Đi cùng với sự tăng trưởng của trào lưu “đồ uống lành mạnh”, nước rau má cũng nhanh chóng trở thành một “cơn sốt” khuấy đảo thị trường đồ uống Việt. Một loạt các thương hiệu nước rau má xuất hiện cùng những biến tấu mới lạ khiến hội chị em “phát sốt” vì vừa có đồ uống ngon miệng lại không lo ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Nếu là một tín đồ của món nước rau má này, chắc hẳn không ai còn xa lạ với những hình ảnh tấp nập, thậm chí là những hàng người xếp hàng dài phía trước những cửa hàng Rau Má Mix tại Sài Gòn.
Sự tò mò về bí quyết thành công của thương hiệu đồ uống đình đám này đã thúc đẩy tôi tìm gặp anh Lê Thành Đạt - Founder & CEO của Rau Má Mix. Qua những chia sẻ rất nhiệt tình từ anh, tôi dần hiểu về câu chuyện thương hiệu của Rau Má Mix và càng ấn tượng hơn với cái cách mà thương hiệu này đặt tâm huyết vào từng sản phẩm của mình.
Rau Má Mix ra mắt từ năm 2019, khi trào lưu đồ uống healthy mới chỉ bắt đầu nhen nhóm tại Việt Nam. Động lực nào khiến thương hiệu mình có ý tưởng kinh doanh nước rau má sớm như vậy?
Việc giới trẻ Việt mê trà sữa là điều không thể bàn cãi. Thế nhưng do chứa nhiều đường và calo nên rất nhiều người cũng lo sợ rằng nếu cứ uống quá nhiều trà sữa hay uống quá thường xuyên sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng như tăng cân, lên mụn, tình trạng da xấu hay thậm chí là tăng lượng mỡ thừa trong máu,...
Xuất phát từ insight và mong muốn của khách hàng là làm sao có thể trải nghiệm một sản phẩm vừa có thể thay thế cho trà sữa nhưng vẫn phải tốt cho sức khỏe, mà vẫn có topping giòn dai sần sật, vẫn có vị béo bùi... Rau Má Mix đã xuất hiện như một “làn gió mới hoàn toàn” thổi vào thị trường F&B thời điểm đó. Với sự biến tấu từ lá rau má tươi kết hợp cùng các loại sữa hạt hoàn toàn từ thiên nhiên được mix với các loại topping giòn dai sần sật (như trân châu, thạch, củ năng...) giúp các sản phẩm của Rau Má Mix thơm ngon không thua kém gì trà sữa mà vẫn đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe của người dùng.
Sứ mệnh mà Rau Má Mix luôn theo đuổi từ những ngày đầu tiên và cũng là tôn chỉ của thương hiệu chính là mang tới cho khách hàng những ly Rau Má Mix tươi nguyên chất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp người dùng cùng những trải nghiệm đầy thú vị. Đồng thời, Rau Má Mix cũng mang trên mình một sứ mệnh đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, lan tỏa những giá trị ẩm thực truyền thống tốt đẹp tới đông đảo người tiêu dùng.
Rất nhiều người cho rằng nước rau má có vị “nhạt nhòa” và hơi “khó uống”? Rau Má Mix đã có những biến tấu, sáng tạo như thế nào trong việc chế biến để sản phẩm có hương vị ngon miệng hơn với khách hàng?
Nước rau má rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng làm thế nào để biến tấu nó trở thành một thức uống ngon lành, hợp khẩu vị của tất cả mọi người thật sự là một bài toán khó. Và Rau Má Mix đã khắc phục được nhược điểm đó bằng cách kết hợp nước rau má tươi cùng với các loại sữa hạt như đậu xanh, hạt sen, khoai môn, sầu riêng, sữa dừa, nha đam, hạt macca,... Đồng thời thêm thắt vào đồ uống đa dạng các loại topping dai giòn sần sật như trân châu lá dứa, thạch nha đam, thạch củ năng, sương sáo hạt chia,... mang đến cho khách hàng những ly nước rau má đa dạng hương vị thơm ngon, bùi béo, uống rất cuốn miệng và thú vị.
Bí quyết của chúng mình nằm ở nguyên liệu tươi mới 100% cùng các công thức kết hợp độc đáo, vừa giữ được hương vị đặc trưng của rau má lá đồng thời vẫn giúp sản phẩm tăng độ thơm ngon, bùi béo, dễ uống với mọi đối tượng khách hàng. Để làm được điều này thì đội ngũ phát triển sản phẩm của Rau Má Mix đã phải nghiên cứu rất kỹ từ khẩu vị khách hàng đến đặc trưng của từng nguyên liệu để cho ra những công thức kết hợp hài hòa và ngon miệng nhất.
Được biết Rau Má Mix sử dụng 100% là nguồn nguyên liệu là rau má tươi, dùng trong ngày cùng quy trình chế biến thủ công. Điều này đảm bảo nguyên liệu tươi ngon nhưng cũng sẽ gây ra những khó khăn khi vận hành. Vậy thương hiệu đã làm gì để khắc phục vấn đề này?
- Sử dụng nguồn rau má nuôi trồng đạt tiêu chuẩn & các nguyên liệu nông sản thuần Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Khắt khe từ khâu chọn lọc: Những lá rau má tươi chất lượng phải đủ lớn từ 28 - 30 ngày.
- Tiêu chuẩn là rau má cọng nhỏ với mùi hương thơm nồng đặc trưng.
- Rau má được thu hoạch hoàn toàn thủ công và vận chuyển từ vườn về kho sản xuất trong ngày, ngay sau khi thu hoạch.
- Tiến hành kiểm định dư lượng thuốc BVTV mỗi lần nhập nguyên liệu vào kho sản xuất.
- Quy trình chế biến sản phẩm tuân thủ nghiêm ngặt về các tiêu chí quản lý chất lượng, đạt chuẩn HACCP và ATTP.
- Hệ thống sản xuất & cửa hàng đều được trang bị thiết bị máy móc hiện đại và khép kín.
- Toàn bộ lá rau má và nguyên liệu tươi đều được xử lý qua máy rửa rau củ với công nghệ Ozone
- Cam kết sản phẩm không sử dụng chất bảo quản và chất tạo màu
Chỉ chưa đầy 4 năm có mặt trên thị trường, Rau Má Mix đã cán mốc hơn 70 cửa hàng, một con số đáng ngưỡng mộ so với quy mô của một thương hiệu đồ uống Việt. Anh nghĩ đâu là điểm quan trọng nhất giúp thương hiệu đạt được thành tích “khủng” này?
Tại Rau Má Mix, giá trị cốt lõi mà chúng mình luôn hướng tới đầu tiên chính là khách hàng. Triết lý phát triển đi cùng thương hiệu ngay từ những ngày mới ra mắt vẫn luôn là “Đặt lợi ích của khách hàng vào lợi ích của Rau Má Mix”. Chúng mình luôn lấy khách hàng làm trọng tâm để phát triển sản phẩm, mô hình bán hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn mỗi ngày. Khi mà thương hiệu của bạn hoạt động vì khách hàng, đặt khách hàng làm ưu tiên hàng đầu thì thật khó để thương hiệu đó không thành công đúng không nào?
Bên cạnh đó, nhân sự cũng là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với thành công của Rau Má Mix. Việc có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm và chu đáo không chỉ giúp mang đến những trải nghiệm phục vụ tốt nhất cho khách hàng mà còn gắn liền với hình ảnh thương hiệu Rau Má Mix. Do đó, tại Rau Má Mix, chúng mình luôn đầu tư vào quản lý và phát triển đội ngũ nhân sự, đảm bảo việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân viên, tạo ra môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự phát triển cá nhân hoá.
Thị trường phía Bắc cũng được đánh giá là một trong những “miếng bánh béo bở” đối với đồ uống healthy như rau má. Vậy lý do tại sao Rau Má Mix vẫn chưa khai thác thị trường này? Và liệu thương hiệu có ý định “Bắc Tiến” trong một tương lai gần hay không?
Tuy nhiên, như đã chia sẻ trước đó, các nguyên liệu làm nên sản phẩm của chúng mình đều là nguyên liệu tươi 100%, được nuôi trồng tại các nông trường tự nhiên. Do đó, tiến vào một thị trường mới đồng nghĩa với việc Rau Má Mix sẽ phải bước vào một “cuộc chiến mới”. Đây là cuộc chiến của nguyên liệu tươi 100% và có tính chất khác hẳn so với các sản phẩm trà sữa, hay cà phê trước đây.
Vì vậy, để sẵn sàng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tươi mới nhất, chất lượng nhất mà vẫn giữ trọn vẹn được hương vị thơm ngon, đúng điệu Rau Má Mix thì đội ngũ nhân sự của chúng mình vẫn đang trong quá trình xây dựng và nghiên cứu quy trình sản xuất và nuôi trồng nguyên liệu tại khu vực miền Bắc nói riêng hay các tỉnh thành khác nói chung. Rất hy vọng trong tương lai không xa có thể thấy sự hiện diện của thương hiệu Rau Má Mix tại thị trường phía Bắc hay thậm chí là trên toàn quốc ^^
Chạy đường dài với chuỗi cửa hàng có độ phủ lớn, anh cảm thấy công nghệ đã đem đến những lợi ích gì cho Rau Má Mix trong quá trình vận hành chuỗi?
Thêm vào đó, các sản phẩm từ iPOS.vn còn có thể hỗ trợ đa nền tảng, liên kết với các thiết bị khác để tạo thành mạng lưới quản lý chuyên biệt. Hệ thống có báo cáo đầy đủ, hỗ trợ kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả. Nhờ đó mà Rau Má Mix có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý vận hành hệ thống cửa hàng từ trụ sở chính. Bên cạnh đó, thì chúng mình cũng đang sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM trong việc quản lý thông tin khách hàng và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.
Anh có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển cho thương hiệu Rau Má Mix trong thời gian tới không?
- CS Nguyễn Trãi: Số A58 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
- CS Linh Xuân: Số 74 Đường Số 11, Linh Xuân, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- CS CMT8: Số 518 Cách Mạng Tháng 8, Phường Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Lê Hồng Phong: Số 205 Lê Hồng Phong, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS 30/04: Số 01 Đường 30/04, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Bình Tân: Số 672 Tỉnh lộ 10, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
- CS Tôn Đản: 50 Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
- CS Lê Văn Thọ: Số 323 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
- CS Phạm Thế Hiển: Số 769C Phạm Thế Hiển, Phường 4, Quận 8, TP Hồ Chí Minh
- CS Trần Quốc Thảo: Số 210 Trần Quốc Thảo, Phường 14, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
- CS Tân Hương: Số 232 Tân Hương, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
- CS Hai Bà Trưng: Số 382 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
v.v…
- CS Nguyễn Trãi: Số A58 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
- CS Linh Xuân: Số 74 Đường Số 11, Linh Xuân, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- CS CMT8: Số 518 Cách Mạng Tháng 8, Phường Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Lê Hồng Phong: Số 205 Lê Hồng Phong, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS 30/04: Số 01 Đường 30/04, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Bình Tân: Số 672 Tỉnh lộ 10, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
- CS Tôn Đản: 50 Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
- CS Lê Văn Thọ: Số 323 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
- CS Phạm Thế Hiển: Số 769C Phạm Thế Hiển, Phường 4, Quận 8, TP Hồ Chí Minh
- CS Trần Quốc Thảo: Số 210 Trần Quốc Thảo, Phường 14, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
- CS Tân Hương: Số 232 Tân Hương, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
- CS Hai Bà Trưng: Số 382 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
v.v…