Tin tức mới

A la carte là gì? Những điều cần biết về mô hình kinh doanh A la carte

A la carte

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

A la carte là một trong những loại hình dịch vụ ăn uống phổ biến trong ngành F&B và chúng ta đều biết tới nó nhưng với tên gọi và hình thức khác nhau. Vậy mô hình A la carte là gì? Hãy cùng khám phá loại hình dịch vụ đang “nổi như cồn” này trong bài viết dưới đây nhé! 

1. A la carte là gì?

A la carte là một từ tiếng Pháp được sử dụng phổ biến trong ngành F&B, chỉ loại hình dịch vụ ẩm thực “đáp ứng theo yêu cầu”, khách hàng gọi món ăn lẻ theo thực đơn có sẵn tại nhà hàng.  Dựa trên số lượng người và khẩu phần ăn của mỗi người, thực khách có thể lựa chọn món ăn không giới hạn.

Đây là loại hình có xuất xứ và thường thấy ở các nhà hàng Âu. Tuy nhiên, hiện nay trong các nhà hàng món Á kiểu thực đơn này cũng trở nên phổ biến để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của thực khách. Cùng với sự giao thoa văn hóa ẩm thực, hình thức này đã sớm xuất hiện tại Việt Nam.

A la carte
A la carte là một trong những loại hình dịch vụ ăn uống phổ biến trong ngành F&B

Để hiểu rõ hơn về A la carte, bạn có thể xem ví dụ sau. Khi vào nhà hàng Âu, bạn sẽ được nhân viên phục vụ tại bàn. Sau khi xem menu, bạn gọi một phần bít tết bò mỹ sốt vang đỏ. Một lúc sau, bạn nhận được một đĩa bít tết đầy đặn với một miếng bít tết, một phần khoai tây nghiền, một phần salad và một phần súp bí đỏ. Sau khi thưởng thức xong, bạn muốn gọi thêm một phần bò bít tết nữa mà không gọi đồ ăn kèm. Nhà hàng ghi nhận order và phục vụ thêm một phần bò bít tết sốt vang đỏ. 

2. Thế nào là thực đơn A la carte?

Thực đơn A la carte là thực đơn có sẵn tại nhà hàng, nhằm phục vụ khách theo kiểu đặt món riêng dựa trên thực đơn đó. Thực khách có thể tự do lựa chọn bất kỳ món ăn nào có trong thực đơn của nhà hàng sao cho phù hợp với sở thích và số lượng thành viên trên bàn.

Thực đơn A la carte là 1 trong 3 loại thực đơn chính trong ẩm thực nhà hàng bao gồm: A la carte là thực đơn gọi món, set menu là thực đơn theo bữa và buffet menu là thực đơn tự chọn. Trong đó,  thực đơn A la carte được liệt kê thành từng danh mục có thể kèm theo hoặc không kèm theo giá tiền. Hiện nay, loại hình thực đơn này được thực khách rất ưa chuộng và sử dụng nhiều. Mọi thực khách có thể lựa chọn riêng cho mình một món ăn theo sở thích, order thành nhiều phần khác nhau theo đúng yêu cầu về số người. Điều này khác với hình thức những suất đồ ăn được để chung trong một phần món ăn lớn như các hình thức phục vụ khác.

A la carte
Thực đơn A la carte là thực đơn có sẵn tại nhà hàng, nhằm phục vụ khách theo kiểu đặt món riêng dựa trên thực đơn đó.

Thực đơn A la carte khác với thực đơn chính của nhà hàng, thông thường sẽ bao gồm các món gọi thêm. Và giá các món trong thực đơn A la carte sẽ được tính cao hơn một chút so với giá trong thực đơn chính bởi định lượng nguyên vật liệu trong món ăn là khác nhau. 

Ví dụ, khi đi ăn lẩu bạn gọi một set lẩu riêu cua bắp bò giá 500.000 đồng bao gồm lẩu, rau và các đồ ăn kèm như thịt bò, sườn sụn,… Và sau đó, khi hết đồ thả lẩu, bạn gọi thêm đĩa thịt bò với giá 200.000 đồng và đĩa sườn sụn với giá 150.000 đồng ở thực đơn món gọi thêm, khi đó đĩa thịt bò và sườn sụn nằm trong thực đơn A la carte.

Hình thức phục vụ này giúp nhà hàng thuận lợi hơn trong việc phục vụ, giúp khách hàng lựa chọn được các món ăn vừa ý, đúng khẩu vị, đúng khẩu phần, vừa đủ lượng thức ăn theo nhu cầu và số người, đồng thời tránh được tình trạng đồ ăn dư thừa, không hợp khẩu vị khách hàng. Từ đó, lợi nhuận thu về cũng cao hơn, lượng khách đến với nhà hàng cũng tăng lên.

Đọc thêm: Checklist công việc quán cà phê từ lúc mở cửa đến lúc đóng cửa

3. Quy trình phục vụ A la carte trong nhà hàng

Một quy trình phục vụ tiêu chuẩn A la carte trong nhà hàng bao gồm các bước: chuẩn bị trước khi khách đến; đón khách và phục vụ; thanh toán, tiễn khách và cuối cùng là dọn dẹp, setup lại bàn.

Quy trình 1: Chuẩn bị trước khi khách đến

– Đảm bảo vệ sinh khu vực phục vụ từ bàn ghế, thảm, các dụng cụ bát, đĩa, chén,…

– Kiểm tra tình trạng các thiết bị để phục vụ khách xem đủ chưa, có xảy ra hỏng hóc gì không. Nếu có, cần báo cáo quản lý để khắc phục kịp thời.

– Sắp xếp mọi thứ theo tiêu chuẩn nhà hàng, đặt đúng vị trí quy định.

Quy trình 2: Đón khách và phục vụ

– Đón khách tới nhà hàng với thái độ lịch sự, chuyên nghiệp, nụ cười thân thiện.

– Kiểm tra thông tin khách hàng để nắm được số lượng người và số bàn. Nếu khách chưa đặt bàn, nhân viên cần dẫn khách tới bàn phù hợp.

– Mang thực đơn, giới thiệu, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

– Tiếp nhận thực đơn, kiểm tra order và chuyển tới các bộ phận liên quan.

– Phục vụ đồ ăn cho khách hàng.

– Linh hoạt quan sát để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng.

A la carte
Để thuần thục quy trình phục vụ, cần có sự tự tin, không ngừng trau dồi để đem đến sự hài lòng cho khách hàng

Quy trình 3: Thanh toán và tiễn khách

– Thanh toán theo yêu cầu của khách hàng.

– Kiểm tra lại những đồ khách đã dùng trên bàn.

– Đối chiếu số tiền nhận từ khách với hóa đơn thanh toán, giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm theo hóa đơn ban đầu.

– Cảm ơn khách đã dùng bữa tại nhà hàng, chào và hẹn gặp lại.

Quy trình 4: Dọn dẹp và setup lại bàn ăn

– Thu dọn bàn, lau chùi sạch sẽ, chuyển đồ dùng bẩn cho bộ phận bếp.

– Sắp xếp bàn ăn theo đúng quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng, đầy đủ các dụng cụ.

– Chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp những khách tiếp theo.

Thực tế, quy trình phục vụ A la carte không quá phức tạp. Tuy nhiên, để thuần thục quy trình phục vụ, cần có sự tự tin, không ngừng trau dồi, luyện tập và bổ sung kiến thức để đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Đọc thêm: Công việc của bếp chính nhà hàng là gì? Mức lương bao nhiêu là hợp lý?

4. Sự khác biệt giữa A la carte và các hình thức phục vụ khác

Mỗi hình thức phục vụ trong nhà hàng đều có những đặc điểm riêng và sự khác biệt giữa 3 loại thực đơn chính trong ẩm thực nhà hàng là gì? Hãy cùng theo dõi ngay dưới đây!

Đặc điểm A la carte Set menu Buffet
Hình thức ăn uống Nhân viên phục vụ sẽ order và đưa món tới tận bàn cho khách hàng Nhân viên phục vụ sẽ order và đưa món tới tận bàn cho khách hàng Tiệc đứng hoặc khách hàng tự phục vụ
Chi phí Giá tính theo từng món gọi Giá cố định, được niêm yết theo từng set Giá cố định, khách hàng ăn bao nhiêu tùy thích
Nhân viên Cần nhân viên order, nhân viên phục vụ,… Cần nhân viên order, nhân viên phục vụ,… Nhân viên quản lý và hỗ trợ khách hàng
Chọn món Khách hàng chỉ ăn món đã gọi trong menu Khách hàng chỉ ăn món đã gọi trong menu Khách hàng được tùy ý lựa chọn những món trong menu buffet, không giới hạn số lượng nhiều hay ít

A la carte là một trong những mô hình được áp dụng trong nhiều nhà hàng không chỉ bởi sự đa dạng, linh hoạt về lựa chọn món ăn trong thực đơn, mà hơn hết là giúp khẳng định được đặc trưng, phong cách riêng về nét ẩm thực của nhà hàng. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về mô hình A la carte và quy trình phục vụ A la carte trong nhà hàng để có thể ghi điểm trong mắt thực khách.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính