Đúng với cái tên của nó, Hầm Trú Ẩn tại 78 ngõ Trung Tiền, Đống Đa, Hà Nội chính là điểm dừng chân khi bạn muốn tìm đến một “thế giới riêng”, một chốn bình yên để trốn khỏi Hà Nội bon chen náo nhiệt, để dành tặng cho tâm hồn những giây phút lắng lại và chiêm nghiệm cuộc sống. Đang nhâm nhi một ly Cold brew mát lạnh, tôi may mắn được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của anh Hoàng Tiến - CEO của chuỗi cafe Hầm Trú Ẩn.
Đã từng khá thành công với chuỗi 5 quán cafe mang tên Hầm Trú Ẩn, động lực nào khiến anh và đội ngũ cho ra đời Hầm Trú Ẩn Trung Tiền - cơ sở lớn nhất, được đầu tư kỹ lưỡng nhất và chắc chắn “ngốn” một số vốn “khủng” hơn cả?
Hầm Trú Ẩn không có một concept thống nhất đồng loạt tại tất cả các cơ sở. Mỗi địa chỉ sẽ có một phong cách thiết kế khác nhau để mang lại đa dạng trải nghiệm cho khách hàng. Thực ra, anh và các cổ đông của Hầm Trú Ẩn đều đam mê thiên nhiên, cây cối nên luôn ấp ủ mở một quán có không gian xanh rộng lớn. Đó cũng là mơ ước của nhiều anh em làm ngành F&B. Và khi có được một mặt bằng đủ rộng lớn là bọn anh “chiến” thôi!
Thị trường F&B vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2023 “nhuốm màu” ảm đạm do khách hàng cắt giảm chi tiêu vì suy thoái kinh tế. Nhiều khách hàng có xu hướng ưa chuộng các mô hình giá rẻ, bình dân. Anh có thấy sự xuất hiện của Hầm Trú Ẩn Trung Tiền trong thời điểm này là “một bước đi khá liều lĩnh” hay không?
Thị trường khó khăn như một phễu lọc, đơn vị nào không có lợi thế cạnh tranh, mô hình kinh doanh yếu và không đặc sắc, không trường vốn hay đội ngũ vận hành kém thì sẽ gặp khó khăn. Ngược lại, đây lại là cơ hội cho những đơn vị thể hiện tốt hơn. “Trộm vía” là sau một thời gian chạy Hầm Trú Ẩn Trung Tiền, doanh thu và lợi nhuận của quán đang đi theo đúng hướng như anh mong đợi.
Không “hổ danh” chuỗi cafe Hầm Trú Ẩn từ xưa đến nay vẫn được biết đến là mỗi cơ sở đều sở hữu một thiết kế khác biệt, đẹp theo những cách khác nhau. Phong cách thiết kế của Hầm Trú Ẩn Trung Tiền khiến nhiều người “woa” vì ấn tượng và khác biệt hơn so với nhiều quán khác trên thị trường. Anh lấy cảm hứng thiết kế này từ đâu và tại sao lại lựa chọn phong cách này?
Ngay từ khi mới xuất hiện, Hầm Trú Ẩn Trung Tiền đã ngay lập tức gây xôn xao với diện tích tổng lên đến 3500m2 và được mệnh danh là quán cafe rộng nhất Hà Nội. Anh tận dụng lợi thế về không gian như thế nào để gia tăng khả năng cạnh tranh với các quán cafe khác trên thị trường?
Bên cạnh đó, cách vận hành kinh doanh Hầm Trú Ẩn Trung Tiền cũng không giống như một quán cafe bình thường. Rất nhiều khách hàng doanh nghiệp, đơn vị tổ chức sự kiện tìm đến bên anh để hợp tác mở sự kiện, workshop. Tuy nhiên, bên anh cũng có những tiêu chí chọn lọc để chỉ tổ chức những chương trình phù hợp với quán mà thôi. Ngoài ra, Hầm Trú Ẩn Trung Tiền cũng đưa thêm nhiều loại hình dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng như tiệm bánh tươi làm trực tiếp 24/24, sạp bán hoa hay sạp làm gốm vào cuối tuần,...
Hầm Trú Ẩn Trung Tiền được đánh giá cao về menu đa dạng cũng như chất lượng đồ uống ổn định, chắc hẳn anh cũng có nhiều kinh nghiệm về khía cạnh này. Như anh cũng biết, thời gian vừa qua có rất nhiều “trend” về đồ uống như trà mãng cầu hay cà phê muối. Theo quan điểm của anh, các quán cafe có nên “đu trend” hay không?
Thông thường, các chuỗi đồ uống lớn thường không theo “trend” nếu giá trị gốc của thương hiệu không quá liên quan. Việc bổ sung các sản phẩm “trend” như trà mãng cầu hay cà phê muối vào menu để đáp ứng thị hiếu tạm thời của khách hàng là khá nguy hiểm vì liên quan đến nhiều vấn đề như quản trị cost sản phẩm, nguyên vật liệu, quy trình đưa vào điểm bán, khâu tồn hủy,... của cả một bộ máy vận hành lớn nên khá khó. Tuy nhiên, nếu các quán có quy mô nhỏ như 1 đến 2 3 cửa hàng, vận hành đơn giản thì việc chạy theo “trend” là một cách rất tốt để gia tăng doanh thu trong một thời gian ngắn.
Việc quản lý và vận hành một mô hình kinh doanh khá phức tạp như Hầm Trú Ẩn Trung Tiền chắc chắn không hề dễ dàng. Anh có thể chia sẻ về những khó khăn trong những tháng đầu khai trương vừa qua hay không?
Tuy nhiên, sau đó bên anh có áp dụng những giải pháp công nghệ đến từ iPOS.vn thì việc vận hành trở nên trơn tru hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, những hạn chế trên đều được khắc phục, khách hàng cũng hài lòng hơn.
Anh có đề cập là Hầm Trú Ẩn Trung Tiền đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi để giải quyết những khó khăn trong việc quản lý và vận hành? Là một chủ quán, anh đánh giá thế nào về sự hiệu quả của giải pháp đó?
Phần mềm quản lý bán hàng FABi có những điểm khác biệt, đáp ứng được nhu cầu của anh như dễ thao tác, thông tin mọi thứ trực quan, có nhiều tính năng anh cần mà bên khác không có. Đặc biệt, đối với vị trí người quản lý thì anh thấy tính năng xuất file các loại báo cáo đầy đủ rất hữu ích, chẳng hạn như mình biết được tình hình doanh thu, món nào bán chạy nhất, khung giờ nào đông khách nhất,...
Một số chuyên gia cho rằng thị trường F&B sẽ “chạm đáy” vào cuối năm 2023 do chi tiêu của người dùng giảm sút. Kế hoạch của anh dành cho dự án Hầm Trú Ẩn Trung Tiền trong thời gian tới là gì?
Còn về bối cảnh thị trường như hiện nay, anh nghĩ nếu các chủ quán có ý định đầu tư, mở rộng kinh doanh thì nên cân nhắc thật chặt trước khi xuất vốn. Còn như anh đã nói, về Hầm Trú Ẩn Trung Tiền, đúng là số vốn ban đầu khá lớn, nhưng với anh và đội ngũ thì đây là dự án rất hời và nhiều cơ hội và tiềm năng.
Với những kinh nghiệm và thành công với Hầm Trú Ẩn, anh có lời khuyên gì dành cho các chủ quán hay không?
Khi đó, hãy hết mình phục vụ, cóp nhặt và chắt chiu trên từng khách hàng. Để làm được điều đó, bạn không phải thân thiện mà là thân thiết hơn với từng khách hàng. Ngoài ra, hãy thân thiết với cả nhân viên để các bạn hết mình với công việc, sẵn sàng làm thêm giờ nếu cần thiết,... Nói chung là hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ từ khách hàng, nhân viên,... bớt quy trình rườm rà. Khi quán lớn dần, ta chuyên nghiệp hóa sau vẫn chưa muộn.