Câu chuyện Bắc tiến của Katinat: Đạp trở ngại để thành hiện tượng.
Katinat khởi đầu từ những cửa hàng nhỏ ở TP.HCM, mang đậm phong cách Sài Gòn. Sự mở rộng ra Bắc được coi là một bước đi táo bạo, khi đối mặt với nhiều thách thức và sự khác biệt về văn hóa và thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, Katinat đã biến những trở ngại này thành cơ hội để thể hiện sự độc đáo và sáng tạo, với phong cách riêng biệt và chất lượng đồ uống khá tốt, Katinat đã chinh phục thành công thị trường Bắc, khẳng định dấu ấn của mình trong lòng người tiêu dùng Hà Nội.
1. Hành trình “dậy thì” của thương hiệu cà phê đậm chất Sài Gòn
1.1 Từ “con cưng” xứ Nam
Ra mắt từ năm 2016, từ con số chỉ 10 chi nhánh nhỏ tập trung chủ yếu ở quận 1 và quận 3 khu vực Hồ Chí Minh, Katinat liên tục “chơi lớn” mở rộng chuỗi cửa hàng của mình với hàng chục chi nhánh mới. Tính tới thời điểm hiện tại, thương hiệu đã sở hữu 47 chi nhánh không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh, mà còn tại Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Mỹ Tho, Đà Lạt và mới đây là 3 cửa hàng mở tại Hà Nội. Với tốc độ như vậy, Katinat kiêu hãnh vượt qua nhiều đối thủ nặng kí để trở thành một trong 12 thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng ở Việt Nam, đối đầu trực tiếp với những tên tuổi lâu năm như Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên Legends…

1.2 Đến cuộc Bắc tiến gây nhiều tiếng vang
Hẳn giới trẻ Hà Thành vẫn chưa quên về không khí rộn ràng khắp các trang mạng xã hội khi thông tin Katinat sẽ mở chi nhánh đầu tiên tại Thủ đô. Vào ngày đầu tiên khai trương với cửa hàng ở 60 Lý Thường Kiệt, người ta đã chứng kiến hàng người dài từ sáng đến tối để được sở hữu trên tay và check-in với cốc cà phê Sài Gòn hot hit.
Lợi thế của Katinat khi đến Hà Nội là tiếng vang trước đó tại khu vực miền Nam với cơn sốt ly màu hồng thú vị, cùng lối thiết kế cổ điển, sang trọng, đồ uống đa dạng,…Chính sự “độc quyền” và xa xôi ấy, khiến Katinat trở thành một cái tên đầy sự tò mò của giới trẻ miền Bắc. Vậy nên, ngay khi thông tin thương hiệu này Bắc tiến, nhiều người đã ngày đêm đón đợi.

Theo hiệu ứng đám đông, sự đông đảo đó càng thu hút giới trẻ, ai cũng muốn thử, muốn có 1 góc sống ảo tại địa điểm đang cực trendy này. Không lâu sau đó, Katinat tiếp tục khai trương thêm các cơ sở mới để đáp lại sự mong chờ của khách hàng. Điều đặc biệt là các cơ sở này đều nằm ở những vị trí cực đắc địa ở Hà Nội, với view đẹp, giao thông thuận tiện và diện tích khủng.
Nhưng đương nhiên, việc Katinat trở thành hiện tượng và thu hút đến vậy không đơn giản chỉ là sự tò mò thời gian đầu và “ăn may” nhờ số đông. Họ có những chiến lược khá bài bản mà nhiều thương hiệu đáng học hỏi.
2. Dám chơi lớn để trở thành cơn sốt
2.1. Chơi lớn để có sản phẩm chất lượng đi đầu
“Chơi lớn” đầu tiên của Katinat là họ có phòng phát triển R&D đồ uống theo mùa (Seasonal Menu). Điều này sẽ giúp thương hiệu xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả khi nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng để tạo ra được những sản phẩm phù hợp, đúng gu, đúng xu hướng. Sự độc đáo của Katinat nhờ vậy mà nổi bật hơn hẳn trong thị trường đồ uống đang dần bão hòa. Nhờ thế mà toàn bộ đồ uống đều mang nét riêng chỉ có tại Katinat, hoàn toàn không bị lẫn với bất kỳ thương hiệu nào.
Menu của Katinat sở hữu hơn 40 loại thức uống, từ truyền thống như cà phê sữa đá, Latte cho đến các món đồ uống với tên gọi thời thượng như Oolong Tứ Quý Sữa, Ooloong Hoàng Cúc Sữa, hay trà cocktail. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng liên tục ra mắt các sản phẩm trà sữa mới liên tục theo từng mùa lễ hội.

2.2 Chơi lớn để có được vị trí trong mơ
Đến một thị trường đã quá nhiều đối thủ lớn cạnh tranh, và quen mặt ở các vị trí đẹp như Laika, Highland, … Katinat đương nhiên đối mặt với nhiều thách thức. So với TP.HCM, vấn đề mặt bằng ở Hà Nội khan hiếm hơn nhiều Bài toán đầu tiên cần giải là độ phủ thương hiệu.. Tuy nhiên, nếu có được lợi thế này, thương hiệu sẽ tiếp cận được lượng khách hàng khủng, ngoài ra còn khẳng định sự “uy tín” trong ấn tượng của khách hàng. Katinat ngay khi vừa mở cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội đã lựa chọn mở ở Lý Thường Kiệt, khá gần khu vực gần phố cổ. Lần lượt sau đó là những cơ sở có vị trí đẹp, view cực chill: Vệ Hồ, Thủy Tạ, Yên Phụ,…đều là những điểm đến “chữa lành” của đông đảo giới trẻ Hà Nội.

Chỉ riêng điều này đã chứng minh được sự đầu tư và tham vọng mạnh mẽ của thương hiệu này dù gia nhập thị trường Thủ đô, đối đầu trực tiếp với những thương hiệu vốn đã quen mặt với khách hàng.
2.3 Thời tiết Hà Nội “ẩm ương” – Katinat sẵn sàng chiều
So với Sài Gòn quanh năm nắng ấm, thời tiết không ổn định rõ ràng là một thách thức với bất kì thương hiệu nào khi hoạt động ở thị trường Hà Nội. Vì thời tiết ổn định, khách hàng ở TP.HCM sẽ có mức tiêu thụ của một món ăn không biến động nhiều. Trong khi đó Hà Nội có 4 mùa rõ rệt, mùa hè oi nóng, mùa đông lạnh, nên một số món như lẩu, nướng chỉ bán tốt trong mùa đông còn mùa nóng sẽ bán chạy các món như trà sữa, kem.
Katinat đã nghiên cứu và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự “ẩm ương” này trước khi tiến ra Bắc. Chọn thời điểm khai trương các cửa hàng đầu tiên vào tháng 4-5-6, đây là thời gian mà nhu cầu các loại đồ uống mát lạnh của khách hàng tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho Katinat tăng trưởng doanh thu trong thời gian đầu.

Thời tiết 4 mùa cũng là cơ hội tốt để Katinat thử món mới cho từng thời điểm trong năm. Đây là điều nổi bật của Katinat, kích thích khách hàng đến với thương hiệu, liên tục trong các mùa. Với lợi thế có sẵn phòng phát triển sản phẩm theo mùa, trong trường hợp rủi ro không được đón nhận, chuỗi cũng có lý do để loại bỏ loại đồ uống đó ra khỏi menu, mà không cần quá đau đầu việc xoay xở theo thị hiếu, thời tiết biến đổi của khách hàng.
Tóm lại, dù là cái tân binh gia nhập thị trường miền Bắc hơn 1 năm, có thể chưa vượt trội so với các ông lớn đã lâu năm như Coffee House, Highland, Phúc Long, Laika,…về số lượng cửa hàng, độ phủ,…Nhưng với những gì Katinat đã và đang làm được, cùng với sự đầu tư khủng, đây được dự đoán sẽ là một đối thủ nặng kí trong thị trường F&B miền Bắc vài năm tới.
