Hiện nay, các nhà hàng, quán ăn “mọc lên như nấm” khiến sự cạnh tranh của thị trường F&B ngày càng khốc liệt hơn. Để tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng, đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps là một cách thức marketing cho thương hiệu vô cùng hiệu quả. Vậy Google Maps là gì? Tại sao nên đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps? Cách thiết lập địa điểm cho cửa hàng trên Google Maps bao gồm những bước nào? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung
1. Google Maps là gì?
Google Maps là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế cho các loại bản đồ giấy thông thường. Thông qua tra cứu Google Maps trên smartphone, người dùng có thể tự do lựa chọn những địa điểm mà mình muốn đến và nhanh chóng tiếp cận được những dịch vụ xung quanh các địa điểm đó. Để sử dụng Google Maps một cách chính xác nhất, người dùng cần bật GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để Google biết rõ vị trí hiện tại.

2. Lợi ích của việc đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps
Quản lý và cập nhật thông tin tới khách hàng
Khi tạo địa chỉ cửa hàng trên Google Maps, chủ nhà hàng, quán cafe có thể cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác về địa chỉ, giờ mở cửa, menu, các dịch vụ sẵn có,… Ngoài ra, bạn còn có thể đăng tải các hình ảnh trực quan để miêu tả quán của mình như không gian, các món ăn đồ uống,… một cách hết sức chân thực, sống động.
Nếu cửa hàng của bạn đã chuyển đổi địa điểm hay nâng cao cơ sở vật chất, chỉnh sửa menu, dịch vụ,… thì Google Maps cũng hỗ trợ cập nhật lại thông tin tương ứng nhanh chóng, đơn giản. Ngoài ra, Google Maps giúp bạn xem sự kết nối của khách hàng với nhà hàng qua hiển thị lần nhấp, cuộc gọi, lượt đặt chỗ, theo dõi,…
Tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng
Khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps thành công, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được nhà hàng, quán cafe của bạn. Những cụm từ khóa như “nhà hàng gần đây”, “quán cafe gần đây”, “nhà hàng ở quận thanh xuân”,… đạt lượng tìm kiếm rất lớn trên Google. Các thương hiệu nên tận dụng thói quen này để tiếp cận và quảng bá cửa hàng tới những đối tượng khách hàng đang có nhu cầu.
Ví dụ, bạn là khách du lịch tới TP. HCM và đang cần tìm một nhà hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất. Trong kết quả tìm kiếm, hãy chú ý đến 3 vị trí đầu tiên đều có rất nhiều thông tin như đánh giá, bình chọn, góp ý, giờ mở cửa, giờ đóng cửa,… Tất cả như một “lời khuyên” của Google dành cho người dùng và tỷ lệ nhà hàng được khách lựa chọn để tới sử dụng dịch vụ là rất cao.

Ngoài ra, Google Maps sẽ chỉ đường cho khách hàng thông qua những tính năng tìm kiếm thông minh, hướng dẫn đường đi bằng kí hiệu, hình ảnh và giọng nói,… Nhờ đó, khách hàng có thể chủ động trong việc đi lại, tiết kiệm thì giờ để hỏi người đi đường, tránh được trường hợp bị lừa đảo.
Tăng độ tin cậy và hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng
Để đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps, bạn phải trải qua bước chứng thực cửa hàng có tồn tại thực sự hay không thông qua số điện thoại hay mã số gửi thư trực tiếp. Mọi người thường tin tưởng các cửa hàng được đánh giá và xác minh trực tuyến hơn những cửa hàng chưa được xác minh. Rõ ràng, điều này thể hiện tính chuyên nghiệp và sự quan tâm đến khách hàng của thương hiệu.
Xem thêm: Tại sao giảm giá kịch sàn, khuyến mãi ngất trời nhưng quán vẫn không có khách?
3. Hướng dẫn đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps
Bước 1: Chuẩn bị thông tin và nội dung
Để địa chỉ nhà hàng, quán cafe chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhất, bạn cần có một biểu tượng logo sẽ hiểu thị để người dùng ấn vào, những hình ảnh đẹp nhất là cửa hàng như không gian, đồ ăn đồ uống, nhân viên,… và địa chỉ chính xác của cửa hàng để Google xác minh tài khoản Google+.
Bước 2: Truy cập vào Google Doanh nghiệp của tôi
Sử dụng Google My Business (Google doanh nghiệp của tôi) là cách tốt nhất để tạo địa điểm trên Google Maps. Bạn có thể sử dụng máy tính để truy cập vào Google My Business hoặc dùng App trên điện thoại. Đây là trang hỗ trợ đặt địa điểm cho doanh nghiệp. Bạn có thể tạo một tài khoản gmail riêng cho nhà hàng, quán cafe của mình. Sau đó ấn nút Đăng nhập trên trang Google Doanh nghiệp của tôi bằng tài khoản đó.

Bước 3: Nhập thông tin cần thiết
Sau đó, bạn cần điền đầy đủ thông tin bao gồm: tên cửa hàng, địa chỉ, chọn loại hình kinh doanh, thông tin liên lạc. Khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps, hãy đảm bảo rằng địa chỉ không bị trùng với cửa hàng khác. Để lấy chính xác mã bưu chính, bạn hãy truy cập vào địa chỉ https://www.geoposrcodes.com/Vietnam để tránh gặp lỗi đã quá 14 ngày mà không nhận được thư xác nhận từ Google.




Bước 4: Hoàn thành và xác minh địa chỉ
Cuối cùng, hãy điền tên liên hệ và ấn nút gửi thư. Bạn sẽ phải chờ 2 – 4 tuần để Google gửi thư tay mã xác nhận về địa chỉ bạn đã đăng ký. Google sẽ để hướng dẫn kích hoạt trong thư, bạn cần chỉ truy cập link trong đó và điền mã xác nhận. Trong quá trình điền mã, bạn hãy lưu ý phải dùng tài khoản gmail lúc đầu đã đăng ký cho nhà hàng.

Sau khi làm hết các bước theo hướng dẫn trong ảnh bên trên, bạn sẽ được đưa tới giao diện quản lý của tài khoản Google Maps. Lúc này có thể bạn đã được xác minh doanh nghiệp thành công và có thể bắt đầu sử dụng.

4. Bí quyết tối ưu hiệu quả khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps
Sau khi đã đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps thành công, việc bạn cần làm tiếp theo là tích cực hoạt động để có lượt hiển thị tốt trên Google. Nếu bạn chỉ đưa địa chỉ lên, cung cấp những thông tin cơ bản mà không quản lý và cập nhật thường xuyên, địa chỉ ấy sẽ trở nên mờ nhạt giữa rất nhiều địa chỉ cửa hàng ăn uống khác trên Google Maps và không tiếp cận được tới khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng một số chiến lược sau để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm tại địa phương và “làm đẹp” cho hồ sơ địa chỉ của cửa hàng:
Kêu gọi người quen, bạn bè đánh giá
Mặc dù việc này có đôi chút “gian lận”, tuy nhiên đây là cách nhanh nhất để địa chỉ có được đánh giá 5 sao và các review nhận xét mà không tốn kém chi phí. Số lượng đánh giá 5 sao đi kèm với những đánh giá tốt càng nhiều sẽ làm tăng độ uy tín của địa chỉ nhà hàng, quán cafe. Hơn nữa, những địa chỉ có đánh giá cao và nhận xét tốt càng nhiều thì càng được ưu tiên xếp thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Khuyến mãi hoặc quà tặng để khuyến khích khách hàng đánh giá
Nếu tất cả đánh giá trên địa chỉ cửa hàng đều là người quen, chắc chắn người dùng tìm kiếm sẽ cảm thấy nội dung này là do seeding (thương hiệu tự viết review đánh giá), cảm thấy ngờ vực và không tin tưởng. Do đó, bạn có thể khuyến khích, yêu cầu khách hàng đã sử dụng dịch vụ đánh giá và viết review nhận xét về cửa hàng của mình trên địa chỉ tại Google Maps để đổi lại voucher giảm giá hoặc tặng món ăn kèm, đồ uống, tráng miệng,… Lưu ý, bạn nên đề nghị với khách hàng với thái độ thiện chí, tuyệt đối không bắt ép khách hàng viết đánh giá nếu họ không muốn. Nếu không may có nhận xét tiêu cực và đánh giá xấu có thể khiến độ uy tín của địa chỉ cửa hàng trên Google Maps bị giảm xuống thấp hơn.
Phản hồi và tương tác với bài đánh giá
Hãy phản hồi các nhận xét của khách hàng về nhà hàng, quán cafe của bạn. Việc trả lời bài đánh giá thể hiện rằng bạn coi trọng khách hàng và ý kiến phản hồi của họ. Những bài đánh giá chất lượng cao, tích cực của khách hàng có thể cải thiện khả năng hiện diện của vị trí và tăng khả năng người dùng ghé thăm cửa hàng. Những thương hiệu tích cực tương tác với khách hàng sẽ để lại ấn tượng tốt cho cả người viết đánh giá và người lạ đọc được đánh giá đó trên Google Maps.
Tối ưu thông tin và thường xuyên cập nhật hình ảnh mới
Khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps, hãy đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết từ địa chỉ chính xác, giờ đóng mở, dịch vụ tùy chọn (ăn tại quán, mang đi, giao hàng), số điện thoại (nếu thương hiệu có nhiều cơ sở thì mỗi cửa hàng nên để số điện thoại riêng). Ngoài ra, hãy tích cực đăng tải những hình ảnh không gian, món ăn đẹp mắt với chất lượng tốt để thu hút khách hàng hơn. Hình ảnh nên để dưới định dạng .jpg hoặc .png tối đa 5MB và độ phân giải tối thiểu 720 x 720 pixel.
Đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps là một chiến lược marketing vô cùng hiệu quả nhưng chưa được nhiều cửa hàng áp dụng. Tuy bạn sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng một địa chỉ uy tín và nhiều lượt đánh giá, nhưng đến khi thứ hạng hiển thị của cửa hàng nằm trong top kết quả tìm kiếm, chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng ghé thăm quán. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Ngoài ra, các phần mềm quản lý cũng vô cùng quan trọng trong vận hành nhà hàng đó! Bạn có thể tham khảo thêm:
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay