Tin tức mới

Mô hình bếp mở – Xu hướng mới đầy thách thức

Mô hình bếp mở

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Mô hình bếp mở là một khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam và có nhiều quan điểm tranh cãi về việc có nên thiết kế bếp theo không gian mở hay không? Có ý kiến cho rằng nó hiện đại, đơn giản, tiện ích nhưng cũng có ý kiến cho rằng nó không phù hợp với mô hình nhà hàng. Vậy mô hình bếp mở là gì? Nó có những ưu nhược điểm như thế nào? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Mô hình bếp mở là gì?

Mô hình bếp mở (show kitchen) là một dạng bếp có không gian “mở”, nơi thực khách đến nhà hàng ăn uống có thể nhìn thấy mọi thứ trong không gian bếp, đồng thời có thể theo dõi toàn bộ quy trình từ lúc đầu bếp chế biến cho đến lúc món ăn hoàn thiện và phục vụ đến bàn. 

Phong cách thiết kế bếp nhà hàng như vậy cũng khơi dậy hứng thú, kích thích vị giác thông qua việc chờ đợi thưởng thức món ăn sau khi được trực tiếp xem quá trình chế biến. Ngược lại, đầu bếp cũng có thể quan sát được không gian khách hàng thưởng thức món ăn và theo dõi cảm nhận của họ rất đơn giản. Cũng như các hệ thống bếp công nghiệp khác, bếp mở có đầy đủ các thiết bị như bếp, tủ đông, tủ lạnh, máy hút mùi, lò nướng,….

Mô hình bếp mở

Mô hình bếp mở – Nơi thực khách đến nhà hàng ăn uống có thể theo dõi toàn bộ quy trình chế biến món ăn

Mô hình bếp mở phù hợp với hầu hết nhà hàng và đặc biệt thích hợp với kiểu nhà hàng kích thước nhỏ. Bởi nó sẽ làm thoáng và nổi bật phần nội thất vốn bị bó buộc trong bốn bức tường eo hẹp, đồng thời thu hút sự chú ý, gây ấn tượng với khách hàng vào quá trình chế biến mà không cần bận tâm hay khó chịu đến không gian chật hẹp của nhà hàng. 

Muốn làm được điều này, nên tập trung làm nổi bật phần không gian bếp với những gam màu đơn sắc, nhẹ nhàng, hạn chế các chi tiết cầu kỳ ở các không gian khác nhằm hướng sự tập trung vào khu bếp.

2. Tại sao xu hướng bếp mở được ưa chuộng?

2.1. Tạo ra sự giao lưu với thực khách

Sự hấp dẫn chính là ưu điểm mà chỉ mô hình nhà hàng bếp mở mới có. Với căn bếp được đặt ở giữa, mọi ánh mắt của “khán giả” đổ dồn về phía những người đầu bếp đang miệt mài nấu nướng. Khung cảnh này khiến khách hàng cảm thấy được thư giãn như đang theo dõi một bộ phim hay cuộc thi về nấu ăn. Sân khấu chính là gian bếp với nghệ sĩ là những người đầu bếp. Hương thơm từ những món ăn hay âm thanh va chạm của xoong chảo sẽ kích thích toàn bộ những giác quan của thực khách, khiến họ cảm thấy muốn ăn nhiều và ngon miệng hơn.

Mô hình bếp mở

Sân khấu chính là gian bếp với nghệ sĩ là những người đầu bếp. 

Mô hình bếp mở giúp nhà hàng tương tác với khách hàng tốt hơn. Các đầu bếp có thể vừa chế biến món ăn, vừa biểu diễn để thể hiện phong cách của mình cho thực khách hàng xem. Từ đó tạo ra những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, thú vị hơn. Khách hàng cũng có thể dễ dàng trò chuyện với đầu bếp, đưa ra những yêu cầu đặc biệt về món ăn, tạo sự gần gũi, quen thuộc,…

Không chỉ có cơ hội thể hiện tay nghề, những người đầu bếp còn có thể biết được phản ứng của những vị khách khi đang thưởng thức món ăn của mình – điều vô cùng quan trọng với bất kỳ người làm bếp nào.

 2.2. Mở rộng tầm nhìn – Tiết kiệm diện tích

Một trong những lợi ích dễ nhận thấy nhất là bếp mở giúp tiết kiệm diện tích xây dựng. Nếu biết cách thiết kế một cách phù hợp, bếp mở rất phù hợp cho những nhà hàng có không gian nhỏ hẹp. Thay vì tốn diện tích và vật liệu để làm một căn bếp kín với các vách ngăn, với một chút khéo léo trong thiết kế, nhà hàng có thể thay thế bằng các thiết bị bếp công nghiệp, hoặc tủ bếp để trang trí cho bếp mở, gây ấn tượng cho khách.

Mô hình bếp mở

Bếp mở rất phù hợp cho những nhà hàng có không gian nhỏ hẹp

Trong trường hợp bếp và khu vực ăn uống của khách được liên kết với nhau, sự tiết kiệm về diện tích còn được tăng lên nhiều lần. Đó cũng là lý do ta thường thấy không gian bếp mở trong các căn hộ chung cư với diện tích hạn chế.

2.3. Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Mô hình bếp mở sẽ giúp khách hàng hiểu biết thêm nhiều về món ăn cũng như chất lượng của nó thông qua việc trực tiếp nhìn thấy phương thức chế biến từ đầu bếp. Những thắc mắc về cách chế biến hoặc chế độ dinh dưỡng của món ăn cũng sẽ được giải đáp bởi các đầu bếp trong quá trình nấu nướng, giúp khách hàng an tâm hơn nhiều khi chọn món. 

Đọc thêm: 6 lưu ý khi quản lý bếp nhà hàng để tăng hiệu suất làm việc của bếp

Nhiều nhà hàng hiện nay đang áp dụng một cách tiếp cận mới: Minh bạch và chia sẻ thông tin nhiều hơn. Họ sẵn sàng chia sẻ các video chế biến món ăn của mình lên mạng xã hội mà không còn lo sợ sẽ bị lộ công thức chế biến. Ngược lại, chính sự công khai này khiến cho khách hàng thêm phần an tâm hơn về nhà hàng và các món ăn mình sẽ được thưởng thức. Chính điều này sẽ gạt bỏ nỗi sợ hãi liên quan đến những câu chuyện “đồn đại” về thực phẩm và quy trình vệ sinh sau cánh cửa nhà bếp. 

Ví dụ điển hình cho mô hình này là Domino’s Pizza. Đứng trước những thông tin thất thiệt về chất lượng vệ sinh thực phẩm, chủ nhà hàng đã nghiên cứu và phát triển thiết kế của chuỗi cửa hàng thành mô hình nhà hàng bếp mở với cái tên là “Nhà hát pizza” (Pizza Theater). Khách hàng có thể chứng kiến toàn bộ quá trình một chiếc pizza được tạo ra từ khâu nhồi bột cho đến khi nướng bánh. Bước đi này đã lật ngược tình thế và mang lại danh tiếng cho thương hiệu này. Nhu cầu đó sẽ hỗ trợ cho kế hoạch tăng trưởng đơn vị hàng năm của công ty từ 6% đến 8%.

Mô hình bếp mở

Đến với Pizza 4P’s khách hàng có thể tận mắt chứng kiến quá trình làm ra chiếc bánh pizza của người đầu bếp

Hay như không gian của Pizza 4P’s luôn là một không gian mở. Ở đó các khách hàng có thể tận mắt chứng kiến quá trình làm ra chiếc bánh pizza của người đầu bếp, với sự quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Đồng thời, luôn có một bảng đánh giá chất lượng của khách hàng sau mỗi bữa ăn để nhà hàng có thể cải thiện hơn các sản phẩm của mình.

2.4. Giúp đầu bếp thư giãn hơn

Không gian mở sẽ giúp các đầu bếp làm việc thư giãn hơn khi không bị bao vây bởi những bức tường bọc kín xung quanh bếp. Không chỉ vậy, không gian bếp cũng tận dụng được ánh sáng tự nhiên đến từ các cửa sổ lớn của phòng ăn, chiếu sáng tốt hơn bếp kín, mang lại cảm giác thư thái, giúp đầu óc tươi tỉnh hơn cho đầu bếp. Từ đó họ sẽ có thêm cảm hứng sáng tạo món ăn để làm hài lòng các thực khách khó tính.

2.5. Thể hiện sự đẳng cấp, chuyên nghiệp 

Nếu biết cách thiết kế, không gian bếp mở sẽ thể hiện sự đẳng cấp, chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ. Với những thiết bị bếp cao cấp như bếp chiên nhúng, bếp âu, tủ đông, lò nướng đa năng,… trong không gian bếp, cho thấy sự đầu tư trang thiết bị, vật dụng để phục vụ đến thực khách những món ăn tuyệt vời nhất. Đồng thời, khách hàng cũng có thể quan sát được quy trình nấu nướng được tối ưu của từng bộ phận, từ quá trình sơ chế thực phẩm, đến quy trình chế biến, trang trí món ăn,….

 

 

 

3. Những hạn chế của mô hình bếp mở

3.1. Khách hàng có thể theo dõi toàn bộ không gian bếp

Đây không phải là một bài toán kinh doanh dễ dàng dành cho tất cả mọi nhà hàng vì nếu chỉ cần sơ sẩy là toàn bộ danh tiếng của cửa hàng sẽ biến mất. Điều này đặt ra áp lực lớn cho những người đầu bếp. Thực tế rằng, vào giờ cao điểm, không gian nhà bếp trở nên lộn xộn hơn. Sự hối thúc từ những đơn hàng “lũ lượt” đổ về khiến những người làm bếp trở nên căng thẳng hơn khiến họ khó có thể kiểm soát tốt tình hình. 

Trong hoàn cảnh này, những sai lầm rất dễ xảy ra và trong bối cảnh bếp mở, khách hàng sẽ chứng kiến toàn bộ việc đó. Chắc hẳn, chẳng ai muốn nghe thấy những tiếng la hét của người bếp trưởng trách mắng nhân viên làm sai hay khi order đã sẵn sàng. Mô hình nhà hàng bếp mở đòi hỏi người quản lý phải nắm vững cách quản lý quán ăn và linh động trong mọi tình huống.

3.2. Luôn phải đảm bảo vệ sinh căn bếp

Nếu căn bếp không được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sẽ “mất điểm”, gây ấn tượng xấu cho khách hàng. Bởi vậy, cần chú ý vệ sinh bếp sạch sẽ, sắp xếp các công cụ, dụng cụ luôn gọn gàng, ngăn nắp. Thiết bị bếp cũng rất quan trọng, nếu gian bếp không gọn gàng, thiết bị cũ kỹ cũng khiến khách hàng cảm thấy không an tâm về món ăn của mình. 

Nhà hàng nên chọn các thiết bị bếp cao cấp, sang trọng, bắt mắt cho khách hàng của mình. Một phiền toái lớn nhất đối với không gian bếp mở là mùi đồ ăn. Khách hàng sẽ phải ngửi mùi của nhiều loại đồ ăn cùng một lúc và không phải ai cũng dễ chịu với điều đó. Vậy nên các nhà hàng cần đầu tư hệ thống xử lý mùi thật tốt để không làm ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của thực khách.

Mô hình bếp mở

Nếu gian bếp không gọn gàng, thiết bị cũ kỹ cũng khiến khách hàng cảm thấy không an tâm về món ăn của mình. 

3.3. Không gian không “mở hoàn toàn”

Tuy là không gian bếp mở nhưng không hẳn “mở hoàn toàn”, không phải khâu nào của quá trình chế biến cũng show ra cho khách hàng. Bạn cần bố trí một gian bếp kín gần đó để sơ chế hoặc chế biến sẵn những món ăn tốn nhiều thời gian như hầm, ninh, nước sốt,… tập trung làm nổi bật khu vực chế biến của nhà bếp.

Không nên để khách hàng nhìn thấy lúc sơ chế đồ ăn, vì nếu làm không kỹ sẽ nhận những ý kiến trái chiều và những đánh giá không tốt từ họ. Đây cũng là cách để giữ cho gian bếp luôn sạch sẽ, gọn gàng, đồng thời giữ lại những bí quyết, công thức nấu ăn của riêng nhà hàng bạn.

3.4. Đầu bếp là những người chuyên nghiệp

Điều cuối cùng, hãy đảm bảo rằng các đầu bếp phải là những người chuyên nghiệp từ kỹ năng cho tới giao tiếp. Với đặc thù bếp mở, nếu đầu bếp có kỹ năng nấu nướng cao nhưng giao tiếp kém sẽ không thể trò chuyện và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Trái lại, nếu có kỹ năng tốt khách sẽ không chi hài lòng về chất lượng món ăn mà còn thoải mái khi được trò chuyện vui vẻ cùng đầu bếp.

Mô hình bếp mở

Đầu bếp phải là những người chuyên nghiệp từ kỹ năng cho tới giao tiếp

4. Lời khuyên cho những ai muốn theo mô hình nhà hàng bếp mở

Kinh doanh nhà hàng với gian bếp mở thực sự không phải dành cho tất cả mọi mô hình. Với những ưu nhược điểm đã phân tích ở trên, bạn cần cân nhắc kĩ nên hay không nên. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Mô hình bếp mở này phù hợp nhất với những nhà hàng chuyên về một món nhất định như pizza, sushi, bánh mì, Fast Food,..
  • Bạn có thể cân nhắc đưa toàn bộ hoặc chỉ một phần của chuỗi dây chuyền cung ứng trong gian bếp ra “trưng bày” trước mặt khách hàng. Để tránh những “điểm xấu” bị phơi bày khi đến giờ cao điểm, chủ quản lý nhà hàng quán ăn nên tính toán và bố trí các bộ phận ra đồ ở một góc khuất, ít được chú ý hơn.
  • Khi thiết kế nhà hàng bếp mở, bạn nên để một tấm kính trong suốt bao quanh khu vực bếp để ngăn tiếng ồn và đảm bảo vệ sinh. Để khách hàng cảm thấy không bị làm phiền, cách thiết kế theo hình vòng cung với bếp đặt tại chính giữa tách biệt ở tầng 1, không gian của khách sẽ ở bao quanh các tầng cao hơn.

Kinh doanh mô hình bếp mở thì quản lý nhà hàng là làm gì? Câu trả lời là bạn phải làm gấp đôi so với những mô hình bếp kín vì ở đây mọi hoạt động đều chịu sự giám sát của những vị khách khó tính. Vì thế, bạn cần một quy trình quản lý riêng cho mô hình này và tập luyện để có sự phối hợp ăn ý giữa các bộ phận trước khi đi vào thực tế.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top