Tin tức mới

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đã không còn xa lạ với bất cứ ai kinh doanh buôn bán. Với những cải tiến về công nghệ, các phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng xử lý các nghiệp vụ bán hàng, quản lý doanh thu, dòng tiền, quản lý kho và đơn giản hóa các vấn đề sổ sách kế toán.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng với đa dạng tính năng phù hợp với từng mô hình kinh doanh. Cùng iPOS.vn điểm qua danh sách top 6 phần mềm đang được ưa chuộng nhất hiện nay!

Top 6 phần mềm quản lý bán hàng nổi bật hiện nay
Top 6 phần mềm quản lý bán hàng nổi bật hiện nay

1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì? Tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?

Phần mềm quản lý bán hàng là một hệ thống công cụ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cửa hàng/doanh nghiệp như quản lý kho, hàng hóa, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, quản lý bán hàng, đơn hàng, chăm sóc khách hàng, triển khai các chương trình hậu mãi,…

Không còn phải mất hàng giờ đồng hồ với rất nhiều sổ sách cồng kềnh hay những biểu mẫu excel trải dài dễ xảy ra sai sót, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải quyết được các yêu cầu trên một cách tự động, nhanh chóng và chính xác, đáp ứng kịp thời các báo cáo bán hàng mà bạn quan tâm. Bên cạnh đó, việc áp dụng phần mềm bán hàng hiện nay giúp ích rất nhiều khi người quản lý muốn có một công cụ để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh hằng ngày dù họ không có mặt trực tiếp tại điểm bán.

Từ kinh nghiệm hỗ trợ hơn 50.000 nhà hàng, quán cafe trong việc triển khai, ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn cho thấy, việc số hóa quy trình quản lý bán hàng bằng phần mềm giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất bán hàng, gấp đôi tốc độ phục vụ, tăng trưởng doanh thu vượt bậc tới tới 50%.

Đọc thêm: Top 10 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí tốt nhất

phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng là trợ thủ đắc lực cho kinh doanh

2. Phân loại phần mềm quản lý bán hàng

Có rất nhiều loại phần mềm quản lý bán hàng khác nhau trên thị trường với những đặc điểm, tính năng khác nhau. Nhìn chung, có thể chia phần mềm quản lý bán hàng thành một số loại như sau:

Dựa trên ngành nghề: 

  • Phần mềm quản lý bán hàng chung cho ngành bán lẻ: Đây là các phần mềm được thiết kế để có thể sử dụng tại các cửa hàng thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Ưu điểm của các phầm mềm này là cài đặt đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng đủ các tính năng cơ bản như quản lý đơn hàng, bán hàng và thanh toán, quản lý hàng hóa và tồn kho,… Tuy nhiên, vì được sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành nghề nên các tính năng không được tối ưu chuyên sâu để phù hợp với từng lĩnh vực.
  • Phần mềm quản lý bán hàng riêng lẻ cho ngành nghề kinh doanh ăn uống F&B: Nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý khá phức tạp của các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa,… các phần mềm quản lý bán hàng chuyên sâu và riêng biệt cho ngành F&B được ra đời và cũng được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng. Ngoài các tính năng quản lý và bán hàng cơ bản được tối ưu hơn cho quy trình vận hành nhà hàng, quán cafe, các phần mềm này cũng sẽ được tích hợp thêm nhiều giải pháp mở rộng như menu điện tử, thiết bị hiển thị KDS hỗ trợ bếp/bar,… phục vụ riêng cho ngành kinh doanh ăn uống.
Dựa trên chi phí và nền tảng công nghệ:
  • Phần mềm quản lý bán hàng dạng cài đặt On-premises (mua 1 lần và sở hữu trọn đời): Đây là dạng phần mềm cài đặt, có tính ổn định cao. Dữ liệu được lưu trữ tại chỗ, trên hệ thống máy chủ (server) của doanh nghiệp nên có tính bảo mật cao, không bị chia sẻ dữ liệu với bên thứ 3. Tuy nhiên với dạng phần mềm này, doanh nghiệp cần có đội ngũ kỹ thuật để duy trì máy chủ, các bản updates của phần mềm không được cập nhật kịp thời mà cần phía nhà cung cấp trực tiếp cài đặt. Ngoài ra chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao vì bạn trả phí 1 lần và cần thiết bị hiện đại, cấu hình cao để cài đặt.
  • Phần mềm quản lý bán hàng sử dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud (trả phí theo tháng/theo năm): Đây là dạng phần mềm được ưa chuộng hiện nay bởi doanh nghiệp có thể sử dụng dễ dàng mà không cần am hiểu nhiều về công nghệ. Với dạng phần mềm này, bạn thường sẽ trả phí thuê bao theo tháng/năm. Các updates phần mềm được đảm bảo cập nhật nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên nhược điểm là dữ liệu được lưu trữ trên nền tảng của nhà cung cấp nên có những hạn chế nhất định về tính bảo mật. Ngoài ra, phần mềm dạng cloud có tính ổn định không cao so với dạng on-premises và thường hoạt động dựa trên kết nối internet.

Đọc thêm: Top 3 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trên điện thoại

3. Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chính xác nhất

Rõ ràng các phần mềm quản lý bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng phù hợp với cơ sở kinh doanh của bạn. Với thị trường vô số phần mềm quản lý bán hàng với đa dạng tính năng khác nhau như hiện nay, bạn cần có sự xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng bất kỳ giải pháp nào. Lựa chọn sai phần mềm quản lý bán hàng không những không mang lại lợi ích mà còn tốn kém chi phí, thời gian và công sức của chính bạn. Khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng, bạn nên xem xét dựa trên một số tiêu chí như sau:

Đầy đủ tính năng cần thiết: Trước hết, một phần mềm quản lý bán hàng tốt phải đáp ứng những tính năng quan trọng với ngành. Nếu bạn đang có cửa hàng bán lẻ thì nên chọn giải pháp có tính năng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh đó. Trái lại, nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, quán cafe thì nên chọn phần mềm chuyên biệt cho ngành F&B để có được những tính năng chuyên biệt như order và thanh toán, báo cáo doanh thu, quản lý kho nguyên vật liệu,…

Đơn giản, dễ sử dụng: Bạn không thể dành quá nhiều thời gian để làm quen với rất nhiều kiến thức phần mềm công nghệ phức tạp rồi lại mất công đào tạo cho nhân viên. Vì vậy, hãy lựa chọn một phần mềm có cấu trúc giao diện thân thiện, nội dung dễ hiểu và chỉ cần những thao tác đơn giản, dễ dàng. Việc sử dụng phần mềm nhanh chóng sẽ giúp nâng cao hiệu suất công việc của cả nhà quản lý và nhân viên trong quá trình hoạt động kinh doanh. 

Chi phí phù hợp: Đối với những cơ sở kinh doanh mới mở, bạn không cần đầu tư quá nhiều để mua sắm phần mềm quản lý bán hàng quá phức tạp với thiết bị cồng kềnh. Tuy nhiên, việc đầu tư vào một sản phẩm đáp ứng đủ những tính năng cần thiết giúp việc vận hành, quản lý cửa hàng thuận lợi hơn là việc hoàn toàn hợp lý và xứng đáng. Hãy đầu tư vào một phần mềm quản lý bán hàng chất lượng ngay từ đầu để tránh phải tiêu tốn chi phí thay đổi phần mềm, thiết bị khác trong tương lai. 

Khả năng nâng cấp, mở rộng: Nếu bạn có ý định phát triển cơ sở kinh doanh của mình sang mô hình dạng chuỗi trong tương lai, bạn nên xem xét kỹ lưỡng xem phần mềm quản lý bán hàng đã lựa chọn có đáp ứng khả năng mở rộng chức năng mà không cần tốn thêm chi phí mua phần mềm mới hay không. Tốt nhất bạn nên ưu tiên phần mềm có thể quản lý công việc bán hàng của nhiều chi nhánh, nhiều nhân viên và xem báo cáo trên điện thoại từ xa. 

Đơn vị cung cấp uy tín: Nếu lên internet và tìm kiếm từ khóa “phần mềm quản lý bán hàng”, bạn sẽ thấy rất nhiều phần mềm được quảng cáo là tốt nhất, hiệu quả,… và cảm thấy phân vân, hoang mang giữa các lựa chọn. Lúc này, bạn nên xem xét kỹ lưỡng về đơn vị cung cấp của giải pháp đó. Những nhà cung cấp uy tín, tin cậy, có thương hiệu lâu đời sẽ đảm bảo cho bạn có sản phẩm chất lượng, được hỗ trợ tối đa và hạn chế rủi ro không đáng có. 

4. Top 3 phần mềm quản lý bán hàng chung cho ngành bán lẻ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

4.1. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

Về phần mềm quản lý bán hàng chung cho ngành bán lẻ, cái tên đầu tiên phải nhắc đến chính là KiotViet. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo và có mặt khá sớm trên thị trường Việt Nam. Với lợi thế thương hiệu cùng giao diện thân thiện, dễ sử dụng, phần mềm được thiết kế riêng cho 15 ngành hàng khác nhau như thời trang, tạp hóa, siêu thị mini, điện máy, nội thất, bar, nhà hàng & quán cafe,… đến nay đã có hơn 150.000 cửa hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. 

phần mềm quản lý bán hàng kiotviet
Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

Bên cạnh các tính năng quản lý bán hàng cơ bản, KiotViet còn cung cấp thêm các tính năng cho bán hàng online như quản lý bán hàng trên Facebook, Zalo,… tích hợp các hãng vận chuyển như Viettel Post, GHN,… tích hợp các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… KiotViet là phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, chỉ cần truy cập vào địa chỉ web của chương trình là có thể sử dụng ngay. Phần mềm chạy mượt mà trên mọi nền tảng thiết bị như Mobile, Tablet, Windows, IOS hay Android, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của mọi quy mô quán.

Hiện nay KiotViet đang cung cấp 2 gói dịch vụ chính là Gói hỗ trợ dành cho mô hình kinh doanh nhỏ (180.000đ/cửa hàng/tháng, 3 người dùng) và Gói chuyên nghiệp dành cho mô hình kinh doanh chuyên nghiệp (250.000đ/cửa hàng/tháng, không giới hạn người dùng).

4.2. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Sapo cũng là một thương hiệu uy tín tại Việt Nam, chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh từ online đến offline cho ngành bán lẻ nhiều ngành nghề. Được thành lập từ năm 2008, trải qua hơn 14 năm hoạt động và đến nay, Sapo đã có gần 150.000 cửa hàng tin tưởng sử dụng.

Hiện tại Sapo đang cung cấp đa dạng giải pháp quản lý bán hàng cho nhiều ngành kinh doanh khác nhau như: Phần mềm quản lý bán hàng cho ngành bán lẻ Sapo POS, giải pháp thiết kế website bán hàng Sapo Web, giải pháp quản lý bán hàng online Sapo Go, phần mềm quản lý nhà hàng/quán cafe Sapo FnB, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel, giải pháp quản lý bán hàng và phát triển thương hiệu dành cho doanh nghiệp lớn Sapo Enterprise.

phần mềm quản lý bán hàng sapo
Phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Phần mềm quản lý bán hàng Sapo là một lựa chọn cực kỳ phù hợp khi bạn muốn phát triển bán hàng đa kênh. Với Sapo, bạn dễ dàng quản lý hoạt động bán hàng trên đa dạng kênh khác nhau như Facebook, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Bên cạnh đó, Sapo cũng kết nối với các đơn vị vận chuyển như GHN, Viettel, Boxme,… giúp tối ưu vận chuyển, tăng hiệu quả bán hàng.

Đây là phần mềm dựa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud), miễn phí 7 ngày sử dụng và sau đó trả phí thuê bao theo tháng. Hiện nay, đa số giải pháp của Sapo đang cung cấp gồm 2 gói dịch vụ chính là Gói Basic/Startup (119.000đ/cửa hàng/tháng) và Gói POS (229.000đ/cửa hàng/tháng), riêng Sapo Omnichannel giá 599.000đ/cửa hàng/tháng và Sapo Enterprise giá từ 4.900.000đ/tháng. Tất cả các gói đều chưa bao gồm phí khởi tạo (1.500.000đ – 2.000.000đ).

4.3. Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Nhanh.vn là phần mềm quản lý bán hàng đang được nhiều cửa hàng và chuỗi bán lẻ tin tưởng sử dụng. Đến nay Nhanh.vn đã có hơn 80.000 khách hàng trên toàn quốc. Đây là phần mềm được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây với giao diện đẹp, thân thiện với người dùng.

 

phần mềm quản lý bán hàng nhanh.vn
Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn
Nhiều tính năng quản lý bán hàng ưu việt của Nhanh.vn có thể kể đến như: Quản lý bán hàng đa kênh với đầy đủ các tính năng như quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, bán hàng, xử lý đơn hàng online, kế toán,…; quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook; quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…; liên kết với nhiều đối tác vận chuyển như GHN, Viettel Post, J&T,…; quản lý chăm sóc khách hàng và hỗ trợ kế toán, công nợ. Giải pháp từ Nhanh.vn phù hợp với mọi quy mô từ khi một cửa hàng đơn lẻ cho tới nhiều chuỗi cửa hàng và bán hàng đa kênh.

Hiện tại, Nhanh.vn đã cung cấp 3 gói phần mềm quản lý bán hàng gồm: POS Starter (250.000đ/cửa hàng/tháng), POS Premium (500.000đ/cửa hàng/tháng) và POS Enterprise (1.000.000đ/cửa hàng/năm).

5. Top 3 phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành nghề kinh doanh F&B

5.1. Phần mềm quản lý bán hàng iPOS

Ngoài các phần mềm quản lý bán hàng chung cho ngành bán lẻ, trên thị trường còn có một số phần mềm quản lý bán hàng riêng lẻ cho ngành nghề kinh doanh ăn uống F&B. Trong đó, iPOS là giải pháp đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Phần mềm quản lý bán hàng iPOS là phần mềm được iPOS.vn phát triển chuyên biệt dành riêng cho ngành kinh doanh ăn uống F&B (phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe/trà sữa, bar/pub, karaoke,…), đáp ứng mọi nhu cầu quản lý từ cửa hàng nhỏ lẻ, vỉa hè cho đến các chuỗi lớn. Trải qua 12 năm hoạt động, phần mềm iPOS hiện đang là lựa chọn của hơn 50.000 nhà hàng/quán cafe lớn nhỏ trên toàn quốc. Một số thương hiệu lớn đang sử dụng iPOS có thể kể đến như The Coffee House, ToCoToCo, Gong Cha, Vị Quảng,…

iPOS.vn cung cấp giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt cho F&B
iPOS.vn cung cấp giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt cho F&B

Bên cạnh các tính năng quản lý và bán hàng cơ bản, iPOS.vn còn cung cấp nhiều sản phẩm bổ sung (add-on) tạo thành một hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ các công việc trong ngành F&B như: Ứng dụng quản lý từ xa iPOS Manager, hệ thống quản trị và chăm sóc khách hàng IPOS CRM, giải pháp tự gọi đồ tại bàn O2O, phần mềm quản lý kho iPOS Inventory và phần mềm kế toán chuyên sâu cho ngành F&B IPOS Accounting, giải pháp bán hàng online iPOS WebOrder,…

Hơn nữa, iPOS khá linh hoạt trong việc tích hợp API kết nối với các đơn vị giao hàng như GrabExpress, Ahamove và đơn vị thanh toán ví điện tử VNPay, ZaloPay, Momo,… Với lợi thế công nghệ và kinh nghiệm, phần mềm iPOS đang là lựa chọn hàng đầu dành cho ngành kinh doanh F&B.

Hiện nay, iPOS.vn đang cung cấp loại phần mềm quản lý bán hàng là POS PC (phần mềm dạng on-premises cài đặt trên window, mua 1 lần dùng trọn đời) và FABi (phần mềm dạng cloud cài đặt trên nền tảng android, trả phí thuê bao theo năm). Khi sử dụng phần mềm iPOS, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng, đồng thời sẽ được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn trực tiếp tại điểm bán. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng phần mềm nếu có phát sinh vấn đề gì đều có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ 24/7.

5.2. Phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper

Dcorp R-Keeper nằm trong mạng lưới công ty Đa Quốc gia với hơn 250 chi nhánh, là công ty tư vấn và triển khai giải pháp quản lý cho ngành F&B, dịch vụ và bán lẻ. Tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều chuỗi F&B lớn đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper như Golden Gate, Redsun, KFC,… 

Phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper cung cấp giải pháp đầy đủ và toàn diện để quản lý và tự động hóa quy trình vận hành cho các mô hình kinh doanh F&B. Nhiều tính năng vượt trội có thể kể đến như: Order trên mọi thiết bị, nền tảng bán hàng đa kênh, quản lý bếp thông minh với màn hình hiển thị KDS, quản lý kho chuyên nghiệp, quản lý và chăm sóc khách hàng,… Ngoài ra, Dcorp R-Keeper có thể tích hợp hệ thống CRM, ERP, phần mềm kế toán thuận tiện hơn cho việc quản lý, phù hợp cho các chuỗi nhà hàng lớn có nhu cầu quản lý chuyên sâu và phức tạp.

phần mềm quản lý bán hàng dcorp rkeeper
Phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper

Hiện tại, Dcorp R-Keeper có phiên bản cài đặt dành cho windows, các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng. Chi phí dành cho phần mềm này tương đối cao. Bên cạnh đó bạn cần trang bị các trang thiết bị hiện đại với cấu hình cao. Do đó chi phí đầu tư ban đầu để sử dụng phần mềm này không hề nhỏ, phù hợp với các thương hiệu có tiềm lực tài chính mạnh. Ngoài ra, vì Dcorp R-Keeper là phần mềm nước ngoài nên có một số đặc điểm chưa thích ứng với quy trình vận hành của các nhà hàng, quán cafe tại Việt Nam.

5.3. Phần mềm quản lý bán hàng Ocha

Phần mềm quản lý bán hàng Ocha cũng là sản phẩm chuyên biệt cho ngành nhà hàng, cafe. Ocha đáp ứng nhu cầu quản lý cơ bản cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ với tính năng order gọi món, tính tiền, in hóa đơn với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, dễ sử dụng.
Phần mềm quản lý bán hàng Ocha
Phần mềm quản lý bán hàng Ocha

Ocha được sử dụng rộng rãi vì có chi phí khá hợp lý, đặc biệt với các quán ăn, quán cafe, quán trà sữa nhỏ không có ngân sách lớn để đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng. Mặc dù Ocha là sự lựa chọn khá “nhẹ ví” so với các giải pháp khác trên thị trường nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Phần mềm Ocha chỉ đáp ứng nhu cầu bán hàng và quản lý cơ bản, chưa có các tính năng mở rộng như quản lý kho, chăm sóc khách hàng, quản lý từ xa,… Hiện nay Ocha không có dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sau mua và không chịu bất kỳ trách nhiệm gì nếu trong quá trình sử dụng phần mềm có lỗi hoặc gặp sự cố.

Tạm kết

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn lựa chọn được một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp. Chúc bạn kinh doanh ngày càng khởi sắc. Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến phần mềm quản lý bán hàng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với hotline 1900 4766 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính