Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng trong năm 2020

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Giữa thời đại công nghệ số khi tất cả mọi người đều tiếp cận với các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Các nhà hàng cần tận dụng và thực hiện các chương trình Marketing nhằm đưa tên tuổi, hình ảnh của nhà hàng đến nhiều người hơn. Tuy nhiên để thực hiện các chương trình Marketing hiệu quả, nhà hàng cần xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng cụ thể trước. 

1. Lập kế hoạch Marketing nhà hàng 

1.1. Xác định đối tượng khách hàng cần hướng đến 

Trước khi lên bất kỳ kế hoạch marketing nhà hàng bạn cũng cần xác định được đối tượng tiếp nhận là ai, họ cần điều gì? Để thực hiện những chương trình Marketing hiệu quả. Việc sử dụng dữ liệu khách hàng để phân tích thói quen tiêu dùng của tập khách hàng cũ cũng là cách để bạn hiểu thêm về khách hàng của mình. Ví dụ như khách hàng thường đi nhóm hay đi một mình, chi tiêu bao nhiêu cho một lần đến nhà hàng, v..v…

Để thống kê chính xác thói quen của từng khách hàng việc ghi nhớ hay ghi chép thủ công trên giấy hoặc Excel là điều không thể. Do đó nhà hàng cần sử dụng một phần mềm quản lý nhà hàng có tính năng quản lý hội viên để thu thập lại thông tin mỗi lần khách ghé thăm. Bạn sẽ dùng những dữ liệu có sẵn và các ứng dụng thông minh để tìm hiểu thói quen khách hàng của mình như: độ tuổi khách hàng, số tiền sẵn sàng chi tiêu, món ăn ưa thích, v..v… khi hiểu khách của mình là ai bạn mới có thể đưa ra các chương trình marketing phù hợp. 

1.2. Xác định ngân sách cho hoạt động Marketing 

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng cũng phải phù hợp với quy mô khi bạn mở nhà hàng và ngân sách cho phép. Bạn không thể làm một chương trình quảng cáo với kinh phí hơn 100 triệu cho những quán ăn nhỏ. Điều này sẽ dẫn tới việc cân đo ngân sách không hợp lý và dễ thất bại. 

Trước tiên dự trù kinh phí cho hoạt động marketing, sau đó đưa ra các hạng mục và phân chia kinh phí rõ ràng. Ví dụ, kinh phí cho hoạt động Marketing nhà hàng của bạn khoảng 50 triệu đồng, bạn phân chia cụ thể quảng cáo phát tờ rơi 5 triệu, xây dựng Fanpage và chạy quảng cáo 15 triệu, hoạt động khai trương offline 10 triệu đồng, kết hợp quảng cáo ở trên các trang web, đối tác 7 triệu, chi phí phát sinh 10 triệu đồng. Sau đó tiếp tục bạn lại phân rõ mỗi một hạng mục sẽ có những khoản chi chi tiết nào. 

Lên kế hoạch càng chi tiết bạn càng dễ thực hiện, tất nhiên trong quá trình thực hiện sẽ không ngoại trừ trường hợp có những vấn đề phát sinh chưa lường trước. Kinh phí cũng theo đó luôn cần một khoản dự trù nhất định để tránh trường hợp bạn không kiểm soát được thu chi. 

Xác định ngân sách cho hoạt động Marketing
Marketing là một yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh nhà hàng

1.3. Lựa chọn các kênh thực hiện Marketing 

Không ít chủ đầu tư phàn nàn rằng họ dành khá nhiều tiền vào quảng cáo trên Facebook nhưng không hiệu quả. Nhà hàng vẫn không có khách nhưng kinh phí marketing ngày một cao. Nguyên nhân dẫn tới trường hợp này là chủ nhà hàng không xác định đúng kênh truyền thông. Không phải khách hàng của tất cả các nhà hàng đều có trên Facebook. Đấy là lý do bạn cần xác định chính xác nhóm đối tượng khách hàng mình hướng đến. 

Bạn kinh doanh nhà hàng buffet lẩu hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên. Đây là nhóm khách hàng sử dụng mạng xã hội nhiều, khi đó việc chạy quảng cáo trên Facebook hoàn toàn hợp lý và đưa đến hiệu quả. Ngược lại bạn mở một nhà hàng cổ điển sang trọng chuyên phục vụ những món Ý, Pháp nổi tiếng và hướng đến đối tượng khách sang trọng, khách ngoại quốc. Việc bỏ tiền chạy quảng cáo nhiều trên Facebook là bất khả thi bởi khách hàng của bạn không phải là những người có thời gian để lướt bảng tin tìm quán ăn. 

Bất kỳ một kế hoạch marketing nhà hàng hay lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng gì cũng cần có khảo sát thực tế và kế hoạch cụ thể. Việc tìm hiểu khách hàng, phân tích thói quen sở thích của họ là cách bạn dễ dàng tạo ra các chương trình marketing thực tiễn và có kết quả. 

1.4. Xây dựng nội dung và thông điệp truyền thông 

Không phải tự nhiên mà bất kỳ một doanh nghiệp hay thương hiệu lớn nào đều có thông điệp truyền thông riêng hay “slogan” trong mỗi chiến dịch quảng cáo. Tạo ra một kế hoạch marketing nhà hàng là bước nền để các chiến dịch marketing thành công. Tất nhiên trong mỗi chương trình tiếp thị như quảng cáo trên mạng xã hội, truyền hình hay trang web của nhà hàng cũng cần truyền tải cụ thể nội dung.

Nội dung của thông điệp truyền thông thường sẽ nêu rõ mục đích, vấn đề, đối tượng người nhận là ai. Ví dụ đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì những chiến dịch quảng cáo nên theo xu hướng, dùng KOL là người ca sĩ diễn viên, người nổi tiếng gần gũi với nhóm đối tượng này. Ngôn ngữ trong thông điệp truyền thông cũng có thể pha chất hài hước. 

1.5. Đo lường hiệu quả hoạt động Marketing 

Đo lường hiệu quả hoạt động Marketing
Kế hoạch marketing cần được đo lường chất lượng

Lên một bản kế hoạch marketing chi tiết và thực hiện hết các hạng mục nhưng nhiều chủ đầu tư cuối cùng cũng chưa thấy hiệu quả trong kế hoạch ấy. Sử dụng những công cụ đo lường để bạn biết mình đang tốt ở chỗ nào, chỗ nào chưa hiệu quả để đưa ra giải pháp khắc phục ngay. 

Ví dụ bạn sử dụng các chương trình E-voucher trên facebook, zalo gửi tới khách hàng. Bạn cần kiểm soát số lượng mã E-voucher phát hành ra, số lượng khách hàng sử dụng mã khuyến mãi. Sau đó bạn tổng hợp để xem chương trình này có thực sự thu hút khách hàng hay không? Có hiệu quả hay không và tìm giải pháp thay thế.

2. Tạo một chiến dịch Marketing nhà hàng hiệu quả 

2.1. Xác định mục đích của chiến dịch Marketing nhà hàng 

Hãy ghi nhớ và ưu tiên tầm quan trọng khi xác định mục đích cho một kế hoạch marketing nhà hàng. Một mục tiêu rõ ràng sẽ là ngọn hải đăng giúp bạn không đi sai hướng và mất tập trung trong quá trình thực hiện kế hoạch. Hãy đánh giá thị trường cũng như hiện trạng của nhà hàng để đưa ra một mục tiêu phù hợp.

Bạn muốn xây dựng một kế hoạch tăng doanh thu bán hàng hay kế hoạch tăng độ nhận diện cho thương hiệu nhà hàng của bạn trên thị trường. Mục tiêu sẽ quyết định những hoạt động cần thiết trong toàn bộ kế hoạch.

Với mục tiêu là tăng doanh thu bán hàng: bạn cần xác định xem mục tiêu doanh thu cho kế hoạch tăng bao nhiêu so với các tháng khác. Chẳng hạn: trong 3 tháng cuối năm, 1 nhà hàng đặt ra mục tiêu phải tăng 50% doanh thu toàn cửa hàng. Mục tiêu có thể cụ thể hơn nữa là: tăng thêm 20% doanh thu vào giờ trưa, tăng 50% lượng đơn hàng online, v…v….

Với mục tiêu là tăng độ nhận diện: bạn cần xác định xem kế hoạch của bạn sẽ thu hút bao nhiêu người biết đến. Chẳng hạn: toàn bộ giới trẻ 13 đến 22 tuổi ở khu vực Cầu Giấy phải biết đến thương hiệu gà rán/trà sữa mới. Khuyến khích họ qua tận nơi trải nghiệm

Bán cho ai là câu hỏi lớn tiếp theo bạn cần trả lời sau khi đã quyết định được mục tiêu. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng chính của nhà hàng. Chỉ khi biết mình đang bán những sản phẩm nào và bán cho những ai thì kế hoạch marketing nhà hàng của bạn mới có thể phát triển đúng định hướng để đạt hiệu quả như mong đợi. Một mục tiêu chắc chắn là bàn đạp tốt cho kế hoạch.

2.2. Xây dựng kế hoạch tổng thể cho chiến dịch Marketing nhà hàng 

Những câu hỏi bạn đã trả lời cho bước 1 chính là thông tin vàng giúp bạn xây dựng một kế hoạch tổng thể chung cho toàn bộ chiến dịch. Kế hoạch marketing nhà hàng dù ngắn hay dài hạn cần được xây dựng trên một bảng kế hoạch tổng thể và chi tiết. Kế hoạch giúp mọi hoạt động đi theo đúng trình tự cần thiết, là công cụ giúp bạn có thể quản lý tiến độ cũng như chất lượng công việc có đảm bảo như dự tính hay không.

Xây dựng kế hoạch tổng thể cho chiến dịch Marketing nhà hàng
Kế hoạch marketing

Thông điệp truyền thông được ví như xương sống cho toàn bộ kế hoạch. Một thông điệp truyền thông mạnh xuất phát từ những insight (thông tin) sâu sắc, thấu hiểu hành vi tâm lý khách hàng cũng như “chạm” được tới nhu cầu của họ. Thông điệp truyền thông cũng quyết định các hoạt động, các kênh phân phối nội dung và phương tiện truyền thông phù hợp.

Ví dụ: McDonald’s với chiến dịch quảng cáo ngoài trời “Follow the Arches” đã trở thành một trong những case study điển hình cho các kế hoạch marketing nhà hàng, quảng cáo vừa giúp đồng thời tăng độ nhận diện và doanh thu cho nhãn hàng.

Đại diện của hãng cho biết nguồn cảm hứng cho chiến dịch “Follow the Arches” xuất phát từ việc nhận thấy rằng trên khắp Canada có rất nhiều những biển chỉ đường đến các cửa hàng McDonald’s nhưng chúng không theo một ý tưởng nào và khá lộn xộn. Để tạo ra hệ thống chỉ đường mới, hãng sử dụng ngay chính Logo của mình bằng cách cắt những đường cong màu vàng thành các đường chỉ hướng. Với ý tưởng này đã mang đến cách thiết kế thống nhất, đơn giản và dễ dàng phù hợp với bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Tìm kiếm các đối tác, những cộng đồng ẩm thực hay các KOLs (Người có sức ảnh hưởng) cũng là một trong nhiều giải pháp marketing quan trọng giúp đưa tên thương hiệu hay thông điệp của kế hoạch tới gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Tần suất thông điệp marketing của bạn cũng được trải dài và phủ rộng khắp.

Một bước không thể thiếu trong các kế hoạch marketing nhà hàng thúc đẩy doanh thu là việc phân tích trạng thái nhà hàng để có cơ sở xây dựng chương trình ưu đãi. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi phù hợp sẽ hấp dẫn khách hàng, khiến họ chi nhiều tiền hơn.

Timeline (thời gian biểu) cho một kế hoạch là thước đo phải có để kiểm soát và thực thi nó.

2.3. Dự toán chi phí chạy kế hoạch 

Dự toán chi phí chạy chiến dịch
Dự toán chi phí marketing cho nhà hàng

Chi phí dự toán sẽ cụ thể hoá ngân sách mà bạn có thể chi trả cho một kế hoạch marketing nhà hàng. Số lượng các khoản chi nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào mục tiêu, các kênh phân bổ nội dung cũng như chi phí phát sinh. Tuy nhiên, bạn có thể ước chừng được tương đối chính xác những chi phí cố định như chi phí sản xuất nội dung hình ảnh quảng cáo, TVC (Quảng cáo truyền hình), KOLs (Người có ảnh hưởng trong xã hội), v…v…

Với các kênh digital, bạn hãy tính toán chi phí chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chi phí hợp tác giữa các bên cũng là con số có thể ước chừng chính xác ngay từ đầu. Chi phí cho chương trình ưu đãi, khuyến mại.

Con số dự toán càng chi tiết bạn càng dễ cân bằng, điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với tình hình tài chính cũng như điều kiện hiện tại của nhà hàng.

2.4. Dự đoán kết quả kế hoạch Marketing 

Việc dự đoán trước các kết quả giúp kịp thời xử lý và điều chỉnh luồng thông tin, kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện chiến dịch. Các số liệu dự đoán cũng là điều kiện để đối chiếu, so sánh với kết quả thực tế khi tổng kết chiến dịch.

Một số dữ liệu bạn có thể tính toán, ước chừng như sau: chỉ số tăng trưởng trên các kênh truyền thông xã hội. Lượt like, share, reaction và comment của khách hàng về thông điệp truyền thông và các hoạt động marketing nhà hàng trên nền tảng digital.

Những kết quả này cần phù hợp với mục đích ban đầu của kế hoạch. Với một kế hoạch tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn có thể đo lường độ phủ và mức độ nhận biết của khách hàng cũng như thị trường về thương hiệu nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự đoán mức độ tăng trưởng về doanh thu trên từng kênh, đơn hàng, giá trị đơn hàng. Cuối cùng là tăng trưởng khách hàng, mức độ chi tiêu của khách hàng và tần suất quay lại với nhà hàng của họ.

Khi tiến hành kế hoạch quảng cáo trên nền tảng digital thì việc hiểu rõ để dự đoán KPI là yêu cầu cấp thiết, chỉ có như thế bạn mới có thể đo lường được hiệu quả công việc mình làm. Khi hiểu rõ KPI và các chỉ số liên quan, bạn có thể:

– Điều chỉnh ngân sách cho phù hợp

– Liên tục tối ưu nội dung quảng cáo

2.5. Xây dựng chiến lược nội dung 

Xây dựng chiến lược nội dung
Nội dung vô cùng quan trọng trong kế hoạch marketing nhà hàng

Sau khi đã hoàn thành 4 bước đầu, giờ đây bạn đã nắm trong tay lượng thông tin đủ nhiều để sử dụng phần sáng tạo nội dung kế hoạch. Chiến lược nội dung của một kế hoạch marketing nhà hàng được phát triển dựa trên ý tưởng lớn xuyên suốt.

Hãy tìm cách tối ưu các nội dung mà bạn chọn sáng tạo. Để làm được điều đó thì quá trình bàn bạc, phản biện, phân tích là vô cùng quan trọng. Những buổi họp bàn xây dựng chiến dịch nội dung là nơi sản sinh ra vô vàn ý tưởng, hãy nhớ, chẳng có ý tưởng nào dở mà chỉ có ý tưởng không phù hợp. Và bạn sẽ là người quyết định vì không ai khác ngoài bạn thấu hiểu sản phẩm mình tâm huyết và đối tượng khách hàng mà thương hiệu của bạn phục vụ.

Hệ thống, mạch lạc, logic và thống nhất theo concept đã được duyệt là 4 yếu tố làm nên sự thành công cho một chiến dịch nội dung. Dựa trên ý tưởng lớn, toàn bộ nội dung sẽ được sáng tạo thống nhất để truyền tải thông điệp nhãn hàng bằng nhiều cách thức khác nhau.

Thiết lập content cho thương hiệu sẽ giúp bạn đánh giá khách quan sự hiệu quả và không hiệu quả của từng kiểu content. Phụ thuộc vào tính chất thương hiệu và khách hàng và mục đích chiến dịch để quyết định loại content nào cần có, các cách tiếp cận khai thác thông điệp truyền thông là gì? Thể hiện theo các cách ra sao, tần suất phân bổ như thế nào? Bạn chính là người sẽ trả lời những câu hỏi đó. Bạn cũng nên lưu ý nội dung content phải thống nhất với tiếng nói thương hiệu.

Giả sử bạn sở hữu một nhà hàng chuyên phục vụ các món Âu, vậy kế hoạch marketing nhà hàng của bạn phải được xây dựng và hệ thống hoá trên nền tảng tư liệu ẩm thực Âu. Hình ảnh, content, concept cần thống nhất thể hiện tính sang trọng, hoặc đa dạng hay thân thiện của thương hiệu. Kế hoạch của bạn sẽ thất bại khi truyền tải thông điệp quá khác biệt so với định vị khiến khách hàng lầm tưởng bạn đang phục vụ fast food.

2.6. Phân phối nội dung 

Phân phối nội dung
Nội dung cần được triển khai phân phối hợp lý cho kế hoạch marketing

Bạn sẽ truyền đạt nội dung cho các đối tượng của mình bằng cách nào? Hãy lựa chọn đúng phương tiện để truyền đạt! Loại nội dung sẽ quyết định loại phương tiện cần sử dụng, vì vậy nếu bạn định dùng blog post cho chiến lược nội dung, khi đó các trang blog chính là phương tiện truyền thông bạn cần sử dụng. Mặt khác, nếu đó là nội dung video thì các website như YouTube có thể trở thành kênh truyền tải thông tin rất hiệu quả.

Khi xem xét phương tiện sử dụng để truyền đạt, cần đảm bảo lựa chọn của bạn phải phù hợp với mục tiêu của nội dung và khả năng tiếp cận phương tiện của đối tượng. Bạn không thể dùng phương tiện hội thảo trên web làm chiến lược quảng bá nội dung mà không hề bận tâm xem liệu người xem có hiểu hay có sử dụng những công cụ cần thiết để tham gia lớp học chuyên đề trực tuyến hay không. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn phương tiện truyền đạt.

Với đặc thù riêng của nhà hàng, bạn nên thường xuyên cập nhật xu hướng, các kênh truyền thông mà khách hàng thường xuyên sử dụng để cập nhật thông tin. Bên cạnh đó “truyền thông truyền miệng” cũng là hành vi bạn nên chú ý. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin, tốc độ truyền miệng đã nhanh gấp nhiều lần.

Thông tin về một món ăn ngon hay dở, nội dung của một kế hoạch marketing nhà hàng làm họ thích thú sẽ được lan đi rất nhanh. Hãy lợi dụng điều này, tăng chất lượng sản phẩm và đảm bảo sự mang tới sự phục vụ tốt nhất cho thượng đế của bạn.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2.7. Truyền thông nội bộ 

Truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ là một phần không thể thiếu của marketing nhà hàng

Sở hữu một chiến lược truyền thông nội bộ minh bạch, rõ ràng và đa chiều là yếu tố quyết định ưu thế phát triển và cạnh tranh bền vững của nhà hàng. Một chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ không chỉ giúp gắn kết nhân viên, mà còn giúp lan tỏa hình ảnh của thương hiệu thu hút khách hàng và những ứng viên tiềm năng.

Tập trung xây dựng một chiến lược truyền thông nội bộ lâu dài với mục tiêu tạo dựng một môi trường mở nhằm thu hút và giữ chân những ứng viên tiềm năng. Thực tế cho thấy, ngày nay nhân viên tại các doanh nghiệp, phần lớn đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội và có nhu cầu kết nối, mở rộng mạng lưới thông tin mọi lúc mọi nơi.

Lựa chọn xây dựng truyền thông nội bộ theo chiều ngang, kêu gọi nhân viên tham gia đóng góp ý tưởng và lên giải pháp sẽ mở ra cho thương hiệu vô vàn cơ hội phát triển. Trong giai đoạn bùng nổ thông tin việc duy trì phương thức truyền thông một chiều, bỏ qua ý kiến đóng góp từ nhân viên đang là một sai lầm nghiêm trọng.

2.8. Đối soát và đo lường 

Phần nội dung được phân phối trên phương tiện truyền thông đã được bạn chọn lựa cẩn thận có được tiếp cận người xem một cách hiệu quả không? Đây chính là câu hỏi mà bạn cần phải trả lời nhiều lần. Bạn cần đánh giá tính hiệu quả của nội dung, vì nếu không, làm sao bạn có thể xác định chiến lược nội dung của bạn thành công hay thất bại? Liên tục đo lường, đối chiếu kết quả với bản dự đoán mà bạn đã làm ở bước 4 để làm chủ kế hoạch một cách toàn diện.

Một bảng dự đoán thông số tốt cho phép bạn hiểu được tâm lý của thị trường và đối tượng khách hàng, họ thích gì, ghét gì, muốn gì để từ đó nhanh chóng bổ sung, sửa đổi cho mô hình F&B của mình. Ngoài ra, việc đối soát và đo lường không chỉ giới hạn trong các kết quả cơ bản như chỉ số tăng trưởng mạng xã hội mà còn mở rộng sang cả các kết quả tài chính và những thông số giá trị khách hàng.

3. Marketing online hiệu quả cho nhà hàng 

3.1. Xây dựng website 

Việc xây dựng website riêng cho nhà hàng trong kế hoạch marketing nhà hàng là một cách gia tăng nhận diện trên các kênh online và thu hút khách hàng. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội này để gia tăng nhận diện thương hiệu online. Các nhà hàng có thể thuê dịch vụ xây dựng website, hoặc tự xây dựng website.

Xây dựng website
Website giúp kế hoạch marketing nhà hàng hiệu quả hơn

Khi xây dựng website, hay lưu ý một số yếu tố quan trọng. Đảm bảo đầy đủ thông tin về doanh nghiệp mà khách hàng có thể tìm kiếm: Tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa, thực đơn mới nhất và những bức ảnh chất lượng cao. Bên cạnh đó, hãy thêm một số nội dung về lịch sử nhà hàng, thậm chí là viết thành blog.

Website sẽ là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng tham khảo khi tìm hiểu về nhà hàng của bạn. Vì vậy hãy đảm bảo khách hàng bị cuốn hút và có thể thấu hiểu được thương hiệu của bạn khi truy cập website.

Mặt khác, khi xây dựng website các chủ nhà hàng hãy chú ý việc thêm thực đơn của nhà hàng, kèm theo hình ảnh các món ăn và các biểu mẫu đăng ký đặt bàn trước. Vì khách hàng cũng có thể vào website tham khảo và đặt bàn trước.

3.2. Quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm 

Website là một kênh thông tin tốt cho những khách hàng đã biết đến thương hiệu của nhà hàng, tuy nhiên, các nhà hàng cũng cần thu hút thêm khách hàng mới. Đa số, hiện nay khách hàng có nhu cầu đi ăn ở ngoài, họ sẽ tìm kiếm chỗ ăn trên mạng. Hầu hết hiện nay, các hoạt động online đều bắt đầu từ việc tìm kiếm, bao gồm cả việc tìm nhà hàng. Vì vậy, để thu hút khách hàng rất cần đăng thông tin menu trên các kênh online.

Quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm
Quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm

Vậy nên đưa menu lên các kênh online này như thế nào? Nhà hàng có thể tự cập nhập menu trên các kênh này nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Các nhà quản lý hãy bắt đầu bằng việc tạo tài khoản trên các trang này và đăng tin nhà hàng lên.

Ngoài ra, việc quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm trong kế hoạch marketing nhà hàng còn giúp cập nhật thực đơn và các thông tin của nhà hàng như: địa điểm, tên thương hiệu, số điện thoại, v…v…

3.3. Quay video quảng cáo 

Video đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng chú ý hơn. Thay vì đọc một bài báo vài nghìn từ, mọi người có thể dễ dàng dành 2 phút để xem một video. Vì thế, các nhà hàng nên dùng những thủ thuật marketing trong kế hoạch marketing nhà hàng để hiển thị đến khách hàng..

Khi nói về video hiện nay, thì khách hàng không nghĩ về những quảng cáo truyền hình nữa. Thay vào đó hãy cho khách hàng xem đi tham quan một vòng nhà hàng của bạn, giới thiệu với họ những hình ảnh nhân viên phục vụ, không gian, những món ăn, v…v… Cho họ thấy những tin tức giá trị, vui nhộn sẽ dễ dàng hơn việc thuyết phục họ đến với nhà hàng. Thậm chí các nhà hàng còn có thể sử dụng Instagram TV để tạo những video chia sẻ cho người theo dõi.

3.4. Quảng cáo trên mạng xã hội 

Quảng cáo trên mạng xã hội
Tận dụng triệt để mạng xã hội trong kế hoạch marketing nhà hàng

Mạng xã hội hiện nay đang được rất nhiều khách hàng sử dụng, thông thường họ sẽ dành ra khoảng một tiếng trong ngày  để sử dụng.

Có rất nhiều kênh mạng xã hội để có thể truyền thông nhà hàng, tuy nhiên nếu cố gắng quảng cáo nhà hàng trên tất cả các kênh sẽ dẫn đến lan truyền quá mỏng. Do đó, hãy thử nghiệm các kênh khác nhau và xem kênh nào hoạt động tốt nhất cho nhà hàng dựa trên mức độ tương tác và số lượng người theo dõi.

Giữ sự nhất quán liên tục trong các bài đăng của nhà hàng, nếu những người theo dõi không nhận được tin tức từ nhà hàng trong nhiều tuần hoặc vài tháng, họ sẽ không còn quan tâm tới nữa. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các hình ảnh trong các bài đăng có chất lượng cao và hấp dẫn.

Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể sử dụng một số chiến dịch có trả tiền, như quảng cáo Instagram và Facebook.

3.5. Lưu ý khi Marketing online nhà hàng 

Lên kế hoạch chi tiết và dự trù ngân sách Marketing 

Với những người làm kinh doanh, sự nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng mới, sự kiện tiêu dùng để đưa ra những chiến lược phù hợp là rất cần thiết. Để tránh bỏ lỡ những dịp quan trọng, bạn nên liệt kê và lập kế hoạch marketing nhà hàng chi tiết từng đầu việc trong tháng, những sự kiện trọng đại có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh nhà hàng.

Trong một năm người chủ kinh doanh có rất nhiều công việc phải làm, từ việc lớn đến những việc nhỏ không tên. Vì thế mà họ sẽ dễ bỏ qua hoặc quên mất những công việc phải làm. Chính vì thế, thời điểm đầu năm là lúc thích hợp nhất để hệ thống lại và đưa ra những kế hoạch cần thực hiện. Lịch trình cho các tháng cần cụ thể và chi tiết và rõ ràng với các mục tiêu đạt được, việc cần làm, ngân sách và có thể linh hoạt điều chỉnh.

Kế hoạch marketing  nhà hàng phần lớn thường dựa theo các mùa và những dịp lễ lớn. Chẳng hạn như vào tháng 1, sát Tết cổ truyền, nhiều người thích  tụ tập cùng bạn bè, đồng nghiệp ăn uống chia tay năm cũ, vì thế mà những chương trình cho nhóm đông người rất dễ được khách hàng chú ý. Hay vào tháng 2 có ngày valentine, bạn nên tạo các set ăn cho 2 người hoặc các cuộc thi nhỏ cho cặp đôi,..

Chính nhờ việc lên các kế hoạch trước như thế sẽ giúp chủ kinh doanh có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và chủ động kiểm soát các khoản chi cho truyền thông hiệu quả hơn trước. Khi đã có ngân sách cụ thể, nhân viên cấp dưới sẽ dễ triển khai hơn và cân đối các chương trình cho phù hợp.

Chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hơn 

Khách hàng cũ là ai? Đó là những người đã từng trải nghiệm món ăn, không gian và dịch vụ nhà hàng, café. Khách hàng cũ đóng góp phần lớn cho sự phát triển của một cửa hàng. Chi phí để thu hút một khách hàng mới tốn kém hơn nhiều so với việc khiến một khách hàng cũ quay trở lại. Chính vì thế, chăm sóc khách hàng cũ từ lâu đã là một việc rất được các chủ đầu tư quan tâm nhưng đa số vẫn chưa có cách làm thực sự hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hơn
Chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hơn

Thẻ thành viên vật lý là một trong số những cách thông thường được các thương hiệu sử dụng để tạo sự liên kết với các khách hàng. Thế nhưng, nếu 10 thương hiệu khác cùng sử dụng hình thức này thì sẽ rất phiền cho khách. Chưa kể chi phí để sản xuất những chiếc thẻ khi có phát sinh cũng khá tốn kém và khó kiểm soát.

Chính vì vậy, hệ thống  quản trị chăm sóc khách hàng thông minh (CRM – Customer Relationship Management) đã ra đời. Sự tiến bộ của hình thức này sẽ giúp khách hàng dễ dàng trở thành thành viên của nhà hàng thông qua các ứng dụng trên di động như Zalo hay Facebook hoặc App riêng của thương hiệu. Chỉ với chi phí khởi tạo ban đầu rất thấp, nhà hàng có thể kết nối và có hàng trăm khách hàng thân thiết mà không cần sản xuất các thẻ cứng tốn kém.

Thông qua các kênh mạng xã hội, thương hiệu sẽ chủ động gửi tin nhắn đến từng khách hàng trực tiếp, tỉ lệ khách hàng mua hàng cao hơn hẳn so với các kênh quảng cáo khác. Còn với những người chủ đầu tư, hệ thống này còn cho phép nhà quản trị theo dõi rất chi tiết, thấu hiểu khách hàng hơn thông qua các báo cáo về tần suất đến, mỗi lần tiêu hết bao nhiêu, món nào thường được gọi,.. Từ nguồn dữ liệu đó, chủ nhà hàng sẽ đưa ra các kế hoạch marketing nhà hàng thu hút khách hàng cũ đạt hiệu quả cao hơn.

Đầu tư vào video Marketing hiệu quả hơn 

Nối tiếp sự thành công trong 2017, hình thức quảng cáo nhà hàng bằng video hứa hẹn sẽ vẫn mang đến hiệu quả trong thời gian tới. Vẫn là những thước hình ghi lại các món ăn ngon đặc sắc của nhà hàng, thôi thúc thực khách phải ghé đến thưởng thức. So với các hình thức quảng cáo khác, đây là cách khá tốn kém nhưng hiệu quả mang lại thì rất cao.

Đầu tư vào video Marketing hiệu quả hơn
Video marketing hiệu quả cho kế hoạch marketing nhà hàng

Quảng cáo nhà hàng bằng video là một trong những cách marketing cho nhà hàng phổ biến, nhưng để nổi bật trong một rừng những video được làm “đại trà”, khá giống nhau thì nội dung của bạn ngoài bắt mắt ra cũng phải khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhiều người bắt chước nhau làm video nhưng sẽ rất lãng phí ngân sách nếu thực khách không chú ý đến quảng cáo của bạn.

Loạt viral clip (video được nhiều người nhắc đến) của Golden Gate – Ông lớn ngành F&B là một ví dụ tiêu biểu về video có đầu tư kỹ càng từ hình thức thể hiện đến nội dung. Với nội dung gần gũi với người tiêu dùng, loạt video này đã nâng mức độ ảnh hưởng của thương hiệu, khiến bất cứ ai nhắc đến Gogi đều nhớ đến thông điệp “Thịt nướng ngon số 1”.

Đối tượng được xuất hiện trong video cũng chính là khách hàng mục tiêu mà Gogi House hướng đến như gia đình, công sở, cặp đôi, bạn bè,.. Nhờ thấu hiểu tâm lý khách hàng cộng với sự sáng tạo trong cách thể hiện, Gogi House đã lọt vào top 5 thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội trong quý 4/2017 và đưa doanh số của toàn chuỗi tăng mạnh.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

kinh doanh nhà hàng
Cẩm nang

13 chỉ số bạn cần lưu ý để kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Nếu như bạn đang kinh doanh trong ngành F&B (đồ ăn thức uống), bạn sẽ cần đo lường được một vài chỉ số quan trọng để đảm bảo việc kinh doanh nhà hàng của bạn đem lại được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Bằng cách tính toán các chỉ số này, người chủ nhà

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top