Search
Close this search box.

Tin tức mới

Kinh doanh đồ ăn Healthy – Xu hướng mới tiềm năng của ngành F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Kinh doanh đồ ăn Healthy là một lĩnh vực mới rất tiềm năng trong gần 3 năm trở lại đây. Tuy chưa được phổ biến quá rộng rãi nhưng dòng sản phẩm “tốt cho sức khỏe” này nhận được sự lan tỏa và hưởng ứng lớn của đông đảo khách hàng. Đây cũng là một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu của “hội chị em” khi nảy sinh ý tưởng, mong muốn khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực F&B. 

Vậy khách hàng đang ưa chuộng những dòng đồ ăn Healthy nào? Làm thế nào để kinh doanh đồ ăn Healthy thành công? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây!

1. Tiềm năng của mô hình kinh doanh đồ ăn Healthy

Đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, mọi người thường lo ngại sức khỏe và ý thức cao trong việc tìm đến các chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của internet và mạng xã hội, việc ăn uống theo chế độ lành mạnh để nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng và làn da đã trở thành một trào lưu được ưa chuộng hơn bao giờ hết. 

Trong báo cáo mới nhất về 3081 thảo luận về động lực thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh tại Việt Nam của Younet Media, có tới 31% người cho rằng điều đó sẽ giúp nâng cao chất lượng sống của họ một cách toàn diện. Được truyền cảm hứng từ thống kê tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới của người Nhật, những người tham gia thảo luận cho rằng ăn uống lành mạnh là một thói quen mới khó rèn luyện nhưng đem lại kết quả tốt đẹp về lâu dài cả về thể chất và tinh thần.

Khảo sát của Younet Media về lý do mọi người theo đuổi chế độ ăn uống Healthy 
Khảo sát của Younet Media về lý do mọi người theo đuổi chế độ ăn uống Healthy 

Phụ nữ đóng góp hơn 80% thảo luận về việc ăn uống lành mạnh. Không có gì ngạc nhiên khi động lực của họ bắt nguồn từ nhu cầu cải thiện chất lượng đồ ăn cho con cái của mình. Những phụ nữ trẻ cũng thực hiện các phương pháp ăn uống điều độ để giảm cân giúp vóc dáng cân đối và có làn da tươi tắn hơn. Ngoài ra, có 20,6% thảo luận cho rằng ăn uống Healthy sẽ giúp mình phòng trị bệnh tốt hơn, tránh việc phải sử dụng thuốc và những căn bệnh phát sinh.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống Healthy chỉ thực sự phát huy tác dụng khi có thực đơn khoa học, phù hợp với thể trạng, phương pháp chế biến đúng cách và quan trọng nhất là sự đều đặn. Đây thực sự là một thách thức đối với những người trẻ trong cuộc sống bận rộn như hiện nay khi không có thời gian để chế biến món ăn từng bữa hàng ngày. Tất cả những nhu cầu ấy mở ra xu hướng kinh doanh đồ ăn Healthy đầy tiềm năng.

Những người trẻ bận rộn không có thời gian để chế biến những món ăn Healthy hàng ngày 
Những người trẻ bận rộn không có thời gian để chế biến những món ăn Healthy hàng ngày 

Với số vốn bỏ ra không quá nhiều, dòng tiền xoay vòng, người kinh doanh đồ ăn Healthy hoàn toàn có thể nhanh chóng thu hồi vốn và đạt lợi nhuận cao trong lĩnh vực này. Đối tượng khách hàng chủ yếu ý thức được “sức khỏe là vàng” có thu nhập khoảng trung bình khá, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền từ 60.000 đồng – 80.000 đồng cho một suất đồ ăn lành mạnh thay vì phải ăn “cơm đường cháo chợ” không tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Chính vì vậy, đồ ăn Healthy là một thị trường ngách khá tiềm năng trong lĩnh vực F&B để các chủ kinh doanh “hốt bạc” trong thời điểm này. 

Xem thêm: Trào lưu hot: Kinh doanh đồ ăn Eat Clean và những điều cần biết

2. Người kinh doanh đồ ăn Healthy cần chú ý đến những xu hướng nào?

Trước khi bắt tay vào kinh doanh đồ ăn Healthy, bạn cần tìm hiểu nhu cầu của đối tượng khách hàng về sản phẩm. Hiện nay, sở thích trong việc ăn uống lành mạnh của mọi người rất đa dạng và phong phú, nhưng chủ yếu xoay quanh những xu hướng nổi bật sau đây:

Đồ ăn chay 

Ăn chay ngày nay không còn giới hạn trong tôn giáo hay với những người giảm cân, chữa bệnh nữa mà đã trở thành xu hướng của thời đại. Hình thức ăn uống lành mạnh này đang dần trở thành một ẩm thực thời thượng trong cuộc sống hiện đại. Ở Việt Nam có 10% người thường xuyên ăn chay. Tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác hay giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay như là một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ. Nhiều người thường xuyên ăn chay vào ngày mùng 1 và 15 âm hàng tháng với quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh và bình an. Điều này tạo điều kiện cho một thị trường ẩm thực chay vô cùng tiềm năng để đem lại lợi nhuận cao. 

Đồ ăn Eat Clean

Eat Clean là phương pháp ăn kiêng giảm cân “nổi rần rần” trong thời gian gần đây được nhiều influencer về fitness “lăng xê” nhiệt tình. Chị em phụ nữ tỏ ra ưa chuộng Eat clean vì sự cân bằng về dinh dưỡng, trong khi hiệu quả giảm cân được ghi nhận là khá ấn tượng. Các thực đơn Eat Clean bao gồm tinh bột tốt hấp thu chậm như yến mạch, bánh mì đen, gạo lứt, các loại thịt ít chất béo như ức gà, thăn bò, tôm,… và ưu tiên các loại rau củ quả. Nổi bật nhất trong đồ ăn Eat Clean là cách chế biến đơn giản như hấp, luộc, áp chảo,… và hạn chế sử dụng gia vị để giữ nguyên được hương vị nguyên bản và chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. 

Kinh doanh đồ ăn Eat Clean là xu hướng vô cùng tiềm năng 
Kinh doanh đồ ăn Eat Clean là xu hướng vô cùng tiềm năng 

Đồ ăn theo chế độ Low Carb và Keto

Low Carb hay Keto gần đây được cư dân mạng bàn tán nhiệt tình trên các mạng xã hội là một phương pháp ăn kiêng giảm cân “thần thánh”. Theo chế độ này, các suất ăn sẽ cắt giảm thực phẩm có tinh bột và đường như cơm, bánh mì, ngô khoai, bánh kẹo,… và chỉ nạp chất đạm, chất béo từ thịt, cá, trứng, sữa,… là chủ yếu. Nắm bắt xu hướng này, nhiều thương hiệu kinh doanh đồ ăn Healthy không chỉ cung cấp các suất ăn Low Carb và Keto mà còn sáng tạo nhiều loại bánh quy, bánh ngọt ít tinh bột được làm từ hạt rất được ưa chuộng. 

3. Bí quyết kinh doanh đồ ăn Healthy thành công

3.1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp 

Trước khi bắt tay vào kinh doanh đồ ăn Healthy, bạn phải dành thời gian nghiên cứu xem đối tượng khách hàng của mình đang ưa chuộng sản phẩm nào để lên menu cho phù hợp. Khách hàng chủ yếu của đồ ăn healthy là các bạn trẻ ở độ tuổi từ 20 đến 35 và chiếm khoảng 80% là nữ giới. Đây là đối tượng có nhu cầu cao trong việc ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tốt và vóc dáng, làn da đẹp. Trước nhu cầu cao từ phía khách hàng, đồ ăn Healthy hiện nay ngày càng đa dạng và phong phú. Nếu vẫn đang phân vân chưa biết kinh doanh đồ ăn Healthy thì nên bán sản phẩm nào, bạn có thể tham khảo gợi ý từ một số thương hiệu nổi bật nhất trong thời gian gần đây:

Snap Food: Khi mới ra mắt, Snap Food tập trung vào các dòng sản phẩm như bánh mì đen nguyên cám, bánh mì ngũ cốc, bánh hương cúc, burger, bánh lưỡi mèo, whey protein cookies, bánh quy biscotti, bánh chuối, bơ đậu phộng… Thời gian gần đây, Snap Food cho ra mắt thêm những món mới như bánh mì/sandwich nhân thịt bò, gà,… và burger cơm gạo lứt tiện lợi cũng được đón nhận khá nồng nhiệt. 

CeLa – Healthy Fastfood: Menu của quán khá độc đáo với những dòng bánh cuộn wrap, bánh mì baguette, đồ uống detox đẹp dáng đẹp da. Đặc biệt, bánh wrap là dòng sản phẩm độc đáo chỉ có ở tiệm với các sự lựa chọn Salmon & egg bổ dưỡng, BBQ pork thơm ngon hay Spicy mango chicken cực lạ. Salad và đồ uống detox ở đây cũng được đánh giá rất cao.

Các món salad cũng được khách hàng ưa chuộng khi gọi đồ ăn Healthy
Các món salad cũng được khách hàng ưa chuộng khi gọi đồ ăn Healthy

Godiet – Healthy & Fresh Salad: Thương hiệu này tập trung chủ yếu vào các món salad đi kèm với nước sốt “thần thánh”. Các loại rau tươi ngon ăn kèm với thịt bò, thịt gà, tôm,… và các loại sốt như mù tạt mật ong, phô mai, dấm balsamic,… là những món bán chạy nhất.  

Healthy Box: Một trong những thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp những suất cơm Healthy lành mạnh và đủ chất. Thực đơn được cập nhật hàng tuần và từng bữa ăn, thông thường một suất sẽ bao gồm 1 phần tinh bột (cơm gạo lứt, bánh mì, bún gạo lứt,…), 1 phần đạm (thịt bò, gà, tôm, cá,…) và 1 phần rau để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

HealthWich: Với phương châm phục vụ những bữa ăn nhanh tươi mới chuẩn hương vị nhà làm, Healthwich cho ra những mẻ bánh mì tươi kèm các loại nhân đầy đặn và nước sốt đậm đà bắt miệng. Dòng sản phẩm chính của HealthWich xoay quanh bánh mì sandwich và các loại salad, điểm cộng chính là công thức đồ ăn sáng tạo khó tìm thấy ở nơi khác như sandwich bò bít tết phô mai, gà BBQ, thịt viên Italia,… 

Bánh sandwich cũng là một dòng đồ ăn Healthy bán chạy 
Bánh sandwich cũng là một dòng đồ ăn Healthy bán chạy 

Mocci – Tiệm bánh bao healthy: Dòng sản phẩm bánh bao nguyên cám ăn kiêng với đa dạng các loại nhân như gà nấm, gà phô mai, bò sốt tiêu,… đều bán rất chạy. Đặc biệt, Mocci còn rất sáng tạo khi bổ sung vào menu các loại đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích ức gà, ức gà ăn liền, mọc ức gà, chả cốm ức gà,… và được dân tập luyện săn đón. 

3.2. Đảm bảo chất lượng dịch vụ đi kèm 

Bên cạnh việc mang đến những món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng, các thương hiệu kinh doanh đồ ăn Healthy phải đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng thì mới có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh. Đầu tiên, vì khách hàng là những người quan tâm đến vóc dáng và sức khỏe, thương hiệu hãy cung cấp thông tin dinh dưỡng cụ thể trên định lượng hoặc khẩu phần ăn đối với mỗi sản phẩm bán ra. Nhờ đó, khách hàng có thể điều chỉnh chính xác lượng calories trong mỗi bữa ăn. Chẳng hạn như 100g bánh mì đen chứa 230 calories hay 1 suất cơm gạo lứt ăn kèm với thịt bò và rau củ chứa 450 calories. 

Các món ăn nên có thông tin dinh dưỡng rõ ràng cho khách hàng
Các món ăn nên có thông tin dinh dưỡng rõ ràng cho khách hàng

Bên cạnh đó, việc bán combo suất ăn Healthy theo tuần/tháng là một gợi ý hay ho để gia tăng đơn hàng, nâng cao lợi nhuận. Hãy khuyến khích khách hàng đặt gói thực đơn để đạt được mục tiêu hiệu quả nhất như combo giảm cân, combo tăng cơ,… Đổi lại, giá sản phẩm theo combo sẽ rẻ hơn đôi chút so với suất lẻ. Một phương án khác để “dụ dỗ” khách hàng đặt combo là tặng những món quà như bánh quy ăn kiêng, danh sách bài tập,… 

Vì đồ ăn Healthy thường có giá khá cao so với mặt bằng chung nên bạn cũng nên đầu tư chăm chút vào bao bì sản phẩm. Không ai muốn bỏ ra 60.000 đồng để nhận được một suất salad bị xô lệch, xáo trộn trong một chiếc hộp xốp ọp ẹp cả. Hãy sắp xếp món ăn đẹp mắt, gọn gàng trong hộp giấy sạch sẽ và để một hộp nước sốt trộn riêng bên ngoài. Những chi tiết này sẽ giúp thương hiệu ghi điểm cộng lớn trong mắt khách hàng. 

3.3. Đa dạng kênh bán hàng

Người ăn uống theo chế độ Healthy tại Việt Nam đang tốn nhiều công sức để tìm mua các sản phẩm lành mạnh cho các bữa ăn sáng, trưa, tối và đồ uống trong ngày. Các thương hiệu kinh doanh đồ ăn Healthy nếu có thể cung cấp đa dạng kênh bán hàng tiện lợi thì chắc chắn sẽ có cơ hội “hốt bạc” với lượng khách hàng ngày càng gia tăng. Trên thực tế, việc lựa chọn kênh bán hàng còn phụ thuộc vào khả năng tài chính và quy mô kinh doanh của thương hiệu.

Nếu số lượng vốn của bạn có hạn, hãy bắt đầu bằng việc bán đồ ăn Healthy online. Mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok,… với số lượng người dùng “khổng lồ” đều là những kênh bán hàng hiệu quả nếu bạn có chiến lược kinh doanh và marketing đúng đắn. Tuy nhiên, hãy đầu tư xây dựng nội dung, hình ảnh và chạy quảng cáo trong thời gian đầu để tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn. Việc bán đồ ăn online qua ứng dụng của các bên thứ 3 như ShoppeFood, GrabFood, Baemin,… cũng là một phương án hay để gia tăng đơn hàng. Ngoài ra, bạn nên xây dựng một website chính thức cho thương hiệu như một cửa hàng “ảo” trực tuyến. Bạn có thể tham khảo iPOS WebOrder – công cụ cho phép các chủ quán khởi tạo website bán hàng hoàn toàn miễn phí mà không bị mất chiết khấu hoa hồng như ứng dụng của bên thứ 3.

Sử dụng iPOS WebOrder giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng qua đường link hoặc quét mã QR Code của quán
Sử dụng iPOS WebOrder giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng qua đường link hoặc quét mã QR Code của quán

Khi thương hiệu đã phát triển hơn và có một lượng khách hàng trung thành nhất định, bạn có thể mở cửa hàng nhỏ để bán take away hoặc một mặt bằng rộng hơn để bán tại chỗ. Hiện nay, các nhà hàng, quán ăn kinh doanh đồ ăn Healthy có không gian phục vụ tại chỗ có số lượng rất hạn chế. Đặc biệt, với đối tượng khách hàng chiếm đến 80% là nữ giới, một không gian nhà hàng với thiết kế xinh xắn để chụp ảnh check-in chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách ghé thăm. 

Kinh doanh đồ ăn Healthy đúng là không hề đơn giản, nhưng đây là một “mảnh đất màu mỡ” rất tiềm năng để các chủ quán tha hồ “hốt bạc” trong thời điểm hiện tại và cả tương lai. Để làm được điều đó, hãy luôn lưu ý đến những nhu cầu ăn uống của đối tượng khách hàng, đồng thời xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý để đạt được thành công. 

Bạn có thể tham khảo thêm:

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác