

6 năm sau, người thanh niên ấy đã tìm được “kim chỉ nam” của mình. Từ bỏ cơ hội công việc ổn định tại công ty may mặc lớn hàng đầu, anh lựa chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn mới. Năm 2022, tiệm bánh nhỏ mang tên Pastry O’Clock chính thức chào đời. Giống như quá trình tạo nên một chiếc bánh Croissant ngon tuyệt, để đến thời điểm “chín muồi” nếm được vị kem ngọt dịu và béo ngậy, người thanh niên Hàn Quốc đã lưu lại những dấu chân nổi bật trên thị trường bánh ngọt Việt Nam.
Sau 1 năm kể từ ngày thương hiệu ra đời, Mr. Aaron Cho - chủ thương hiệu Pastry O’Clock vẫn không thể nào quên khoảnh khắc phục vụ mẻ bánh Croissant đầu tiên trong ngày khai trương của tiệm đến tận tay khách hàng.





Là người Hàn nhưng anh lại lựa chọn đến Việt Nam để kinh doanh và dành một tình yêu to lớn cho đất nước này. Với anh, Việt Nam đặc biệt như thế nào?
Mình thích không khí và yêu con người Việt Nam. Kể từ khi đến đây, mình luôn cảm nhận được trái tim ấm áp của người Việt, điều đó khiến mình cảm động biết bao. Đồng thời, chính những tình cảm quý giá này đã tiếp thêm sức mạnh, giúp mình làm quen và có dũng khí bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới: công việc, bạn bè, ngôn ngữ từ xa lạ dần đến quen thuộc, gần gũi.... Đó cũng chính là một phần lý do cho quyết định khởi nghiệp của mình, sau khi lên kế hoạch cho một cuộc sống lâu dài và ổn định tại Việt Nam.
Bây giờ, Việt Nam giống như quê hương thứ hai của mình vậy đó (cười). Nơi đây đã giúp mình “tái sinh” và mang lại nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn so với khi còn ở Hàn Quốc. Điều này thực sự rất đặc biệt và có ý nghĩa!



Lý do nào đã khiến anh lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh tại Việt Nam? Tên thương hiệu Pastry O’Clock liệu có mang ý nghĩa đặc biệt?
Khi quyết định sinh sống tại Việt Nam, mình đã nghĩ rằng nơi này sẽ là một đất nước tiềm năng để phát triển. Và sau đó mình chọn nghỉ việc, bắt tay vào khởi nghiệp tiệm bánh Pastry O'Clock. Mình nhận ra đây chính là “thời điểm vàng” để bản thân tìm kiếm được nhiều cơ hội, tích lũy nhiều kinh nghiệm và có thêm động lực để xây dựng sự nghiệp của riêng mình.
Hiện mình và một người bạn nữa đang cùng nhau điều hành tiệm bánh Pastry O'Clock. Trước khi sang Việt Nam, cậu ấy đã nhận được chứng chỉ “Pastry Master”. Trong việc điều hành tiệm bánh, hai bọn mình sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Cậu ấy phụ trách làm bánh mỗi ngày và giữ cho chất lượng bánh trong trạng thái tốt nhất. Còn mình là quản lý chính của tiệm, đồng thời sẽ là “cầu nối” đem đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời với những món bánh pastry chỉ có tại Pastry O'Clock.
Sau khi có ý tưởng kinh doanh, bọn mình đã cùng nhau chọn ra cái tên đơn giản nhưng ý nghĩa: Pastry O’Clock. Pastry vốn dĩ chính là bánh ngọt, O’Clock là giờ. Bọn mình sử dụng tên Pastry O’Clock vì muốn gửi gắm đến khách hàng rằng: “Đã đến giờ để thưởng thức những món bánh ngọt của chúng tôi rồi đó!”. Và hơn thế nữa, chỉ cần là bạn muốn thì những chiếc bánh pastry của Pastry O'Clock cực kỳ thích hợp để thưởng thức mọi lúc mọi nơi.




Thị trường bánh tại Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng, tại sao anh vẫn quyết định lựa chọn kinh doanh loại bánh ngọt này? Pastry O’Clock có điều gì đặc biệt thu hút khách hàng?
Trong quá trình đi tìm hiểu thị trường, mình đã nếm thử được rất nhiều loại bánh khác nhau, tuy nhiên hương vị bánh không thực sự ngon lắm. Các loại bánh có chất lượng đồng đều, không có quá nhiều điểm khác biệt và chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của mình. Chính vì vậy, mình nghĩ bản thân có thể cung cấp một loại bánh ngọt chất lượng và mang đến cho khách hàng một trải nghiệm ngon miệng hơn. Đó là lý do tại sao mình quyết định mở tiệm bánh.
Để tăng thêm tính cạnh tranh cho thương hiệu trên thị trường bánh mì, bọn mình đã chọn kinh doanh loại bánh pastry phức tạp để có được sự ủng hộ trung thành của khách hàng. Có rất nhiều loại bánh mì, thế nhưng pastry là loại bánh phức tạp, đòi hỏi kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm bánh cực kỳ quan trọng. Không nhiều người có thể tạo ra một loại bánh pastry chất lượng cao. Món bánh Croissant tại Pastry O’Clock chính là loại bánh pastry “độc nhất vô nhị” mà không có bất cứ tiệm bánh nào có thể dễ dàng “ăn theo” cả về chất lượng và hương vị.


Thực chất, chúng ta có thể làm vô số loại bánh để cạnh tranh nhưng không đồng nghĩa chất lượng của chúng đều tốt. Và bọn mình luôn mong muốn làm ra được loại bánh chất lượng nhất trong khả năng để mang đến cho mọi người. Đó cũng chính là mục tiêu khi mình lựa chọn kinh doanh tiệm bánh: Mang đến trải nghiệm bánh pastry ngon miệng nhất cho người Việt Nam.

Lựa chọn Việt Nam để khởi nghiệp, anh đã tìm hiểu và điều chỉnh công thức làm bánh như thế nào để phù hợp với khẩu vị của tệp khách hàng tại Việt Nam?
Bọn mình tự hào rằng với công thức gốc và chất lượng làm bánh tại Pastry O’Clock có thể khiến cho bạn bè Việt Nam cảm thấy hài lòng. Và thật may mắn, giống như bọn mình đã kỳ vọng, phần lớn khách hàng Việt Nam đều dành sự yêu thích với món bánh Croissant tại Pastry O’Clock. Hiện tại, khách hàng đã có thể xem những phản hồi, đánh giá về tiệm trên các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng đặt đồ ăn có mặt Pastry O’Clock như GrabFood, ShopeeFood, Facebook, Instagram.
Trong tương lai, Pastry O’Clock vẫn quyết định giữ nguyên công thức làm bánh ban đầu, chỉ tập trung cải thiện chất lượng và hương vị của từng loại bánh để cung cấp món bánh pastry ngon nhất cho tất cả những vị khách thân yêu của tiệm.




Nguyên liệu làm bánh không hề rẻ, đặc biệt khi thương hiệu tập trung vào chất lượng. Liệu anh có e ngại điều đó sẽ làm giá bánh của Pastry O’Clock cao hơn và khó cạnh tranh với các tiệm bánh ngọt khác?
Nhiều người nghĩ rằng để giá rẻ thì dễ dàng hút khách hơn. Tuy nhiên, phần lớn tiệm bánh trên thị trường hiện nay, chất lượng sản phẩm hoàn toàn tương xứng với giá tiền của nó. Quan điểm của mình là dù giá sản phẩm có rẻ thì khách hàng cũng trả tiền cho thương hiệu để có được những trải nghiệm hài lòng. Nhưng nếu chính khách hàng không tìm được sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm thì việc thương hiệu định giá quá thấp hay quá cao cũng trở nên vô nghĩa. Chúng ta cần phải biết sản phẩm của thương hiệu có điểm mạnh gì để định ra mức giá phù hợp. Đó là lý do mà Pastry O’Clock tập trung nhiều hơn đến chất lượng của bánh để mang đến sự hài lòng cho khách hàng thay vì lựa chọn định giá sản phẩm thấp hơn so với thị trường chung.
Mức giá của Pastry O’Clock có thể cao hơn một chút so với những tiệm bánh khác, nhưng bọn mình chú trọng đến chất lượng nhiều hơn. Để khi khách hàng ăn bánh của tiệm, họ cảm thấy hài lòng và thỏa mãn, cảm thấy số tiền bỏ ra rất xứng đáng. Đó cũng có thể là lý do mà Pastry O’Clock chưa nhận được bất cứ lời phàn nàn về giá mà chỉ có những bình luận tập trung vào chất lượng và hương vị của bánh. Và bọn mình thực sự cảm thấy rất biết ơn vì những vị khách của tiệm biết rằng Pastry O’Clock tập trung nhiều hơn vào chất lượng bánh và cảm thấy hài lòng với những gì bọn mình mang lại.




Mất bao lâu để việc kinh doanh của Pastry O’Clock đi vào quỹ đạo ổn định? Anh có thể chia sẻ thêm về những kỷ niệm thú vị trong quá trình vận hành Pastry O’Clock?
Phải mất đến 1 năm cửa tiệm mới hoạt động ổn định, tuy nhiên bọn mình vẫn chưa hài lòng lắm. Chính vì vậy, Pastry O’Clock vẫn sẽ tiếp tục cố gắng và cải thiện quy trình để mang đến những loại bánh chất lượng nhất cho khách hàng thân thiết của tiệm.



Sinh sống tại Hàn Quốc nhiều năm trước khi quyết định sang Việt Nam, hẳn là anh đã không còn xa lạ khi ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng. Với anh, việc sử dụng công nghệ đã mang đến những thay đổi tích cực gì cho Pastry O’Clock?
Khi tìm kiếm về phần mềm bán hàng, mình đã bị ấn tượng bởi giao diện trực quan và cách thức sử dụng đơn giản của phần mềm quản lý bán hàng FABi. Phần mềm có nhiều tính năng hữu ích giúp tiết kiệm thời gian order - thanh toán, giúp quá trình xử lý đơn hàng ổn định và dễ dàng quản lý số lượng đơn hàng trong ngày. Nhờ vậy, mọi quy trình bán hàng của tiệm cũng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Hơn thế, giao diện phần mềm còn rất thân thiện và trực quan nên ngay cả những người lần đầu dùng phần mềm cũng không mất quá nhiều thời gian để học cách sử dụng.
Bên cạnh đó, mình còn lựa chọn thêm kênh bán hàng online hoàn toàn miễn phí là iPOS WebOrder cho tiệm. Kênh này đã giúp Pastry O’Clock có thêm một phương thức tiếp cận khách hàng thuận tiện, đồng thời kết nối với đối tác vận chuyển nên việc xử lý đơn hàng dễ dàng hơn rất nhiều.



Pastry O’Clock được giới trẻ đặc biệt yêu thích và ngày càng tìm đến thưởng thức nhiều hơn. Anh có dự định mở rộng thêm cửa hàng trong tương lai không?



Món bánh nào anh muốn giới thiệu đến với thực khách nhất khi ghé Pastry O’Clock? Anh hy vọng khi thực khách đến với Pastry O’Clock sẽ cảm nhận được điều gì?
Bánh của Pastry O’Clock ngon nhất là khi bạn ăn nó luôn trong ngày, thông thường khi để lâu ngày thì hương vị không còn ngon như lúc mới ra lò nữa. Độ ngon của bánh giảm hẳn đi là điều bọn mình không mong muốn nhất. Pastry O’Clock luôn hy vọng khách hàng sẽ được thưởng thức hương vị “nguyên bản và chất lượng” như tại thời điểm những mẻ bánh mới ra lò.

