Group 2 1

Sở hữu lượng người dùng lớn các nền tảng gọi đồ online đang là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các cửa hàng kinh doanh F&B từ nhỏ đến lớn. Tuy vậy, nếu không chăm chút và biết cách tối ưu, tỉ lệ đặt hàng quán của bạn sẽ vô cùng thấp.

tối ưu thực đơn

Nghe có vẻ đơn giản vì chúng ta có thể đưa toàn bộ menu nhà hàng lên các nền tảng này một cách dễ dàng. Nhưng thực đơn của bạn có phù hợp với việc giao hàng? Không phải món ăn/đồ uống nào cũng thích hợp để mang đi bởi việc mang đồ ăn ra khỏi cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Ví dụ như, một số đồ uống có ga (đồ uống có nền CO2), trang trí bắt mắt hay kết cấu phân tầng… không được khuyến khích bán online dù là cửa hàng tự giao hay thông qua các bên thứ ba.

Bên cạnh đó, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định thực đơn nào nên được bán trên các nền tảng trực tuyến. Hãy nhớ rằng ngoài các chi phí cấu thành nên món ăn thì mỗi món bán ra đều chịu phí chiết khấu của các đơn vị giao đồ ăn online. Vậy nên nếu chi phí nguyên vật liệu cho món ăn quá cao thì nhà hàng của bạn sẽ chẳng còn bao nhiêu lợi nhuận dù có nhiều đơn hàng.

Sau khi lựa chọn xong menu, bạn hãy phân chia các món của mình thành các nhóm khác nhau. Ví dụ bạn có thể chia thành 4 nhóm, và sắp xếp chúng theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất, như sau: Món chính, món gọi thêm, món tráng miệng, đồ uống. Thói quen của khách hàng trực tuyến sẽ ít có đủ thời gian để kiên nhẫn lựa chọn món, việc sắp xếp như vậy sẽ giúp họ có quyết định một cách nhanh nhất.

Trong trường hợp bạn có chương trình khuyến mãi, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đặt nhóm khuyến mãi ở vị trí đầu tiên, để tăng sự kích thích mua những món đồ giảm giá.

Group 4 1

tối ưu tên gọi của quán

Group 5 1
online

Trừ trường hợp thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng lớn, hoặc có nhiều khách hàng thân thiết, hãy cân nhắc đổi tên quán của bạn liên quan đến chính món ăn bạn đang bán. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm những cụm từ thông dụng để tìm món (Ví dụ: Cơm tấm, bánh mì, cà phê, trà sữa,…). Thậm chí, bạn cần phải lưu ý cả những tiểu tiết vô cùng quan trọng, ví dụ như miền bắc sử dụng “bánh mì”, còn miền nam lại sử dụng “bánh mỳ”.

Trừ trường hợp thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng lớn, hoặc có nhiều khách hàng thân thiết, hãy cân nhắc đổi tên quán của bạn liên quan đến chính món ăn bạn đang bán. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm những cụm từ thông dụng để tìm món (Ví dụ: Cơm tấm, bánh mì, cà phê, trà sữa,…). Thậm chí, bạn cần phải lưu ý cả những tiểu tiết vô cùng quan trọng, ví dụ như miền bắc sử dụng “bánh mì”, còn miền nam lại sử dụng “bánh mỳ”.

Công thức phù hợp để đặt tên thương hiệu của mình như sau:

Group 6 1
Group 7

tối ưu khuyến mại

Hãy luôn có khuyến mại ở bất kỳ thời điểm nào. Đa số khách hàng mua hàng trực tuyến lựa chọn mua hàng có giảm giá. Tuy vậy, hãy quan sát thật kỹ cách thức đặt khuyến mại, để có lợi nhất cho quán của bạn.

Thông thường, các ứng dụng sẽ có những chương trình khuyến mãi theo dịp. Tùy thuộc vào thời điểm, các ứng dụng sẽ chịu hoàn toàn chi phí khuyến mãi, hoặc chia theo tỷ lệ, thông thường là 60-40 (60% ứng dụng chịu, 40% quán chịu). Lợi thế của chương trình này là bạn sẽ dễ dàng tiếp cận trực tiếp tới khách hàng, hoặc thậm chí nằm trong một mục khuyến mãi riêng.

Bạn cũng nên có những chương trình khuyến mãi riêng của quán, và sử dụng hiệu ứng chim mồi một cách hiệu quả. Một số thương hiệu thường xuyên có chương trình mua hàng với giá 1đ, với điều kiện khách hàng phải mua với hóa đơn với tổng giá tiền bắt buộc nào đó. Hãy tham khảo đối thủ và lựa chọn cho mình những chương trình khuyến mãi phù hợp.

Hãy quan sát thật kỹ cách thức đặt khuyến mại, để có lợi nhất cho quán của bạn.

Group 8 2
unnamed file

tối ưu hình ảnh

Group 9 1 1
online 1

Khách hàng trực tuyến sẽ không có cơ hội được thử món ăn của bạn trước khi mua hàng, điểm chạm duy nhất của họ là hình ảnh. Vì vậy, hãy chăm chút cho những tấm ảnh chụp món ăn của bạn càng chỉn chu càng tốt.

Đầu tiên, hãy chụp món ăn của bạn với đầy đủ sáng, tập trung các chi tiết nổi bật của món ăn. Chỉnh các thông số về màu sắc sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn. Bên cạnh đó, hãy đa dạng các góc chụp của từng món ăn, để tăng trải nghiệm thị giác của khách hàng.

Tiếp theo, hình ảnh món ăn luôn phải là sự thật. Hãy chụp món ăn của bạn theo đúng những gì bạn mang tới cho khách hàng, không nhiều cũng như ít hơn. Việc chụp lại món ăn trông có vẻ đầy đặn sẽ là cách nhanh nhất dừng lại mối quan hệ giữa bạn và khách hàng trong tương lai.

Cuối cùng, hãy lựa chọn một phông nền xuyên suốt cho món ăn của bạn. Điều đó giúp gian hàng được đồng bộ, và tăng nhận diện cho thương hiệu của bạn.

Group 10

tối ưu danh hiệu

Một trong những yếu tố làm khách hàng chú ý đến cửa hàng của bạn đó là “Quán ưa thích”. Tùy vào từng nền tảng mà cách thức để trở thành cửa hàng ưa thích là khác nhau, nhưng điểm chung là giúp quán của bạn trông uy tín hơn và có những vị trí hiển thị tốt hơn trên ứng dụng. Thậm chí, một số chương trình khuyến mãi chỉ dành riêng cho các quán đã đạt yêu cầu cho một tiêu chí nào đó. Ví dụ như với GrabFood, hãy săn thật nhiều danh hiệu, bạn sẽ có cơ hội dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều các nhóm khách hàng tiềm năng, như: GrabFood Top Stars, Quán ngon 3 chuẩn,…

Sự xuất hiện cửa những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến cùng sự chuyển dịch thói quen tiêu dùng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã buộc các cửa hàng phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu của các thực khách. Hãy sẵn sàng thay đổi để đạt tối ưu về lợi nhuận nhất khi tham gia cuộc chơi này.

Group 11 2
online 1
Group 2 2

Sở hữu lượng người dùng lớn các nền tảng gọi đồ online đang là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các cửa hàng kinh doanh F&B từ nhỏ đến lớn. Tuy vậy, nếu không chăm chút và biết cách tối ưu, tỉ lệ đặt hàng quán của bạn sẽ vô cùng thấp.

Group 13
Group 4 1

Nghe có vẻ đơn giản vì chúng ta có thể đưa toàn bộ menu nhà hàng lên các nền tảng này một cách dễ dàng. Nhưng thực đơn của bạn có phù hợp với việc giao hàng? Không phải món ăn/đồ uống nào cũng thích hợp để mang đi bởi việc mang đồ ăn ra khỏi cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Ví dụ như, một số đồ uống có ga (đồ uống có nền CO2), trang trí bắt mắt hay kết cấu phân tầng… không được khuyến khích bán online dù là cửa hàng tự giao hay thông qua các bên thứ ba.

Bên cạnh đó, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định thực đơn nào nên được bán trên các nền tảng trực tuyến. Hãy nhớ rằng ngoài các chi phí cấu thành nên món ăn thì mỗi món bán ra đều chịu phí chiết khấu của các đơn vị giao đồ ăn online. Vậy nên nếu chi phí nguyên vật liệu cho món ăn quá cao thì nhà hàng của bạn sẽ chẳng còn bao nhiêu lợi nhuận dù có nhiều đơn hàng.

Sau khi lựa chọn xong menu, bạn hãy phân chia các món của mình thành các nhóm khác nhau. Ví dụ bạn có thể chia thành 4 nhóm, và sắp xếp chúng theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất, như sau: Món chính, món gọi thêm, món tráng miệng, đồ uống. Thói quen của khách hàng trực tuyến sẽ ít có đủ thời gian để kiên nhẫn lựa chọn món, việc sắp xếp như vậy sẽ giúp họ có quyết định một cách nhanh nhất.

Trong trường hợp bạn có chương trình khuyến mãi, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đặt nhóm khuyến mãi ở vị trí đầu tiên, để tăng sự kích thích mua những món đồ giảm giá.

Group 14 1
Group 5 1

Trừ trường hợp thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng lớn, hoặc có nhiều khách hàng thân thiết, hãy cân nhắc đổi tên quán của bạn liên quan đến chính món ăn bạn đang bán. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm những cụm từ thông dụng để tìm món (Ví dụ: Cơm tấm, bánh mì, cà phê, trà sữa,…). Thậm chí, bạn cần phải lưu ý cả những tiểu tiết vô cùng quan trọng, ví dụ như miền bắc sử dụng “bánh mì”, còn miền nam lại sử dụng “bánh mỳ”.

Trừ trường hợp thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng lớn, hoặc có nhiều khách hàng thân thiết, hãy cân nhắc đổi tên quán của bạn liên quan đến chính món ăn bạn đang bán. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm những cụm từ thông dụng để tìm món (Ví dụ: Cơm tấm, bánh mì, cà phê, trà sữa,…). Thậm chí, bạn cần phải lưu ý cả những tiểu tiết vô cùng quan trọng, ví dụ như miền bắc sử dụng “bánh mì”, còn miền nam lại sử dụng “bánh mỳ”.

Công thức phù hợp để đặt tên thương hiệu của mình như sau:

Group 15 1
Group 16 1
Group 17
Group 8 2

Hãy luôn có khuyến mại ở bất kỳ thời điểm nào. Đa số khách hàng mua hàng trực tuyến lựa chọn mua hàng có giảm giá. Tuy vậy, hãy quan sát thật kỹ cách thức đặt khuyến mại, để có lợi nhất cho quán của bạn.

Thông thường, các ứng dụng sẽ có những chương trình khuyến mãi theo dịp. Tùy thuộc vào thời điểm, các ứng dụng sẽ chịu hoàn toàn chi phí khuyến mãi, hoặc chia theo tỷ lệ, thông thường là 60-40 (60% ứng dụng chịu, 40% quán chịu). Lợi thế của chương trình này là bạn sẽ dễ dàng tiếp cận trực tiếp tới khách hàng, hoặc thậm chí nằm trong một mục khuyến mãi riêng.

Bạn cũng nên có những chương trình khuyến mãi riêng của quán, và sử dụng hiệu ứng chim mồi một cách hiệu quả. Một số thương hiệu thường xuyên có chương trình mua hàng với giá 1đ, với điều kiện khách hàng phải mua với hóa đơn với tổng giá tiền bắt buộc nào đó. Hãy tham khảo đối thủ và lựa chọn cho mình những chương trình khuyến mãi phù hợp.

Group 18
Group 9 1 1

Khách hàng trực tuyến sẽ không có cơ hội được thử món ăn của bạn trước khi mua hàng, điểm chạm duy nhất của họ là hình ảnh. Vì vậy, hãy chăm chút cho những tấm ảnh chụp món ăn của bạn càng chỉn chu càng tốt.

Đầu tiên, hãy chụp món ăn của bạn với đầy đủ sáng, tập trung các chi tiết nổi bật của món ăn. Chỉnh các thông số về màu sắc sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn. Bên cạnh đó, hãy đa dạng các góc chụp của từng món ăn, để tăng trải nghiệm thị giác của khách hàng.

Tiếp theo, hình ảnh món ăn luôn phải là sự thật. Hãy chụp món ăn của bạn theo đúng những gì bạn mang tới cho khách hàng, không nhiều cũng như ít hơn. Việc chụp lại món ăn trông có vẻ đầy đặn sẽ là cách nhanh nhất dừng lại mối quan hệ giữa bạn và khách hàng trong tương lai.

Cuối cùng, hãy lựa chọn một phông nền xuyên suốt cho món ăn của bạn. Điều đó giúp gian hàng được đồng bộ, và tăng nhận diện cho thương hiệu của bạn.

Group 19
Group 20 1

Một trong những yếu tố làm khách hàng chú ý đến cửa hàng của bạn đó là “Quán ưa thích”. Tùy vào từng nền tảng mà cách thức để trở thành cửa hàng ưa thích là khác nhau, nhưng điểm chung là giúp quán của bạn trông uy tín hơn và có những vị trí hiển thị tốt hơn trên ứng dụng. Thậm chí, một số chương trình khuyến mãi chỉ dành riêng cho các quán đã đạt yêu cầu cho một tiêu chí nào đó. Ví dụ như với GrabFood, hãy săn thật nhiều danh hiệu, bạn sẽ có cơ hội dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều các nhóm khách hàng tiềm năng, như: GrabFood Top Stars, Quán ngon 3 chuẩn,…

Sự xuất hiện cửa những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến cùng sự chuyển dịch thói quen tiêu dùng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã buộc các cửa hàng phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu của các thực khách. Hãy sẵn sàng thay đổi để đạt tối ưu về lợi nhuận nhất khi tham gia cuộc chơi này.

Bài viết tiêu điểm

Scroll to Top