banner 1
Group 20 2
Frame
Nương theo tiếng nhạc nhẹ nhàng bay bổng, ngược dòng hồi ức, vô thức tôi nhớ về những ngày rong chơi khi còn bé, từ cái thời mà tôi còn ngây ngô với biết bao nhiêu mộng mơ về cuộc đời. Đó là những ngày “chạy trốn thành phố” để đến bên “giếng trời” rộng lớn, ẩn mình với tâm hồn đầy tự do không chịu sự trói buộc, an tĩnh ngắm nhìn song cửa gỗ hoen rỉ lưu lại dấu vết của thời gian, bộ bàn ghế đan tre cũ kỹ, tấm thảm trải bàn ám màu rực rỡ với họa tiết cổ điển và lọ hồng nhung tỏa hương khoe sắc.

Nỗi nhớ âm ỉ, da diết trong tim khi ấy đã đưa chân tôi tìm đến với Sổ Cà Phê - là “nhà”, là “chốn về” chứa đựng những ký ức giản dị mà rất đỗi mộc mạc của tuổi thơ trong những năm thập niên 70 - 80 hồi ấy.

Nép mình trong con ngõ nhỏ, nhẹ bước qua cánh cửa gỗ đang hé mở, chuyến du hành “vượt thời gian” để quay về tuổi thơ dường như đã bắt đầu từ thời khắc ấy, ngay tại thời điểm mà tôi gặp gỡ anh Thành - Founder của Sổ Cà Phê.
Group 21 2
Frame 19 1
Group 13 2
01. 2

Tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, Sổ đã chọn cho mình một phong cách cổ điển mang âm hưởng xưa cũ từ thập niên 70 - 80 cùng cái tên thương hiệu rất đỗi mộc mạc. Vậy đâu là cơ duyên cho những điều đặc biệt này?

Xuất thân là kiến trúc sư, vậy mà việc thành lập Sổ và kinh doanh cà phê lại như một “định mệnh” đối với anh (cười). Đó là vào đầu tháng 4 năm 2016, có lẽ là do bệnh nghề nghiệp chăng (cười), anh đã “lột xác” cho Sổ và tự tay sửa sang hết tất cả mọi thứ từ con số không. Sổ Cà Phê từ một ngôi nhà xập xệ không khác gì khu phố ổ chuột đã trở thành một quán cà phê sở hữu không gian tụ tập chill chill tại khu phố Ao Sen lúc bấy giờ.

Sinh vào đầu những năm 90, anh chính là thế hệ gen Y nằm giữa giai đoạn chuyển giao giữa thời bao cấp để bước sang công nghệ hiện đại. Càng ngày xã hội hiện đại càng phát triển, đồng thời cũng khiến con người ta dần quên đi những vật dụng cổ kính và đầy hoài niệm trong ký ức thời trẻ thơ như ti vi đen trắng, băng cassette, radio, bàn là con gà,.... Con người anh lại thích sự hoài niệm và những điều cũ kỹ, đó là lý do vì sao mà anh chọn cho Sổ phong cách cổ điển mang âm hưởng xưa cũ từ thập niên 70 - 80.
Group 3
“Ai cũng muốn được một lần trở về tuổi thơ”. Với mong muốn những người bạn đồng trang lứa hay những anh chị lớn hơn khi đến với Sổ có thể hoài niệm về tuổi thơ, Sổ đã tái hiện lại không gian sinh hoạt đời thường gần gũi, mộc mạc trong những năm 70 - 80 hồi ấy. Không chỉ vậy, anh hy vọng thế hệ các bạn trẻ gen Z cũng có thể tìm hiểu những điều đẹp đẽ của một thời bao cấp đã dần bị lãng quên và hòa tan theo thời gian khi tìm đến với Sổ. Sổ như một cỗ máy thời gian đa năng đưa chúng ta quay về với tuổi thơ ngây ngô và đẹp đẽ nhất.

Sổ ban đầu có tên là Time Coffee với mong muốn sẽ trở thành một nơi để lưu giữ lại những khoảnh khắc, kỷ niệm đặc biệt của tuổi sinh viên. Cho đến khi cái tên này trùng với nhiều quán khác và nhận được những góp ý như “phong cách thuần Việt mà tên Tây thế”, “hoài niệm phong cách truyền thống mà cái tên thì nghe tây hóa quá”, anh đã quyết định “thay tên đổi họ” cho “đứa con tinh thần” của mình. Sau khi định hình lại chính xác mục tiêu của bản thân khi mở quán, cái tên Sổ Cà Phê đã chính thức ra đời.

Sổ là một cuốn sổ lưu lại những kỷ niệm chân thực và gần gũi nhất. Tại Sổ có rất nhiều cuốn nhật ký, hầu hết đều do khách hàng lưu lại để chia sẻ về những câu chuyện vụn vặt đời thường của bản thân. Không chỉ vậy, Sổ còn ẩn dụ của hình tượng “cánh cửa”. Đó sẽ là cánh cửa thời gian để kết nối và chuyển giao giữa hai thế hệ. Sổ gắn kết các bạn trẻ lại với nhau và cùng nhìn ngược về tuổi thơ đầy ắp những đoạn hồi ức đẹp đẽ của mình.
Group 22 2
Group 23 2
02. 2

 “Đến Sổ là về nhà” - câu slogan rất đỗi thân thương này đã tạo nên dấu ấn cho Sổ. Phải chăng Sổ luôn mong muốn gửi gắm thông điệp nào đó đến với khách hàng của mình?

“Đến Sổ là về nhà”. Anh mong muốn gửi đến các bạn khách hàng một thông điệp rằng: “Đến Sổ, không đơn thuần chỉ là đi uống cà phê mà bạn sẽ thật sự được thư giãn sau thời gian dài làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Đến Sổ không khác là bao so với thời điểm bạn trở về nhà, được giải tỏa và nghỉ ngơi một cách thực thụ.”

Nếu Sổ cơ sở Ao Sen là một nơi để lưu giữ kỷ niệm tuổi trẻ và phù hợp cho các bạn sinh viên năm nhất, năm hai thì đến với cơ sở Văn Quán, Sổ vẫn giữ phong cách tương tự nhưng không gian được thiết kế dành cho đối tượng dân văn phòng công sở. Nằm trong một con ngõ nhỏ, Sổ cơ sở Thanh Xuân gây ấn tượng với không gian tập trung vào giếng trời, thích hợp cho những ai muốn tìm lại ký ức thanh xuân và đi trốn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Về với mỗi cơ sở của Sổ đều là thời khắc tìm về với hồi ức thanh xuân đẹp đẽ nhất của mình.

“Đến Sổ là về nhà”. Slogan này không chỉ gửi gắm đến khách hàng mà còn nhắn nhủ tới các bạn nhân sự của Sổ Cà Phê. Anh hy vọng tạo nên môi trường làm việc gần gũi, nơi các bạn thật sự muốn làm chứ không buộc phải làm. Anh không gọi các bạn là nhân viên, mà các bạn chính là một thành viên đáng trân quý trong gia đình nhà Sổ. Đến bây giờ, mọi người vẫn hay đùa vui gọi anh là Bố già (cười). Ở Sổ, mọi người cùng nhau chăm chút cho ngôi nhà của mình, đóng góp và chia sẻ giống như một gia đình thực thụ
Group 24 2
Group 25 2
03. 2

Sổ Cà Phê đã chứa đựng những điều ấm áp, gần gũi nào để tiếp cận khách hàng và được họ yêu thương đến vậy từ ngày ra đời cho đến ngày hôm nay?

Điều căn bản nhất để thu hút và giữ chân khách hàng nằm ở cái tâm của mình. Và Sổ Cà Phê đã làm tốt điều đó cho đến thời điểm hiện tại. Cũng nhờ vậy, khách hàng tìm đến với Sổ, họ yêu quý Sổ và “truyền tai nhau” giới thiệu Sổ đến với bạn bè thân quen của mình. Khách hàng cũng vì thế mà đông lên rõ rệt hơn theo từng ngày.

Thực sự điểm mạnh của Sổ Cà Phê không nằm ở không gian hay thức uống. Tại sao lại nói như vậy? Theo anh, không gian có đẹp hay không sẽ phụ thuộc vào thẩm mỹ của mỗi người. Mà tại Sổ, không gian ở mỗi cơ sở đều sẽ mang những nét tương đồng với nhau về phong cách của những năm thập niên 70 - 80 bằng cách trang trí sử dụng những vật dụng cũ kỹ thời bấy giờ. Thêm nữa là đồ uống ở Sổ rất truyền thống, không có quá nhiều sự nổi bật hay đặc sắc theo xu hướng của các quán cà phê hiện nay. Tuy nhiên, là một trong những quán đầu tiên ở Hà Nội sử dụng cà phê thuần mộc, không pha trộn thêm bất cứ chất bảo quản nào, Sổ đã kiểm soát chặt chẽ chất lượng cà phê từ khâu chăm sóc thu hái cho đến khi sơ chế và tạo ra thành phẩm đến tay của khách hàng.

Chắc hẳn điều khiến khách hàng yêu thích và dành nhiều tình cảm cho Sổ nhất nằm ở yếu tố con người, đó là lý do mà anh tạo ra một môi trường làm việc gần gũi và thân thiết cho các bạn nhân viên. Mỗi bạn nhân viên tại Sổ sẽ đóng vai trò là một người chủ nhà, cùng nhau chào đón những vị khách đến với Sổ bằng cả tấm lòng và trái tim của mình. Không chỉ là một người chủ nhà mến khách mà còn thể hiện sự gần gũi, thân thiện, mộc mạc và nhiệt tình. Sổ sẽ tạo ra một không gian thật thoải mái để khi khách hàng tìm đến quán, họ sẽ cảm nhận được bầu không khí thân thương và gần gũi, một nơi mà họ thật sự được thư giãn như ở nhà.
Group 9 2
Frame 25
Group 26
04. 2

Hướng đi theo phong cách cổ điển mang âm hưởng của thập niên 80 đã không còn quá xa lạ trên thị trường cà phê Việt, anh có lo ngại sự tương đồng này sẽ ảnh hưởng đến Sổ hay không?

Một câu hỏi mà được mọi người thắc mắc rất nhiều (cười). Thực chất, không gian hay phong cách thiết kế không phải là yếu tố mà anh tự hào nhất về Sổ Cà Phê. “Buôn có bạn, bán có phường” và anh không ngại sự cạnh tranh trên thị trường.

Điểm khác biệt nhất của Sổ Cà Phê nằm ở việc khách hàng dành sự yêu quý cho con người nơi đây. Từ khi ra đời cho đến nay, Sổ đã tạo được cho mình dòng chảy văn hóa đặc trưng, khi mà khách hàng đến đây chắc chắn sẽ cảm nhận được ngay chất riêng của Sổ. Thậm chí, chính những bạn nhân viên cũng mang nét đặc trưng riêng, đậm chất Sổ. Dòng chảy văn hóa này đã tạo nên một thói quen, để sau này khi mỗi bạn về với Sổ thì đều “nhập gia tùy tục”, trở thành một thành viên của gia đình và mang nét đặc trưng dễ nhận biết của Sổ Cà Phê.

Mục đích đầu tiên khi Sổ ra đời chính là trở thành một địa điểm chill chill cho anh em trong nghề đến đây trò chuyện cũng như chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Ban đầu, anh không có kế hoạch mở rộng hay phát triển quy mô kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, vào đầu năm 2019,  thành công to lớn của cơ sở Ao Sen đã thôi thúc anh phải làm một điều gì đấy để hồi đáp lại tình cảm của khách hàng (cười).

Thời điểm đó, Sổ Cà Phê được khách hàng yêu quý nhiều lắm, từ sáng đến tối đông đến mức không có chỗ ngồi. Vốn dĩ khách hàng cũng đến với Sổ vì yêu quý không gian mộc mạc, nhẹ nhàng, yên tĩnh và trầm lắng tại quán. Thế nhưng, tình trạng đông đúc như thế đâu còn sự yên tĩnh như kỳ vọng ban đầu. Mình thương khách và yêu quý sự ủng hộ đó nên cũng đã quyết định mở thêm các cơ sở mới để giữ lại được không gian yên tĩnh như mong muốn ban đầu. Và tất cả các cơ sở của Sổ Cà Phê đều được thực khách đón nhận nhiệt tình cho đến hiện tại.
Group 10 1
05. 2

Sổ ra đời và “trưởng thành” với nhiều cơ sở hơn qua mỗi năm, những đứa con nhỏ bé này chắc hẳn cũng đã trải qua nhiều thử thách để đến được với những yêu thương như hiện tại. Anh có thể chia sẻ thêm về khoảng thời gian này không?

Khó khăn rất nhiều. Đến thời điểm hiện tại, khi đã hoạt động trong lĩnh vực cà phê được hơn 7 năm, giai đoạn khó khăn nhất chính là thời điểm sau dịch. Lúc này, thói quen của khách hàng sẽ có sự thay đổi sau những năm dịch bệnh; do đó, Sổ phải tìm hiểu thêm về tệp khách hàng mới của mình để đưa ra những chiến lược kinh doanh khả thi nhất.

Không chỉ vậy, Sổ phải bắt đầu lại với việc truyền thông, xây dựng lại quy trình, đào tạo lại nhân sự, cải tiến thêm mới chính sách và quy định cho quán,.... Ngoài khó khăn về tài chính sau dịch, Sổ cũng gặp khó khăn trong khâu đào tạo nhân sự khi phải đối mặt với vòng đời làm việc ngắn hạn của nhân viên - một yếu tố đặc trưng trên thị trường F&B.

Thời điểm mở thêm cơ sở mới, Sổ gặp khó khăn khi đồng bộ hóa quy trình vận hành. Mỗi khu vực đều có sự khác nhau về môi trường, không gian, văn hóa của địa phương. Do vậy, muốn mang văn hóa và quy trình vận hành của mình “hòa nhập” vào khu vực mới, đòi hỏi trong quá trình này Sổ phải biết cách thích nghi và cải tiến để có sự phù hợp. Phải mất một khoảng thời gian để Sổ thích nghi và cân bằng lại với điều đó.
Group 20 3
06. 2

Qua từng giai đoạn phát triển, Sổ đã giải quyết những khó khăn của mình như thế nào?

Thật may mắn khi Sổ Cà Phê vẫn tồn tại và vượt qua được giai đoạn dịch bệnh. Đối với anh, Sổ mới chỉ là khởi đầu và tái sinh trở lại một lần nữa thôi, những khó khăn vẫn đang được khắc phục dần theo thời gian.

Về vấn đề nhân sự, Sổ Cà Phê  sẽ cố gắng xây dựng một đội ngũ nhân sự phụ trách hướng dẫn đào tạo nhân viên mới tương ứng với từng nhiệm vụ riêng như thu ngân, pha chế, phục vụ, chăm sóc khách hàng. Đội ngũ nòng cốt này luôn trong trạng thái sẵn sàng để đào tạo kiến thức và bổ sung vào những ca làm việc khuyết thiếu nhân sự. Bên cạnh đó, Sổ sẽ lên sẵn bộ khung quy trình, đội ngũ đào tạo nhân sự sẽ thường xuyên triển khai và kiểm tra chất lượng, hiệu suất công việc hàng ngày. Trong tương lai, Sổ vẫn cần cải tiến và thay đổi để phù hợp với tình hình kinh doanh và xu hướng của thị trường. 

Hiện nay, Sổ Cà Phê đã triển khai ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành quán thay cho cách làm thủ công truyền thống. Công nghệ đã để lại dấu chân không hề nhỏ trên con đường phát triển của Sổ Cà Phê.
Group 28
Group 29
07. 2

Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ như một cánh tay đắc lực giúp việc vận hành quán trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn. Với Sổ, công nghệ đã hỗ trợ cho quán những gì?

Nếu như thời gian đầu phục vụ khách hàng theo cách thủ công làm mất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót nhầm lẫn, thì việc sử dụng phần mềm công nghệ để phục vụ cho việc bán hàng giúp cho việc kinh doanh trở nên linh động và năng suất hơn rất nhiều.

Không chỉ có giao diện trực quan dễ sử dụng, phần mềm quản lý bán hàng FABi đều đáp ứng được khá đầy đủ những tính năng cấp thiết cho một đơn hàng của khách. Không còn gặp khó khăn mỗi khi lên đơn hoặc sửa đơn, tìm kiếm các dữ liệu thông tin từ phía khách hàng, phần mềm giúp quản lý thu chi dễ dàng và tiết kiệm thời gian trả đơn cho khách. Với đặc thù công việc thường xuyên phải đi công tác, ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager mà anh thường xuyên sử dụng sẽ theo dõi doanh thu của quán, kiểm soát thu chi đơn hàng mỗi ngày, tình trạng đơn hàng của khách hoặc dự đoán nhân sự có cần hỗ trợ hay không để kịp thời điều phối nhân viên đến các cơ sở, đảm bảo quy trình dịch vụ chuyên nghiệp.

Ngày trước nhân viên thường chấm công bằng sổ một cách thủ công nên dễ dẫn đến những sai sót không mong muốn. Từ ngày chuyển sang phần mềm quản lý nhân sự iPOS HRM với nhiều tính năng hữu ích như: xếp lịch làm việc, thông báo ca làm việc, kiểm soát được tình trạng chấm công, lập bảng lương,... đã giúp anh dễ dàng theo dõi được tình trạng công việc của các bạn nhân viên và hỗ trợ tính lương nhanh chóng.

Để khách hàng trẻ có nhiều lựa chọn thanh toán dễ dàng và thuận tiện nhất, Sổ Cà Phê đã áp dụng giải pháp thanh toán MoMo vào quy trình phục vụ khách hàng. Sau khi được tích hợp sẵn vào máy POS, phương thức thanh toán bằng MoMo đã giúp cho việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn khi mỗi một bill đều có mã QR code riêng, vô cùng tiện lợi và nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khách hàng.
Group 30
Group 31
08. 2

Đối với anh, tình yêu dành cho đứa con tinh thần Sổ Cà Phê như thế nào? Những thành quả của Sổ cho đến hiện tại, anh có thể chia sẻ thêm về những dự định sắp tới hay không?

Đối với anh, Sổ không đơn thuần là một quán cà phê mà nó chính là đứa con tinh thần đích thực. Với mong muốn lan truyền những tư duy tích cực, anh hy vọng Sổ sẽ là một sợi dây kết nối các bạn nhân sự lại với nhau, kết nối các bạn với khách hàng và kết nối anh với khách hàng. Khi các thành viên trong gia đình nhà Sổ xem Sổ Cà Phê chính là nhà, vậy mỗi cơ sở chính là một thành viên trong gia đình. 

“Không ai đánh thuế ước mơ”. Chính vì vậy, anh mong muốn trong tương lai sẽ nhân rộng thêm các cơ sở mới để có thể đáp ứng được độ phủ thương hiệu ở Hà Nội. Hầu như mỗi quận sẽ có một cơ sở, để các bạn thành viên nhà Sổ đi đến đâu cũng có thể về nhà. Dù là khách quen hay mới, bất cứ lúc nào muốn đến Sổ đều không cần phải đi đâu quá xa.

Xây dựng Sổ Cà Phê thành một hệ thống chuỗi thương hiệu cà phê “mộc” là kỳ vọng của anh đối với Sổ trong tương lai. Khi đó, Sổ sẽ trở thành thương hiệu với độ phủ vừa đủ lớn, để mỗi thành viên của Sổ đi đến đâu cũng có thể trở về nhà và khách hàng cũng vậy. Từ ngày đầu thành lập Sổ Cà Phê cho đến hiện tại, anh luôn cảm thấy tự hào vì không gian và những điều mà mình đã tạo ra thực sự mang lại giá trị cho khách hàng.
Group 12 2
Frame 32
Bài viết tiêu điểm
Group 32
Nương theo tiếng nhạc nhẹ nhàng bay bổng, ngược dòng hồi ức, vô thức tôi nhớ về những ngày rong chơi khi còn bé, từ cái thời mà tôi còn ngây ngô với biết bao nhiêu mộng mơ về cuộc đời. Đó là những ngày “chạy trốn thành phố” để đến bên “giếng trời” rộng lớn, ẩn mình với tâm hồn đầy tự do không chịu sự trói buộc, an tĩnh ngắm nhìn song cửa gỗ hoen rỉ lưu lại dấu vết của thời gian, bộ bàn ghế đan tre cũ kỹ, tấm thảm trải bàn ám màu rực rỡ với họa tiết cổ điển và lọ hồng nhung tỏa hương khoe sắc.

Nỗi nhớ âm ỉ, da diết trong tim khi ấy đã đưa chân tôi tìm đến với Sổ Cà Phê - là “nhà”, là “chốn về” chứa đựng những ký ức giản dị mà rất đỗi mộc mạc của tuổi thơ trong những năm thập niên 70 - 80 hồi ấy.

Nép mình trong con ngõ nhỏ, nhẹ bước qua cánh cửa gỗ đang hé mở, chuyến du hành “vượt thời gian” để quay về tuổi thơ dường như đã bắt đầu từ thời khắc ấy, ngay tại thời điểm mà tôi gặp gỡ anh Thành - Founder của Sổ Cà Phê.
Group 33
Group 34
Group 13 2
01. 2

Tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, Sổ đã chọn cho mình một phong cách cổ điển mang âm hưởng xưa cũ từ thập niên 70 - 80 cùng cái tên thương hiệu rất đỗi mộc mạc. Vậy đâu là cơ duyên cho những điều đặc biệt này?

Xuất thân là kiến trúc sư, vậy mà việc thành lập Sổ và kinh doanh cà phê lại như một “định mệnh” đối với anh (cười). Đó là vào đầu tháng 4 năm 2016, có lẽ là do bệnh nghề nghiệp chăng (cười), anh đã “lột xác” cho Sổ và tự tay sửa sang hết tất cả mọi thứ từ con số không. Sổ Cà Phê từ một ngôi nhà xập xệ không khác gì khu phố ổ chuột đã trở thành một quán cà phê sở hữu không gian tụ tập chill chill tại khu phố Ao Sen lúc bấy giờ.

Sinh vào đầu những năm 90, anh chính là thế hệ gen Y nằm giữa giai đoạn chuyển giao giữa thời bao cấp để bước sang công nghệ hiện đại. Càng ngày xã hội hiện đại càng phát triển, đồng thời cũng khiến con người ta dần quên đi những vật dụng cổ kính và đầy hoài niệm trong ký ức thời trẻ thơ như ti vi đen trắng, băng cassette, radio, bàn là con gà,.... Con người anh lại thích sự hoài niệm và những điều cũ kỹ, đó là lý do vì sao mà anh chọn cho Sổ phong cách cổ điển mang âm hưởng xưa cũ từ thập niên 70 - 80.
Group 35
“Ai cũng muốn được một lần trở về tuổi thơ”. Với mong muốn những người bạn đồng trang lứa hay những anh chị lớn hơn khi đến với Sổ có thể hoài niệm về tuổi thơ, Sổ đã tái hiện lại không gian sinh hoạt đời thường gần gũi, mộc mạc trong những năm 70 - 80 hồi ấy. Không chỉ vậy, anh hy vọng thế hệ các bạn trẻ gen Z cũng có thể tìm hiểu những điều đẹp đẽ của một thời bao cấp đã dần bị lãng quên và hòa tan theo thời gian khi tìm đến với Sổ. Sổ như một cỗ máy thời gian đa năng đưa chúng ta quay về với tuổi thơ ngây ngô và đẹp đẽ nhất.

Sổ ban đầu có tên là Time Coffee với mong muốn sẽ trở thành một nơi để lưu giữ lại những khoảnh khắc, kỷ niệm đặc biệt của tuổi sinh viên. Cho đến khi cái tên này trùng với nhiều quán khác và nhận được những góp ý như “phong cách thuần Việt mà tên Tây thế”, “hoài niệm phong cách truyền thống mà cái tên thì nghe tây hóa quá”, anh đã quyết định “thay tên đổi họ” cho “đứa con tinh thần” của mình. Sau khi định hình lại chính xác mục tiêu của bản thân khi mở quán, cái tên Sổ Cà Phê đã chính thức ra đời.

Sổ là một cuốn sổ lưu lại những kỷ niệm chân thực và gần gũi nhất. Tại Sổ có rất nhiều cuốn nhật ký, hầu hết đều do khách hàng lưu lại để chia sẻ về những câu chuyện vụn vặt đời thường của bản thân. Không chỉ vậy, Sổ còn ẩn dụ của hình tượng “cánh cửa”. Đó sẽ là cánh cửa thời gian để kết nối và chuyển giao giữa hai thế hệ. Sổ gắn kết các bạn trẻ lại với nhau và cùng nhìn ngược về tuổi thơ đầy ắp những đoạn hồi ức đẹp đẽ của mình.
Group 7 2
Group 23 2
02. 2

 “Đến Sổ là về nhà” - câu slogan rất đỗi thân thương này đã tạo nên dấu ấn cho Sổ. Phải chăng Sổ luôn mong muốn gửi gắm thông điệp nào đó đến với khách hàng của mình?

“Đến Sổ là về nhà”. Anh mong muốn gửi đến các bạn khách hàng một thông điệp rằng: “Đến Sổ, không đơn thuần chỉ là đi uống cà phê mà bạn sẽ thật sự được thư giãn sau thời gian dài làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Đến Sổ không khác là bao so với thời điểm bạn trở về nhà, được giải tỏa và nghỉ ngơi một cách thực thụ.”

Nếu Sổ cơ sở Ao Sen là một nơi để lưu giữ kỷ niệm tuổi trẻ và phù hợp cho các bạn sinh viên năm nhất, năm hai thì đến với cơ sở Văn Quán, Sổ vẫn giữ phong cách tương tự nhưng không gian được thiết kế dành cho đối tượng dân văn phòng công sở. Nằm trong một con ngõ nhỏ, Sổ cơ sở Thanh Xuân gây ấn tượng với không gian tập trung vào giếng trời, thích hợp cho những ai muốn tìm lại ký ức thanh xuân và đi trốn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Về với mỗi cơ sở của Sổ đều là thời khắc tìm về với hồi ức thanh xuân đẹp đẽ nhất của mình.

“Đến Sổ là về nhà”. Slogan này không chỉ gửi gắm đến khách hàng mà còn nhắn nhủ tới các bạn nhân sự của Sổ Cà Phê. Anh hy vọng tạo nên môi trường làm việc gần gũi, nơi các bạn thật sự muốn làm chứ không buộc phải làm. Anh không gọi các bạn là nhân viên, mà các bạn chính là một thành viên đáng trân quý trong gia đình nhà Sổ. Đến bây giờ, mọi người vẫn hay đùa vui gọi anh là Bố già (cười). Ở Sổ, mọi người cùng nhau chăm chút cho ngôi nhà của mình, đóng góp và chia sẻ giống như một gia đình thực thụ
Group 24 2
Group 25 2
03. 2

Sổ Cà Phê đã chứa đựng những điều ấm áp, gần gũi nào để tiếp cận khách hàng và được họ yêu thương đến vậy từ ngày ra đời cho đến ngày hôm nay?

Điều căn bản nhất để thu hút và giữ chân khách hàng nằm ở cái tâm của mình. Và Sổ Cà Phê đã làm tốt điều đó cho đến thời điểm hiện tại. Cũng nhờ vậy, khách hàng tìm đến với Sổ, họ yêu quý Sổ và “truyền tai nhau” giới thiệu Sổ đến với bạn bè thân quen của mình. Khách hàng cũng vì thế mà đông lên rõ rệt hơn theo từng ngày.

Thực sự điểm mạnh của Sổ Cà Phê không nằm ở không gian hay thức uống. Tại sao lại nói như vậy? Theo anh, không gian có đẹp hay không sẽ phụ thuộc vào thẩm mỹ của mỗi người. Mà tại Sổ, không gian ở mỗi cơ sở đều sẽ mang những nét tương đồng với nhau về phong cách của những năm thập niên 70 - 80 bằng cách trang trí sử dụng những vật dụng cũ kỹ thời bấy giờ. Thêm nữa là đồ uống ở Sổ rất truyền thống, không có quá nhiều sự nổi bật hay đặc sắc theo xu hướng của các quán cà phê hiện nay. Tuy nhiên, là một trong những quán đầu tiên ở Hà Nội sử dụng cà phê thuần mộc, không pha trộn thêm bất cứ chất bảo quản nào, Sổ đã kiểm soát chặt chẽ chất lượng cà phê từ khâu chăm sóc thu hái cho đến khi sơ chế và tạo ra thành phẩm đến tay của khách hàng.

Chắc hẳn điều khiến khách hàng yêu thích và dành nhiều tình cảm cho Sổ nhất nằm ở yếu tố con người, đó là lý do mà anh tạo ra một môi trường làm việc gần gũi và thân thiết cho các bạn nhân viên. Mỗi bạn nhân viên tại Sổ sẽ đóng vai trò là một người chủ nhà, cùng nhau chào đón những vị khách đến với Sổ bằng cả tấm lòng và trái tim của mình. Không chỉ là một người chủ nhà mến khách mà còn thể hiện sự gần gũi, thân thiện, mộc mạc và nhiệt tình. Sổ sẽ tạo ra một không gian thật thoải mái để khi khách hàng tìm đến quán, họ sẽ cảm nhận được bầu không khí thân thương và gần gũi, một nơi mà họ thật sự được thư giãn như ở nhà.
Group 9 2
Frame 25
Group 26
04. 2

Hướng đi theo phong cách cổ điển mang âm hưởng của thập niên 80 đã không còn quá xa lạ trên thị trường cà phê Việt, anh có lo ngại sự tương đồng này sẽ ảnh hưởng đến Sổ hay không?

Một câu hỏi mà được mọi người thắc mắc rất nhiều (cười). Thực chất, không gian hay phong cách thiết kế không phải là yếu tố mà anh tự hào nhất về Sổ Cà Phê. “Buôn có bạn, bán có phường” và anh không ngại sự cạnh tranh trên thị trường.

Điểm khác biệt nhất của Sổ Cà Phê nằm ở việc khách hàng dành sự yêu quý cho con người nơi đây. Từ khi ra đời cho đến nay, Sổ đã tạo được cho mình dòng chảy văn hóa đặc trưng, khi mà khách hàng đến đây chắc chắn sẽ cảm nhận được ngay chất riêng của Sổ. Thậm chí, chính những bạn nhân viên cũng mang nét đặc trưng riêng, đậm chất Sổ. Dòng chảy văn hóa này đã tạo nên một thói quen, để sau này khi mỗi bạn về với Sổ thì đều “nhập gia tùy tục”, trở thành một thành viên của gia đình và mang nét đặc trưng dễ nhận biết của Sổ Cà Phê.

Mục đích đầu tiên khi Sổ ra đời chính là trở thành một địa điểm chill chill cho anh em trong nghề đến đây trò chuyện cũng như chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Ban đầu, anh không có kế hoạch mở rộng hay phát triển quy mô kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, vào đầu năm 2019,  thành công to lớn của cơ sở Ao Sen đã thôi thúc anh phải làm một điều gì đấy để hồi đáp lại tình cảm của khách hàng (cười).

Thời điểm đó, Sổ Cà Phê được khách hàng yêu quý nhiều lắm, từ sáng đến tối đông đến mức không có chỗ ngồi. Vốn dĩ khách hàng cũng đến với Sổ vì yêu quý không gian mộc mạc, nhẹ nhàng, yên tĩnh và trầm lắng tại quán. Thế nhưng, tình trạng đông đúc như thế đâu còn sự yên tĩnh như kỳ vọng ban đầu. Mình thương khách và yêu quý sự ủng hộ đó nên cũng đã quyết định mở thêm các cơ sở mới để giữ lại được không gian yên tĩnh như mong muốn ban đầu. Và tất cả các cơ sở của Sổ Cà Phê đều được thực khách đón nhận nhiệt tình cho đến hiện tại.
Group 17 2
05. 2

Sổ ra đời và “trưởng thành” với nhiều cơ sở hơn qua mỗi năm, những đứa con nhỏ bé này chắc hẳn cũng đã trải qua nhiều thử thách để đến được với những yêu thương như hiện tại. Anh có thể chia sẻ thêm về khoảng thời gian này không?

Khó khăn rất nhiều. Đến thời điểm hiện tại, khi đã hoạt động trong lĩnh vực cà phê được hơn 7 năm, giai đoạn khó khăn nhất chính là thời điểm sau dịch. Lúc này, thói quen của khách hàng sẽ có sự thay đổi sau những năm dịch bệnh; do đó, Sổ phải tìm hiểu thêm về tệp khách hàng mới của mình để đưa ra những chiến lược kinh doanh khả thi nhất.

Không chỉ vậy, Sổ phải bắt đầu lại với việc truyền thông, xây dựng lại quy trình, đào tạo lại nhân sự, cải tiến thêm mới chính sách và quy định cho quán,.... Ngoài khó khăn về tài chính sau dịch, Sổ cũng gặp khó khăn trong khâu đào tạo nhân sự khi phải đối mặt với vòng đời làm việc ngắn hạn của nhân viên - một yếu tố đặc trưng trên thị trường F&B.

Thời điểm mở thêm cơ sở mới, Sổ gặp khó khăn khi đồng bộ hóa quy trình vận hành. Mỗi khu vực đều có sự khác nhau về môi trường, không gian, văn hóa của địa phương. Do vậy, muốn mang văn hóa và quy trình vận hành của mình “hòa nhập” vào khu vực mới, đòi hỏi trong quá trình này Sổ phải biết cách thích nghi và cải tiến để có sự phù hợp. Phải mất một khoảng thời gian để Sổ thích nghi và cân bằng lại với điều đó.
Frame 35
06. 2

Qua từng giai đoạn phát triển, Sổ đã giải quyết những khó khăn của mình như thế nào?

Thật may mắn khi Sổ Cà Phê vẫn tồn tại và vượt qua được giai đoạn dịch bệnh. Đối với anh, Sổ mới chỉ là khởi đầu và tái sinh trở lại một lần nữa thôi, những khó khăn vẫn đang được khắc phục dần theo thời gian.

Về vấn đề nhân sự, Sổ Cà Phê  sẽ cố gắng xây dựng một đội ngũ nhân sự phụ trách hướng dẫn đào tạo nhân viên mới tương ứng với từng nhiệm vụ riêng như thu ngân, pha chế, phục vụ, chăm sóc khách hàng. Đội ngũ nòng cốt này luôn trong trạng thái sẵn sàng để đào tạo kiến thức và bổ sung vào những ca làm việc khuyết thiếu nhân sự. Bên cạnh đó, Sổ sẽ lên sẵn bộ khung quy trình, đội ngũ đào tạo nhân sự sẽ thường xuyên triển khai và kiểm tra chất lượng, hiệu suất công việc hàng ngày. Trong tương lai, Sổ vẫn cần cải tiến và thay đổi để phù hợp với tình hình kinh doanh và xu hướng của thị trường. 

Hiện nay, Sổ Cà Phê đã triển khai ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành quán thay cho cách làm thủ công truyền thống. Công nghệ đã để lại dấu chân không hề nhỏ trên con đường phát triển của Sổ Cà Phê.
Group 37
Group 29
07. 2

Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ như một cánh tay đắc lực giúp việc vận hành quán trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn. Với Sổ, công nghệ đã hỗ trợ cho quán những gì?

Nếu như thời gian đầu phục vụ khách hàng theo cách thủ công làm mất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót nhầm lẫn, thì việc sử dụng phần mềm công nghệ để phục vụ cho việc bán hàng giúp cho việc kinh doanh trở nên linh động và năng suất hơn rất nhiều.

Không chỉ có giao diện trực quan dễ sử dụng, phần mềm quản lý bán hàng FABi đều đáp ứng được khá đầy đủ những tính năng cấp thiết cho một đơn hàng của khách. Không còn gặp khó khăn mỗi khi lên đơn hoặc sửa đơn, tìm kiếm các dữ liệu thông tin từ phía khách hàng, phần mềm giúp quản lý thu chi dễ dàng và tiết kiệm thời gian trả đơn cho khách. Với đặc thù công việc thường xuyên phải đi công tác, ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager mà anh thường xuyên sử dụng sẽ theo dõi doanh thu của quán, kiểm soát thu chi đơn hàng mỗi ngày, tình trạng đơn hàng của khách hoặc dự đoán nhân sự có cần hỗ trợ hay không để kịp thời điều phối nhân viên đến các cơ sở, đảm bảo quy trình dịch vụ chuyên nghiệp.

Ngày trước nhân viên thường chấm công bằng sổ một cách thủ công nên dễ dẫn đến những sai sót không mong muốn. Từ ngày chuyển sang phần mềm quản lý nhân sự iPOS HRM với nhiều tính năng hữu ích như: xếp lịch làm việc, thông báo ca làm việc, kiểm soát được tình trạng chấm công, lập bảng lương,... đã giúp anh dễ dàng theo dõi được tình trạng công việc của các bạn nhân viên và hỗ trợ tính lương nhanh chóng.

Để khách hàng trẻ có nhiều lựa chọn thanh toán dễ dàng và thuận tiện nhất, Sổ Cà Phê đã áp dụng giải pháp thanh toán MoMo vào quy trình phục vụ khách hàng. Sau khi được tích hợp sẵn vào máy POS, phương thức thanh toán bằng MoMo đã giúp cho việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn khi mỗi một bill đều có mã QR code riêng, vô cùng tiện lợi và nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khách hàng.
Group 38
Group 39
08. 2

Đối với anh, tình yêu dành cho đứa con tinh thần Sổ Cà Phê như thế nào? Những thành quả của Sổ cho đến hiện tại, anh có thể chia sẻ thêm về những dự định sắp tới hay không?

Đối với anh, Sổ không đơn thuần là một quán cà phê mà nó chính là đứa con tinh thần đích thực. Với mong muốn lan truyền những tư duy tích cực, anh hy vọng Sổ sẽ là một sợi dây kết nối các bạn nhân sự lại với nhau, kết nối các bạn với khách hàng và kết nối anh với khách hàng. Khi các thành viên trong gia đình nhà Sổ xem Sổ Cà Phê chính là nhà, vậy mỗi cơ sở chính là một thành viên trong gia đình. 

“Không ai đánh thuế ước mơ”. Chính vì vậy, anh mong muốn trong tương lai sẽ nhân rộng thêm các cơ sở mới để có thể đáp ứng được độ phủ thương hiệu ở Hà Nội. Hầu như mỗi quận sẽ có một cơ sở, để các bạn thành viên nhà Sổ đi đến đâu cũng có thể về nhà. Dù là khách quen hay mới, bất cứ lúc nào muốn đến Sổ đều không cần phải đi đâu quá xa.

Xây dựng Sổ Cà Phê thành một hệ thống chuỗi thương hiệu cà phê “mộc” là kỳ vọng của anh đối với Sổ trong tương lai. Khi đó, Sổ sẽ trở thành thương hiệu với độ phủ vừa đủ lớn, để mỗi thành viên của Sổ đi đến đâu cũng có thể trở về nhà và khách hàng cũng vậy. Từ ngày đầu thành lập Sổ Cà Phê cho đến hiện tại, anh luôn cảm thấy tự hào vì không gian và những điều mà mình đã tạo ra thực sự mang lại giá trị cho khách hàng.
Group 12 2
Frame 32
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ