Group 20 3
Group 38 3
Hầm Trú Ẩn - Cafe Hầm có lẽ không còn quá xa lạ với giới trẻ Hà Thành. Nhưng khác những cơ sở trước đây, khi bước chân vào Hầm Trú Ẩn Trung Tiền, chắc hẳn ai cũng phải choáng ngợp trước không gian rộng rãi, thoáng đãng cùng vô vàn cây xanh - tạo ra cho mọi người cảm giác như đang hòa mình vào với thiên nhiên giữa lòng thành phố. 

Đúng với cái tên của nó, Hầm Trú Ẩn tại 78 ngõ Trung Tiền, Đống Đa, Hà Nội chính là điểm dừng chân khi bạn muốn tìm đến một “thế giới riêng”, một chốn bình yên để trốn khỏi Hà Nội bon chen náo nhiệt, để dành tặng cho tâm hồn những giây phút lắng lại và chiêm nghiệm cuộc sống. Đang nhâm nhi một ly Cold brew mát lạnh, tôi may mắn được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của anh Hoàng Tiến - CEO của chuỗi cafe Hầm Trú Ẩn. 
Group 39 2
Group 47
01 6

Đã từng khá thành công với chuỗi 5 quán cafe mang tên Hầm Trú Ẩn, động lực nào khiến anh và đội ngũ cho ra đời Hầm Trú Ẩn Trung Tiền - cơ sở lớn nhất, được đầu tư kỹ lưỡng nhất và chắc chắn “ngốn” một số vốn “khủng” hơn cả? 

Anh xuất phát điểm không phải là dân kinh doanh, nhưng “dấn thân” vào ngành F&B cũng là một cái duyên. Ban đầu, lý do anh mở quán cũng xuất phát từ chính nhu cầu và sở thích của bản thân anh thôi. Hầm Trú Ẩn sẽ là nơi để mọi người “chill chill” vui vẻ, “trú ẩn” khỏi những stress trong công việc, là nơi để ai cũng có thể nạp năng lượng và sau đó lại tiếp tục đương đầu với cuộc sống. May mắn là được khách hàng ủng hộ nên Hầm Trú Ẩn ngày càng mở rộng thêm nhiều quán mới.

Hầm Trú Ẩn không có một concept thống nhất đồng loạt tại tất cả các cơ sở. Mỗi địa chỉ sẽ có một phong cách thiết kế khác nhau để mang lại đa dạng trải nghiệm cho khách hàng. Thực ra, anh và các cổ đông của Hầm Trú Ẩn đều đam mê thiên nhiên, cây cối nên luôn ấp ủ mở một quán có không gian xanh rộng lớn. Đó cũng là mơ ước của nhiều anh em làm ngành F&B. Và khi có được một mặt bằng đủ rộng lớn là bọn anh “chiến” thôi!
Group 40 2
02 6

Thị trường F&B vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2023 “nhuốm màu” ảm đạm do khách hàng cắt giảm chi tiêu vì suy thoái kinh tế. Nhiều khách hàng có xu hướng ưa chuộng các mô hình giá rẻ, bình dân. Anh có thấy sự xuất hiện của Hầm Trú Ẩn Trung Tiền trong thời điểm này là “một bước đi khá liều lĩnh” hay không?

Hmm… với mặt bằng lên đến 3500m2 và chi phí set up 7.xx tỷ, thực ra cũng khá là liều lĩnh đấy! Có người còn nói bên anh “rửa tiền” cơ mà *cười*. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố bối cảnh thị trường, bên anh còn cân nhắc đến nhiều yếu tố khác nữa. Đầu tiên là cơ hội tìm thấy một địa điểm rộng lớn “đắc địa” như thế này tại thị trường Hà Nội, vì chính bản thân mặt bằng đã là một lợi thế cạnh tranh lớn cho dự án này rồi. Đúng là chi phí thuê mặt bằng cao, lên đến hàng trăm triệu, nhưng khi chia cho mét vuông diện tích tổng thể thì tính ra lại là hợp lý.

Thị trường khó khăn như một phễu lọc, đơn vị nào không có lợi thế cạnh tranh, mô hình kinh doanh yếu và không đặc sắc, không trường vốn hay đội ngũ vận hành kém thì sẽ gặp khó khăn. Ngược lại, đây lại là cơ hội cho những đơn vị thể hiện tốt hơn. “Trộm vía” là sau một thời gian chạy Hầm Trú Ẩn Trung Tiền, doanh thu và lợi nhuận của quán đang đi theo đúng hướng như anh mong đợi.
Group 41 1
03 6

Không “hổ danh” chuỗi cafe Hầm Trú Ẩn từ xưa đến nay vẫn được biết đến là mỗi cơ sở đều sở hữu một thiết kế khác biệt, đẹp theo những cách khác nhau. Phong cách thiết kế của Hầm Trú Ẩn Trung Tiền khiến nhiều người “woa” vì ấn tượng và khác biệt hơn so với nhiều quán khác trên thị trường. Anh lấy cảm hứng thiết kế này từ đâu và tại sao lại lựa chọn phong cách này?

Với một mặt bằng rộng lớn thế này, thiết kế quán theo phong cách nào cũng là một bài toán khá đau đầu. Đội ngũ bên anh cũng mất khá nhiều thời gian nghiên cứu, và cuối cùng chốt được một ý tưởng vô cùng thuyết phục. Phong cách thiết kế chủ đạo của Hầm Trú Ẩn Trung Tiền là Eco-Brutalism, có thế hiểu đơn giản là thể hiện sức mạnh xuyên phá của thiên nhiên ra khỏi kết cấu thô mộc, cứng nhắc của bê tông, cốt thép. Không gian ở đây mang một chút “vibe” hậu tận thế với hình ảnh cây cối mọc tràn lan bên ngoài.
04 5

Ngay từ khi mới xuất hiện, Hầm Trú Ẩn Trung Tiền đã ngay lập tức gây xôn xao với diện tích tổng lên đến 3500m2 và được mệnh danh là quán cafe rộng nhất Hà Nội. Anh tận dụng lợi thế về không gian như thế nào để gia tăng khả năng cạnh tranh với các quán cafe khác trên thị trường?

Hầm Trú Ẩn Trung Tiền sở hữu diện tích khá rộng lớn, nên nếu chỉ tập trung vào một tệp khách sẽ không thể đảm bảo về mặt doanh thu. Vì vậy, bên anh chia không gian thành nhiều khu vực để phục vụ đa dạng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Khu vực sân vườn ngoài trời có mái hiên, nhiều cây xanh và cảnh quan đa dạng như hồ bơi, hồ nước điều hòa,... nên được các gia đình yêu thích như một nơi “chill chill” để nghỉ ngơi. Khu vực trong nhà với 3 tầng rộng rãi, đủ để mỗi vị khách có thể tìm được một góc cho riêng mình để học tập, làm việc hay tụ tập cùng bạn bè. 

Bên cạnh đó, cách vận hành kinh doanh Hầm Trú Ẩn Trung Tiền cũng không giống như một quán cafe bình thường. Rất nhiều khách hàng doanh nghiệp, đơn vị tổ chức sự kiện tìm đến bên anh để hợp tác mở sự kiện, workshop. Tuy nhiên, bên anh cũng có những tiêu chí chọn lọc để chỉ tổ chức những chương trình phù hợp với quán mà thôi. Ngoài ra, Hầm Trú Ẩn Trung Tiền cũng đưa thêm nhiều loại hình dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng như tiệm bánh tươi làm trực tiếp 24/24, sạp bán hoa hay sạp làm gốm vào cuối tuần,...
Group 42 1
Group 48
05 5

Hầm Trú Ẩn Trung Tiền được đánh giá cao về menu đa dạng cũng như chất lượng đồ uống ổn định, chắc hẳn anh cũng có nhiều kinh nghiệm về khía cạnh này. Như anh cũng biết, thời gian vừa qua có rất nhiều “trend” về đồ uống như trà mãng cầu hay cà phê muối. Theo quan điểm của anh, các quán cafe có nên “đu trend” hay không?

Hầm Trú Ẩn có phòng ban R&D riêng nên mọi công thức đồ uống đều là sự đúc kết sau nhiều năm kinh doanh, đồng thời cũng có nhiều sáng tạo mới mẻ để khách hàng không nhàm chán. Nói về việc “đu trend”, thực ra anh nghĩ quan trọng nhất là sự phù hợp. 

Thông thường, các chuỗi đồ uống lớn thường không theo “trend” nếu giá trị gốc của thương hiệu không quá liên quan. Việc bổ sung các sản phẩm “trend” như trà mãng cầu hay cà phê muối vào menu để đáp ứng thị hiếu tạm thời của khách hàng là khá nguy hiểm vì liên quan đến nhiều vấn đề như quản trị cost sản phẩm, nguyên vật liệu, quy trình đưa vào điểm bán, khâu tồn hủy,... của cả một bộ máy vận hành lớn nên khá khó. Tuy nhiên, nếu các quán có quy mô nhỏ như 1 đến 2 3 cửa hàng, vận hành đơn giản thì việc chạy theo “trend” là một cách rất tốt để gia tăng doanh thu trong một thời gian ngắn. 
Group 43 1
06 6

Việc quản lý và vận hành một mô hình kinh doanh khá phức tạp như Hầm Trú Ẩn Trung Tiền chắc chắn không hề dễ dàng. Anh có thể chia sẻ về những khó khăn trong những tháng đầu khai trương vừa qua hay không?

Thực ra anh thấy không chỉ cơ sở Trung Tiền, mà nhiều quán cafe đều có một khó khăn chung lớn nhất chính là về mặt nhân sự. Những ngày đầu tiên, do số lượng khách hàng ủng hộ cũng đông hơn dự kiến nên đôi khi cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải. Khách hàng cũng có nhiều phàn nàn như đợi chờ order lâu, lên đồ quá chậm,... Bộ máy nhân viên cũng nhiều nhưng do mới làm việc nên chưa phối hợp với nhau hiệu quả, chưa quen với luồng công việc lớn của một quán có không gian rộng như thế này. 

Tuy nhiên, sau đó bên anh có áp dụng những giải pháp công nghệ đến từ iPOS.vn thì việc vận hành trở nên trơn tru hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, những hạn chế trên đều được khắc phục, khách hàng cũng hài lòng hơn.
07 6

Anh có đề cập là Hầm Trú Ẩn Trung Tiền đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi để giải quyết những khó khăn trong việc quản lý và vận hành? Là một chủ quán, anh đánh giá thế nào về sự hiệu quả của giải pháp đó?

Trước đây, anh từng dùng vô vàn các giải pháp quản lý quán cafe trên thị trường. Thực ra mỗi phần mềm sẽ có ưu và nhược điểm riêng, nhưng bên anh lựa chọn giải pháp của iPOS.vn vì thấy rất phù hợp với mô hình kinh doanh của Hầm Trú Ẩn. 

Phần mềm quản lý bán hàng FABi có những điểm khác biệt, đáp ứng được nhu cầu của anh như dễ thao tác, thông tin mọi thứ trực quan, có nhiều tính năng anh cần mà bên khác không có. Đặc biệt, đối với vị trí người quản lý thì anh thấy tính năng xuất file các loại báo cáo đầy đủ rất hữu ích, chẳng hạn như mình biết được tình hình doanh thu, món nào bán chạy nhất, khung giờ nào đông khách nhất,...
Group 44 1
Group 49
08

Một số chuyên gia cho rằng thị trường F&B sẽ “chạm đáy” vào cuối năm 2023 do chi tiêu của người dùng giảm sút. Kế hoạch của anh dành cho dự án Hầm Trú Ẩn Trung Tiền trong thời gian tới là gì?

Sắp tới mùa Trung Thu, Hầm Trú Ẩn Trung Tiền sẽ có một chuỗi các sự kiện liên quan như sản xuất và bán bánh Trung Thu với những hương vị sáng tạo và hiện đại, tổ chức chương trình hội chợ, sạp bánh, trò chơi dân gian,... Tất nhiên là bên anh cũng sẽ trang trí quán để mang đến một “vibe mùa trăng tròn” trong không gian, rồi setup các góc photobooth, cho khách mượn cổ phục mặc chụp ảnh check-in,... Về dài hạn, để tận dụng không gian rộng lớn này, Hầm Trú Ẩn Trung Tiền sẽ khai thác thêm mảng bistro hoặc bếp Âu để phục vụ khách hàng. 

Còn về bối cảnh thị trường như hiện nay, anh nghĩ nếu các chủ quán có ý định đầu tư, mở rộng kinh doanh thì nên cân nhắc thật chặt trước khi xuất vốn. Còn như anh đã nói, về Hầm Trú Ẩn Trung Tiền, đúng là số vốn ban đầu khá lớn, nhưng với anh và đội ngũ thì đây là dự án rất hời và nhiều cơ hội và tiềm năng.
Group 45 1
Group 50
09

Với những kinh nghiệm và thành công với Hầm Trú Ẩn, anh có lời khuyên gì dành cho các chủ quán hay không?

Thật ra anh cũng chỉ dám khuyên các anh em mới vào nghề thôi. Đó là “Phải thật lì lợm” khi bắt đầu kinh doanh. Lì lợm cũng có thể hiểu là phải mạnh mẽ hơn, cứng rắn hơn, đặc biệt là trong thời gian đầu khi chưa có một đội ngũ nhân sự đầy đủ, bạn phải tận dụng tối đa nguồn lực cá nhân, dùng sức của chính bản thân để làm nhiều việc. Ban đầu, khi quy mô kinh doanh còn nhỏ, doanh thu chưa nhiều, nếu thuê người lấp đủ các vị trí thì không thể có lãi được. 

Khi đó, hãy hết mình phục vụ, cóp nhặt và chắt chiu trên từng khách hàng. Để làm được điều đó, bạn không phải thân thiện mà là thân thiết hơn với từng khách hàng. Ngoài ra, hãy thân thiết với cả nhân viên để các bạn hết mình với công việc, sẵn sàng làm thêm giờ nếu cần thiết,... Nói chung là hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ từ khách hàng, nhân viên,... bớt quy trình rườm rà. Khi quán lớn dần, ta chuyên nghiệp hóa sau vẫn chưa muộn.
Group 46 1
Cảm ơn anh về những kinh nghiệm kinh doanh quý báu đã chia sẻ! Chúc Hầm Trú Ẩn Trung Tiền nói riêng và chuỗi cafe Hầm Trú Ẩn nói chung sẽ tiếp tục phát triển hơn trong tương lai và tạo ra nhiều dấu ấn trên thị trường.
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ