Tin tức mới

Kinh doanh đồ ăn vặt online – Những điều không ai dạy bạn

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Kinh doanh đồ ăn vặt online đang là một xu hướng vô cùng hot hiện nay và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, để dấn thân vào thị trường kinh doanh tiềm năng này thành công, bạn phải có những hiểu biết nhất định về việc lựa chọn sản phẩm, kênh bán hàng,… sao cho phù hợp. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để khám phá những tuyệt chiêu kinh doanh đồ ăn vặt đầu tư nhỏ mà lợi nhuận lớn!

1. Đồ ăn vặt online – lĩnh vực kinh doanh “một vốn bốn lời” 

Kinh doanh đồ ăn online được xem là mảnh đất kinh doanh màu mỡ dành cho những ai đam mê ẩm thực. Chỉ với những món ăn vặt đơn giản như thịt xiên nướng, nem chua rán, khoai tây chiên,… vô cùng phổ biến, bạn có thể thu hút khách hàng và “hái ra tiền” với số lượng đơn hàng “khủng” mỗi ngày. Đặc biệt, hình thức kinh doanh đồ ăn online sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật đáng kể. 

Vốn đầu tư thấp và dễ triển khai

Kinh doanh online chỉ cần số vốn bỏ ra ban đầu khá thấp, chủ yếu là dành cho nguyên vật liệu chế biến. Bạn chủ yếu tận dụng những nguồn lực sẵn có, không phải tốn tiền thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên và vô vàn chi phí phát sinh khác khi mở một quán ăn phục vụ tại chỗ. Chỉ cần một chút tài nấu nướng đơn giản, bạn có thể tạo ra những món ăn vặt với giá bán gấp 3, 4 lần ban đầu.

Chỉ cần một số vốn thấp bạn đã có thể kinh doanh đồ ăn vặt online 
Chỉ cần một số vốn thấp bạn đã có thể kinh doanh đồ ăn vặt online 

Tệp khách hàng rộng mở với nhu cầu cao

Nhu cầu ăn vặt giữa giờ hay vào xế chiều của dân công sở, các bạn học sinh, sinh viên ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, vì đang trong giờ học, giờ làm, thời gian ăn uống hạn chế khiến họ khó có thể ra ngoài mua đồ nên dần hình thành thói quen đặt đồ ăn online trên mạng. Hơn nữa, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các hàng quán vỉa hè, các xe đẩy lề đường đang trở nên nhức nhối nên những người thích ăn vặt mong muốn tìm những địa chỉ bán đồ ăn vặt uy tín, ngon miệng, sạch sẽ để đặt hàng. 

Kênh bán hàng đa dạng và nhiều lựa chọn

Bạn có thể bán đồ ăn vặt qua rất nhiều kênh online khác nhau. Tiêu biểu nhất là hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn như ShopeeFood, GrabFood, Baemin,… để tiếp cận số lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, nếu không muốn chi trả một khoản chi phí hoa hồng cao cho các bên thứ 3 này, bạn có thể tự bán đồ ăn vặt online qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok cũng khá hiệu quả. 

Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt online “hái ra tiền”

2. Bí quyết kinh doanh đồ ăn vặt online hiệu quả

2.1. Đa dạng sản phẩm 

Nhiều người cho rằng menu bán đồ ăn vặt online nên tập trung vào một số ít các sản phẩm, mục tiêu là để giảm chi phí vận hành, sản xuất, đóng gói. Lời khuyên này không sai nhưng chỉ đúng trong một phạm vi nhất định, đặc biệt là trong thời điểm khởi đầu. Với sản phẩm đồ ăn vặt, khách hàng thường có nhu cầu và thói quen đặt nhiều món trong cùng một đơn hàng để cùng thưởng thức với bạn bè, đồng nghiệp. Việc hạn chế sự lựa chọn có thể khiến khách hàng rời bỏ bọn và tìm đến một thương hiệu khác có nhiều món ăn đa dạng hơn. 

Hãy xây dựng một menu đa dạng sản phẩm khi kinh doanh đồ ăn vặt online
Hãy xây dựng một menu đa dạng sản phẩm khi kinh doanh đồ ăn vặt online

Bởi vậy, thay vì cố gắng bán một loại sản phẩm cho nhiều người, hãy bán nhiều loại sản phẩm cho một người. Đừng chỉ bán nem chua rán việc kết hợp bán cùng khoai tây chiên, phô mai que, bánh gà, thịt xiên nướng, nước uống,… cũng là một gợi ý không tồi. Đặc biệt, nếu có món đồ ăn vặt nào đang “hot trend” đang được dân tình săn đón, đừng ngại ngần đưa ngay vào menu để thu hút khách hàng. 

2.2. Sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng

Hãy thận trọng khi bán những món khó ăn, dễ chảy nước, có mùi lạ, phải dùng tay,… Khách hàng ăn vặt online chủ yếu là dân văn phòng, học sinh, sinh viên không ra ngoài được vào giữa giờ. Họ muốn những món đồ ăn vặt ngon nhưng phải dễ ăn và sạch sẽ. Do đó, việc có càng nhiều rào cản càng khiến họ có xu hướng lựa chọn những món khác ít rủi ro hơn, nhiều người chấp nhận hơn. Cứ một lý do khiến khách hàng từ chối được đưa ra thì doanh thu tiềm năng của bạn sẽ “rụng rớt” dần.

Menu đa dạng sự lựa chọn là yếu tố đầu tiên, nhưng những món ăn đó có phù hợp với đối tượng khách hàng hay không cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, sở thích đồ ăn vặt của khách hàng cũng thay đổi theo mùa. Chẳng hạn như mùa hè thì các món chè, thạch, tào phớ, nước ép,… sẽ được ưa chuộng hơn, trong khi đó các món chiên rán, cháo, thịt xiên nướng,… được đặt rất nhiều vào mùa đông. Hãy lưu ý duy trì chất lượng đồ ăn ổn định, đảm bảo các tiêu chí ngon, sạch để giữ chân khách hàng. Các món chiên như xúc xích, cá viên, nem chua,… phải đảm bảo nguyên vật liệu mới, tránh tình trạng có mùi chua hay ôi thiu khiến khách hàng sẵn sàng đánh giá bạn 1 sao và một đi không trở lại. 

2.3. Quan tâm đến bao bì sản phẩm

Nếu bao bì đồ ăn vặt online được thiết kế để trở nên hài hước, tạo cảm xúc thân thiện vui vẻ, khách hàng sẽ không ngần ngại lấy máy chụp ngay 1 tấm đăng lên Facebook hay Instagram. Khi đó, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận đến rất nhiều khách hàng mới, có thêm cơ hội bán được hàng mà không phải tốn chi phí quảng cáo. 

Khách hàng hiện nay rất quan tâm đến cách đóng gói bao bì đồ ăn vặt online
Khách hàng hiện nay rất quan tâm đến cách đóng gói bao bì đồ ăn vặt online

Hơn nữa, bao bì sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng còn giúp đảm bảo chất lượng đồ ăn sau khi vận chuyển. Chẳng hạn như đối với các món ăn vặt chiên rán, hãy khoét thêm những lỗ nhỏ trên bao bì để đảm bảo độ giòn, tránh tình trạng bị hấp hơi. Một lớp giấy bạc dưới bao bì sẽ giúp các món ăn nóng giữ nhiệt tốt hơn, không bị dầu mỡ lem nhem. Để giữ bao bì cố định chắc chắn, dán thêm một lớp băng dính hoặc quấn dây chun là giải pháp để tránh tình huống bị bật nắp. Đừng quên những dụng cụ ăn uống đi kèm như xiên que, muỗng dĩa, khách hàng có thể phản ánh gay gắt ngay lập tức nếu bạn khiến họ phải “bốc thức ăn bằng tay” như vậy. Tuy vậy, bạn nên lựa chọn những bao bì và dụng cụ có mức giá vừa phải để không tốn kém quá nhiều chi phí. 

2.4. Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Khác với hình thức phục vụ tại chỗ, trải nghiệm khách hàng được xây dựng từ rất nhiều yếu tố từ nhân viên, dịch vụ, không gian,… Còn đối với bán đồ ăn vặt online, “điểm chạm” đầu tiên của khách hàng với sản phẩm là bao bì. Đối với nhiều khách hàng, việc mở hộp một sản phẩm có thể thú vị như khi sử dụng nó. 

Với việc thêm một vài chi tiết vào thiết kế bao bì, có thể cho khách hàng thấy bạn quan tâm đến trải nghiệm của họ. Ví dụ nếu đồ ăn của bạn được in logo và màu sắc thương hiệu, thậm chí có thể in kèm voucher giảm giá cho lần mua hàng kế tiếp,… sẽ giúp thương hiệu tạo ấn tượng đáng nhớ hơn. Khách hàng cũng có thể vô thức muốn giới thiệu các sản phẩm có bao bì khác biệt tới mọi người. Một đánh giá của một khách hàng có thể không quá mạnh mẽ, nhưng đánh giá của một trăm khách hàng thì đó thật sự là một bằng chứng rất đáng tin cho chất lượng của món ăn và làm tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn. 

2.5. Đa dạng kênh bán hàng 

Nếu đã bán đồ ăn vặt online thì chắc chắn phải bán qua các ứng dụng đặt đồ ăn đầu tiên. Đơn giản là vì số lượng người dùng ở các nền tảng này có sẵn và cực kỳ khổng lồ. Khi bạn bán hàng qua ứng dụng thì sẽ mất đâu đó 20-25% cho mỗi đơn hàng thành công. Phần này bị trừ thẳng vào trong doanh thu và rõ ràng không phải là chiến lược đi lâu dài. Ứng dụng đặt đồ ăn chỉ là kênh để Marketing, không phải kênh bán hàng bền vững.

Bạn có thể bán đồ ăn vặt online qua nhiều kênh khác nhau 
Bạn có thể bán đồ ăn vặt online qua nhiều kênh khác nhau 

Việc bạn cần làm là lập tức ghi lại toàn bộ thông tin khách hàng khi đơn hàng phát sinh và chăm sóc họ trong tương lai để có các đơn hàng mới phát sinh trở lại. Bằng cách đó, bạn có thể tiếp cận được lượng khổng lồ khách hàng mà không phải chia sẻ tận 25% doanh thu cho các đối tác. Hãy sử dụng nền tảng web order để tăng sự tiện lợi cho khách hàng khi đặt đồ từ xa. Chủ quán có thể lựa chọn giải pháp iPOS WebOrder để tự tạo nhanh chóng một website có công năng đặt hàng trực tuyến hoàn toàn miễn phí. 

2.6. Chủ động tiếp cận và thu hút khách hàng

Một gợi ý khi bán đồ ăn online cho đối tượng văn phòng và sinh viên chính là nhóm này học và làm việc căng thẳng nên nhu cầu giải trí không bao giờ là đủ. Hãy trở nên hài hước với họ. Hãy thường xuyên đăng tải những content thú vị, giải trí đậm chất ở kênh của bạn sau đó mới lồng ghép lý do sử dụng sản phẩm của bạn.

Chẳng hạn như clip hài “Anh rất ngon nhưng vẫn chưa ngon bằng [Món ăn] của em.”, clip phim “Anh ngầu nhưng sẽ ngầu hơn nếu ăn [Món ăn] của em”. Cốt của chọn content giải trí vì nó dễ lan tỏa, người ta dễ ra quyết định trong lúc vui vẻ, dễ tiếp cận nhiều người với chi phí thấp. Bán đồ ăn online hiệu quả phải tạo ra được đám đông, thu hút được traffic thì mới bán được hàng. Nếu bán mà chỉ ngồi im chờ đợi thì không ai đến với bạn cả.

Nếu như bạn đang có dự định kinh doanh đồ ăn vặt online, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng những kinh nghiệm trên và bắt đầu thực hiện ngay hôm nay! Chỉ với vốn đầu tư thấp, nhưng nếu hợp với thị trường tiềm năng này, bạn có thể kiếm được “bộn tiền” nhanh chóng. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính