6 mẹo kiểm soát chất lượng thực phẩm cho nhà hàng

mẹo kiểm soát thực phẩm

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Chất lượng thực phẩm ảnh hưởng rất lớn tới danh tiếng và sự tồn tại của mọi nhà hàng?! Có thể bạn chưa từng trải qua khủng hoảng chất lượng nguyên liệu, cũng có thể bạn không quá đề cao sự thắt chặt kiểm soát chất lượng thực phẩm trong nhà hàng

Nhưng bạn cần phải biết rằng mọi rắc rối liên quan đến thực phẩm đều có thể hủy hoại tiếng tăm của mọi nhà hàng. Chính vì vậy hãy thắt chặt việc quản lý chất lượng thực phẩm trước khi quá muộn!

mẹo kiểm soát thực phẩm

Nguyên liệu thực phẩm luôn là yếu tố vô cùng nhạy cảm đối với danh tiếng của mọi nhà hàng, chính vì vậy không bao giờ bạn được phép lơ là. Để đem đến quy trình quản lý chất lượng đảm bảo bạn có thể tham khảo các cách sau:

1. Đào tạo nhân viên

Chính xác hơn là đưa ra các chính sách và hướng dẫn cho nhân viên các quy trình kiểm tra chất lượng thực phẩm. Cách nhận biết các thực phẩm hỏng, không đạt chất lượng của nhà hàng.

Thông thường ở các nhà hàng thì phụ bếp và các đầu bếp là người trực tiếp tiếp xúc với nguyên liệu thực phẩm, chính vì vậy cần phải đào tạo kĩ nhất cho đội ngũ nhân viên này.

kiểm soát chất lượng thực phẩm

Ngoài ra, nhà quản lý nên giao cho một nhân viên chuyên phụ trách nhận thực phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm từ nhà cung cấp, nhân viên này cũng có trách nhiệm bảo quản thực phẩm. Như vậy công việc bảo quản chất lượng thực phẩm sẽ có sự chuyên môn hóa hơn.

2. Kiểm tra chéo

Nhân viên chuyên về quản lý thực phẩm sau khi nhận nguyên liệu từ nhà cung cấp có thể nhờ xác nhận từ đầu bếp, và trong quá trình giám sát cần có bản theo dõi chéo để thắt chặt được chu trình. Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần phải kiểm tra đột xuất để tăng hiệu quả giám sát.

3. Bắt đầu một chương trình chứng nhận an toàn thực phẩm

Để quản lý chất lượng thực phẩm của nhà hàng của mình thì một chương trình chứng nhận an toàn thực phẩm có một vài ý nghĩa quan trọng . Để được chứng nhận mỗi nhà hàng cần phải thực hiện việc thực hành cụ thể như những gì được thiết kế để đảm bảo được thực phẩm đang được xử lý và chuẩn bị, phục vụ khách hàng an toàn nhất có thể.

Chứng nhận an toàn thực phẩm cơ bản nhất cần có chính là giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ y tế cấp.

Để có giấy chứng nhận đó nhà hàng của bạn cần đạt được một số điều kiện về địa điểm môi trường (có đủ diện tích, mặt bằng, không được có các sinh vật gây hại vệ sinh, không ở gần khu ô nhiễm, mặt bằng không được ngập nước,…) và các yếu tố khác liên quan đến khu vực bếp.

Đọc thêm: Kiểm soát chất lượng thực phẩm, nỗi lo không của riêng ai

4. Tiến hành tiếp nhận và lưu trữ thực phẩm đúng cách

kiểm soát chất lượng thực phẩm

Từ khi thực phẩm được chuyển vào nhà hàng thì việc kiểm soát chất lượng thực phẩm cũng từ ngay phút giây đó, nó cũng có nghĩa là tất cả những lô hàng đó phải được kiểm tra kỹ càng xem chúng có bị hư hỏng hay không, và chỉ có những nguyên liệu tốt nhất thì mới được đưa vào nhà hàng.

Sau khi các thực phẩm này được kiểm tra và được thông qua thì các nguyên liệu cần phải được lưu trữ đúng cách để bảo quản và duy trì tối đa tuổi thọ cho thực phẩm.

Để làm tốt khâu này cần có sự phân chia nhóm thực phẩm, nhóm thực phẩm sẽ có cách bảo quản khác nhau, thời gian bảo quản riêng chính vì vậy cần có một người am hiểu về thực phẩm để làm tốt khâu này.

Đọc thêm: Tránh lãng phí thực phẩm nhằm bảo quản thực phẩm theo cách này

5. Tìm kiếm một nhà cung cấp thực phẩm uy tín

Đây là việc mà chủ đầu tư nhà hàng cần tìm trước khi đi vào khai trương, hoạt động. Ở các nhà cung cấp bạn cần tìm hiểu rõ nguồn gốc nguyên liệu, và yêu cầu nhà cung cấp đưa ra các giấy chứng nhận thực phẩm cần thiết. Cần có một bản hợp đồng rõ ràng về ngày giao nhận sản phẩm và cần chặt chẽ nhất ở khâu an toàn thực phẩm.

6. Thuê một quản lý đảm bảo chất lượng thực phẩm

kiểm soát chất lượng thực phẩm

Để đảm bảo được chất lượng thực phẩm tốt hơn bạn cần thuê ngay cho nhà hàng của mình một người quản lý chúng, tuy nhiên những nhà quản lý này cần đảo bảo chất lượng cho thực phẩm đòi hỏi có chứng chỉ ít nhất 2 năm trong ngành công nghệ thực phẩm hoặc một lĩnh vực nào đó có liên quan.

Họ chính là người phải chịu trách nhiệm cho các công việc khác như đào tạo các nhân viên khác trong việc xử lý thực phẩm đúng cahcs và thường xuyên giám sát chất lượng thực phẩm trong nhà bếp của bạn.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

kinh doanh nhà hàng
Cẩm nang

13 chỉ số bạn cần lưu ý để kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Nếu như bạn đang kinh doanh trong ngành F&B (đồ ăn thức uống), bạn sẽ cần đo lường được một vài chỉ số quan trọng để đảm bảo việc kinh doanh nhà hàng của bạn đem lại được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Bằng cách tính toán các chỉ số này, người chủ nhà

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top