩm đã hoàn chỉnh 100% thì sẽ mở bán chính thức trên thị trường.


Xin cảm ơn những chia sẻ của anh và chúc chuỗi NooTea sẽ thành công hơn nữa trên hành trình phát triển trà sữa Việt “giá cả bình dân, chất lượng cao cấp”!
Bài viết tiêu điểm